Nỗi lo thời 'bùng nổ' game show nhí

Nhan nhản gương mặt nhí xuất hiện trên các game show truyền hình thời gian gần đây.
Nhan nhản gương mặt nhí xuất hiện trên các game show truyền hình thời gian gần đây.
(PLO) - Game show dành cho người lớn đa dạng bao nhiêu thì hiện nay game show “nhí” cũng phong phú bấy nhiêu. Tuy nhiên những chuyện hậu trường của nó còn tốn nhiều giấy mực hơn.

“Bùng nổ” game show nhí

Tiên phong cho các chương trình truyền hình tìm kiếm tài năng nhí đầu tiên tại Việt Nam được kể đến là chương trình “Đồ Rê Mí”. Tuy nhiên, đánh dấu sự “bùng nổ” các sân chơi dành cho các nhân tố nhí phải nhắc đến “Giọng hát Việt nhí”. Sự thành công dành cho mọi thứ liên quan đến chương trình này, thậm chí đánh bại rất nhiều cuộc thi dành cho người lớn tại thời điểm hoặc cùng khung giờ đó.

“Giọng hát Việt nhí” mang lại thời kì hoàng kim cho nhà sản xuất bởi đến cả quảng cáo được cài cắm trong chương trình đó cũng có mức phí quá “khủng”. Nhiều nhà sản xuất đã thấy được tiềm năng to lớn của các sân chơi dành cho đối tượng này. Kể từ đó, liên tiếp các cuộc thi dành cho trẻ em ra đời, khai thác đủ mọi tài năng từ ca hát, nhảy múa, diễn xuất…

Và thường cái gì nhiều quá cũng sẽ khiến khán giả cảm thấy “nhàm” và khó lựa chọn. Những cuộc tranh cãi liên tục nổ ra xoay quanh chương trình nào hay hơn, dở hơn. Rồi thi thố, rồi sự kêu gọi khán giả đưa các em đến vinh quang nhưng liệu thành công có đến sau này mới là quan trọng? Liệu có quá nhiều tài năng nhí được tung hô trong mỗi game show ở chốn showbiz thị phi này? Liệu sau này các em có còn là “nguyên bản” như khi đăng quang nữa hay không?

Tuy nhiên, về phía nhà sản xuất, có lẽ doanh thu vẫn là ưu tiên hàng đầu nên khi các chương trình còn sinh lời, họ vẫn tiếp tục khai thác triệt để với sự ra đời lần lượt của “Bước nhảy hoàn vũ nhí”, “Gương mặt thân quen nhí”, “Người hùng tí hon”, “Vũ điệu đam mê”… Mới nhất có “Siêu nhí tranh tài” phát sóng trên Truyền hình Vĩnh Long (THVL).


Trong mùa thứ 3 của “Giọng hát Việt nhí”, khán giả dễ dàng nhận ra các thí sinh không còn độ “chất” như 2 năm trước đó. Không hề có “cơn gió lạ”  nào xuất hiện để đi sâu vào lòng công chúng. Với lẽ đó, nhiều người “khuyên và mong” chương trình nên tạm dừng 1 năm để có thể xuất hiện các nhân tố mới, nhưng chương trình vẫn tuyển sinh mùa 4 cách đây không lâu. Tương tự là chương trình “Người hùng tí hon” cũng vừa công bố thông tin tuyển sinh rộng rãi cho mùa thứ 2 khi mùa 1 vừa kết thúc vài tháng. 

“Vietnam Idol đi đến mùa thứ 6 và có dấu hiệu mất dần sự quan tâm của người xem, lập tức phiên bản “nhí” xuất hiện như một vị cứu tinh để làm nóng lại thương hiệu này. Nhiều thông tin cho biết, trong năm nay, đơn vị sản xuất cũng sẽ triển khai “X-Factor” phiên bản dành cho trẻ em dù phiên bản người lớn mùa đầu tiên cũng không hấp dẫn là bao.

Và dấu chấm hỏi đặt ra là làm thế nào để các chương trình dành cho trẻ em không đứng trước nguy cơ “bão hòa” về chất lượng lẫn số lượng người xem như một số chương trình người lớn khi sự ra đời của các game show chưa hề có dấu hiệu dừng lại?

Phải “tỏa sáng” để tồn tại

Tuy nhiên, dù người lớn hay trẻ em, sân chơi dành cho họ nhiều nhưng mỗi chương trình vẫn luôn có một lượng khán giả quan tâm cố định. Nhiều chương trình tổ chức thường niên nhưng lượng thí sinh không vì thế mà giảm đi. Nhiều người có thể vì năm trước lỡ hẹn hoặc bây giờ mới đủ mạnh dạn đi thi nên dù bị cho là “cũ” nhưng thí sinh dự thi vẫn rất hùng hậu.

Mở đầu năm 2016 là cuộc ra quân hàng loạt game show nhí, dự đoán cho một cuộc cạnh tranh khốc liệt về thí sinh lẫn nhà sản xuất. Chưa bàn về kết quả của cuộc chạy đua đường dài này, nhưng chắc chắn người ta đoán được sự “vất vả” mà các nhà sản xuất sắp phải đối mặt nhằm tạo ra sự khác biệt cho riêng mình lớn đến cỡ nào.

Còn về phần thí sinh dự thi và gia đình, điều cốt lõi nhất ngoài việc tạo cho mình  cơ hội trải nghiệm thì tất cả cũng chỉ dừng lại ở mức phát hiện. Cần một quá trình rèn giũa lâu dài, và con đường đi tìm bản năng thật của mình chứ không phải chỉ riêng ở cuộc thi là đủ, mà Thanh Bùi là một ví dụ điển hình. Anh xuất phát từ một thí sinh cuộc thi Idol của Úc. Nhưng phải mất đến 15 năm sau anh mới có thể thành công như hiện tại.

Nam nhạc sĩ chia sẻ, mọi thứ đều cần thời gian luyện tập, chuẩn bị và tìm ra được giá trị cốt lõi mà mình theo đuổi. Thế mới nói, chiến thắng rồi cũng sẽ thuộc về giây phút của quá khứ, chỉ có cố gắng mới có được tương lai./.

Đọc thêm

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.