Nữ MC phát trực tiếp clip gợi dục lên mạng

MC 19 tuổi bị bắt tại sở cảnh sát tối 19/8. Ảnh: Thanh niên Bắc Kinh.
MC 19 tuổi bị bắt tại sở cảnh sát tối 19/8. Ảnh: Thanh niên Bắc Kinh.
Cảnh sát Trung Quốc đưa ra cảnh cáo về vấn nạn nhiều nghệ sĩ trẻ hành nghề MC trực tuyến thu lợi từ những hình ảnh phản cảm.

Hôm 19/8, Cục Công an mạng Thâm Quyến ra lệnh bắt giữ với nữ MC 19 tuổi họ Long vì hành vi biểu diễn khiêu dâm, tuyên truyền văn hóa đồi trụy. Cô đã thừa nhận tội danh của mình trong phiên thẩm vấn lấy lời khai tại sở cảnh sát.

MC phạm pháp, bạn trai đồng tình

Long khai nhận làm nghề MC trực tuyến từ tháng 7 tới nay. Dụng cụ sử dụng của cô là một chiếc Ipad, iPhone 6 và máy quay loại nhỏ. Hàng ngày thông qua các trang livestream (phát trực tiếp), cô biểu diễn gợi cảm, hoặc thoát y gây sự chú ý trên mạng. Hoạt động phạm pháp này đã mang về cho Long thu nhập hàng tháng khoảng 20.000 NDT (tương đương 70 triệu đồng).

“Sau khi ra trường chưa tìm được việc, tôi biết nghề MC trực tuyến đang phát triển tại các trang mạng. Lúc đầu, tôi không nghĩ đến cảnh diễn sexy nhưng vài người khuyên nên thử vì có nguồn thu đáng kể, bạn trai cũng đồng tình. Vì thế, tôi dại dột làm việc này”, MC 19 tuổi khóc khi trả lời phỏng vấn. 

Cảnh sát Thâm Quyến cho biết khi khám xét khu nhà ở của cô, họ phát hiện có khá nhiều bộ trang phục nội y được sử dụng trong các buổi ghi hình. Long ở cùng bạn trai, nhưng anh này không khó chịu khi bạn gái khoe thân trên mạng. 

“Long và bạn trai có nguồn kinh tế eo hẹp. Họ ở nhà thuê, một tháng thanh toán vài trăm NDT tiền nhà. Nay lại có công việc nhàn nhã, thu nhập 20.000 NDT nên bạn trai cô ấy cho rằng đó là điều nên làm”, một người bạn của MC nói với phóng viên Sina.

Những sự vụ liên tiếp

Trước sự việc này, hồi tháng 5, cảnh sát thành phố Đức Dương (Trung Quốc) thông báo về việc bắt giữ ba MC trẻ vì hành vi đăng tải clip khiêu dâm lên mạng có tổ chức. 

Chỉ trong hai tháng thành lập, ba nữ MC thông qua vài tài khoản trên QQ đã chiêu mộ 1.300 thành viên, thu lời hơn 100.000 NDT. “Cả 3 bị can đều có cuộc sống gia đình không thiếu thốn. Nhưng họ vẫn thích kiếm tiền bằng cách đơn giản nên đã lao vào con đường này”, cảnh sát nói thêm.

Một trong những MC bị bắt thời gian qua khóc lóc tại tòa. Ảnh: Nhân dân.
Một trong những MC bị bắt thời gian qua khóc lóc tại tòa. Ảnh: Nhân dân.

Hồi tháng 6, 40 MC có hành vi tương tự bị lập biên bản xử lý và phạt hành chính. Đồng thời, họ bị cấm vĩnh viễn hoạt động trong nghề MC trực tuyến.

“Có người vì thu nhập, người vì sở thích - nhưng dù với lý do nào đây cũng là hiện tượng bị cấm tuyệt đối”, đại diện cảnh sát Thâm Quyến nói.

Giới chức vào cuộc

BBC cho hay, số lượng các trang mạng có dịch vụ phát trực tiếp tăng nhanh trong những năm qua tại Trung Quốc. Doanh thu đạt tới 900 tỷ NDT vào năm 2015 và thu hút hơn 120 triệu người sử dụng. Kiểm duyệt là vấn đề nan giải của chính quyền Trung Quốc. Hồi tháng 4, một loạt trang web như YY, Douyu, 9158, Pandatv bị đưa vào danh sách đen vì nội dung khiêu dâm, phản cảm, tiếp tay tội phạm. Những trang web này đối diện án đóng cửa vĩnh viễn nếu không thay đổi nội dung.

Ông Thẩm Duệ - Đội trưởng Đội Thi hành Luật văn hóa Bắc Kinh cho biết họ đã lập đội 800 người rà soát, xét duyệt toàn bộ nội dung video phát trực tiếp trên mạng. Mỗi ngày có không dưới 50 MC vi phạm với nhiều hành vi không phù hợp: hút thuốc, ăn mặc gợi cảm hay cử chỉ gợi dục.

Giới chức tuýt còi bằng hình phạt nặng. Ảnh: Youku.
Giới chức tuýt còi bằng hình phạt nặng. Ảnh: Youku.

Cục An ninh mạng Thâm Quyến cho biết sẽ áp dụng những khung hình phạt nặng nhất mang tính chất răn đe cho các sai phạm.

“Truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy bị phạt tiền và có thể lĩnh án dưới 3 năm tù. Trong trường hợp có tình tiết nghiêm trọng, khung hình phạt là từ 3 - 10 năm tù. Nếu tình tiết đặc biệt nghiêm trọng, bị cáo sẽ bị án từ 10 năm tù đến chung thân”, ông Lữ Phúc Chí đại diện Cục nói.

Tin cùng chuyên mục

Cuộc thi nhảy Dalat Best Dance Crew 2024 hứa hẹn sôi động, hấp dẫn.

'Đại tiệc' âm nhạc xuyên suốt dịp lễ 30/4-1/5 tại Đà Lạt

(PLVN) - Ngoài 2 chương trình lễ hội âm nhạc chính diễn ra từ 27 đến 30/4, tại các khu du lịch, phòng trà ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đều có các chương trình ca hát để phục vụ người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm nay.

Đọc thêm

200 nghìn bông hoa bách hợp khoe sắc tại Khu vườn âm nhạc

Tuần lễ hoa bách hợp gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội (ảnh Duy Tiến)
(PLVN) -  “Tuần lễ hoa bách hợp 2024” với chủ đề “Khu vườn âm nhạc - tinh khôi bách hợp tháng 4” diễn ra từ 19 - 28/4 tại bán đảo Skyline (Hà Nội) mong muốn gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội cùng nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc...

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.