Phim 'Cha cõng con': Đạo diễn thì hư, phim thì hỏng!

(PLO) - Báo chí mấy hôm nay ồn ào vụ việc đạo diễn Lương Đình Dũng trả lại bằng khen giải thưởng Cánh diều 2016, bình phẩm BGK không hiểu tác phẩm của mình đồng thời chỉ trích cả nhà phát hành không ưu ái phim Cha cõng con của anh. Thế giới điện ảnh xin đăng tải bài viết của tác giả Nguyễn Văn, vừa gửi về cho BBT trước cách ứng xử của đạo diễn.

Tại sao nói đạo diễn hư?

1. Trước hết, nói về văn hóa ứng xử của đạo diễn. Khi buổi trao giải chưa kết thúc, đạo diễn Lương Đình Dũng đã đứng bật dậy, hùng hổ tuyên bố trả lại giải (Bằng khen BGK cho phim Cha cõng con). Xin để bạn đọc bình luận về cách ứng xử của đạo diễn. Chỉ biết rằng, một em học sinh tiểu học, có giáo dục, cũng không có hành vi như thế. Ông Trần Luân Kim, chủ tịch Ban giám khảo phim truyện của giải cũng cảnh báo đạo diễn ‘’phải biết khiêm tốn để học hỏi chứ không nên ngạo nghễ một cách không cần thiết’’.

Đạo diễn Lương Đình Dũng của Cha cõng con vừa có hành vi trả giải thưởng, chỉ trích BGK và nhà phát hành rồi lên truyền thông gây ồn ào một cách thiếu văn minh, chuyên nghiệp
Đạo diễn Lương Đình Dũng của Cha cõng con vừa có hành vi trả giải thưởng, chỉ trích BGK và nhà phát hành rồi lên truyền thông gây ồn ào một cách thiếu văn minh, chuyên nghiệp

2. Anh đạo diễn này cũng chê trách các công ty phát hành. Anh kết tội họ "quay lưng với phim Việt". Đấy là cách chụp mũ cũ rích và quen thuộc của kẻ không hiểu biết. Các nhà phát hành luôn thiếu phim hay. Xuất chiếu nhiều hay ít tùy thuộc vào chất lượng phim. Thị trường là câu trả lời sòng phẳng và chính xác nhất. Phim không hay, không khán giả, thì loại ngay. Giờ chẳng mấy ai tin những lời quy kết của những kẻ nhân danh này nọ để đổ tội cho thị trường.

Tại sao nói phim hỏng?

1. Phim hỏng ngay từ cái tên. Cha nào mà chẳng cõng con. Tên phim như một điều hiển nhiên, không gây chú ý với bất cứ khán giả nào.

phim cha cong con dao dien thi hu phim thi hong
Cảnh quay trong phim đẹp nhưng cũ

2. Cách kể chuyện quá cũ kỹ và giả tạo. Câu chuyện dàn trải, hời hợt. Phim cứ kéo lê thê mà không thấy trọng tâm. Cũ kỹ vì từng đoạn phim cứ đều đều diễn ra. Trong khi đó, ngôn ngữ kể chuyện của điện ảnh thay đổi rất nhanh. Giả tạo vì sao? Các tình huống trong phim đều giả. Lũ lụt giả. Cảnh người dân tránh lũ cũng giả dối vô cùng. Chẳng có ai điên rồ quăng lá tươi lên mái nhà giữa ngày mưa! Nhân vật mù vừa giả vừa thừa. Các cảnh thể hiện nỗi khát khao thành phố của bọn trẻ cũng giả. Chẳng có chi tiết gì. Tất cả chỉ là khái niệm. Khái niệm về sự thiếu thốn, đói nghèo. Và đó là chuyện hôm qua, lâu rồi. Bây giờ miền núi đã khác xa. Các nhà làm phim không nên mang ký ức buồn tủi của mình áp đặt vào lũ trẻ hôm nay.

3. Cách dàn dựng sơ sài. Ngôi nhà hai cha con không có gì đáng nhớ. Ngôi nhà tránh lụt cũng dựng lên để cho có. Không có gì đáng nhớ. Phim không có chi tiết. Có mỗi chi tiết thì lại chết ngắc. Đó là con gà. Con gà này cậu bé nuôi trước lũ. Đến khi tránh lũ, sau lũ, thậm chí vào đến Sài Gòn, vẫn con gà ấy. Phải chăng đó là con gà nhựa? Phim như chiếc hộp to, nhưng bên trong trống rỗng.

phim cha cong con dao dien thi hu phim thi hong
Nhân vật mù và xe đạp trong phim vừa thừa, vừa ép ý, khiên cưỡng

4. Cảnh quay đèm đẹp chẳng để làm gì. Tay nghề dàn dựng đạo diễn đã cũ, cách quay của quay phim cũng cũ luôn. Nhiều người bảo đẹp, nhưng cái đẹp đó không gắn với tâm trạng nhân vật. Cách quay này đã trở thành căn bệnh mãn tính của phim Việt. Nhiều người ít xem phim có thể bị đánh lừa, nhưng giới chuyên môn thì không bao giờ.

5. Cách dựng phim cũng cũ. Cách dựng không tạo ra nhịp điệu hay tiết tấu phim. Không thể hiện bất cứ thủ pháp nào. Người xem cảm thấy mỏi mệt. Lúc nào cùng bằng phẳng như nhau. Ngay cả nhiều đoạn cần đẩy nhanh tiết tấu, người làm phim cũng vô cảm. Vậy làm sao phim có thể hay?

6. Diễn xuất vô cùng giả tạo. Đạo diễn bắt ông bố nói giọng khàn khàn. Để làm gì? Chẳng để làm gì. Học mót được tí gì, đưa vô phim tí đó. Vậy thôi. Anh chàng mù cũng giả nốt. Mù mà mang theo xe đạp. Để làm gì? Cũng để trang trí cho nhân vật. Vậy thôi. Cái xe đạp thứ hai cũng là chi tiết gượng ép. Thoại thì vừa thừa, vừa giả. Toàn là ý nghĩ của người làm phim, ném vào miệng nhân vật.

Tục ngữ có câu:’’ Cha nào con ấy’’.

phim cha cong con dao dien thi hu phim thi hong
Cảnh hai cha con khá ép ý và không được khắc họa rõ nét

Đọc thêm

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.