NSƯT Thanh Thanh Hiền chia sẻ về 'tình yêu cả đời' của mình

Nghệ sĩ Thanh Thanh Hiền
Nghệ sĩ Thanh Thanh Hiền
(PLO) -Nhận ra nét duyên hài ngầm của Thanh Thanh Hiền, gần 20 năm trước, “Vua hài đất Bắc” Xuân Hinh đã ngỏ lời “xin chết” mời chị đóng hài. Dù rất nhiều khán giả yêu mến NSƯT Thanh Thanh Hiền với tư cách diễn viên hài, nhưng với chị diễn hài chỉ là cuộc dạo chơi, còn sân khấu nhạc truyền thống mới là con đường dài lâu.

“Nữ hoàng phòng vé” thập niên 90

Thanh Thanh Hiền tên thật là Phạm Thị Thu Huyền, sinh năm 1969. Sinh ra trong gia đình bố mẹ đều là nghệ sĩ, tuổi thơ của chị tràn ngập những giai điệu cải lương, dân ca Bắc bộ. Có năng khiếu bẩm sinh, chỉ mới 3-4 tuổi, chỉ vài lần nghe mẹ hát, Thanh Thanh Hiền “ngấm” lúc nào chẳng hay, có thể hát trôi chảy, luyến láy đúng điệu.

Lên 6-7 tuổi, Thanh Thanh Hiền đã lên sân khấu biểu diễn cải lương tại các sân khấu phường, trường, lớp. Bước sang tuổi trăng tròn, giọng ca ngọt ngào, lại có nhan sắc, rất nhanh chóng, Thanh Thanh Hiền là “hiện tượng” cải lương đầu thập kỷ 90. 

Chị gặt hái nhiều huy chương vàng, huy chương bạc trong các hội diễn, cuộc thi. Thương hiệu Thanh Thanh Hiền “phủ sóng” khắp hang cùng, ngõ hẻm tại các tỉnh thành. Những vai diễn thân phận đầy cay đắng chìm nổi của cô đào trẻ này trong những vở diễn lấy nước mắt công chúng, để lại ấn tượng sâu đậm với khán giả đó là: “Đôi dòng sữa mẹ”, “Khi thành phố lên đèn”, “Lan và Điệp”, “Mùa tôm”... Thời đó, Thanh Thanh Hiền như “nữ hoàng phòng vé”.

Thanh Thanh Hiền cũng là một trong những nghệ sĩ hiếm hoi của Việt Nam diễn đa năng và đa dạng. Không chỉ là một nghệ sĩ cải lương nổi tiếng, chị còn là nghệ sĩ hát rất hay ca trù, chèo, ca Huế, chầu văn hay bolero. Ít ai biết, Thanh Thanh Hiền là giọng ca hát bolero đầu tiên trên đất Bắc. Với chất giọng sâu lắng, thủ thỉ như giãi bày niềm tâm sự, Thanh Thanh Hiền hát bolero “rất chất”. 

Nhận ra nét duyên hài ngầm của Thanh Thanh Hiền, gần 20 năm trước, “Vua hài đất Bắc” Xuân Hinh đã ngỏ lời “xin chết” mời chị đóng hài. NSƯT Thanh Thanh Hiền luôn trân trọng “người tình trên sân khấu” của mình.

Chị hàm ơn: “Bước ra thế giới mới, môi trường mới, cảm quan của mình phải khác đi. Anh Xuân Hinh giúp tôi phá cách khi tham gia diễn hài kịch, hát ca khúc quan họ. Tôi phải tìm hiểu rất kỹ để có cái chất riêng không hòa lẫn với người đi trước. Diễn kịch theo chèo, cải lương, kịch nói rất khác nhau.

Tôi chọn phong cách, hướng đi hài kịch theo kiểu kịch nói kết hợp với các bài ca. Anh Xuân Hinh cho tôi rất nhiều kinh nghiệm, kỹ năng tiếp cận với khán giả. Ở gần Xuân Hinh tài năng, tôi học được nhiều điều hay ở anh”. Các vở hài kịch của Xuân Hinh - Thanh Thanh Hiền được khán giả cổ vũ nồng nhiệt. 

Thực hiện một liveshow là ước mơ của người nghệ sĩ. Thanh Thanh Hiền cũng không ngoại lệ. Năm 2016, chị định làm liveshow cho mình. Chị đã lên kịch bản cụ thể, danh sách khách mời, thậm chí quay cả clip phục vụ cho liveshow. Nhưng khi biết danh hài Xuân Hinh làm liveshow, chị sẵn sàng dẹp liveshow của mình sang một bên, dành toàn bộ sức lực của mình phụ giúp chương trình của danh hài Xuân Hinh. 

Chị chia sẻ: “Tôi đã phụ giúp phác họa kịch bản cho liveshow của anh Hinh. Tôi rất tâm đắc và hiểu rằng mình cần phải ủng hộ anh ấy hết lòng. Sự ủng hộ ấy thể hiện bằng hành động. Đó trước tiên là dừng liveshow cá nhân của mình lại, dành thời gian, không gian cho khán giả đến rạp xem liveshow của bạn mình. Cuộc sống nó hay ở chỗ anh đoán định trước được và anh biết mình phải dừng lại để nhường cho bạn mình, chứ không phải lúc nào anh cũng ở tuyến đầu mới bắn được phát đạn trúng đích đâu”. 

Với duyên hài, rất nhiều nghệ sĩ trong Nam, ngoài Bắc mời chị tham gia đóng hài nhưng “đào nương” Hà thành nhất quyết từ chối, dù cho cat xê “khủng”. NSƯT Thanh Thanh Hiền nhẹ nhàng giải thích:

“Dưới góc độ hài, tôi không phải là diễn viên chuyên nghiệp, chưa bao giờ là diễn viên hài chuyên nghiệp và sẽ không là diễn viên hài chuyên nghiệp. Do vậy, thấy cái gì phù hợp cho mình và những người xung quanh, vui, hợp thì tôi diễn. Chính vì vậy, tôi sẽ không nhận bất cứ vai diễn nào khác ngoài vai với Xuân Hinh và không muốn tên tuổi của mình gắn với ai khác ngoài Xuân Hinh”.

Đó có thể lý giải vì sao sự chung thủy, trân trọng ấy đã tạo nên thương hiệu “Xuân Hinh - Thanh Thanh Hiền” suốt hàng chục năm qua.

Nghệ sĩ Thanh Thanh Hiền
Nghệ sĩ Thanh Thanh Hiền

Tình yêu Hà Nội

Dù rất nhiều khán giả yêu mến chị với tư cách diễn viên hài, nhưng với chị diễn hài chỉ là cuộc dạo chơi, còn sân khấu nhạc truyền thống mới là con đường dài lâu. Thật hiếm có một nghệ sĩ cải lương Bắc lại được tôn vinh như một ngôi sao ngay tại chính cái nôi của cải lương khi Thanh Thanh Hiền. Dường như chị đã xóa nhòa khoảng cách khác nhau về thị hiếu cải lương giữa hai miền Nam- Bắc. 

Dù “đazinăng” từ cải lương sang chèo, điện ảnh rồi ca nhạc (hiện là diễn viên của Nhà hát ca múa nhạc Thăng Long), Thanh Thanh Hiền vẫn khẳng định: “Tôi là người của cải lương”. Tình yêu cải lương  luôn căng tràn trong chị. 

Bình thường, một cô đào đến tuổi 40 mà có được một vai hay là đã có thể dừng. Nhưng với NSƯT Thanh Thanh Hiền, không có gì là giới hạn. Chị vẫn mong muốn có những vai diễn hay nữa. Cải lương vốn là lĩnh vực mênh mông, trù phú, chị lại là một con người phong phú. “Mà trù phú phải phong phú mới… thăng hoa”, chị hóm hỉnh.

Người ta thường bảo “người đẹp thường đa đoan” nhưng chị lại nghĩ khác. Dù dừng lại cuộc hôn nhân với nghệ sĩ đàn bầu tài năng- NSND Hoàng Anh Tú và tìm được hạnh phúc mới bên nghệ sĩ bolero Chế Phong, chị vẫn không cho mình đa đoan. Vợ chồng đến với nhau là duyên phận. Cái quan trọng là khi bắt đầu và kết thúc, tất cả đều trân trọng nhau. 

Chị bảo, cuộc sống vốn đầy phức tạp, vậy nên đừng làm cho nhau buồn lòng. Chị thường chọn nụ cười trên môi ngay cả khi buồn nhất. Nụ cười làm chị vượt qua khó khăn, những khúc rẽ trong cuộc đời. Có lẽ, đó là “bí kíp” của “đào nương” đất Bắc ngày càng đẹp mặn mòi, đằm thắm.

Là người nghệ sĩ hay phải đi diễn xa nhà, vậy nên chị luôn quý trọng phút giây đoàn tụ gia đình. Khi ở nhà chị thường đón hai con gái ở nhà bố sang nhà mình chơi. Chị thích vào bếp nấu những món ăn mà chồng, con yêu thích. Món cầu kỳ nhất mà chị làm có lẽ là món nem rán bởi món đó rất hợp khẩu vị của cả gia đình. Người chồng mới cũng rất thương yêu hai con của chị khiến chị càng thêm nể phục và nâng niu hạnh phúc gia đình. 

NSƯT Thanh Thanh Hiền khoe, năm 2016 là năm “đại cát” đối với chị. Hai cô con xinh đẹp gái đã đem lại niềm tự hào khôn xiết cho chị. Con gái đầu học lớp 12 trở thành Hoa khôi cuộc thi “Nét đẹp Phạm Hồng Thái”. Còn con gái út học lớp 7 thì giành giải Nhất “Liên hoan ca trù Hà Nội”. 

Dù chưa nhận được danh hiệu NSND, Thanh Thanh Hiền cũng không lấy làm buồn. Chị bảo, cái danh nghệ sỹ của chị chỉ cần được đồng nghiệp khán giả công nhận. Đó chính là thước đo tài năng, tâm huyết của người nghệ sĩ. 

Mảnh đất phương Nam dường như rất hấp dẫn đối với người nghệ sĩ. Chị được rất nhiều lời mời biểu diễn ở đó. Nhiều người khuyên chị “định cư” nhất là lại “theo chồng về dinh” tại Sài Gòn náo nhiệt.

Nhưng chị lắc đầu: “Sân khấu xã hội hóa mạnh mẽ chấp nhận người nghệ sĩ từ Bắc vào Nam và ngược lại mà không có ràng buộc nặng nề. Bản thân tôi cũng đã ổn định nghề nghiệp, tên tuổi đã được khẳng định. Quan trọng nhất là tôi không thể xa Hà Nội được, tôi rất yêu Hà Nội, tôi có thể đi đi lại lại giữa Hà Nội và khắp mọi nơi nhưng nếu ở hẳn một chỗ nào đó ngoài Hà Nội thì không”. 

Tin cùng chuyên mục

Cuộc thi nhảy Dalat Best Dance Crew 2024 hứa hẹn sôi động, hấp dẫn.

'Đại tiệc' âm nhạc xuyên suốt dịp lễ 30/4-1/5 tại Đà Lạt

(PLVN) - Ngoài 2 chương trình lễ hội âm nhạc chính diễn ra từ 27 đến 30/4, tại các khu du lịch, phòng trà ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đều có các chương trình ca hát để phục vụ người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm nay.

Đọc thêm

200 nghìn bông hoa bách hợp khoe sắc tại Khu vườn âm nhạc

Tuần lễ hoa bách hợp gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội (ảnh Duy Tiến)
(PLVN) -  “Tuần lễ hoa bách hợp 2024” với chủ đề “Khu vườn âm nhạc - tinh khôi bách hợp tháng 4” diễn ra từ 19 - 28/4 tại bán đảo Skyline (Hà Nội) mong muốn gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội cùng nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc...

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.