Oscar 2013, chưa trao giải đã biết chủ nhân?

Lễ trao giải Oscar 85 sẽ diễn ra và công bố kết quả vào sáng 25/2 theo giờ Việt Nam. Tuy nhiên, bất ngờ được dự đoán là khó có thể xảy ra với các ứng viên nặng ký đang tranh tài ở các hạng mục quan trọng nhất bởi kết quả từ hàng loạt các giải thưởng tiền Oscar khiến cho việc dự đoán trở nên không mấy khó khăn.

Lễ trao giải Oscar 85 sẽ diễn ra và công bố kết quả vào sáng 25/2 theo giờ Việt Nam. Tuy nhiên, bất ngờ được dự đoán là khó có thể xảy ra với các ứng viên nặng ký đang tranh tài ở các hạng mục quan trọng nhất bởi kết quả từ hàng loạt các giải thưởng tiền Oscar khiến cho việc dự đoán trở nên không mấy khó khăn.

Daniel Day-Lewis và Steven Spielberg sáng giá giành tượng vàng năm nay
Daniel Day-Lewis và Steven Spielberg sáng giá giành tượng vàng năm nay

Chủ nhân tượng vàng

Hạng mục Phim hay nhất dù có tới 9 cái tên nhưng kỳ vọng đang dồn về bộ phim Argo của đạo diễn Ben Affleck, tác phẩm này đã xuất sắc giành tới 7 đề cử. Trước đó Argo đã bước lên bục cao nhất ở giải Quả cầu vàng cho Phim tâm lý hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất và liên tục có tên trong danh sách những phim hay nhất của năm 2012. Tiếp sau Agor là những cái tên đáng chú ý khác như: Lincoln, Beasts Of The Southern Wild, Django Unchained và Amour.  

Ở hạng mục Nam diễn viên chính, nam diễn viên gạo cội Daniel Day-Lewis đang ở vị trí dẫn đầu với cơ hội chiến thắng gần như tuyệt đối. Như ở giải Quả cầu vàng đã vinh danh anh trước đó, với vai chính xuất sắc trong phim Lincoln, Daniel Day-Lewis đã làm cho những tên tuổi khác như Hugh Jackman, Joaquin Phoenix, Bradley Cooper và Denzel Washington trở nên khó làm nên điều gì đó bất ngờ.

Phim Zero Dark Thirty của nữ đạo diễn Kathryn Bigelow vẫn được giới chuyên môn đánh giá rất cao. Ngoài cách dẫn dắt ly kỳ xung quanh chiến dịch truy bắt trùm khủng bố Osama Bin Laden thì tác phẩm này bừng sáng lên thông qua nhân vật trung tâm là nữ chuyên gia phân tích của CIA do Jessica Chastain thủ vai.

Jessica ngợi ca nhân vật này có hình ảnh mạnh mẽ, dữ dội như chính Kathryn ngoài đời. Nếu Jessica Chastain ẵm tượng vàng thì cũng không gây ngạc nhiên vì cô đã thẳng tiến mạnh mẽ ở giải Quả cầu vàng năm nay với diễn xuất khó có thể tốt hơn.

Argo của đạo diễn Ben Affleck đang được kỳ vọng nhiều nhất
Argo của đạo diễn Ben Affleck đang được kỳ vọng nhiều nhất

Ở hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc thì gần như năm nay không có ai qua mặt được “miêu nữ” Anne Hathaway. Cô đang dẫn đầu cơ hội giành tượng vàng Oscar đầu tiên trong sự nghiệp. Còn Hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất, diễn viên gạo cội từng giành tượng vàng Tommy Lee Jones đang một “mình một ngựa” với vai diễn hóm hỉnh, đầy tính kịch trong phim Django Unchained của đạo diễn “lập dị” Quentin Tarantino. 

DANH SÁCH ĐỀ CỬ OSCAR 85:

-Phim hay nhất: Amour; Argo;  Beasts of the Southern Wild; Django Unchained; Les Miserables; Life of Pi;  Lincoln;  Silver Linings Playbook;   Zero Dark Thirty.

- Nam diễn viên chính xuất sắc nhất:  Bradley Cooper ( Silver Linings Playbook);  Daniel Day-Lewis (Lincoln);  Denzel Washington (Flight);  Hugh Jackman (Les Miserables);   Joaquin Phoenix (The Master).

-Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất: Emmanuelle Riva (Amour); Jennifer Lawrence (Silver Linings Playbook);  Jessica Chastain (Zero Dark Thirty); Naomi Watts, (The Impossible);  Quvenzhane Wallis (Beasts of the Southern Wild)

Hạng mục đáng quan tâm cuối cùng là Đạo diễn xuất sắc nhất đang nghiêng về đạo diễn lừng danh-Steven Spielberg trong phim Lincoln. Lần này, với việc Ben Affleck bị loại khỏi đường đua ngay từ đầu, Steven Spielberg đang ở thế thượng phong so với Lý An (Life of Pi), Michael Haneke (Amour), David O. Russell (Silver Linings Playbook) và Benh Zeitlin (Beasts Of The Southern Wild).

Năm nở rộ tài năng diễn xuất

Dễ dự đoán khiến không khí chờ đón thời khắc vinh danh, trao tượng vàng của mùa giải năm nay có phần kém háo hức. Nhiều nhà phê bình cho rằng nếu như Viện Hàn lâm điện ảnh Hoa Kỳ không bỏ rơi những gương mặt sáng giá khác thì có thể có Oscar năm này sẽ có những pha cạnh tranh gay cấn và lôi cuốn.

Ở hạng mục diễn xuất sự thiếu vắng của tay chủ đồn điền nham hiểm, tàn bạo do Leonardo DiCaprio thủ vai trong phim Django Unchained, người đàn bà đầy nhục dục, lẳng lơ Nicole Kidman trong The Paperboy, hay cô gái bị cụt chân đầy ẩn ức Marion Cotillard trong Rust & Bone, hay người đàn ông khổ sở Jean-Louis Trintignant trong Amour... và sự lỡ hẹn của Ben Affleck, Quentin Tarantino ở hạng mục “Đạo diễn xuất sắc” khiến giải thưởng điện ảnh lớn nhất thế giới lần thứ 85 để lại những tiếc nuối không ít cho giới phê bình cũng những người yêu thích điện ảnh.

Nhìn khía cạnh khác, nhiều ý kiến cũng tỏ ra băn khoăn khi mùa giải Oscar năm nay mang quá nhiều màu sắc chính trị khi những phim giành nhiều để cử đều gắn liền với những sự kiện chính trị lớn của Mỹ như bãi bỏ chế độ nô lệ trong Lincoln, giải cứu con tin ở Iran trong Ago hay chiến dịch truy bắt trùm khủng bố Osama Bin Laden trong Zero Dark Thirty.

Trong khi những phim giàu tính nhân văn và sâu sắc như Life of Pi, Beasts Of The Southern Wild chỉ giành được một vài đề cử mang tính chiếu lệ.

Tại lễ trao giải Oscar 85 sẽ dành 1 thời lượng để tôn vinh series phim 007 sau nửa thế kỷ ra rạp. Năm nay, bộ phim Skyfall được đề cử tại 5 hạng mục, nhưng chủ yếu là ở lĩnh vực ít quan trọng. Cô ca sỹ người Anh Adele sẽ trình diễn live ca khúc chủ đề của bộ phim thứ 23 về điệp viên 007 với tên gọi Skyfall (trời sập) nhưng có lẽ những gì diễn ra tại Nhà hát Dolby, Hollywood sẽ không có “thảm họa” nào cả khi những ứng viên khác gần như chẳng có thể gây ra bất ngờ.

Phi Hùng

Tin cùng chuyên mục

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.