Rừng U Minh Hạ có rắn chúa khổng lồ ?

Khu vực rừng thuộc hạt kiểm lâm U Minh Hạ
Khu vực rừng thuộc hạt kiểm lâm U Minh Hạ
(PLO) - Người mới đặt chân đến vườn quốc gia U Minh Hạ (thuộc tỉnh Cà Mau) dễ choáng ngợp bởi vẻ hoang sơ, bí ẩn của quần thể rừng nguyên sinh rộng lớn. Không những đa dạng về số lượng sinh vật được bảo tồn hầu như còn nguyên vẹn, nhiều loài tưởng chừng chỉ có trong truyền thuyết cũng xuất hiện một cách sống động qua câu chuyện kể của người dân chân chất xứ này. Bí ẩn nhất là chuyện về loài rắn chúa khổng lồ.
Mãng xà trăm tuổi?
Từ trẻ con đến người già ở U Minh Hạ, không ai không kể về mãng xà vương: “Ông rắn to lớn, cao hàng chục mét, thân to như cây tràm lớn, đi lại nghênh ngang trong rừng, là chúa tể của các loài vật ngự trị tại trong khu rừng này”. Cụ Chín Căn, một cao niên đi rừng từ bé cho biết, hình ảnh về loài rắn khổng lồ đã in đậm trong tâm thức của ông qua câu chuyện của các bậc trưởng bối. 
Theo lời kể, mãng xà cao ngang ngửa cây tràm cỡ vừa, với kích thước 3 - 4 người ôm không xuể. Đôi mắt đỏ ngầu, có thể vắt thân mình qua các cành cây hoặc từ đầu con mương này đến đầu con mương kia cách nhau hàng chục mét. Lâu lâu, rắn chúa mới đi săn một lần, đi qua đến đâu, cây cối xung quanh đều ngã rạp, cỏ lác dưới đất bị quần nát. Những con vật trong phạm vi rắn trườn qua đều bị nuốt trọn, sau mỗi lần săn mồi như thế, nó lại quay về tổ nghỉ ngơi, có khi phải hàng năm mới xuất hiện một lần.
Thực hư về số lượng thì chưa ai dám chắc nhưng việc rừng U Minh Hạ có rắn khổng lồ được người dân nhận định là có thật. Nhiều người đã tận mắt chứng kiến loài rắn to lớn này đều xác nhận về kích thước khổng lồ, đúng như mô tả trong các câu chuyện xưa kể lại.
Ông Nguyễn Văn Tâm, một nhà nghiên cứu về loài sinh vật tại rừng U Minh Hạ cho biết: Với một vùng sinh thái có đầy đủ điều kiện thuận lợi như thế, thì việc xuất hiện các loài trăn rắn có kích thước lớn không có gì lạ. Trong thời gian tìm hiểu tại đây, ông vẫn thường bắt gặp nhiều loại rắn lớn từ 10 - 20kg, nhưng tiếc vẫn chưa có cơ hội được gặp gỡ với “mãng xà vương” mà mọi người hay đồn đại. 
Còn với kinh nghiệm cả đời đi rừng của ông Chín Căn, rắn khổng lồ không phải lúc nào cũng xuất hiện, họa hoằn ai có duyên mới nhìn thấy. Một phần cũng vì hình thể to lớn, cả năm mới xuất hiện kiếm ăn một lần, phần khác là do đến nay chưa ai có đủ dũng cảm, dám “nhử mồi” để dẫn dụ rắn chúa xuất hiện. 
Dựng tóc gáy chứng kiến rắn chúa săn mồi
Tìm gặp ông Ba Dương, người sống tại rừng U Minh Hạ này nhiều năm, ông cho biết, loại rắn khổng lồ trong rừng này thuộc giống hổ mây, từ lâu đã được người dân xem như một vị chúa tể của cả khu rừng. Mặc dù to lớn và đáng sợ như thế nhưng mãng xà vương ít khi xâm phạm đến con người, “rắn ăn tất cả các loại thú rừng nhưng tuyệt đối không ăn thịt người”, ông Ba khẳng định. Cả đời mình, ông chưa từng nghe thấy có trường hợp rắn chúa vô cớ tự nhiên tấn công hay ăn thịt người bao giờ, dù cho đói bụng. 
Cách đây khoảng hơn chục năm, có một thời gian, môi trường tự nhiên của rừng U Minh Hạ bị giảm sút về số lượng loài do nhiều tác động đột ngột. Khi ấy, thiếu thốn thức ăn, rắn phải mò đến sát nhà dân để kiếm ăn, người cháu họ của ông Ba cũng được rắn chúa “viếng thăm” nhà một lần. Hôm đấy, vào đêm trăng sáng mờ mờ, cả nhà đang ngủ thì nghe có tiếng rục rịch ở mé chuồng gà, một lúc sau, lại thấy tiếng chó rên ư ử ở sát mép cửa. Lúc đầu, người nhà không để ý, càng về sau càng thấy lạ vì chó ở rừng tối hay được thả rông, ít khi quẩn lại gần nhà như thế. 
Người cháu ông Ba tỉnh dậy mở cửa nhìn ra sân thì bắt gặp 3 con chó giống lai to khỏe vốn hung dữ, giờ run lẩy bẩy nằm bẹp một góc, mắt hướng ra mạn trái nhà nơi có chuồng lợn, gà của gia đình. Nhìn theo hướng đấy, anh dựng tóc gáy khi thấy con gì to như một cây tràm đang lắc lư, đổ rạp xuống phía chuồng lợn, phát ra những tiếng phì phì. 
Anh này chỉ còn biết nín thở, cố thủ trong nhà, một lúc lâu, có tiếng ào ào như cây đổ, rồi tất cả lại chìm trong yên ắng. Sáng hôm sau, ra sân, mọi người ngỡ ngàng trước cảnh chuồng lợn tan hoang như có cơn bão vừa càn quét qua, toàn bộ lợn gà đều biến mất, dưới nền đất vẫn còn vết nhớt và sót lại những mảnh vẩy to bằng bàn tay người lớn. Đến lúc này vợ chồng người cháu vẫn chưa hoàn hồn khi biết mãng xà vừa ghé thăm nhà họ hôm qua. 
“Có lẽ đợt đấy, rắn chúa đói, nên cứ 2 - 3 tháng nó lại xuất hiện khoắng sạch lợn gà của dân, rồi mất hút. Thêm nữa rắn chỉ xuất hiện vào gần ngày rằm trăng sáng, càng khiến cho câu chuyện đồn đại được người dân thêm thắt tăng phần bí ẩn, đáng sợ”, ông Ba nói. 
Có lần, một người đi mương bắt cá còn tận mắt chứng kiến cảnh tượng ngoạn mục về “ông mãng xà bắt cá”. Với thân hình to lớn, mỗi lần bơi qua mương rắn chúa chỉ cần há cái miệng rộng như hang đá nhỏ đã tạo ra một con xoáy nước hút sạch tôm cá vào bụng mà chẳng cần phải mất công quay trở lại lần thứ hai. 
Chuyện kể của người kiểm lâm
Lạ nhất phải kể đến câu chuyện của anh Lâm, người từng là cán bộ tại hạt kiểm lâm U Minh. Cách đây khoảng 7 năm, trong một lần đi rừng tuần tra cùng với nhóm người dân bản xứ, anh Lâm đã tận mắt chứng kiến cảnh tượng chiến đấu giữa rắn hổ mây chúa và hai mẹ con khỉ tại cánh rừng gần phía trạm kiểm lâm Vồ Dơi. 
Một nhân chứng chỉ nơi đã từng nhìn thấy rắn chúa
 Một nhân chứng chỉ nơi đã từng nhìn thấy rắn chúa
Hôm đấy, cả đoàn len lỏi trong rừng suốt buổi sáng, đến xế trưa định bụng nghỉ ngơi cạnh con mương dùng chữa cháy. Trời lúc ấy đang nắng gay gắt, bỗng nhiên tối hẳn lại, tiếp đấy là tiếng gió rít ken két xung quanh. Giữa trưa oi bức bỗng nhiên lại có gió, cây cối nghiêng ngả, chim chóc bay tán loạn, tiếng khỉ lêu vang động cả một góc rừng khiến ai nấy đều lấy làm lạ. 
Ngay khi đấy, cả 7 người với súng ống trên tay đều chết sững khi nhìn thấy một con rắn khổng lồ ngóc đầu ra khỏi đám cây cổ thụ cách nơi họ đứng hơn 20m. Con rắn dài đến 15m, da đen ngả vàng, thân to bằng cả cây tràm đại thụ, đang phùng mang với đường kính cả mét phun nọc đuổi theo hai con khỉ trên cành tràm. 
Con khỉ mẹ nhanh chóng đuối sức, chạy chậm dần, chỉ đợi có thế, con rắn vươn mình đớp trùng khỉ mẹ. Trước khi nằm trọn trong cái miệng sâu hoắm của rắn chúa, khỉ mẹ còn kịp dùng chút sức tàn ném con mình về phía lùm cây có con khỉ bố lúc này đã chạy thoát. 
Mặc dù đang trong cơn sợ hãi cực độ, bủn rủn cả chân tay, nhưng mọi người trong đoàn hôm đấy đều không thể quên được hình ảnh cảm động của khỉ mẹ hi sinh vì con. Đặc biệt, câu chuyện trên là một minh chứng có thật về loài rắn khổng lồ vẫn được người đi rừng nhắc đến.
Những câu chuyện về rắn hổ mây chúa tại U Minh Hạ còn rất nhiều, được những người đi rừng truyền tai từ đời này sang đời khác. Có thể có những chi tiết bí ẩn do người kể thêm thắt cho tăng phần ly kỳ, nhưng theo các cán bộ kiểm lâm tại đây cho biết, loài rắn khổng lồ này hoàn toàn có thật, ngay cả họ nhiều khi đi rừng cũng từng tận mắt chứng kiến. Chính sự xuất hiện của loài rắn khổng lồ này càng làm cho rừng U Minh Hạ trở thành một vùng đất hoang sơ, kỳ lạ, ẩn chứa nhiều điều bí ẩn chờ con người khám phá trong tương lai.                                                                                                

Đọc thêm

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”
(PLVN) - “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải dù chưa ra rạp song đã nhận sự quan tâm khi quy tụ dàn diễn viên bậc nhất trong cả series, lên đến 50 người. Trong phần phim mới, có nhiều “bóng hồng” xinh đẹp, tài năng cùng góp mặt.

Nam tài tử đời đầu của màn ảnh Việt

Ông ghi dấu bằng vẻ ngoài đẹp trai, tài năng diễn xuất. (Nguồn: Cô Hai Kim Cương)
(PLVN) - Trước những năm 1975, La Thoại Tân cùng với Trần Quang, Lê Quỳnh, Hùng Cường, được mệnh danh là những nam diễn viên điện ảnh tài năng, phong độ nhất của mảnh đất Sài Gòn phồn hoa. Mười sáu năm sau khi La Thoại Tân mất (13/3/2008), người hâm mộ vẫn chưa bao giờ quên chàng nghệ sĩ lịch lãm, với những vai diễn để đời.

Gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu

Sinh viên hào hứng với chương trình Sân khấu học đường. (Nguồn: NVH Sinh viên TP Hồ Chí Minh)
(PLVN) - Nhiều năm qua, không ít nhóm nghệ sĩ tâm huyết đã cố gắng đưa các vở diễn có giá trị nhân văn đến học đường biểu diễn cho các em học sinh. Những nỗ lực này nhằm giúp lan tỏa tinh thần yêu sân khấu đến với thế hệ trẻ, gìn giữ một bộ môn nghệ thuật di sản, đồng thời gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu.

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà"

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà" (ảnh trong phim).
(PLVN) - Trong “Người một nhà”, nghệ sĩ Vân Dung vào vai người mẹ vừa lạ vừa dị. Người mẹ này đã bỏ hai anh em Tuệ để chạy theo cuộc sống riêng và đó cũng là một phần lý do tạo nên tính cách, hoàn cảnh và những xung đột trong cuộc sống của họ.