'Quyền tẩy chay' của khán giả chưa đủ mạnh?

'Quyền tẩy chay' của khán giả chưa đủ mạnh?
(PLO) - Những hành vi của nghệ sĩ, ngoài chịu sự điều chỉnh của pháp luật còn chịu sự tác động không hề nhỏ của cái gọi là “quyền khán giả”. Thế nhưng, trong một số sự việc, quyền tẩy chay của khán giả có vẻ như không đủ mạnh để khiến nghệ sĩ nhận hậu quả về hành vi không hay của mình.

Nếu như trường hợp của Hương Giang Idol, sau khi nữ ca sĩ chuyển giới có lời lẽ mang tính xúc phạm đối với nghệ sĩ kì cựu Trung Dân trong buổi thu chương trình truyền hình thực tế, cô đã bị làn sóng tẩy chay mạnh mẽ, phải xin lỗi nghệ sĩ Trung Dân, thì đến trường hợp của người mẫu Trang Trần, sự việc hoàn toàn khác hẳn. Chỉ căn cứ vào một bình luận không rõ có phải của nghệ sĩ Xuân Hương hay không trên mạng xã hội, Trang Trần đã đăng hẳn một clip xúc phạm, sỉ nhục nghệ sĩ Xuân Hương bằng những lời lẽ nặng nề, thiếu văn hóa.

Thế nhưng, khi nghệ sĩ Xuân Hương, và nhất là dư luận phản ứng mạnh về hành vi của Trang Trần, cô người mẫu này không hề nhìn nhận lại mà còn lớn tiếng thách thức hơn nữa. Ngay giữa tâm bão, Trang Trần vẫn thản nhiên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ, tiếp tục việc kinh doanh, quảng bá cũng như không quên lồng vào đó những câu “đá xéo” về vụ việc, kêu gọi fan ủng hộ mình.

Điều đáng nói là, một lực lượng fan hùng hậu vẫn lên tiếng ủng hộ Trang Trần, bất chấp những phát ngôn đầy tục tằn của cựu người mẫu. Nhiều fan, để ủng hộ thần tượng của mình, đã không tiếc lời chửi bới, nhục mạ nghệ sĩ Xuân Hương, bất chấp đúng sai.

Dường như, với trường hợp của Trang Trần, bất chấp không ít nghệ sĩ cũng như công chúng kêu gọi tẩy chay, phản ứng của dư luận hầu như không ảnh hưởng gì đến cô. Nhiều người nhớ lại câu chuyện trước đây, khi Trang Trần suýt phải vào tù vì hành vi ngang ngược chống người thi hành công vụ.

Thời điểm ấy, dù sai rõ mười mười và có dấu hiệu vi phạm pháp luật, Trang Trần vẫn được không ít fan ruột ủng hộ nhiệt tình. Về mặt dư luận, cô hầu như chưa phải trả giá nhiều cho hành vi sai trái của mình. Có lẽ chính vì thế, đến lần này, cựu người mẫu gần như thách thức dư luận, không có gì phải sợ.

Tại thị trường giải trí ở nhiều nước trên thế giới, sức mạnh của cái gọi là “quyền tẩy chay” là vô cùng lớn. Có không ít nghệ sĩ, vì dính nghi án hút ma túy, ngoại tình, hành xử thiếu văn hóa, đã bị tẩy chay đến mức sự nghiệp tan tành, phải bỏ nghề, vất vả mưu sinh. Nhưng Việt Nam, có lẽ quyền tẩy chay ấy còn quá yếu ớt trước lực lượng fan hâm mộ bênh vực thần tượng mù quáng, bất chấp đúng sai, và một thị trường luôn ưa chuộng chiêu trò.

Có lẽ vì thế, mà bao nhiêu sự việc không hay như các chân dài với lối sống đầy thực dụng, chạy theo đồng tiền, dùng khoe thân để nổi tiếng, nam ca sĩ hàng đầu làng giải trí hôn môi sư thầy trên sân khấu, xúc phạm nhạc sĩ lớn tuổi, rồi nữ ca sĩ công khai hẹn hò với đại gia có gia đình, phá vỡ hạnh phúc gia đình người khác… vẫn “bình chân như vại” giữa bão dư luận, mà không những thế, càng ngày càng nổi tiếng hơn.

Làng nghệ thuật không phải chỉ để đem đến những phút giải trí vô thưởng vô phạt rồi thôi. Nếu khán giả không thực thi một cách nghiêm túc “quyền tẩy chay” của mình, có nghĩa là, đã mặc nhiên chấp nhận một tình trạng bát nháo, kém chất lượng, lệch chuẩn về giá trị, và “sống chung với lũ”, cho dù được quyền lựa chọn điều tốt đẹp hơn.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?
(PLVN) - Sau thành công của phần phim “Godzilla Đại chiến Kong”, đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp sẽ trở lại trong màn hợp sức của hai siêu quái trong “Godzilla x Kong: Đế chế mới” với một quy mô đồ sộ hơn.