Số hóa ngành du lịch - làm sao để không bị “hòa tan”?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Việt Nam được xếp vào danh sách những thị trường du lịch có mức tăng trưởng cao nhất trên thế giới, bởi Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO). Những năm gần đây, ngành Du lịch Việt Nam phát triển mạnh mẽ; từ vị trí thứ 5 Đông Nam Á (2016) đến Điểm đến hàng đầu châu Á (2018); nhờ những tiến bộ của công nghệ thông tin (CNTT) như Internet, mạng xã hội, ứng dụng di động, du lịch trực tuyến… 

Công ty Google (Mỹ) và Tập đoàn Temasek Holdings (Singapore) dự đoán quy mô của du lịch trực tuyến tại khu vực Đông Nam Á đang tăng trưởng mạnh, tới năm 2025 sẽ đạt khoảng 90 tỷ USD; trong đó, du lịch trực tuyến tại Việt Nam chiếm khoảng 10%, tương đương 9 tỷ USD. 

Tuy nhiên, theo thống kê của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), hiện đang chiếm lĩnh khoảng 80% thị phần giao dịch du lịch trực tuyến ở Việt Nam đều là các thương hiệu lớn của nước ngoài như Agoda.com, Booking.com, Traveloka.com, Expedia.com… Còn ở trong nước, hiện có khoảng 10 sàn giao dịch điện tử về du lịch như Ivivu.com, Mytour.vn, Chudu24.com, Gotadi.com, Tripi.vn…, nhưng mới chỉ đáp ứng được khoảng 20% nhu cầu giao dịch.

Điều này cho thấy, ứng dụng CNTT vào ngành du lịch là một yêu cầu tất yếu nhưng không hề dễ dàng, chúng ta vẫn có thể bị “lấn át” ngay chính trên “sân nhà” trước những đối thủ không chỉ dày dạn kinh nghiệm mà còn có tiềm lực lớn, thương hiệu uy tín, bền vững trên thế giới.

Một tác giả người Việt, cũng là facebooker du lịch có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội, từng đưa ra một so sánh giữa du lịch trực tuyến của Thái Lan và Việt Nam, với khẳng định sẽ càng nhiều du khách nước ngoài sẽ muốn lựa chọn Thái Lan. Nói riêng về dịch vụ trực tuyến, cô nhận xét: “Trang web Tổng cục Du lịch của Thái Lan (tourismthailand.org) có gần 40 thứ tiếng, có hẳn trang dành cho khách Việt, nhiều hình ảnh sinh động trực quan, thông tin thiết thực. Trong khi, website của Tổng cục Du lịch Việt Nam chỉ có tiếng Việt và tiếng Anh, giao diện cũ kỹ, chưa hấp dẫn với người xem”. 

Tháng 7/2018, Tổng cục Du lịch Việt Nam đã chính thức vận hành website xúc tiến du lịch quốc tế mới tại địa chỉ www.vietnam.travel với sự hỗ trợ kỹ thuật của Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB). Tuy đã bước đầu khắc phục được một số yếu điểm; trang web mới chỉ có một ngôn ngữ là tiếng Anh. Trong khi, theo thống kê, du khách quốc tế đến Việt Nam phần lớn từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và khu vực Đông Nam Á.

Từ đó cho thấy, sự tăng trưởng nhanh chóng của số lượng du khách và sự khó tính gia tăng của họ đối với chất lượng trải nghiệm đòi hỏi hệ thống CNTT không chỉ nhanh, tiện, rẻ mà còn phải hiệu quả, chính xác, toàn diện, cụ thể và phù hợp, dễ hiểu. Đặc biệt, quyết định hành trình của du khách ngày nay phụ thuộc rất lớn vào những thông tin họ có được qua các kênh thông tin trực tuyến; ví như thủ tục xuất nhập cảnh, khả năng tiếp cận của điểm đến, cơ sở vật chất, hình thức thu hút du khách, các hoạt động đi kèm, sản phẩm du lịch và sự hài lòng của người tham quan đối với những trải nghiệm tại điểm đến. 

Đánh giá cao tầm quan trọng của CNTT, “ngành Du lịch Việt Nam đang tập trung xây dựng một cơ sở dữ liệu cơ bản, để có thể cung ứng thông tin, phục vụ công tác quản lý cho doanh nghiệp, du khách, đồng thời phát triển ứng dụng trên điện thoại thông minh, nhằm thích ứng với những thay đổi nhanh chóng về tương tác giữa các đơn vị cung ứng dịch vụ và người dùng” - trả lời báo chí, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam ông Nguyễn Văn Tuấn cho biết.

“Đề án tổng thể ứng dụng CNTT tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 của ngành Du lịch Việt Nam” của Tổng cục Du lịch nhấn mạnh: CNTT sẽ tạo cho Du lịch Việt Nam những cơ hội phát triển tích cực, quảng bá hình ảnh đất nước, tăng lợi thế cạnh tranh trong khu vực, đáp ứng đa dạng nhu cầu của du khách, góp phần phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Như câu nói của ông Zurab Pololikashvili, Tổng Thư ký Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO): “Sáng tạo và đổi mới của công nghệ số trong ngành du lịch sẽ mở rộng quy mô bao trùm, tăng sự chủ động của cộng đồng địa phương trong công tác kế hoạch, tổ chức và quản lý du lịch cũng như sử dụng tài nguyên hiệu quả nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững”.

Đọc thêm

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.