Săn kho báu dưới đại dương- Nghề gian truân đầy lợi nhuận

Con tàu SS Connaught bị chìm hàng trăm năm dưới đáy Đại Tây Dương.
Con tàu SS Connaught bị chìm hàng trăm năm dưới đáy Đại Tây Dương.
(PLO) -Ở một nơi nào đó dưới Đại Tây Dương, nơi những con tàu chứa vàng bạc châu báu, đồ cổ có giá trị lên tới hàng triệu đô la chìm nghỉm từ hàng trăm năm trước. Chính những thứ giá trị này mà nghề săn kho báu dưới đại dương bắt đầu xuất hiện. 

Biến giấc mơ thành sự thật

Nếu như là địa điểm du lịch thì Gloucester, bang Massachusetts, Mỹ là nơi tuyệt hảo để vui chơi giải trí vào mùa hè. Nhưng với Micah Eldred thì khác, mùa hè đối với anh là thời điểm lý tưởng để đi săn kho báu. 

Eldred sinh ra và lớn lên ở một nơi có bãi biển tuyệt đẹp ở  Clearwater, bang Florida của Mỹ. Ông thường xuyên đi câu cá với bố của mình ở nhiều nơi xung quanh vịnh Mexico và dọc theo Florida Keys. Ông yêu thích lặn biển và thường tưởng tượng một ngày nào đó được lặn xuống những nơi tàu đắm.

Ý tưởng này của ông xuất hiện kể từ khi xem một chương trình TV kể về Mel Fisher- một thợ săn kho báu chuyên nghiệp. Năm 1985, Fisher đã nổi tiếng khắp thế giới nhờ việc phát hiện xác tàu đắm Atocha của Tây Ban Nha ở ngoài khơi Florida, con tàu mang theo lượng hàng hóa có trị giá lên tới 450 triệu USD.

Nhưng khi lớn lên, Elderd không còn mơ mộng và bị cuốn hút với những ý tưởng làm giàu với những kho báu dưới đáy biển. Thay vào đó, ông bị thị trường chứng khoán mê hoặc và luôn nghĩ cách xem làm thế nào để kiếm tiền từ đó. Khi học xong đại học, Elderd tìm được một công việc lý tưởng với mức lương 100.000 USD/năm trong ngành dịch vụ tài chính. Chỉ sau khi có đủ khả năng về tài chính và cuộc sống dư dả, ông mới nghĩ đến giấc mơ thủa niên thiếu của mình và muốn biến nó thành sự thật.

Nhưng ông nói, “giờ đây tôi không còn quan tâm về vàng và các hàng hóa có giá trị nằm trong những con tàu. Cái tôi quan tâm nhiều hơn đó là khía cạnh lịch sử của những loại hàng hóa đó, tôi nghĩ nó thực sự thú vị và là yếu tố thúc đẩy quyết tâm trong tôi”. Ông thành lập một công ty với cái tên “Công ty khám phá Endurance” với hy vọng biển cả sẽ mang lại cho ông điều kỳ diệu nào đó. 

Micah Eldred- người thành lập công ty khám phá Endurance.
Micah Eldred- người thành lập công ty khám phá Endurance.

Chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ

Thuyền của Eldred được chuẩn bị kỹ lưỡng với tất cả các đồ dùng vật dụng hiện đại trên con tàu Manisee của mình, từ cáp nối, máy kéo và thậm chí cả robot thăm dò đáy biển… Tất cả đã sẵn sàng cho một chuyến đi săn, để những thứ lấp lánh màu vàng ra khỏi bóng tối của đại dương sâu thẳm. Và nếu như Eldred và đội săn kho báu của ông thành công, họ sẽ trở thành những người tiên phong trong lĩnh vực mới mẻ này. 

Từ trước khi thành lập công ty vài năm, Eldred và nhóm nghiên cứu của mình đã bắt đầu tìm hiểu lĩnh vực này. Họ muốn tìm và hiểu rõ về những con tàu đắm dưới biển sâu. Họ tìm những con tàu có nhiều hàng hóa giá trị và đáng để trục vớt lên, nhưng đồng thời cũng phải là những con tàu nằm ở nơi con người có khả năng trục vớt.

Ở dưới đáy biển, có rất nhiều yếu tố khiến cho việc tìm kiếm cũng như trục vớt tàu gặp nhiều khó khăn: quá sâu, có dòng chảy mạnh, áp suất cao… mà các thiết bị hiện đại cũng chưa thể lặn xuống được. Ban đầu, cả đội liệt kê ra danh sách của 1.500 vụ đắm tàu, nhưng sau khi tìm hiểu và xem xét kỹ lưỡng thì danh sách rút ngắn chỉ còn 20 con tàu nằm trong khả năng trục vớt. Và con tàu SS Connaught nằm trong số đó.

Phân tích phần lớn là công việc của Taylor Zajonc, nhà nghiên cứu hàng đầu của công ty Endurance. Zajonc và các cộng sự của ông đã dành hàng giờ ngồi lì thư viện ở Mỹ để tìm kiếm các bài báo cũ, các báo cáo của Quốc hội và các nguồn viết khác nhau về con tàu Connaught.

Đây là loại tàu gì? Vị trí cuối cùng mà nó bị đánh chìm? Chính xác trên tàu có những loại vàng và các hàng hóa có giá trị như thế nào?... Thông qua tìm hiểu, họ biết được, hơn 100 năm trước đây, đã có một thảm kịch xảy ra.

Trong năm 1860, cách 100 dặm ngoài khơi, một con tàu hơi nước được cho là lớn nhất thế giới tại thời điểm đó đã bị đắm vì cháy tàu. May mắn thay, tất cả hành khách trên tàu SS Connaught đều được cứu sống, nhưng toàn bộ số tiền vàng và đồ đạc có giá trị lên tới hàng trăm triệu đô la đều đã bị đại dương xanh thẳm nuốt trọn. 

Mặc dù đã nỗ lực rất nhiều, nhưng sau một thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng, Zajonc nói rằng việc tìm ra con tàu là không thể, khiến cho Eldred cảm thấy vô cùng buồn và thất vọng. Nhưng ông cũng nhận ra rằng, không nói đến khả năng trục vớt, chỉ về khả năng tìm kiếm vị trí còn tàu đắm cùng với khả năng về tài chính của công ty có hạn cũng đã khiến mọi việc trở nên khó khăn.

Theo Eldred, để tổ chức một nhóm đi săn kho báu không hề đơn giản mà yêu cầu phải có rất nhiều vốn đầu tư. Con tàu săn kho báu Manisee của Eldred được trang bị hệ thống liên lạc không dây thuộc loại tiên tiến nhất, các thiết bị trên tàu cần phải gửi và nhận dữ liệu thông qua đường dây cáp quang, điều này đặc biệt cần thiết để giữ liên lạc với robot thăm dò đáy biển khi nó vận hành.

Chi phí vận hành cho một con tàu thăm dò các kho báu dưới đáy đại dương cũng đắt đỏ đến khó tin, như  con tàu của Eldred là khoảng 35.000 USD/ngày, bao gồm cả tiền chi trả cho các thành viên thủy thủ đoàn. Một con tàu như vậy có thể ngốn từ 5-10 tấn nhiên liệu mỗi ngày, với giá nhiên liệu vào khoảng 1.000 USD/tấn.

“Thêm vào đó, các bạn sẽ phải ở ngoài khơi trong khoảng thời gian từ 6 tháng đến 1 năm mới có thể làm được một cuộc thăm dò đúng cách”- Eldred nói - “Thế nên chi phí có thể đội lên hàng triệu USD một cách nhanh chóng”.

Eldred cho hay, tính đến nay, dự án khám phá và trục vớt kho báu từ đáy đại dương đắt đỏ nhất được ghi nhận có chi phí tổng thể lên tới 30 triệu USD. Tuy nhiên, theo luật lệ của mỗi nơi, giá trị tài sản mà các thợ săn kho báu trục vớt được sẽ được chia theo tỷ lệ cho chính quyền và họ. Ví dụ như ở bang Florida, 20% giá trị tài sản trục vớt sẽ thuộc về phía chính quyền.

Bởi vậy mà thú chơi này không dành cho những tay thợ lặn mà chủ yếu là cho các tỷ phú sẵn tiền và các công ty lớn muốn lấn sân sang ngành nghề này. Được biết trong bối cảnh công nghệ phát triển nhanh chóng, có rất nhiều công ty ở nước Mỹ cũng chuyển hướng đầu tư vào trục vớt các tài sản giá trị từ xác tàu đắm, mà theo ông Eldred mô tả là “cơn sốt vàng”.

Kho báu vàng dưới đáy đại dương.
Kho báu vàng dưới đáy đại dương.

May mắn mỉm cười

Nhưng may mắn cũng vẫn mỉm cười với ông Eldred, mặc dù không thể mơ mộng đến việc trục vớt, nhưng nhờ có thiết bị sonar dùng sóng âm thanh dội lại để dò tìm và xác định vị trí của một vật ở dưới nước sau đó kết hợp với thiết bị điều khiển từ xa ROV được trang bị hai camera điều hướng và một nhiệt kế, có thể xuống độ sâu hàng nghìn feet dưới mặt biển, đã xác định được thân tàu, bánh guồng, những đồ vật, mảnh vụn trên tàu SS Connaught. 

Ông Eldred xúc động nói, “khi thấy những hình ảnh đầu tiên trong suốt 154 năm nằm dưới đáy biển của con tàu SS Connaught, tôi như vỡ òa trong hạnh phúc. Đây là dấu mốc vô cùng quan trọng của công ty Endurance khi vừa xác định được một vụ con tàu có cả giá trị về mặt vật chất lẫn lịch sử, vừa một lần nữa khẳng định sứ mệnh, tôn chỉ mục đích kể từ khi thành lập Endurance”. 

Có thể nói, nghề săn kho báu dưới đại dương tưởng chừng như chỉ xuất hiện trong phim ảnh, nhưng hóa ra ngày nay đó lại là một ngành công nghiệp khổng lồ. Theo UNESCO, có khoảng 3 triệu xác tàu đang nằm trong lòng đại dương, nhưng theo nhận định của Eldred, chỉ trên dưới 3.000 xác tàu thật sự đáng giá để đầu tư tìm kiếm, trục vớt.

Trên thực tế, việc săn lùng kho báu từ các xác tàu vẫn là mò kim đáy bể; và để dò tìm và xác định vị trí tàu ở độ sâu hàng trăm, thậm chí hàng ngàn mét, các công ty phải đầu tư rất lớn…/. 

Đọc thêm

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”
(PLVN) - “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải dù chưa ra rạp song đã nhận sự quan tâm khi quy tụ dàn diễn viên bậc nhất trong cả series, lên đến 50 người. Trong phần phim mới, có nhiều “bóng hồng” xinh đẹp, tài năng cùng góp mặt.

Nam tài tử đời đầu của màn ảnh Việt

Ông ghi dấu bằng vẻ ngoài đẹp trai, tài năng diễn xuất. (Nguồn: Cô Hai Kim Cương)
(PLVN) - Trước những năm 1975, La Thoại Tân cùng với Trần Quang, Lê Quỳnh, Hùng Cường, được mệnh danh là những nam diễn viên điện ảnh tài năng, phong độ nhất của mảnh đất Sài Gòn phồn hoa. Mười sáu năm sau khi La Thoại Tân mất (13/3/2008), người hâm mộ vẫn chưa bao giờ quên chàng nghệ sĩ lịch lãm, với những vai diễn để đời.

Gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu

Sinh viên hào hứng với chương trình Sân khấu học đường. (Nguồn: NVH Sinh viên TP Hồ Chí Minh)
(PLVN) - Nhiều năm qua, không ít nhóm nghệ sĩ tâm huyết đã cố gắng đưa các vở diễn có giá trị nhân văn đến học đường biểu diễn cho các em học sinh. Những nỗ lực này nhằm giúp lan tỏa tinh thần yêu sân khấu đến với thế hệ trẻ, gìn giữ một bộ môn nghệ thuật di sản, đồng thời gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu.

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà"

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà" (ảnh trong phim).
(PLVN) - Trong “Người một nhà”, nghệ sĩ Vân Dung vào vai người mẹ vừa lạ vừa dị. Người mẹ này đã bỏ hai anh em Tuệ để chạy theo cuộc sống riêng và đó cũng là một phần lý do tạo nên tính cách, hoàn cảnh và những xung đột trong cuộc sống của họ.

Minh Tú ấn định lễ cưới trong tháng 4

Minh Tú ấn định lễ cưới trong tháng 4
(PLVN) - Cách đây ít phút, trên trang cá nhân của mình, Minh Tú đã đăng tải tấm ảnh xác nhận lễ cưới của cô và bạn trai - Chris (tên thân mật) sẽ diễn ra vào ngày 13/4 tới.