Sau ánh hào quang showbiz

Phi Nhung cùng các con
Phi Nhung cùng các con
(PLVN) - Mệt mỏi trước những hào nhoáng, cám dỗ, ồn ào, thị phi trong showbiz, một số “sao” Việt đã tìm tới cửa Phật quy y, ăn chay trường, đọc kinh để tìm sự bình an trong tâm hồn, họ hướng về cửa chùa, hướng tới đạo Phật với niềm tin mãnh liệt. Hơn thế, họ mang trái tim thiện nguyện đầy nhiệt huyết tới những hoàn cảnh khó khăn, như một lời tri ân với cuộc đời mỗi nghệ sỹ.

Bình an nơi cửa Phật!

Gần chục năm qua, khán giả dường như đã quen thuộc với hình ảnh ca sĩ nổi tiếng một thời - Phương Thanh thường xuyên ở chùa làm thiện nguyện. Chị tìm về cửa Phật để tìm bình an. Chị cho biết rằng trong suốt thời gian dài, chị bị nhức đầu kinh niên, mất ngủ và thường xuyên bế tắc. Nhờ giác ngộ với đạo Phật và tập ăn chay, sức khoẻ của chị đã khá hơn rất nhiều, mọi chuyện buồn phiền may mắn được giải quyết. Bây giờ điều đó đã trở thành thói quen của chị.

Những lúc rảnh rỗi, ca sĩ Phương Thanh lại tìm đến các chùa và vào bếp cùng các sư cô. Bên cạnh đó, chị còn thường xuyên kêu gọi sự giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn trên mạng xã hội. Tháng 8 năm 2016, Phương Thanh bất ngờ chia sẻ trên trang cá nhân hình ảnh mới nhất của chị từ chuyến hành hương về với quê hương của Đức Phật (Ấn Độ).

Theo đó, mái tóc lưng lửng từng tạo nên tên tuổi của “chị Chanh” bao năm nay đã được thay bằng mái tóc ngắn của một ni sư.  Phương Thanh cho biết, việc xuống tóc của chị là biểu hiện của một người giác ngộ đạo Phật. “Khi họ bắt đầu xuống tóc là vì đã hiểu ra nghiệp chướng từ những tham sân si trong cuộc sống, theo luân hồi nhân quả, họ sám hối sửa sai phần nghiệp báo từ thân mệnh. Tới một lúc nào đủ duyên họ sẽ khởi tâm xuống tóc. Và khi nào thật đủ duyên mới được xuống tóc...

Ở đây, giọng ca “Trống vắng” đã khởi tâm 3 lần được về đất Phật, khởi tâm đủ duyên xuống tóc từ trên 6 tháng trước. Tháng 6 đã khởi tâm xuống tóc rồi nhưng chưa đủ duyên - đợi qua tháng 9 mới được. Cho nên sự xuống tóc của Phương Thành là do giác ngộ đạo, buông xả nghiệp”, chị Chanh tâm sự.

Nhắc tới sao ăn chay, niệm Phật, sẽ là chưa đủ nếu không nhắc tới diễn viên Việt Trinh. Lâu nay, nữ diễn viên “Người đẹp Tây Đô” đi tu vì gặp quá nhiều ồn ào trong đường tình duyên. Là diễn viên điện ảnh nổi tiếng một thời nhưng Việt Trinh lại gặp quá nhiều sóng gió trong cuộc sống riêng tư. Cô từng có ý định tìm đến cái chết sau hai mối tình sóng gió với 2 người đàn ông.

Việt Trinh tìm tới Phật pháp và ăn chay
 Việt Trinh tìm tới Phật pháp và  ăn chay

Lúc bấy giờ, người đẹp vướng phải những tin đồn ác ý rằng cô sát phu, chảnh, kiêu hay cái nhìn thiếu thiện cảm của người đời khiến cô gần như quỵ ngã. Đã có một thời gian dài, khán giả thấy cô hầu như biến mất khỏi làng giải trí. Được biết, Việt Trinh tìm đến với Phật pháp và chiêm nghiệm được nhiều điều. Năm 2001, cô quyết định đi theo đạo Phật với tấm lòng thành kính.

Sau đó, năm 2010, cô trở lại làng giải trí và thể hiện sự sùng bái đạo Phật. Việt Trinh tâm sự: “Cách đây không lâu, trong lúc tôi đang còn ngụp lặn trong biển khổ ái tình, tôi rất buồn, lúc nào cũng chỉ biết khóc, không biết làm sao để giải thoát khỏi mối tình cay nghiệt. Khi lồng tiếng cho phim “Duyên trần thoát tục”, đọc tới đoạn Hòa thượng dạy cho Thường Chiếu: “Còn duyên thì hợp, hết duyên thì tan”, tự nhiên tôi rùng mình, tự hỏi rằng tại sao mình phải ngụp lặn trong sự đau khổ của ái tình? Từ đó, tôi không vướng bận vào chuyện tình cảm đau khổ nữa”.

Việt Trinh có mặt trong danh sách bầu chọn “Ngôi sao ăn chay gợi cảm nhất” của PETA. Những món chay của Việt Trinh khá đơn giản, có khi là mít sống luộc, có khi là xơ mít xào chấm nước tương, canh khoai môn, bầu xào, rau thập cẩm luộc, lẩu nấm chay... "Để đỡ thèm đồ mặn, nhiều người chọn ăn các món chay nhưng làm giống món mặn như cá giả, heo quay giả, thịt gà giả... nhưng tôi không có hứng thú ăn theo hình thức này", Việt Trinh cho biết.

Từ nhỏ gia đình ca sĩ Hồ Quỳnh Hương theo đạo Phật, cũng ăn chay vào ngày rằm và mùng một. Sau khoảng thời gian ăn chay trường, nữ ca sĩ thấy sức khỏe của mình tốt hơn, không bị mỡ thừa, dư cân, sắc mặt cũng tươi trẻ, xinh đẹp hơn.

Hồ Quỳnh Hương nói rằng: “Với tôi, ăn chay và ngồi thiền là cơ duyên hoàn toàn tự nhiên. Ăn chay rồi, tôi thấy mình không thể ăn mặn trở lại. Còn những triết lý của đạo Phật giúp con người tôi thiện hơn, nhu hơn và tìm thấy sự bình an. Ăn chay rồi, tôi thấy mình không thể ăn mặn trở lại. Còn những triết lý của đạo Phật giúp con người tôi thiện hơn, ôn nhu hơn và tìm thấy sự bình an”.

Ở tuổi 25, Angela Phương Trinh chọn lối sống bình lặng. Angela Phương Trinh thường xuyên tham gia các khóa tu dài, ăn chay trường và đi hành hương ở những vùng đất Phật nổi tiếng trên thế giới. Cô thường xuyên cùng các sư và bạn bè, người thân tham gia nhiều hoạt động ngoài trời, các khóa tu dài ngày giúp mọi người kết nối với nhau. Đối với nhà chùa, Angela Phương Trinh là một phật tử chăm chỉ và tâm huyết trong các hoạt động.

Cuộc sống của Trinh hiện tại rất bình dị, không sôi nổi như trước nhưng lại quý giá hơn thật nhiều, mang theo cái hương vị tình người, gắn kết, sự sâu lắng nơi con tim với bao điều tốt đẹp luôn hiện hữu phía trước", nữ diễn viên chia sẻ hồi đầu tháng 3.

Diễn viên “Bà mẹ nhí” còn thường xuyên trích dẫn những triết lý mà mình lĩnh hội được qua tu tập: “Chợt không chợt có bất chợt không. Chợt có chợt không chợt nhẹ lòng. Chợt không chợt có không bất chợt. Chợt có chợt không thể thường không".

Phương Trinh ăn chay trường
 Phương Trinh ăn chay trường

Phong cách ăn mặc của Angela Phương Trinh hoàn toàn thay đổi. Cô không mặc hở và có những phát ngôn gây tranh cãi như trước. Angela Phương Trinh được yêu mến hơn nhờ hình ảnh giản dị. Angela Phương Trinh cho biết cuộc sống hiện tại dễ chịu, gỡ bỏ được nhiều khúc mắc trong lòng. Gần đây, Angela Phương Trinh cũng khoe ảnh gia đình lên trang cá nhân và chia sẻ suy ngẫm: "Xã hội phát triển, con người ta chỉ quan tâm đến nhu cầu sống sao cho cao nhất, đó là điều tất nhiên.

Bên cạnh đó, sự cuốn vào guồng quay của vật chất, hình ảnh, địa vị đã kéo khoảng cách giàu nghèo và tình cảm con người dần trở nên xa cách. Từ bé ta được dạy về lòng yêu thương giữa con người với con người. Angela Phương Trinh ngồi thiền trong một khóa tu. Cô tin vào con đường mình chọn. Có thể sự nghiệp của mình không sáng hơn đồng nghiệp nhưng đổi lại cô nhận được sự bình an trong tâm hồn.

Ăn chay trường và "sống xanh"

“Đả nữ” Ngô Thanh Vân cũng có mối duyên lớn và đức tin mãnh liệt với đạo Phật. Ngô Thanh Vân thường xuyên tham dự buổi thuyết pháp tại các chùa, nhằm chia sẻ những hiểu biết của mình đến các Phật tử, ăn chay trường và kêu gọi sự đóng góp cho những hoàn cảnh khó khăn.

Ngô Thanh Vân trải lòng: “Có rất nhiều lý do thú vị để họ lựa chọn ăn chay, đôi khi không chỉ vì theo đạo, mà còn vì họ muốn cải thiện sức khỏe của bản thân, đồng thời tránh các tác động xấu đến môi trường và thế giới tự nhiên. Ăn chay không chỉ giúp họ duy trì sự tĩnh tại trong tâm hồn mà còn gìn giữ nét xuân sắc trong hình thể. Làm việc trong một môi trường xô bồ và đầy khắc tính cạnh tranh như showbiz, thì việc chọn ăn chay của sao Việt lại giúp ích họ trong việc tịnh tâm hơn.

Vốn sinh ra trong gia đình có truyền thống theo đạo Phật và ăn chay trường, mối duyên đắc đạo đến với Trương Thị May từ rất sớm. Năm 13 tuổi, cô đã tập làm quen với việc lên chùa nghe thuyết pháp và ăn chay trường.

Á hậu Trương Thị May, người được vinh danh là “Mỹ nhân ăn chay hấp dẫn nhất châu Á 2014” cho biết: "Tôi thích ăn chay trường một phần cũng vì đó là những món ăn rất đơn giản và thuận lợi, một ổ bánh mì và chai nước khoáng cũng có thể giúp tôi no bụng trong những lúc đi chụp ảnh xa. Hơn nữa, tôi thấy ăn chay trường thì mình không phải mất quá nhiều thời gian cho việc cầu kỳ chế biến món ăn. Việc ăn chay trường và "sống xanh" chắc chắn sẽ đem đến sự an lạc và thoải mái trong tâm hồn".

Không chỉ có các “sao” nữ tìm về cửa Phật, ăn chay trường mà còn có một số “sao” nam cũng cùng chí hướng. Đó là MC, diễn viên hài Đại Nghĩa, rapper Tiến Đạt, MC Hạnh Phúc…

Tất cả các “sao” đều có chung một điểm là họ tìm thấy niềm vui, lạc quan, thanh thản và hạnh phúc nơi cửa Phật. Hướng tới cuộc sống an lạc, họ không còn đố kị, ganh đua tiền tài, địa vị trong showbiz, không còn sân si với những miệng đời bủa vây vốn khó tránh khỏi ở thế giới giải trí. Họ bình thản với mọi chuyện, mỉm cười với những thị phi và đưa ra những cách giải quyết khéo léo, êm đẹp đầy nhân văn.

Đặc biệt, khi tới cửa Phật, họ như được nhân rộng lòng trắc ẩn, bao dung, nhân ái, hướng thiện. Những “sao” Việt ấy sẵn sàng dùng số tiền catse của mình để đi phát tâm, tìm tới những hoàn cảnh khó khăn trên đường đời để an ủi, sẻ chia. Trong cuộc sống đời thường, có rất nhiều hoàn cảnh khó khăn, éo le luôn cần sự giúp đỡ của cộng đồng.

Như các em nhỏ mồ côi, hay những nạn nhân của chất độc da cam… đó là những hoàn cảnh cần được cả xã hội cưu mang và chở che. Khi có sự tham gia của các “sao”, hiệu ứng xã hội, sự lan tỏa thiện nguyện thường rất nhanh chóng và mạnh mẽ. Hành động của họ không chỉ cho thấy một mặt tích cực của đời sống nghệ thuật mà còn có đóng góp rất lớn trong sự phát triển chung của xã hội. Sự sẻ chia, giúp đỡ đó càng thấm đẫm tính nhân văn và tôn vinh những giá trị đích thực của cuộc sống. 

Phật pháp nhiệm màu!

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?
(PLVN) - Sau thành công của phần phim “Godzilla Đại chiến Kong”, đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp sẽ trở lại trong màn hợp sức của hai siêu quái trong “Godzilla x Kong: Đế chế mới” với một quy mô đồ sộ hơn.