Phim rạp không có danh hài thì ế khách?

Cảnh phim "Taxi, em tên gì?"
Cảnh phim "Taxi, em tên gì?"
(PLO) - Việc danh hài Trường Giang vừa rầm rộ ra mắt bộ phim “Taxi, em tên gì?” là một bằng chứng cho thấy hiện nay các bộ phim ra rạp đều ít nhiều đều phải có sự góp mặt của một danh hài nổi tiếng nào đấy.

Khán giả Việt có lẽ dành một sự ưu ái cho những sản phẩm điện ảnh hài bởi tần suất xuất hiện các bộ phim có sự góp mặt của các danh hài nổi tiếng đang chiếm lĩnh mọi phòng vé. Tất cả xuất phát từ nguyên do những bộ phim có mặt các diễn viên sân khấu hài như Thái Hòa, Hoài Linh đều có doanh thu đáng để học tập: “Để mai tính 2” (doanh thu 101 tỉ đồng), “Quả tim máu” (90 tỉ đồng), “Tèo em” (85 tỉ đồng), “Cưới ngay kẻo lỡ” (65 tỉ), “Hello cô Ba” (hơn 50 tỉ), “Nhà có 5 nàng tiên” (hơn 70 tỉ)... Chính bởi lẽ đó mà dạo gần đây, các nhà sản xuất đều cùng chung một xu hướng đó là xem các danh hài như “tấm vé an toàn” cho sản phẩm mình muốn để từ đó quyết định đầu tư.

Theo đó, dòng phim hài lựa chọn các gương mặt danh hài có tiếng để giữ vai trò chủ chốt cho sự thành bại của sản phẩm như Hoài Linh, Việt Hương, Tấn Beo... là hoàn toàn có nguyên nhân của nó. Thứ nhất, các gương mặt hài hiện nay luôn có sức hút hơn hẳn với các diễn viên điện ảnh chuyên nghiệp. Thứ hai, lĩnh vực hài không tốn quá nhiều kinh phí cho bối cảnh, phục trang như các thể loại phim hành động, lịch sử... hay cũng rất hiếm tác phẩm điện ảnh Việt thành công ở lĩnh vực lãng mạn, ngôn tình. Chạm đến xúc cảm khán giả Việt là chuyện không phải tác phẩm nào cũng làm được, vì vậy chả mấy ai dám mạo hiểm để tham gia vào “canh bạc” thu hồi vốn ở những lĩnh vực kể trên.

Mặc dù kinh phí bỏ ra cho một bộ phim hài không quá lớn song vấn đề khiến nhà đầu tư đau đầu chính là cát xê cho các danh hài lại khá “mặn mà” và ngày càng có dấu hiệu tăng cao khi những gương mặt ấy ý thức được “sức hút” của mình. Các nhà đầu tư càng lựa chọn hài thì các danh hài càng có nhiều cơ hội để tăng lợi nhuận cho mình.

Chưa dừng lại ở việc cátxê cao cho các gương mặt “vàng”, bây giờ các gương mặt trẻ mới nổi cũng không chịu lép vế khi họ đều tự đưa ra mức cátxê “khủng” cho riêng mình để chứng minh tầm quan trọng. Hơn nữa, nhiều danh hài ngoài yêu cầu cátxê, nếu họ cảm thấy kịch bản ổn thì sẵn sàng yêu cầu được hùn vốn đề chia lợi nhuận trên doanh thu. Như Trường Giang, hiện nay anh là một trong những cổ đông góp vốn cho chính sản phẩm “Taxi, em tên gì” do mình thủ vai chính.

Nhưng không phải cứ hài là... cười. Hay nói cách khác, không phải cứ phim hài cộng diễn viên hài là ra doanh thu chục tỷ. Bởi sản phẩm quá sơ sài hay quá thị trường cũng đều có thể nhận lại sự khước từ của khán giả bất cứ lúc nào. Chưa kể, nhiều phim còn có “sạn” khi lấy hình tượng người chuyển giới ra để gây cười khiến phim phản tác dụng.

Thế mới nói, sáng tạo để phục vụ khán giả là điều “khó hơn lên trời”. Bởi một tác phẩm điện ảnh hay, ngoài chất lượng đồng đều từ diễn xuất đến sự đầu tư thì sức sáng tạo phải đặt lên hàng đầu, chứ cứ dựa dẫm mãi vào hài và diễn viên hài để nuôi hi vọng thu hút khán giả thì dễ đi đến thất bại.

Tin cùng chuyên mục

Cuộc thi nhảy Dalat Best Dance Crew 2024 hứa hẹn sôi động, hấp dẫn.

'Đại tiệc' âm nhạc xuyên suốt dịp lễ 30/4-1/5 tại Đà Lạt

(PLVN) - Ngoài 2 chương trình lễ hội âm nhạc chính diễn ra từ 27 đến 30/4, tại các khu du lịch, phòng trà ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đều có các chương trình ca hát để phục vụ người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm nay.

Đọc thêm

200 nghìn bông hoa bách hợp khoe sắc tại Khu vườn âm nhạc

Tuần lễ hoa bách hợp gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội (ảnh Duy Tiến)
(PLVN) -  “Tuần lễ hoa bách hợp 2024” với chủ đề “Khu vườn âm nhạc - tinh khôi bách hợp tháng 4” diễn ra từ 19 - 28/4 tại bán đảo Skyline (Hà Nội) mong muốn gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội cùng nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc...

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.