Nơi người dân “dịch chuyển trái đất” để làm nhà

Sau khi hoàn thành, nó không chỉ loại bỏ những đợt lũ lụt hàng năm và giảm thiểu ách tắc giao thông mà còn mang đến cho Pikeville gần 1.7 triệu m2 đất mở rộng mới. Ảnh: Amusing.
Sau khi hoàn thành, nó không chỉ loại bỏ những đợt lũ lụt hàng năm và giảm thiểu ách tắc giao thông mà còn mang đến cho Pikeville gần 1.7 triệu m2 đất mở rộng mới. Ảnh: Amusing.
Người dân Pikeville đã xẻ đôi một ngọn núi, vận chuyển hàng chục triệu khối đất đá lấp đầy đáy sông cạn để thực hiện dự án "Dịch chuyển Trái Đất".
Nằm ẩn mình trong dãy núi Appalachian, ở Kentucky (Mỹ), dọc theo dòng sông Levisa Fork - một phụ lưu của sông Big Sandy, là thành phố phát triển rất mạnh Pikeville. Dân số ở đây vào khoảng 7.000 người.
Trước kia, người dân Pikeville hàng ngày đều phải chờ đợi ở trạm ga xe lửa trong khi những chiếc xe tải chở đầy than chạy qua nhả một màn khói bụi đen kịt vào khu dân cư. Không những thế, năm nào con sông Levisa Fork cũng vỡ bờ và làm ngập lụt cả thành phố của họ. Vì thế, để cải thiện cuộc sống của chính mình, người dân thành phố bắt tay vào thực hiện một trong những dự án "Dịch chuyển Trái Đất" lớn nhất ở vùng Tây bán cầu, sau dự án Big Dig và Kênh đào Panama.
Dự án bắt đầu từ năm 1973 và hoàn thành vào năm 1987, kéo dài 14 năm. Ảnh: Amusing.
Dự án bắt đầu từ năm 1973 và hoàn thành vào năm 1987, kéo dài 14 năm. Ảnh: Amusing. 
Để thực hiện, người dân ở đây đã xẻ đôi một ngọn núi và xây dựng tuyến đường với tên gọi Pikeville Cut-Through dài 1 km, rộng 400 m. Với đường cắt này, người ta đã làm thay đổi một tuyến cao tốc 4 làn, một số tuyến đường ray tàu hỏa và cả một con sông vốn dĩ chảy uốn quanh thành phố. Cuối cùng, nhờ có số tiền 161 triệu USD do Liên bang cấp cho mà người dân ở Pikeville đã không còn phải chịu cảnh hít khói bụi từ những chiếc xe than và lũ lụt hàng năm nữa.
Người đi tiên phong cho siêu dự án ở Pikeville này chính là ông William C. Hamley - cựu Thị trưởng thành phố. Ông cũng là người giám sát chặt chẽ từng giai đoạn của dự án. Với công lao này, người dân Pikeville còn ưu ái gọi William là "người đàn ông di chuyển ngọn núi".
William C.Hamley là một cư dân của thành phố Pikeville. Trước khi bước vào con đường chính trị, ông từng là một bác sĩ. Thị trưởng nhận ra rằng những đường ray tàu hỏa làm ngăn cách khu dân cư với trường học của địa phương, gây nên một sự bất tiện không hề nhỏ và kéo theo cả những ngôi nhà lụp xụp tạm bợ. Không những thế, ông cũng ghét cả những chiếc xe tải lớn chở than mang theo đầy khói bụi đen kịt hàng ngày chạy qua Pikeville.
Sau khi giành được chiếc ghế Thị trưởng năm 1960, bằng sự kiên trì và phong cách lãnh đạo độc đáo, William Hambley đã huy động hơn 20 liên bang, tiểu bang và cơ quan địa phương để hoàn thành dự án "Dịch chuyển Trái Đất" này.
Ngày nay, kinh tế ở thành phố Pikeville phát triển rất mạnh, trở thành trung tâm thương mại, tài chính và công nghiệp của vùng Appalachian. Đây cũng là một điểm đến du lịch mà bất kỳ ai muốn hiểu cặn kẽ hơn về Kentucky đều muốn ghé thăm.

Đọc thêm

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”
(PLVN) - “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải dù chưa ra rạp song đã nhận sự quan tâm khi quy tụ dàn diễn viên bậc nhất trong cả series, lên đến 50 người. Trong phần phim mới, có nhiều “bóng hồng” xinh đẹp, tài năng cùng góp mặt.

Nam tài tử đời đầu của màn ảnh Việt

Ông ghi dấu bằng vẻ ngoài đẹp trai, tài năng diễn xuất. (Nguồn: Cô Hai Kim Cương)
(PLVN) - Trước những năm 1975, La Thoại Tân cùng với Trần Quang, Lê Quỳnh, Hùng Cường, được mệnh danh là những nam diễn viên điện ảnh tài năng, phong độ nhất của mảnh đất Sài Gòn phồn hoa. Mười sáu năm sau khi La Thoại Tân mất (13/3/2008), người hâm mộ vẫn chưa bao giờ quên chàng nghệ sĩ lịch lãm, với những vai diễn để đời.

Gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu

Sinh viên hào hứng với chương trình Sân khấu học đường. (Nguồn: NVH Sinh viên TP Hồ Chí Minh)
(PLVN) - Nhiều năm qua, không ít nhóm nghệ sĩ tâm huyết đã cố gắng đưa các vở diễn có giá trị nhân văn đến học đường biểu diễn cho các em học sinh. Những nỗ lực này nhằm giúp lan tỏa tinh thần yêu sân khấu đến với thế hệ trẻ, gìn giữ một bộ môn nghệ thuật di sản, đồng thời gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu.

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà"

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà" (ảnh trong phim).
(PLVN) - Trong “Người một nhà”, nghệ sĩ Vân Dung vào vai người mẹ vừa lạ vừa dị. Người mẹ này đã bỏ hai anh em Tuệ để chạy theo cuộc sống riêng và đó cũng là một phần lý do tạo nên tính cách, hoàn cảnh và những xung đột trong cuộc sống của họ.