Sao Việt lên tiếng về bạo lực gia đình: Không có lý do gì để mãi im lặng chịu đựng đòn roi!

Hoa hậu Thu Hoài hạnh phúc khi tự giải thoát mình khỏi bạo lực gia đình
Hoa hậu Thu Hoài hạnh phúc khi tự giải thoát mình khỏi bạo lực gia đình
(PLO) - Chẳng phải dễ dàng gì khi những hoa hậu, ca sĩ, diễn viên, người mẫu… dũng cảm trải lòng những “bóng tối”, “địa ngục” trong ngôi nhà của họ trước bàn dân thiên hạ, cũng như giải thoát cuộc hôn nhân đầy đòn roi này.  

Những hôn nhân… “địa ngục”

Mới đây, sau 4 năm ấp ủ, Hoa hậu Phu nhân người Việt thế giới năm 2012 Thu Hoài vừa cho ra mắt cuốn tự truyện mang tên “Đàn bà phố thị” tiết lộ nỗi đau khi bị người chồng Đài Loan bạo hành. “Đôi mắt đỏ sọc, đôi môi mím chặt, cái nhìn dữ tợn và độc ác.

Những cơn giận dữ không cần lý do, những ghen tuông tệ hại, những cú đánh xây xẩm mặt mày, tôi luôn phải đối mặt với cái chết khi cổ bị bóp chặt, đầu óc mê man... Đây là người đàn ông từng hết lòng yêu thương, bảo vệ và làm tôi tin tưởng giao phó cả cuộc đời ư?”, chị trải lòng trong tự truyện.

Hiện nay, nước ta đang có nhiều đạo luật với các điều khoản, quy định nhằm ngăn cấm, định tội cho hành vi bạo lực gia đình như: Luật Phòng chống Bạo lực gia đình; Luật Hôn nhân và Gia đình; Luật Bình đẳng giới; Bộ luật Hình sự… Hiện cả nước có khoảng 6.996 cơ sở hỗ trợ nạn nhân bạo lực gia đình, 35.756 địa chỉ tin cậy tại cộng đồng và 19.182 mô hình, câu lạc bộ phòng, chống bạo lực gia đình.

Không chỉ Hoa hậu Thu Hoài, những năm gần đây, trong làng giải trí (showbiz) có không ít những nữ diễn viên, người mẫu, ca sĩ… “sống trong sợ hãi” khi bị bạo hành gia đình. Nữ nghệ sĩ X.H từng trào nước mắt khi kể nỗi đắng cay khi bị chồng cũ là T.B bạo hành: “Tôi nhớ, một lần gây nhau, ông T.B lấy tấm hình của cha tôi từ trên bàn thờ xuống dằn mạnh xuống ghế ngồi. Vừa dằn vừa hỏi tội ông vì có đứa con gái mất dạy. Hay vợ chồng gây lộn, T.B vác dao rượt đuổi tôi bỏ chạy ra đường”.

“Tôi viết kịch bản trong nước mắt. Mỗi lần nghe khán giả cười vỗ tay tán thưởng, một mặt tôi vui, một mặt tôi chua xót cho mình vì sự trớ trêu, nghiệt ngã khi mà khán giả không biết rằng tiếng cười đó được chắt ra từ sự khổ đau đến tột cùng của tôi trong suốt 20 năm sống cùng ông T.B”.

Người mẫu ảnh Minh Trang cũng tiết lộ về cuộc hôn nhân đẫm nước mắt với chồng đại gia. Không nhận được tình yêu của chồng, ngược lại cô còn nhiều lần bị hành hung. Minh Trang cho biết do uất ức trước những lời đay nghiến và chửi rủa, vào cuối năm 2015, cô đã mua thuốc ngủ tự tử. May mắn, người giúp việc phát hiện đã đưa cô đưa cấp cứu, rửa ruột kịp thời.

Á hậu Dương Yến Ngọc kể trong lúc chờ ly hôn cô thường xuyên bị chồng cũ đánh đập. Mỗi tuần cô phải chịu một đến hai trận đòn và nó thường kéo dài 3-4 tiếng đồng hồ. Ngoài ra, chồng cũ còn dọa nếu cô không trở về sẽ ôm con nhảy lầu tự tử. Diễn viên Kiều Trinh đau xót chia sẻ, cô từng bị chồng cũ đánh đến mất trí nhớ. Cô bị chấn thương ở hộp sọ, phải khâu đến 10 mũi. Trí nhớ từ đó cũng bị giảm sút.

Diễn viên hài Thúy Nga, Hoa hậu Thế giới người Việt 2010 Diễm Hương, người mẫu Bảo Trúc, diễn viên Hoài An, ca sĩ Hồ Lệ Thu… cũng là những nạn nhân bị bạo hành.

Dũng cảm bước qua “bóng tối”

Chẳng phải dễ dàng gì khi những hoa hậu, ca sĩ, diễn viên, người mẫu… dũng cảm trải lòng những “bóng tối”, “địa ngục” trong ngôi nhà của họ trước bàn dân thiên hạ, cũng như giải thoát cuộc hôn nhân đầy đòn roi này.  

“Phải làm sao mới bị chồng đánh?”, “Chắc là mắc lỗi hay ngoại tình?”... là những suy đoán độc địa của người thân, xã hội mà những nạn nhân bị bạo hành phải gánh chịu. “Tôi cũng đã từng lặng im vì những lý do tương tự. Tôi sợ hãi. Sự nhục nhã, xấu hổ đôi khi còn khó chấp nhận hơn là những cơn đau thân thể. Nhất là khi tôi có chút thành công, có chút danh tiếng, những âu lo kiểu đó còn tăng lên gấp bội.

Vì tôi biết, những lời xì xào đơm đặt, những nụ cười hả hê, những câu nói mai mỉa sẽ xuất hiện ngay khi tôi chấp nhận phơi ra vết thương quá khứ! Nhưng tôi nhận ra một điều rằng, im lặng chỉ mang cho tôi sự bình yên giả tạo. Hơn nữa, nó chỉ tạo ra sự dối trá, tạo ra cho những gã đàn ông vũ phu một nơi an toàn để giấu mình. Và tạo ra thêm cho cuộc đời này nhiều thân phận đàn bà khổ sở và cay đắng...” - Hoa hậu Thu Hoài chia sẻ.

Đó cũng chính là lý do, các nghệ sĩ, người trong showbiz dám dứng lên giải thoát cho chính mình. Họ cũng khuyến khích những nạn nhân bị bạo hành không chỉ dũng cảm thoát khỏi bạo lực, đánh đập mà còn thoát khỏi sự hèn nhát, nhu nhược của bản thân. Hoa hậu Thu Hoài đã trình báo chính quyền và kiên quyết bảo vệ mình.

“Không và không bao giờ có lý do nào để giữa thời đại văn minh này, đàn bà phải chịu đòn roi như thời trung cổ cả” - Hoa hậu Thu Hoài nhấn mạnh. Dù đắng cay, không mong muốn mình là nạn nhân bạo hành gia đình, từng bị tổn thương nhưng những nghệ sĩ dũng cảm nói ra sự thật đều nhận được sự chia sẻ, cảm thông, bảo vệ của toàn xã hội. 

Bà Khuất Thu Hồng - Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển xã hội cho hay, hơn ai hết, chính chị em phụ nữ cần phải nâng cao tính tự chủ, quyết đoán để tham gia tích cực hơn nữa vào các lĩnh vực đời sống, kinh tế, xã hội.

Chị em cũng cần trau dồi thêm các kiến thức để nâng cao trình độ hiểu biết của bản thân, đặc biệt kiến thức gia đình, làm đẹp bản thân và nuôi dạy con cái. Ngoài ra, các chị em cần chú ý đến kiến thức về pháp luật, tìm hiểu Luật Phòng chống bạo lực gia đình. Khi bị bạo hành không nên nín nhịn, bưng bít mà cần tìm đến cơ quan tư vấn, tìm đến sự giúp đỡ của người thân, của hàng xóm, các ban, ngành, đoàn thể để sớm có sự can thiệp kịp thời.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?
(PLVN) - Sau thành công của phần phim “Godzilla Đại chiến Kong”, đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp sẽ trở lại trong màn hợp sức của hai siêu quái trong “Godzilla x Kong: Đế chế mới” với một quy mô đồ sộ hơn.