Phạt nặng, cấm diễn những nghệ sỹ biểu diễn phản cảm

Trước quá nhiều nhức nhối trong hoạt động biểu diễn như ca sỹ hát nhép, người mẫu ăn mặc hở hang, hành vi phản cảm… và mức xử phạt thực tế quá nhẹ, không có hiệu quả răn đe; Chính phủ đã ban hành Nghị định số 158/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 tăng nặng mức xử phạt.
Từ lâu dư luận đã bức xúc trước hình ảnh “trái tai gai mắt” từ không ít nghệ sỹ đã đem tấm gương xấu về lối sống cho giới trẻ. Không những thế, phản hồi từ dư luận cũng cho rằng mức xử phạt đối với trường hợp nghệ sỹ vi phạm là 3,5- 5 triệu đồng là quá nhẹ, không có hiệu quả răn đe.
Với trường hợp như ca sỹ Thu Minh, người mẫu Thái Hà, ca sỹ Linda Trang Đài…ăn mặc biểu diễn phảm cảm, hay gần đây nhất là trường hợp Ngân Khánh vô ý lộ một bên ngực trên sóng truyền hình mà chỉ bị phạt 3,5 triệu đồng- theo nhiều người mức xử phạt chỉ như “gãi ngứa” so với thu nhập “khủng” của họ.
Nếu áp dụng theo Nghị định 158, Ngân Khánh sẽ bị phạt nặng hơn mức phạt thực tế 3,5 triệu đồng với hành vi "để lộ ngực"
Nếu áp dụng theo Nghị định 158, Ngân Khánh sẽ bị phạt nặng hơn mức phạt thực tế 3,5 triệu đồng với hành vi "để lộ ngực" 
Trước tình hình thực tế và phản hồi từ dư luận, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 158/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 quy định tăng nặng mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo.
Đáng chú nhất là quy định tăng mức xử phạt trong lĩnh vực biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang. Điều 13 của Nghị định nói rõ: phạt từ 3-5 triệu đồng đối với hành vi tự ý thêm bớt lời ca lời thoại hoặc thêm động tác diễn xuất khác với khi duyệt cho phép biểu diễn; sử dụng trang phục hóa trang không phù hợp với mục đích trình diễn, thuần phong mỹ tục văn hóa Việt Nam sẽ bị phạt từ 5-10 triệu đồng; biểu diễn tác phẩm không được phép phổ biến có thể bị phạt tới 15 triệu đồng; tổ chức biểu diễn tác phẩm truyền bá tệ nạn xã hội, khiêu đâm, kích động bạo lực có thể bị xử phạt tới 35 triệu đồng.
Đàm Vĩnh Hưng có thể bị phạt khi tự ý thêm bớt lời ca khúc trong một chương trình gần đây?
Đàm Vĩnh Hưng có thể bị phạt khi tự ý thêm bớt lời ca khúc trong một chương trình gần đây? 
Ngoài mức xử phạt cụ thể, Nghị định còn quy định với những cá nhân, tổ chức vi phạm những điều trên có thể bị đình chỉ biểu diễn từ 3-6 tháng.
Với các cuộc thi người đẹp, người mẫu, Nghị định 158 cũng có quy định xử phạt cụ thể: phạt tiền đối với hành vi không trao, trao không đủ giải thưởng hoặc không cấp giấy chứng nhận cho thí sinh đoạt giải theo đúng cam kết từ 10-40 đồng tùy quy mô; phạt tiền từ 15-30 triệu đồng đối với thí sinh ra nước ngoài dự thì người đẹp, người mẫu quốc tế theo quy định phải có giấy phép mà không có giấy phép.
Bên cạnh đó, Nghị định 158 cũng quy định nếu vi phạm về nếp sống văn hóa, hay nhân bản, tàng trữ phim… sẽ bị phạt mức cao nhất 8-10 triệu đồng. Mức phạt cao nhất ở lĩnh vực này là từ 30-50 triệu đồng đối với hành vi sản xuất phim có nội dung đồi trụy. Tước quyền sử dụng giấy phép từ 12 tháng đến 24 tháng đối với hành vi chuyển nhượng giấy phép hợp tác, liên doanh sản xuất, cung cấp dịch vụ sản xuất phim…
Nếu áp dụng theo Nghị định 158, mức phạt thi Hoa hậu khi chưa có giấy phép của Ca sỹ Quế Vân có thể nặng hơn con số 15 triệu đồng
Nếu áp dụng theo Nghị định 158, mức phạt thi Hoa hậu khi chưa có giấy phép của Ca sỹ Quế Vân có thể nặng hơn con số 15 triệu đồng 
Nghị định 158 ra đời đã tăng mức xử phạt hành chính đối với vi phạm hoạt động nghệ thuật biểu diễn lên đáng kể. Những nghệ sỹ vi phạm trong lĩnh vực biểu diễn, trình diễn thời trang có thể bị phạt tới 40 triệu đồng, cùng với việc áp dụng cấp thẻ hành nghề sắp tới, thậm chí với những cá nhân vi phạm có thể bị thu hồi thẻ.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?
(PLVN) - Sau thành công của phần phim “Godzilla Đại chiến Kong”, đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp sẽ trở lại trong màn hợp sức của hai siêu quái trong “Godzilla x Kong: Đế chế mới” với một quy mô đồ sộ hơn.