Nổi tiếng 'siêu tốc' - cái bẫy nhấn chìm 'sao'?

Hoa Vinh nổi tiếng nhanh, nhưng chưa kịp nuôi dưỡng tài năng đã có nguy cơ bị lụi tàn.
Hoa Vinh nổi tiếng nhanh, nhưng chưa kịp nuôi dưỡng tài năng đã có nguy cơ bị lụi tàn.
(PLO) - Sự nổi danh nhanh chóng, gặt hái nhiều thành quả vật chất, được hâm mộ... khiến rất nhiều bạn trẻ nung nấu con đường dùng mạng xã hội để tiến thân. Thế nhưng, mặt trái của nó không hề hấp dẫn như thế.

Nổi tiếng nhanh, lụi tàn nhanh

Đặc điểm chung của các “hiện tượng mạng” là đánh trúng thị hiếu của người dùng mạng xã hội một cách tình cờ hay “có chiến lược” để nổi tiếng nhanh, thu lời nhiều. Nhưng chính sự nổi tiếng nhanh đó cũng “làm hại” họ khi không nhận thức được vị trí và năng lực thực sự của bản thân. Không ít hiện tượng mạng nhanh chóng bị lãng quên, bị lạc lối hoặc rơi vào khủng hoảng là vì thế.

Mới đây, Hoa Vinh - một hiện tượng mạng gặp phải chuỗi những tai tiếng khiến anh này trở nên “mất giá trầm trọng”. Vốn nổi lên nhờ những bản clip tự hát, tự quay phim ở nhà, nổi tiếng mà không biết tại sao mình nổi tiếng, sự thành công quá dễ dàng đã khiến Hoa Vinh mất phương hướng.

Công bằng mà nói, Hoa Vinh hát không quá hay mà nổi tiếng là nhờ hát nhạc chế lời với điệu bộ khá điển trai và vui mắt. Nhờ được khán giả yêu thích, từ chàng trai vô danh, Hoa Vinh chẳng mấy chốc bước một chân vào showbiz, chạy show thường xuyên với giá cao ngất ngưởng.

Nhưng, từ khi nổi tiếng, Hoa Vinh gặp không biết bao nhiêu tai tiếng: Thái độ không thân thiện, “hét” giá cao, hát bài hát trên nền beat của Châu Khải Phong mà không xin phép, sau đó đáp trả vô ơn. Chưa hết, anh này còn bị tố làm một nữ diễn viên không tên tuổi có thai và trốn tránh trách nhiệm.

Mới đây nhất, người cộng sự của Hoa Vinh từng giúp đỡ anh này lập kênh Youtube khi chưa nổi tiếng cũng lên tiếng tố cáo Hoa Vinh ăn chặn tiền của mình. Kết quả của vụ việc là kênh Youtube triệu view của Hoa Vinh đã bị xoá bỏ.

Sau hàng loạt sự cố, người hâm mộ bắt đầu chán ngán trước những hành xử của “hiện tượng mạng” này. Không ít người hâm mộ và thành viên các nhóm yêu âm nhạc trên mạng xã hội đăng đàn kêu gọi tẩy chay Hoa Vinh.

Trước Hoa Vinh, có không ít trường hợp nổi lên đình đám nhờ một sự cố hoặc hợp gu của cộng đồng mạng. Những cái tên quen thuộc có thể kể đến như Lệ Rơi, Bà Tưng, Tùng Sơn, Thuý Vi, hay trước đó là Thuỷ Top, Elly Trần...

Trong số đó, có những người có chút khả năng trong ca hát, diễn xuất như Hoa Vinh, Elly Trần, Thuỷ Top... Nhưng rất nhiều người chỉ nổi lên nhờ gây sốc hoặc “mua vui” cho cộng đồng mạng. 

Lệ Rơi bỗng chốc nổi tiếng nhờ hát dở nhưng nhiệt tình hát. Tùng Sơn nổi tiếng vì mang ngoại hình xấu xí nhưng thích làm trò vui. Bà Tưng  thì được biết đến vì những clip hở hang, táo bạo trên mạng xã hội, còn Thúy Vi là vì còn quá trẻ những tìm mọi cách dấn thân vào showbiz, kể cả những cách xấu xí nhất là làm người thứ ba chen chân vào mối quan hệ của người nổi tiếng...

Điểm chung của họ là nổi tiếng rất nhanh, bất ngờ, và rồi mau chóng bị “chìm xuồng”. Đến bây giờ, Tùng Sơn gần như không ai nhắc tới, Lệ Rơi đã xa lánh làng giải trí với sự ân hận đánh mất mình vì phẫu thuật thẩm mỹ và bị sự nổi tiếng cuốn đi quá nhanh. Thuỷ Top, Thuý Vi chật vật mãi nhưng vẫn không có chỗ đứng trong showbiz, lý do là không có tài năng rõ rệt. 

Khi tài năng bị “chết non”

Trở lại câu chuyện của Hoa Vinh. Hoa Vinh, Tài Smile, Trang Hí hay Jang Mi... là những “hiện tượng mạng” đình đám nhờ cover bài hát trong năm qua. Khác với những trường hợp nổi tiếng oái oăm như trên, họ là những chàng trai, cô gái có ngoại hình và chút tài năng.

Tuy nhiên, Tài Smile, Trang Hí, Jang Mi đã đi trên con đường vững chắc hơn: Họ tiến từ từ, từng bước một. Còn Hoa Vinh, cả công chúng và bầu show đẩy anh lên quá nhanh. Quá nổi tiếng, nhưng thực lực chưa đủ, Hoa Vinh dễ bị “làm hỏng” tài năng từ trong trứng nước.

Một minh chứng là cách đây không lâu, Hoa Vinh đã tự ý “bùng” show ngay trước ngày biểu diễn khiến bầu show trở tay không kịp. Lý do là Hoa Vinh vốn chỉ có sở trường hát “chay” tại nhà phát trên mạng, còn ra trước hàng ngàn khán giả lại là chuyện khác. Anh là một ví dụ cho việc ca sĩ nghiệp dư bị đẩy lên quá nhanh nhưng không chịu nổi áp lực này.

Áp lực và dễ đánh mất mình, đó là điều mà nhiều “hiện tượng mạng” đã gặp phải. Một “hiện tượng mạng” đã lui về “ở ẩn” chia sẻ, nhìn vào thì thấy “hiện tượng mạng” có vẻ thu được rất nhiều từ sự nổi tiếng song thực tế thứ họ mất đi cũng không ít: Đời sống xáo trộn, mất phương hướng, đánh mất sự hồn nhiên và mục tiêu ban đầu của mình, sự ảo tưởng bản thân và đổ vỡ trong tâm hồn...

Đáng ra, có chút nội lực, có ước mơ, họ hoàn toàn có thể trau dồi khả năng và từng bước hướng về mục tiêu. Nhưng sự nổi tiếng bất ngờ đôi khi lại giết chết những tiềm năng, khiến họ rong ruổi chạy theo sự nổi tiếng nhất thời. Để đến khi nhìn lại không biết mình đang cần gì, đang đứng ở đâu.

“Tôi nghĩ rằng các bạn trẻ đang nhầm lẫn về các “hiện tượng mạng”. Đó không phải là thành công, đó là cái bẫy cho những người thiếu bản lĩnh. Nó không đáng để các bạn bất chấp tất cả để lao vào hòng đạt được sự nổi tiếng như một con thiêu thân”, “hiện tượng mạng” này đưa ra lời khuyên.

Đọc thêm

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”
(PLVN) - “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải dù chưa ra rạp song đã nhận sự quan tâm khi quy tụ dàn diễn viên bậc nhất trong cả series, lên đến 50 người. Trong phần phim mới, có nhiều “bóng hồng” xinh đẹp, tài năng cùng góp mặt.

Nam tài tử đời đầu của màn ảnh Việt

Ông ghi dấu bằng vẻ ngoài đẹp trai, tài năng diễn xuất. (Nguồn: Cô Hai Kim Cương)
(PLVN) - Trước những năm 1975, La Thoại Tân cùng với Trần Quang, Lê Quỳnh, Hùng Cường, được mệnh danh là những nam diễn viên điện ảnh tài năng, phong độ nhất của mảnh đất Sài Gòn phồn hoa. Mười sáu năm sau khi La Thoại Tân mất (13/3/2008), người hâm mộ vẫn chưa bao giờ quên chàng nghệ sĩ lịch lãm, với những vai diễn để đời.

Gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu

Sinh viên hào hứng với chương trình Sân khấu học đường. (Nguồn: NVH Sinh viên TP Hồ Chí Minh)
(PLVN) - Nhiều năm qua, không ít nhóm nghệ sĩ tâm huyết đã cố gắng đưa các vở diễn có giá trị nhân văn đến học đường biểu diễn cho các em học sinh. Những nỗ lực này nhằm giúp lan tỏa tinh thần yêu sân khấu đến với thế hệ trẻ, gìn giữ một bộ môn nghệ thuật di sản, đồng thời gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu.

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà"

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà" (ảnh trong phim).
(PLVN) - Trong “Người một nhà”, nghệ sĩ Vân Dung vào vai người mẹ vừa lạ vừa dị. Người mẹ này đã bỏ hai anh em Tuệ để chạy theo cuộc sống riêng và đó cũng là một phần lý do tạo nên tính cách, hoàn cảnh và những xung đột trong cuộc sống của họ.