Sao Việt 'sốc' khi bị 'quảng cáo lậu' trị hói, hôi nách...

MC Lại Văn Sâm "bỗng dưng" là gương mặt đại diện cho thuốc chữa ngáy ngủ
MC Lại Văn Sâm "bỗng dưng" là gương mặt đại diện cho thuốc chữa ngáy ngủ
(PLVN) - Những năm gần đây, trên mạng xã hội, hàng loạt, sao Việt bị cắt ghép ảnh với nhiều mục đích khác nhau. Nhưng tất cả đều nhằm mục đích lợi dụng, hạ nhục hình ảnh nghệ sĩ trước công chúng. Dù bị oan,  nhưng hình ảnh của những “sao” Việt ấy bị điêu đứng mất một thời gian, trong khi kiện tụng lại không đơn giản. Đây là nỗi lo không nhỏ của các sao Việt thời @ .

“Ni cô” bán thuốc trị hói, “ông trùm” bán thuốc hôi nách?

Thời gian gần đây, NSƯT Thanh Loan - nghệ sĩ nổi tiếng với vai “Ni cô Huyền Trang” của phim “Biệt động Sài Gòn” phát hiện một doanh nghiệp đã tự ý lấy hình ảnh của bà kèm những bài quảng cáo thuốc trị hói, đăng tải trên một số trang mạng, facebook.

“Thời gian qua, tôi điêu đứng bởi ngày nào cũng phải tiếp nhận vô số cuộc điện thoại cũng như tin nhắn của người thân, bạn bè và khán giả hâm mộ hỏi về thuốc trị hói. Tôi xin khẳng định, doanh nghiệp này đã tự ý lấy hình ảnh của tôi rồi đăng kèm các bài quảng cáo để lừa đảo khách hàng. Đây là một sự xúc phạm nghiêm trọng hình ảnh, danh dự và uy tín của nghệ sĩ. Tôi yêu cầu doanh nghiệp này phải nhanh chóng gỡ toàn bộ hình ảnh của chúng tôi xuống khỏi các bài viết”, NSƯT Thanh Loan nói.

“Ni cô Huyền Trang” của phim “Biệt động Sài Gòn” cũng nhấn mạnh rằng, bà hết sức lo ngại bởi không ít người thân, bạn bè và khán giả hâm mộ bà đã bị lừa bởi hình thức quảng cáo của doanh nghiệp này. Thậm chí có người chỉ vì tin bà mà bỏ rất nhiều tiền để mua khối lượng lớn sản phẩm về sử dụng nhưng kết quả không hề đúng như lời quảng cáo. “Một số người gọi điện đến trách móc tôi quảng cáo thuốc trị hói không hiệu quả mà họ không biết là tôi bị người ta ăn cắp hình ảnh. Những ngày qua tôi liên tục bị tụt huyết áp, đau đầu… vì bức xúc bị dồn nén”, NSƯT Thanh Loan chia sẻ.

NSƯT Thanh Loan đóng vai "Ni cô Huyền Trang" bức xúc vì bị một doanh nghiệp lợi dụng hình ảnh để quảng cáo thuốc trị hói đầu
NSƯT Thanh Loan đóng vai "Ni cô Huyền Trang" bức xúc vì bị một doanh nghiệp lợi dụng hình ảnh để quảng cáo thuốc trị hói đầu
Tham gia một trong talkshow, “ông trùm Phan Quân”- NSND Hoàng Dũng đã chia sẻ về nỗi khổ khi hình ảnh bị mang dùng vô tổ chức. NSND Hoàng Dũng tỏ thái độ bức xúc trước một số quảng cáo có gắn hình ảnh ông mời chào bán thuốc hôi nách, rạn da, thậm chí cả tăng cường sinh lý… Lại Văn Sâm không giấu được sự tức giận: “Trong chuyện giả mạo này không ai ủng hộ. Tôi có thể dùng từ “đê hèn và khốn nạn” cho những kẻ mượn hình ảnh của tôi để lừa đảo. Có thể ai đó đã dại dột nghĩ rằng tôi là người đã dùng sản phẩm đó mua sử dụng. Nhưng tôi xin khẳng định rằng từ giờ cho đến lúc chết, tôi không bao giờ quảng cáo cho bất kỳ một hàng hóa nào”.

Không chỉ các nghệ sĩ “cây đa, cây đề” bị lợi dụng hình ảnh mà hàng loạt “sao” cũng không nằm ngoài tầm ngắm bị mạng xã hội lợi dụng. Hình ảnh nghệ sĩ Tự Long bị lấy để quảng cáo thuốc chữa viêm đại tràng khiến anh ức chế. 

Ca sĩ Thu Minh bị một nhãn hàng thuốc lợi sữa đã ghép ảnh của cô với sản phẩm để đăng tải kèm theo lời giới thiệu, quảng cáo. Không những vậy, khi bị người tiêu dùng phản ánh, nhân aviên chăm sóc khách hàng của hãng thuốc này còn mắng lại với những lời lẽ thô tục. Biết được việc này, Thu Minh cực kì bức xúc và thậm chí, cô còn bị ảnh hưởng tâm lý đến mức bật khóc.

“Đây không đơn giản là 1 trường hợp sử dụng hình ảnh bất hợp pháp của tôi như bình thường mà đã vi phạm vào thứ quan trọng nhất đời tôi: Tình mẫu tử. Tại sao người ta lại đem những thành quả tự nhiên trong những tháng ngày nhọc nhằn vắt sữa cho con của tôi để đem ra quảng cáo cho một sản phẩm mà bản thân tôi còn chưa biết đến, nói chi là đem ra để kêu gọi các bà mẹ sử dụng. Thật quá quắt!”- ca sĩ Thu Minh bực bội.

Gương mặt của Hoa hậu Triệu Thị Hà bị đưa lên fanpage của một thẩm mỹ viện tại TP. Hồ Chí Minh với làn da nhăn nheo, xấu xí. Nơi này tự ý lấy ảnh cô rồi chỉnh sửa làn da trở nên nhăn nheo, già nua... không đúng với hình ảnh thật của Triệu Thị Hà.

Suy sụp bị ghép ảnh… sex!

Gần chục năm trở lại đây, có không ít diễn viên, người mẫu, ca sĩ bị bôi nhọ hình ảnh. Hồi đầu năm 2008, MC kiêm diễn viên Đan Lê vướng tin đồn lộ clip sex. Cư dân mạng truyền tay nhau một clip ngắn và cho rằng nhân vật nữ chính giống Đan Lê. Sự việc cũng dần dần lắng xuống sau khi Đan Lê và công chúng chỉ ra cô gái trong clip đen nói tiếng nước ngoài. 

Người mẫu Khánh My cũng bất ngờ và vô cùng bức xúc khi biết tin hình ảnh của mình bị một trang facebook lợi dụng với mục đích quảng cáo cho dịch vụ cung cấp người mẫu VIP tiếp khách, đi tour trọn gói. Khánh My cho biết, cô hoàn toàn không biết tại sao trang facebook này lại lấy hình ảnh của cô để minh họa cho dịch vụ cung cấp người mẫu dự tiệc, người mẫu tiếp khách và thậm chí cả dịch vụ người mẫu ngủ “trong sáng” với giá vài trăm USD. Khánh My đã gọi vào số quảng cáo trên trang thì gặp tình trạng thuê bao không liên lạc được hoặc có đổ chuông nhưng không có người bắt máy. 

Một bức ảnh khỏa thân bị cho là của Angela Phương Trinh cũng khiến nữ diễn viên này chao đảo. Tuy nhiên, rất may mắn, bức ảnh ghép đó khá lộ liễu nên dù không am hiểu quá nhiều về ảnh, nhưng ai cũng có thể nhận ra tấm hình đó là hình ghép 100%.

NSND Tự Long bị gắn hình ảnh quảng cáo viêm đại tràng
NSND Tự Long bị gắn hình ảnh quảng cáo viêm đại tràng

Những sao Việt bị gắn hình ảnh sex bị suy sụp, khủng hoảng nặng nề. Có không ít người khởi kiện để đòi lại danh dự, uy tín.  Đan Lê cho biết cô đã mất 3 tháng nghỉ không lương để tập trung theo đuổi vụ kiện. Cũng trong ba tháng đó, cô trải qua cuộc tra tấn thực sự về tinh thần khi phải đọc hàng nghìn bình luận, đàm tiếu, phán xét, chụp mũ độc ác. 

Dù bị oan, nhưng hình ảnh của những sao Việt ấy bị điêu đứng mất một thời gian. Lẽ đó, những sao Việt rất sợ “sao quả tạ” bị ghép ảnh từ “trên trời rơi xuống” mình.

Nhiều nghệ sĩ “nuốt hận”bỏ qua việc khởi kiện

Bộ luật Dân sự (BLDS) 2005 thấy có Điều 31 quy định: Cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình. Việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý; trong trường hợp người đó đã chết, mất năng lực hành vi dân sự, chưa đủ 15 tuổi thì phải được cha, mẹ, vợ, chồng, con đã thành niên hoặc người đại diện của người đó đồng ý, trừ trường hợp vì lợi ích của Nhà nước, lợi ích công cộng hoặc pháp luật có quy định khác. Nghiêm cấm việc sử dụng hình ảnh của người khác mà xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người có hình ảnh. Ngoài ra, Điều 38 BLDS 2005 cũng quy định về quyền bí mật đời tư...

Hiện nay, việc bảo vệ quyền nhân thân thông qua việc yêu cầu Tòa án bảo vệ được tiến hành theo trình tự, thủ tục tố tụng dân sự,việc khởi kiện phải có căn cứ và đúng pháp luật. Người bị xâm hại hoàn toàn có thể khởi kiện ra Tòa để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình.

Tuy nhiên, pháp luật tố tụng dân sự hiện nay đòi hỏi người khởi kiện phải chứng minh được quyền nhân thân về hình ảnh bị vi phạm và hành vi sử dụng hình ảnh trái pháp luật của người vi phạm. Ngoài việc yêu cầu Tòa án buộc người đó phải chấm dứt hành vi vi phạm quyền về hình ảnh, công khai xin lỗi, người khởi kiện có thể yêu cầu Tòa án buộc người có hành vi vi phạm phải bồi thường tổn thất về tinh thần.

Tuy nhiên, trên thực tế, có nhiều nghệ sĩ ngại va chạm hoặc nghĩ quy trình kiện tụng khá phức tạp và mất nhiều thời gian theo đuổi. Họ hầu như chọn cách bỏ qua, “ngậm đắng, nuốt cay” khi thấy hình ảnh mình bị bôi nhọ, chứ hiếm khi nhờ đến luật sư bảo hộ quyền lợi. Họ tự bỏ qua quyền lợi chính đáng của mình được pháp luật bảo vệ. Và câu chuyện hình ảnh nghệ sĩ bị xâm phạm, bị bạo lực tinh thần trên mạng xã hội không biết đến bao giờ kết thúc… 

Đọc thêm

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”
(PLVN) - “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải dù chưa ra rạp song đã nhận sự quan tâm khi quy tụ dàn diễn viên bậc nhất trong cả series, lên đến 50 người. Trong phần phim mới, có nhiều “bóng hồng” xinh đẹp, tài năng cùng góp mặt.

Nam tài tử đời đầu của màn ảnh Việt

Ông ghi dấu bằng vẻ ngoài đẹp trai, tài năng diễn xuất. (Nguồn: Cô Hai Kim Cương)
(PLVN) - Trước những năm 1975, La Thoại Tân cùng với Trần Quang, Lê Quỳnh, Hùng Cường, được mệnh danh là những nam diễn viên điện ảnh tài năng, phong độ nhất của mảnh đất Sài Gòn phồn hoa. Mười sáu năm sau khi La Thoại Tân mất (13/3/2008), người hâm mộ vẫn chưa bao giờ quên chàng nghệ sĩ lịch lãm, với những vai diễn để đời.

Gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu

Sinh viên hào hứng với chương trình Sân khấu học đường. (Nguồn: NVH Sinh viên TP Hồ Chí Minh)
(PLVN) - Nhiều năm qua, không ít nhóm nghệ sĩ tâm huyết đã cố gắng đưa các vở diễn có giá trị nhân văn đến học đường biểu diễn cho các em học sinh. Những nỗ lực này nhằm giúp lan tỏa tinh thần yêu sân khấu đến với thế hệ trẻ, gìn giữ một bộ môn nghệ thuật di sản, đồng thời gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu.

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà"

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà" (ảnh trong phim).
(PLVN) - Trong “Người một nhà”, nghệ sĩ Vân Dung vào vai người mẹ vừa lạ vừa dị. Người mẹ này đã bỏ hai anh em Tuệ để chạy theo cuộc sống riêng và đó cũng là một phần lý do tạo nên tính cách, hoàn cảnh và những xung đột trong cuộc sống của họ.