Phất lên nhờ ăn theo “Hậu duệ mặt trời”

(PLO) - Lại một lần nữa cộng đồng giới trẻ Việt lại bị “khủng hoảng” bởi một tác phẩm điện ảnh đến từ xứ sở Kim Chi. Sở dĩ gọi là khủng hoảng bởi ngay cả khi “bán cơm, bán cháo” mà đưa “Hậu duệ mặt trời” ra để làm hình ảnh quảng bá cũng trở nên vô cùng hút khách. Nhất là khi hai lĩnh vực đó chẳng hề có chút ít liên quan nào.
Phất lên nhờ ăn theo “Hậu duệ mặt trời” Ảnh minh họa.

“Cơn lốc” “Hậu duệ mặt trời”…

Bộ phim “Hậu duệ mặt trời” dù chỉ mới đi được hơn nửa chặng đường nhưng sức ảnh hưởng đã lan rộng khắp châu Á. Và ở Việt Nam, “cơn bão” “Hậu duệ mặt trời” đang “thiêu đốt” mọi xu thế và mọi lĩnh vực. Có 9/10 trào lưu xuất hiện trên mạng xã hội đều liên quan đến bộ phim. Từ chế ảnh, ghép ảnh, chụp ảnh cưới… tất thảy đều gắn mác quân nhân.

“Cơn bão” mang tên “Hậu duệ mặt trời” phủ sóng mọi trào lưu.

Theo đó, tất cả những sản phẩm xuất hiện trong phim cũng được lùng sục từ son môi, kem chống nắng, đến quần áo, mắt kính… khiến nhiều người phải thốt lên: “Ôi! Sao đâu đâu cũng thấy “Hậu duệ mặt trời” vậy”. Sự “phủ sóng” rộng rãi của bộ phim còn lan sang các cửa hàng cơm như kombo khi họ tận dụng được sức nóng của bộ phim mà đưa ra chương trình giảm giá có tên gọi “Couple – Hậu duệ mặt trời”. Ngay lập tức, lượt chia sẻ tăng đột biến, và rõ ràng chú ý lượt bình luận sẽ thấy lượng đặt bàn cũng tăng.

Chưa dừng lại ở đó, các thẩm mĩ viện cũng tung ra những lời chào mời rất hấp dẫn “cộp mác” bộ phim này như: Hãy đến với thẩm mĩ viện chúng tôi để có được một làn da em bé như Song Jong Ki. Hay như các cửa hàng giày, họ cũng rất biết cách tận dụng “sức nóng” của bộ phim để đưa vào quảng cáo: “Hãy mua giày của chúng tôi để có những bước chạy như các quân nhân”…

Và dĩ nhiên, như thỏi nam châm thần kì, những lời quảng cáo ấy lại hút khách hơn bao giờ hết. Mặc dù giữa bộ phim và cơm, giày thể thao, thẩm mĩ viện… đều không hề liên quan gì đến nhau. 

Sự hai mặt của “trào lưu”

Theo chia sẻ của các cửa hàng, việc nhập các sản phẩm ăn theo này cần làm sớm nhưng không nên nhập với số lượng quá lớn. “Đây là một trào lưu khi phim còn đang chiếu. Nhưng đã là trào lưu thì sẽ trôi qua rất nhanh nên tôi không muốn ôm nhiều hàng, tránh bị tồn nhiều. Chắc chắn phải tiêu thụ hàng sớm trước khi bộ phim kết thúc nếu không khả năng tồn hàng và lỗ vốn là rất cao” - chủ cửa hàng quần áo trên phố Đông Các (Hà Nội) chia sẻ.

Những “kinh nghiệm xương máu” của các thương buôn không hẳn thiếu căn cứ bởi trong quá khứ không ít lần họ đã phải ngậm “quả đắng”. Đơn cử như cuối năm 2013, các cửa hàng ở Việt Nam được phen “hốt bạc” khi bán Dreamcatcher (bùa ngủ mang đến những giấc mơ đẹp) ăn theo bộ phim “Những người thừa kế” nhưng nhiều người nhập số lượng lớn, không tiêu thụ kịp nên đến giờ vẫn còn rao bán nhưng chẳng còn ai thèm ngó.

Sử dụng hình ảnh phim phục vụ kinh doanh là vi phạm bản quyền.

Cũng cùng tâm lý để bán được hàng, các chủ shop cho biết phải nắm bắt được xu hướng và mong muốn của khách hàng mới tăng được doanh thu. Bạn Lan, chủ một cửa hàng quần áo online cho biết: “Kinh nghiệm để bán chạy hàng và thuyết phục khách chính là phải tìm được đúng bức ảnh hoặc đoạn video trong phim có sản phẩm đó để quảng cáo”.

Tuy nhiên, với suy nghĩ thiếu cẩn trọng hoặc quá lạm dụng để chạy theo trào lưu nhằm phục vụ khách khiến các chủ shop có nguy cơ vướng phải rắc rối về pháp luật. Bởi trước đó, ngày 24/3, chia sẻ trên Naver, đại diện New Entertainment World - công ty sản xuất “Hậu duệ mặt trời” - khẳng định sẽ kiện những người vi phạm bản quyền của bộ phim.

“Sau khi bộ phim gây chú ý, nhiều doanh nghiệp và cá nhân đã vi phạm bản quyền hình ảnh của diễn viên cũng như chính sách bản quyền của bộ phim. Chúng tôi sẽ có hành động đáp trả quyết liệt với những ai sử dụng hình ảnh phim bất hợp pháp trong các hoạt động quảng cáo kinh doanh. “Hậu duệ mặt trời” thành hình nhờ nỗ lực, vất vả của đội ngũ sáng tạo. Bản quyền là một trong những quyền quan trọng nhất phải được bảo vệ. Chúng tôi đang trong quá trình thu thập chứng cứ về những hành động sử dụng bất hợp pháp” - đại diện New Entertainment World phát biểu. 

Như vậy, rõ ràng những gì mà bộ phim mang lại thật sự vô cùng có lợi cho các nhà kinh doanh, tuy nhiên họ cần cẩn trọng hơn trong việc sử dụng hình ảnh của người khác để phục vụ cho lợi ích cá nhân để tránh những rắc rối không đáng có.

 

 

Nhuận Bảo
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Xây dựng bộ máy hướng về người dân

Xây dựng bộ máy hướng về người dân
(PLVN) - Chiều 1/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về dự thảo các nghị định quy định chi tiết thi hành các nghị quyết của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại TPHCM và thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Đà Nẵng.

Do COVID-19, chỉ số Nữ doanh nhân của Việt Nam năm 2020 tụt 7 hạng

Do COVID-19, chỉ số Nữ doanh nhân của Việt Nam năm 2020 tụt 7 hạng
(PLVN) - Báo cáo Chỉ số Nữ doanh nhân 2020 (MIWE 2020) do Mastercard vừa công bố cho thấy, Việt Nam tụt 7 hạng so với năm 2019, đứng ở vị trí thứ 25 trên thế giới, trong khi Thái Lan, Philippines và Indonesia nằm trong số 20 nền kinh tế hàng đầu thế giới với những điều kiện hỗ trợ tốt nhất cho phụ nữ làm kinh doanh.

Sở Tư pháp Thừa Thiên Huế xếp hạng xuất sắc liên tục 3 năm liền

Sở Tư pháp Thừa Thiên Huế xếp hạng xuất sắc liên tục 3 năm liền
(PLVN) - Theo lãnh đạo Sở tư pháp tỉnh Thừa Thiên Huế, trong năm qua ngành Tư pháp đã hoàn thành 100% nhiệm vụ tại Chương trình công tác Tư pháp năm 2020, nhiều nhiệm vụ công tác chuyển biến tích cực, đạt kết quả cao và nổi bật. Đây cũng là năm thứ 3 Sở này đạt được danh hiệu cao quý trên.

Hệ thống CSDLQG về dân cư giúp thay đổi phương thức quản lý công dân

Hệ thống CSDLQG về dân cư giúp thay đổi phương thức quản lý công dân
(PLVN) - Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDLQG về dân cư) chính thức khai trương ngày 25/2/2021 được xem là một bước đột phá trong quản lý dân cư tại Việt Nam, là hệ thống nền tảng giúp thay đổi phương thức quản lý công dân từ thủ công sang hiện đại. Với vai trò là đối tác chủ trì công nghệ, Tập đoàn VNPT tự hào được góp sức xây dựng 1 trong 6 cơ sở dữ liệu quan trọng của đất nước.

Các CLB chuẩn bị thế nào cho ngày V.League trở lại?

Các CLB chuẩn bị thế nào cho ngày V.League trở lại?
(PLVN) - VPF mới thông báo chính thức về lịch thi đấu V.League 2021 giai đoạn tới. Theo đó, các trận đấu bù tại vòng 3 diễn ra vào hai ngày 13/3 và 14/3. Các vòng đấu tiếp theo tiếp tục với mật độ trung bình 4,5 ngày/ trận.
Chính sách bảo hành hấp dẫn giúp nhông xích Mạnh Quang “đánh bật” hàng giả, hàng nhái

Chính sách bảo hành hấp dẫn giúp nhông xích Mạnh Quang “đánh bật” hàng giả, hàng nhái

(PLVN) - Trải qua gần 40 năm thành lập và phát triển, Công ty TNHH Cơ khí Mạnh Quang, với sản phẩm nhông xích danh tiếng, đã khẳng định được vị thế vững chắc của mình trên thương trường. Sản phẩm phụ tùng xe máy nhông – xích – đĩa các loại của Mạnh Quang chiếm lĩnh thị trường Việt Nam, tạo được lòng tin của người sử dụng trong nước cũng như nước ngoài và điều đó có được một phần là nhờ chính sách bảo hành hết sức hấp dẫn từ doanh nghiệp. 

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬