“Phượt” Đà giang mùa nước cạn

Sông Đà mùa cạn nước, các thuyền lớn nằm im lìm.
Sông Đà mùa cạn nước, các thuyền lớn nằm im lìm.
(PLO) - Sông Đà mùa cạn có những bãi bồi phù sa trải dài tít tắp, các bản làng quần cư “treo” ngang bên sườn núi và ẩn trong lớp sương mù dày đặc, bên bến sông là hàng chục ngư phủ đang chắc tay lưới, săn lùng “đặc sản” cá sặc bùn.

Vùng hồ trong mùa nước cạn
“Về sông Đà mùa này, nếu đi xuôi từ Vạn Yên về Nam Phong, chỉ có duy nhất đi bằng đường thủy...”. Đó là lời chỉ dẫn của cánh xe ôm khi chúng tôi dò đường, ngược từ Phù Yên lên Quỳnh Nhai (Sơn La). Trước cảnh thuyền bè mắc cạn bùn lầy, nước chảy xiết vì đang trong “mùa cạn” thì việc đi “phượt” như vậy rất khó khả thi. 
Thế nhưng, cái thú tưng tửng ấy không vì thế mà bị ngăn trở, tôi và anh bạn đồng nghiệp quyết định tạm đi bằng đường bộ, tuyến Vạn Yên - Bắc Phong để từ đó mà tới Quỳnh Nhai rồi lại từ khu này lội ngược con nước để trở về xuôi. Nói thì dễ, chứ có đi mới thấy để đến được địa điểm định sẵn là cả một chặng đường gian nan. 
Đến địa phận Bắc Phong, cả tuyến đường đang trong quá trình nâng cấp nên xuất hiện la liệt những vũng đất lầy trơn trượt. Cứ cách quãng dăm mét lại có những hầm hố như vậy, chúng ườn ra đường khiến chiếc xe máy chở hai kẻ phượt nghiệp dư như chúng tôi phải liên tục rồ ga, văng ngang, lồng lộn như chú ngựa bất kham, mãi mới vượt qua nổi đoạn đường dài chưa đầy 2km.
Đến địa phận xã Đá Đỏ, chúng tôi tiếp tục xuống bến Đá Phổ (Bắc Phong) để ngược lên lòng hồ bằng đường thủy. Chiếc thuyền sắt nhỏ gọn, chòng chành đưa chúng tôi rời bến, ngược dòng sông Đà. Dọc hai bên bờ sông Đà mùa này, những bãi bồi ẩn hiện rồi như nối nhau trải dài hàng chục cây số. Đây đó, ngay sát ven sông, tiện lúc cạn nước, cây cỏ phủ xanh rì, từng đàn trâu bò ung dung gặm. Những quả núi lô nhô như hình bát úp, quanh năm ngập trong dòng nước cũng kịp vằn vện, phủ lên màu cỏ xanh mướt mát. 
Chợ cá sớm của ngư phủ sau buổi kéo cá trên lòng hồ sông Đà
Chợ cá sớm của ngư phủ sau buổi kéo cá trên lòng hồ sông Đà 
Lò Văn Toàn, người cầm sào làm hoa tiêu trên mũi thuyền, thi thoảng lại quay sang góp chuyện với chúng tôi. Toàn kể, anh quê mãi tận vùng Chiềng Bằng (Quỳnh Nhai) nhưng cứ quanh năm bỏ vợ, bỏ con ở nhà để lênh đênh theo con nước như vậy. Hỏi vì sao, anh cười hềnh hệch rồi đáp gọn lỏn: “thích”. Cái thú của người hoa tiêu này thực cũng kỳ lạ, nó khiến Toàn chẳng thể nào ở yên một chỗ như người khác. Có nhiều lúc anh cũng tự trách mình ít có thời gian dành cho vợ con. Thế nhưng, đã gọi là tính cách thì chẳng mấy khi đổi được, hoặc giả nếu không còn cái thú thích lênh đênh, lững lờ trôi như con nước chắc gì cô vợ đã say anh như điếu đổ. 
Nhiều lần đưa thuyền đi lại trên đoạn này, Toàn nói khung cảnh hồ sông Đà vào mùa cạn là đẹp nhất. Chẳng phải nói quá vì thực mắt mới thấy, sông Đà mùa này hiện sau những trảng cát, bãi bồi là những đoạn uốn khúc rồi chảy hiền hòa đến lạ. Nước bớt sâu, bà con đôi bờ sông tranh thủ lúc đi làm về qua sông giăng lưới bắt cá. Nhiều mẻ họ bắt được hàng yến cá, ăn không xuể, bán chẳng ai mua, đành phơi khô để ăn dần. 
Đi tiếp sang phía bờ tả ngạn sông Đà, những khối phù sa bồi đắp do nước xoáy vào sườn đã làm từng tảng, từng khối đất lần lượt đổ ụp xuống dòng sông cuộn sóng. Chúng tôi phải ra giữa dòng để đảm bảo an toàn và ngược sóng bằng kinh nghiệm đi theo hình vắt sổ để cập bến an toàn.
Mùa săn cá sặc bùn 
Từ cuối tháng 6 đến thời điểm này, về vùng hồ sông Đà, nếu may mắn sẽ gặp đúng dịp cá sặc bùn. Còn nhớ, vào buổi trưa ở xã Đá Đỏ (Phù Yên), anh Đinh Hạnh, Trưởng bản Tang Lang khi thấy sấm chớp phía thượng nguồn thì tỏ vẻ khấp khởi, vui mừng ra mặt. Thì ra, khi có mưa lũ cũng là dịp cá sặc bùn trôi dạt, chúng dồn dập kéo nhau xuôi dòng từ thượng nguồn về. 
Bản Tang Lang trong trận mưa này bỗng rộn rã hẳn. Từ đầu sàn, ngoài tiếng ì ầm của đất trời, Ta Lang còn nô nức bởi những tiếng xôn xao, họ gấp gáp chuẩn bị phương tiện, í ới gọi nhau ra sông đón bắt cá. Một người trong bản kể, thời điểm này năm trước cũng là lúc lũ về. Lũ tràn đến, ở các nơi thì đáng sợ chứ ở đây nó là điềm tốt, nó giúp báo hiệu mùa cá sặc bùn đã về. 
Ấy nhưng cũng kỳ lạ bởi không phải chỗ nào, đoạn nào cũng có cá sặc bùn để mà “thu hoạch”. Nghe đâu, cá cũng chỉ dồn dập trong khoảng chiều dài hơn 10km ở Tang Lang mà thôi. Vì sao ư? Bởi vùng này có nhiều núi đá cao án ngữ, dòng sông quanh co, nước sâu, tạo nhiều khúc quẩn nên cá khi dạt về đây bị nước “đánh” cho yếu đi rất nhiều, chúng lử đi, dồn lại thành từng chặp, buông xuôi theo dòng lũ xiết. Mỗi năm, nhiều lắm cũng chỉ  đôi bận có cá sặc bùn. Đang mải nghe chuyện, bỗng chốc dòng sông đục ngầu, cuồn cuộn chảy dồn về. 
Đứng trên mạn thuyền, ngó kỹ xuống mặt nước đục ngầu thấy không những cá mà cả tôm tép cũng dạt về đây rồi nổi lên thành từng đám như đàn kiến, đặc kín vùng nước lặng. Chúng tôi ai nấy đều háo hức nháo nhào táp thuyền vào bờ, cầm dao, vợt chạy dọc mép nước thi nhau vây bắt, chọn những con cá to rồi cùng nhau hò reo quăng lên thuyền.
Thu hoạch cá lồng nuôi trên lòng hồ sông Đà ở Quỳnh Nhai
Thu hoạch cá lồng nuôi trên lòng hồ sông Đà ở Quỳnh Nhai 
Nghề cá trên sông Đà
Khi màn sương sớm vẫn còn dày đặc trên mặt sông cũng là thời điểm những ngư phủ trên dòng Đà giang chèo thuyền đi thu lưới. Tôi gặp ông Lò Văn Khặn (sinh năm 1966) ở bản Bung, xã Chiềng Bằng, huyện Quỳnh Nhai khi ông đáng mải miết kéo lưới trên sông Đà. Theo lời ông Khặn, nơi đây vốn là xã vùng cao, chỉ sau khi có công trình Thủy điện Sơn La, hình thành vùng lòng hồ thì người dân mới sắm thuyền, lưới để  bắt cá. 
Lòng hồ thủy điện có 2 mùa nước là mùa nước nổi và mùa nước cạn. Công việc đánh bắt thủy sản ở đây chủ yếu thực hiện được vào mùa nước nổi kéo dài khoảng 5 tháng/năm. Ngoài ra, để phát triển kinh tế vùng tái định cư, những hộ dân trong vùng còn mạnh dạn đầu tư, phát triển nuôi cá bè. 
Chẳng thế mà Chiềng Bằng được biết đến như một địa phương có diện tích chăn nuôi thủy sản lớn nhất nhì Quỳnh Nhai. Nơi đây tập trung trên 72ha nuôi trồng thủy sản với 155 lồng cá, tổng sản lượng cá nuôi ước đạt 36 tấn. Ngưng tay lưới, tôi hỏi vui về thu nhập, ông Khặn chẳng giấu mà thật thà đáp: “Gia đình tôi có 4 khẩu, thu nhập từ tiền bán cá lãi 400 triệu đồng/năm”. Thế mới biết, kinh tế vùng lòng hồ sông Đà đang từng ngày phát triển mạnh mẽ như thế nào. 
Ngồi trên thuyền, tôi đếm được tới 4 loại lưới và 1 loại đó - công cụ mà ông Khặn và những người dân ở đây dùng để bắt tôm, cá. Có loại chỉ giăng trên mặt nước để bắt cá chép, có loại lại thả xuống lòng sông để bắt cá trắm, cá nheo… Nheo đôi mắt hướng về phía các dãy lồng nuôi cá, ông Khặn kể: “Những năm trước lòng hồ nhiều cá hơn, có ngày thu lưới được hàng chục kilôgam, chủ yếu là cá lăng, cá nheo, cá trắm, cá chép, cá mè và tôm. Có những khi cất lưới được những con cá trắm, cá chép nặng cả yến”.
Cá cất lên sẽ được bán vào buổi sáng cho các nhà hàng, quán ăn hay người dân trong bản. Đem ra chợ sớm bán cũng thu được 600.000 – 700.000 đồng, có ngày lại chẳng được con nào. Nhưng tính trung bình, mỗi ngày cũng thu nhập được 200 – 300.000 đồng, góp phần tăng thêm thu nhập cho các hộ gia đình.
Tiếp tục xuôi thuyền đến khu vực cầu Pá Uôn, nơi được mệnh danh “thủ phủ” của những người nuôi cá lồng. Nói vậy chẳng phải ngoa vì địa điểm này tập trung nhiều hộ dân, hợp tác xã thủy sản tham gia nuôi cá dưới lòng hồ thủy điện. Bà Vũ Thị Lợi, Chủ nhiệm Hợp tác xã thủy sản Hạnh Lợi là người có diện tích nuôi cá lớn nhất trong vùng. Người đàn bà quê Thái Bình này có tới 32 lồng cá (14 lồng cá nheo, 7 lồng cá tầm, còn lại là cá chép, cá trôi, rô phi...), tính trung bình mỗi năm nơi đây xuất bán khoảng 10 tấn cá, tạo việc làm thường xuyên cho 4 lao động với mức lương từ 3-5 triệu đồng/người/tháng.
Sau hành trình một ngày khám phá lòng hồ, chúng tôi nghỉ chân tại một bản người Dao có cái tên lạ lẫm Ngài Thầu. Đây là một bản tái định cư của xã Căn Co. Tuy là bản tái định cư nhưng khi di cư lên bản mới, người dân vẫn giữ được kiến trúc nhà trệt cổ của mình. Tại đây, ngoài việc được thưởng thức món ăn như cơm trắng, cá sông, rau rừng, chúng tôi còn được thưởng thức các điệu múa cổ và các bài ca giao duyên truyền thống mà các thanh niên dân tộc Dao thường hát khi đi tìm người yêu. Trong câu chuyện bên mâm cơm sắp tàn, một người dân Ngài Thầu bộc bạch: “Bà con bản mình chỉ có cái tình để đãi khách thôi. Đây là lần thứ hai, bà con trong bản được đón khách từ nơi khác về. Khách về bản, bà con thích lắm, cả bản như có hội...”./.

Tin cùng chuyên mục

Cuộc thi nhảy Dalat Best Dance Crew 2024 hứa hẹn sôi động, hấp dẫn.

'Đại tiệc' âm nhạc xuyên suốt dịp lễ 30/4-1/5 tại Đà Lạt

(PLVN) - Ngoài 2 chương trình lễ hội âm nhạc chính diễn ra từ 27 đến 30/4, tại các khu du lịch, phòng trà ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đều có các chương trình ca hát để phục vụ người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm nay.

Đọc thêm

200 nghìn bông hoa bách hợp khoe sắc tại Khu vườn âm nhạc

Tuần lễ hoa bách hợp gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội (ảnh Duy Tiến)
(PLVN) -  “Tuần lễ hoa bách hợp 2024” với chủ đề “Khu vườn âm nhạc - tinh khôi bách hợp tháng 4” diễn ra từ 19 - 28/4 tại bán đảo Skyline (Hà Nội) mong muốn gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội cùng nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc...

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.