Sân khấu Sài Gòn ngập ngừng sáng đèn giữa nỗi lo mùa dịch

Một vở diễn của sân khấu kịch Hồng Vân - Phú Nhuận.
Một vở diễn của sân khấu kịch Hồng Vân - Phú Nhuận.
(PLVN) - Trong mùa dịch, các hệ thống rạp với sự ưa chuộng của khán giả lẫn tài chính mạnh còn khó khăn, thấp thỏm thì nói gì đến sân khấu, vốn dĩ nhiều năm nay đã sống trong cảnh khi đèn sáng, lúc đìu hiu.

Thời điểm Tết Nguyên đán vừa qua quả là một thời điểm buồn đối với sân khấu phía Nam. Trước đó, trong sự hoành hành của Covid-19, năm 2020 vốn dĩ là một năm khó khăn của ngành sân khấu. Nhiều sân khấu chỉ có thể hoạt động cầm chừng, không dám mạnh tay xây dựng vở diễn mới. Dịp Tết, với nhu cầu người xem đông đảo, chính là thời điểm “vàng” trong năm để các sân khấu tỏa sáng, thu hút khán giả, làm mới mình.

Tuy nhiên, thời điểm dịch bùng ra trước Tết đã tước đi niềm vui sáng đèn của các sân khấu Sài Gòn. Đó cũng là lần đầu tiên trong lịch sử biểu diễn, tất cả sân khấu ở TP HCM phải đóng cửa, tắt đèn. Thời điểm đó, hầu như các sân khấu đã phát hành gần hết lượng vé cho các suất diễn của mình. Vì tình hình dịch buộc phải hủy suất diễn, các sân khấu đã tiến hành thu hồi vé, trả tiền cho khách hoặc khách có thể giữ vé, đến xem khi lịch diễn sau Tết có. Khó khăn chồng chất khó khăn vì các sân khấu đã đầu tư lớn vào các vở diễn để đáp ứng lượng khách và quy mô mừng Tết. Nhiều chủ sân khấu lo rằng sẽ “lỗ to” với sự cố dịp Tết.

Sau 1 tháng im ắng, thời gian gần đây, các sân khấu Sài Gòn đã tất bật để hoạt động trở lại. Mở màn sớm là sân khấu 5B của bà bầu Mỹ Uyên với chùm hài kịch ngày 5/3. Tiếp đó sân khấu công chiếu các vở diễn: “Đẹp lắm nha”, “Tin thì linh không tin cũng linh”, “Tía ơi con lấy chồng”, “Bồ công anh”, “Công lý như... hề” vào các ngày 6, 7/3 vừa qua. Cùng ngày, sân khấu kịch Hồng Vân cũng quay trở lại với các vở diễn “Bên hiếu bên tình”, “Cô 5 cậu 10”.

Sân khấu Idecaf cũng chọn ngày 6/3 để khởi động lại. Tiếp theo, lịch diễn của Idecaf khá dày đặc khi phủ kín các cuối tuần sau đó với các vở: “Lời nguyền phù thủy”, “Ngũ quý kỳ phùng”, “Cậu Đồng”, “Người lạ người thương rồi người dưng”, “Ngôi nhà không có đàn ông”… Idecaf cũng giữ vững được phong độ “hút khách” của mình khi đa phần khách đặt vé từ trước Tết đồng ý giữ vé để chờ sân khấu hoạt động lại mới đi xem.

Sân khấu Hoàng Thái Thanh thì sáng đèn lại vào ngày 13/3 và 14/2 bằng việc công diễn vở “Bạch Hải Đường” và “Chờ thêm chút nữa”, hai vở kịch mới được dàn dựng xong thời điểm trước Tết. Sau đó, sân khấu sẽ hoạt động đều đặn với các vở cũ như: “Bông hồng cài áo”, “Bàn tay của trời”, “Tình yêu trời đánh”, “Nửa đời ngơ ngác”…

Nhiều sân khấu khác ở TP như Thế Giới Trẻ, rạp xiếc công viên Gia Định, Nhà hát Nghệ thuật hát bội… cũng đang cấp tập để trở lại hoạt động với những vở diễn mới, cũ. Tất nhiên, các sân khấu bên cạnh tất bật cho các vở diễn cũng chuẩn bị các phương án phòng chống dịch như phun, xịt khuẩn khu vực sân khấu và ghế ngồi, yêu cầu khách đeo khẩu trang, trang bị máy đo thân nhiệt, nước rửa tay, duy trì khoảng cách an toàn…

Được trở lại với sân khấu chính là niềm hạnh phúc lớn lao đối với nghệ sĩ. Trong năm qua, sân khấu Sài Gòn vốn đã nhiều gian nan, lại càng khó khăn hơn bao giờ hết. 2021 cũng là một năm đầy thử thách đối với họ. Chưa biết tương lai sẽ như thế nào, nhưng với người nghệ sĩ trót bước chân vào nghiệp diễn thì còn lửa là còn cháy.

Đọc thêm

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.