"Quái thai" nhạc chế đang khiến tai người nghe "ô nhiễm"

Mr.T và Yanbi bị phạt vì ca từ bài hát tục tĩu.
Mr.T và Yanbi bị phạt vì ca từ bài hát tục tĩu.
(PLO) - Những ngôn ngữ bậy bạ, rác rưởi, thiếu văn hoá được mặc sức tung hoành cùng với những suy nghĩ bệnh hoạn, thác loạn “án ngữ” tại các nhạc chế sex. Nhạc chế sex đang dần “gặm nhấm” thẩm mỹ âm nhạc của giới trẻ với sức công phá ghê gớm về đạo đức và thuần phong mỹ tục…
Thô tục nhạc… “giường chiếu” 
Nhiều sản phẩm cover nhạc lai tạp như rap sex, nhạc chế kích động… xuất hiện nhan nhản công khai trên mạng. Tại một forum chuyên đăng tải nhạc xuyên tạc những bài nhạc chế với vài trăm nghìn, có khi lên tới hàng triệu lượt người nghe. 
Nếu như nhạc chế thuần túy chỉ nhắm vào mục đích gây cười, mua vui thì nhạc chế sex nhắm vào chuyện chăn gối với ngôn từ thiếu lành mạnh, thậm chí vô văn hóa. Những ngôn ngữ bậy bạ, rác rưởi, được mặc sức tung hoành cùng với những suy nghĩ bệnh hoạn, thác loạn “án ngữ” tại các nhạc chế. Rapper Karik là người bị công luận “ném đá” đầu tiên vì có lời bài rap thô tục. 
Tuy nhiên, ngôn ngữ của Karik không thấm vào đâu so với những bản rap nói về các vấn đề phản cảm, với nhiều từ tục tĩu trên một số trang nhạc số đang hiện hữu. Bài “Biết tin em có thai”, mở đầu bằng giọng đọc khào khào và lải nhải chuyện tình dục và ca ngợi thói sở khanh. Còn bài “Kỹ sư đào mỏ” có đoạn “Vì tôi đẹp trai bao nhiêu cô cứ theo hoài. Vì tôi đẹp trai nên bao nhiêu cô đã rớt đài và nhiều người đã có thai...”. 
Hoặc bài “Con gái thời nay”: “Con trai bây giờ í hả, 100 đứa thì 99 đứa không đàng hoàng, còn một đứa không đàng hoàng là gay, a ha!”... Bài hát thiếu nhi “Kìa con bướm vàng” bị thay lời, sửa nhạc bằng những từ ngữ thô thiển như: “Kìa con gái kìa, kìa con gái kìa, rủ đi chơi, rủ đi chơi, ba tháng sau em có bầu....”. Khó chấp nhận hơn, trong đoạn đọc rap, nhóm này cũng lồng ghép những ca từ chửi tục, chửi thề theo kiểu chợ búa. “Bởi vì anh rất khỏe cho nên không có gì là khó/ Anh thì không sợ khổ mà chỉ có cái tật sợ khô…”. 
Bài “Em yêu kem chuối” miêu tả sự ham muốn dục vọng của phụ nữ bằng những ngôn từ khó chấp nhận trên nền nhạc rap, pha trộn các âm thanh phòng the đầy gợi dục. Sau ngày được phát tán trên mạng, ca khúc trên nhanh chóng được một bộ phận giới trẻ đón nhận. 
Những bài hát rác rưởi như: “Lambada”, “Chưa đánh đã khai”, “Anh cho em tiền đô”, “Trường học đua xe”, “Chuyện tình 3 củ khoai”, “Đem tiền cho gái”, “7 ngày rồi cưới”, “Đại hội võ lâm”, “Anh là vô địch”, “OK! Chia tay”, “Ma nữ đa tình”, “Bài ca mồi nhậu”, “Chó sủa vầng trăng khóc”, “Ở bên người ấy em có Dylan đi”. Những câu rap như “Kim ngắn đang nằm số một kim dài đang chầm chậm đè lên số mười hai/Màn đêm bao phủ khói bay làn da anh từ từ đè vào người ai…, “Nói chung để cưa được gái cái gì cũng dám làm ngay/Mặc áo mưa chỉ tốn năm giây sao mà lười quá zậy"… 
Xen vào bài hát là những câu chửi thề của người hát khiến người nghe không khỏi choáng váng.
Thậm chí, những điệu lý, điệu hò mang âm hưởng dân ca mượt mà bị xuyên tạc thành những “Lý nói láo”, “Lý bán quán”, “Lý gái hư”... Ngay cả những ca khúc cách mạng hay những tác phẩm âm nhạc đi cùng năm tháng cũng bị “nhào nặn” ra một hình hài “quái thai”, “lập dị”. 
Nhạc chế sex có mặt ở nhiều quán bar.
Nhạc chế sex có mặt ở nhiều quán bar. 
Cần tẩy chay nhạc “quái thai”
Các nhạc “quái thai” này xâm lấn vào cuộc sống giới trẻ với tốc độ chóng mặt như một dịch bệnh qua các thiết bị điện tử như máy tính, di động, ipad, giới băng đĩa lậu tiếp tay phát tán trong những CD ở các cửa hàng băng đĩa, tràn ngập các quán bar.
Ở những tụ điểm vui chơi dành cho giới trẻ, việc phát các đoạn nhạc sex được giới trẻ công khai chấp nhận. Thậm chí, không ít nhóm thanh, thiếu niên xem thể loại nhạc này như một món ăn tinh thần, vũ khí, công cụ cho những cuộc vui.
Sự tự do tùy tiện cùng trình độ nhận thức non kém đã nặn ra những sản phẩm âm nhạc gây hại mỹ cảm, hủy hoại đạo đức, thuần phong mỹ tục khó lường. Một trong những hệ lụy dễ nhận thấy nhất là thể loại trên đã nhiễm độc âm nhạc Việt. Hơn thế, với tốc độ phát triển, phổ biến nhanh chóng trên diện rộng, nhạc sex không chỉ bó hẹp trong một bộ phận xã hội mà sẽ “đầu độc” các bạn trẻ.
Nhạc chế sex đang dần “gặm nhấm” thẩm mỹ âm nhạc của giới trẻ. Thứ được gọi là nhạc sex bắt nguồn từ thể loại nhạc chế và truyện sex audio. Từ hai thể loại này, một bộ phận giới trẻ thể hiện sự sáng tạo, độ “sành” của mình bằng cách sáng tác, viết lời mới cho những ca khúc nổi tiếng. 
Nhạc sĩ Lưu Thiên Hương không khỏi bức xúc: “Lần đầu tiên tôi thấy có bài hát với đoạn rap thô tục vậy. Những bài hát này thể hiện suy nghĩ lệch lạc, lối sống bản năng bị chế ngự bởi nhục dục của một bộ phận giới trẻ hiện nay. Văn hoá người Việt mình không bao giờ có thể chấp nhận những ngôn ngữ đó trong một bài hát, quá thô tục, ô uế cho nhạc Việt”. 
Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân - Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam nhận định, sự luống cuống của dòng nhạc tuổi “teen”, sự ra đời của nhạc chế, tất yếu dẫn đến nhạc rác. Chúng đã phần nào ảnh hưởng đến nhân cách, đạo đức, lối sống của thế hệ trẻ.
Cơ quan chức năng đã từng “tuýt còi” xử phạt ca sĩ hát loại nhạc này. Điển hình vào tháng 6/2014, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH, TT&DL) ra quyết định xử phạt hành chính 5 triệu đồng/người đối với Yanbi (tên thật là Tô Minh Vũ), Mr.T (tên thật là Tằng Quốc Anh) ca khúc “Phiếu bé ngoan” với ca từ tục tĩu được đăng tải khá công khai, tự do trên một số trang nhạc trực tuyến như Nhacvietplus.com.vn, Nhaccuatui.com, Chacha.vn, Nhac.vui.vn, Nhacso.net, Imuzik, Zing Mp3... khiến dư luận bức xúc. 
Trước đó, năm 2013, phần biểu diễn của Yanbi và Mr.T với ca khúc “Thu cuối” tại Hải Phòng cũng đã từng bị dư luận lên án gay gắt bởi những ngôn từ tục tĩu và đã bị Sở VH,TT&DL địa phương phạt 10 triệu đồng. Không chỉ ca sĩ, 7 trang mạng trực tuyến đã bị cơ quan quản lý văn hóa nhắc nhở và xử phạt 8 triệu đồng/ mỗi trang mạng.
Tuy nhiên, dư luận cho rằng việc xử phạt này khá nhẹ tay so với những “rác” mà các ca sĩ, trang mạng “gieo” vào giới trẻ. Hơn lúc nào hết, các cơ quan quản lý văn hóa cần phối hợp với các đơn vị quản lý an ninh mạng ráo riết thanh, kiểm tra các trang web, forum, mạng xã hội và có những chế tài xử lý nghiêm minh. Âm nhạc Việt cần một sự trong lành, thuần khiết. Giới trẻ cần có những món ăn tinh thần đậm giá trị nghệ thuật và nhân văn. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?
(PLVN) - Sau thành công của phần phim “Godzilla Đại chiến Kong”, đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp sẽ trở lại trong màn hợp sức của hai siêu quái trong “Godzilla x Kong: Đế chế mới” với một quy mô đồ sộ hơn.