Nước Nga, chưa đến mà tưởng như đã quen

Thiếu nữ Nga
Thiếu nữ Nga
(PLO) - Để lên kế hoạch cho một chuyến đi Nga không phải dễ. Với một chút vốn tiếng Anh ít ỏi, bạn có thể đến 70% số các quốc gia trên thế giới. Nhưng tiếc là Nga lại nằm ngoài số 70% ấy.

Lên đường

Có lẽ thế hệ 7x như tôi, người nào ít nhiều cũng đã mơ tưởng về Liên Xô hay nước Nga qua những trang sách. Cả thế giới bên ngoài của chúng tôi chỉ từ những cuốn “Tiếng Nga quyển 1” cho tới “Tiếng Nga quyển 3”. 

Về văn hóa nghệ thuật hồi đó cũng ảnh hưởng rất nhiều. Hồi nhỏ học cấp 2 thì được học hát bài “Nụ cười”, lớn lên thì lẩm nhẩm hát bài “Triệu bông hồng”, “Kachiusa”... về nhà thì nghe được từ chiếc đầu đĩa than với cái loa rè của cụ già mấy bài như: “Đôi bờ”, “Chiều Mátxcơ va”…

Sách truyện thì đọc mấy tác phẩm của Nga “Thép đã tôi thế đấy”, “Chiến tranh và hòa bình”, “Xa Mạc Tư Khoa”. Phim ảnh của trẻ con cũng chỉ biết được “Hãy đợi đấy” và mấy bộ phim màu chiến đấu của Liên Xô, chủ yếu về cuộc chiến tranh vệ quốc của họ.

Thời gian trôi qua, do công việc và đam mê xê dịch nên tôi cũng khi khá nhiều. Nhưng đứng trước những cung điện Versailless, Fontainnebleau hay Vatican, tôi đều không thỏa mãn. Bởi vì Cung điện mùa đông, Cung điện mùa hè, Cung điện của Nữ hoàng Catherine nơi có căn phòng hổ phách nổi tiếng đã in dấu ấn vào trí óc tuổi thơ của tôi quá sâu đậm.

Mùa đông nước Nga

Mùa đông nước Nga

Nhưng để lên kế hoạch cho một chuyến đi Nga không phải dễ. Với một chút vốn tiếng Anh ít ỏi, bạn có thể đến 70% số các quốc gia trên thế giới. Tiếc là Nga lại nằm ngoài số 70% ấy.

Vì sao? Cái khó khăn đầu tiên là về ngôn ngữ. Nga dùng hệ chữ Slavơ nên rất khó đọc và nhớ mặt chữ cái, hơn nữa tên các địa danh thường dài và rất khó đọc. Nhìn vào ngôn ngữ của họ “như nhìn bức vách” thì làm sao có thể di chuyển bằng tầu điện ngầm hay xe bus được. Chưa kể đến những khó khăn khác. Nhưng chúng tôi cũng lên được một cái lịch trình tàm tạm cho 15 ngày lang thang bên đó. 

Sang nước Nga không thể không đi hai thành phố là Moscow và Saint Petersburg, chúng tôi cũng vạch ra kế hoạch đi hai thành phố đó. Nhưng thay vì lên tàu ngủ một giấc là tới, chúng tôi có kế hoạch thuê xe đi từ Moscow tới Saint để có điều kiện thăm thú những nơi khác. 

Thấm thoắt rồi cũng đã đến ngày lên đường. Đây là chặng đường bay mất khoảng chín tiếng. Chúng tôi chạy thẳng tới Hostel (nhà trọ) mà tôi đã đặt từ trước trên mạng. Do đặt khá sớm nên giá cũng mềm. Lại còn ở giữa trung tâm Moscow. Mất 2400 Ruble (khoảng 720 ngàn VNĐ) cho ba người một phòng riêng. Hostel chúng tôi ở hình như là khu nhà cổ. Có bốn tầng, bên ngoài ghi rõ “We speak English” – hình như ở đây ít Hostel nói tiếng Anh nên Hostel này phải ghi rõ. 

Quầy lễ tân hơi nhỏ nhưng anh quản lý nói cũng là dân “du lịch bụi”, từng lang thang khắp Việt Nam, từ Đà Nẵng, Nha Trang, cho tới Phú Quốc.... và sẵn sàng hỗ trợ cho chúng tôi những gì tốt nhất có thể. 

Ở Hostel này có một bar nhỏ, bếp nấu và nhà ăn chung. Vì thế nên ở đây có thể trải nghiệm những cảm giác mà các khách sạn lớn không bao giờ có được. 

Bạn có thể ra ngoài siêu thị mua đồ, tự vào bếp nấu nướng các món truyền thống của dân tộc mình, đem ra ngoài mời những người bạn từ khắp nơi trên thế giới nếm thử. Hòa mình vào không khí của mọi người, lúc giờ không còn quốc gia, không còn dân tộc, không còn khoảng cách, chỉ còn những tấm lòng rộng mở giữa con người với con người.

Quảng trường Đỏ

Làm thủ tục khách sạn xong trời cũng đã tối hẳn. Chúng tôi ra Quảng trường Đỏ - đặt chân lên vùng đất thiêng liêng bậc nhất của nước Nga. Quảng trường được xây dựng từ thế kỷ thứ 15, trước đây những ngôi nhà xung quanh bằng gỗ và là nơi người ta đem các thứ ra bán như một cái chợ. 

Quảng trường Đỏ
Quảng trường Đỏ

Gọi là Quảng trường Đỏ do những viên gạch xây các công trình xung quanh màu đỏ, hoặc hình như trong chữ Slavơ “đỏ” là đẹp… Và một số giả thuyết khác. Nơi đây từng diễn ra những sự kiện quan trọng nhất trong lịch sử nước Nga như: Lễ đăng quang của các Đại công tước, Sa hoàng, lễ duyệt binh, diễu binh…

Ngay bên cạnh Quảng trường Đỏ là Trung tâm thương mại Gum. Nghe nói ngày xưa nơi này chỉ bán đồ bao cấp giống như Bách hóa tổng hợp Tràng Tiền. Nhưng ngày nay theo kinh tế thị trường, chỗ này cũng trở thành nơi bán đồ hiệu hàng đầu thế giới như LV, Hermes, Prada.... Trước khi sang Nga, chúng tôi cứ nghĩ mua đồ hiệu ở đây rẻ. Nhưng thực sự không rẻ chút nào. 

Bữa tối đầu tiên ở Nga, chúng tôi ăn ngay ở Quảng trường Đỏ. Bia uống ngon tuyệt. Tổng “thiệt hại” cho vụ này hết khoảng 2,500 ruble (khoảng 800 ngàn VNĐ) cho ba người. Mức giá này quá rẻ vì địa điểm và không gian của quán rất ấm cúng và sang trọng.

Sáng hôm sau, chúng tôi thức dậy khá sớm và quyết định lên đường đi Saint Petersburg ngay chứ không đợi đến 8h như lịch trình. Bắt đầu khởi hành, lãnh sự quán Đan Mạch đối diện với Hostel của chúng tôi bắt đầu có chút lá vàng.

Những miền quê

Con đường chạy từ Saint Petersburg về Moscow cũng tấp nập, bận rộn như con đường 5 chạy Hà Nội - Hải Phòng bên mình. Nhưng suốt 800km đường không thấy một trạm thu phí nào. 

Hai bên đường, những hàng bạch dương cao vút với những chiếc lá ngả vàng, chỉ đợi những cơn gió nhẹ đến cuốn vút đi vào không trung rồi ném trả lại cho người đi đường, tạo nên một khung cảnh thơ mộng. Đến tâm hồn “gỗ đá” như chúng tôi cũng không thể cầm lòng trước vẻ đẹp của thiên nhiên ban cho nước Nga .

Làng quê Nga thanh bình

Làng quê Nga thanh bình

Vì xe thuê trọn gói trong hai ngày nên chúng tôi thích “tạt té” đâu cũng được. Liếc nhìn trên google map thấy báo là dòng sông Volga trước mặt, cả nhóm quyết định tạt vào xem dòng dông Volga thơ mộng. Đi loay hoay lạc đường thế nào lại vào đúng “Thành phố buồn” của làng này. 

Đi một đoạn nữa thấy không còn đường chúng tôi bèn quay ra tìm đường khác vào sông Volga. Chạy ra rồi nhờ hết phần mềm google map, map.me, chúng tôi cũng tìm được đường vào. Gặp ngay cái cầu bắc qua sông Volga, đúng đây rồi. 

Rời dòng sông Volga. Chúng tôi lang thang vào một ngôi làng nhỏ, với những ngôi nhà gỗ truyền thống của Nga. Hai bên đường lá phong rơi đầy, trên hàng rào hoa nở.

Chúng tôi đi vòng ra sau ngôi nhà nhỏ xem khu vườn ruộng của Nga, vô tình gặp được một lão nông người Nga. Cụ già cho biết trước đây là công nhân lái máy kéo cho Hợp tác xã, bây giờ về hưu có lương hưu được 3.000 ruble (khoảng 1 triệu VNĐ)/tháng. Nhà có hai ông bà sống với nhau nên rất tằn tiện, phải làm thêm ruộng, trồng quả bí ngô, cây bắp cải để sống. Hóa ra cuộc sống của nhiều người Nga cũng không khá giả như người ta thường nghĩ...

(Còn nữa)

Đọc thêm

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.