Nỗi khổ người hâm mộ ở những nước không mua bản quyền World Cup

Người dân Iraq xếp hàng đăng ký truyền hình vệ tinh hôm 18/6, song phần lớn người dân không thể chi trả khoản tiền này.
Người dân Iraq xếp hàng đăng ký truyền hình vệ tinh hôm 18/6, song phần lớn người dân không thể chi trả khoản tiền này.
(PLO) - Khi những trận cầu đỉnh cao trong khuôn khổ giải vô địch bóng đá thế giới World Cup 2018 đang diễn ra trên các sân bóng ở Nga, những người hâm mộ không có điều kiện tới xem trực tiếp sẽ theo dõi qua màn hình TV. Nhưng đối với nhiều người ở những nước không mua bản quyền World Cup, việc được thỏa mãn niềm đam mê bóng đá qua truyền hình cũng khó khăn hơn nhiều.

1. Tại quốc gia Trung Phi Gabon, Blaise cầm một cốc bia ngồi trước màn hình TV để xem World Cup. Nụ cười trên môi cho thấy anh rất mãn nguyện. Tuy nhiên, tâm trạng của kênh truyền hình Pháp Canal Plus không thể thoải mái như vậy. Họ sở hữu quyền phát sóng của trận đấu được chiếu bất hợp pháp trong quán bar ở thủ đô Libreville.

"Tôi có bộ thu sóng của Canal Plus, nhưng tôi dùng BeIn Sports để xem World Cup vì chi phí ít hơn!", Blaise nói.

BeIN, mạng lưới kênh thể thao có trụ sở tại Qatar, không có quyền phát sóng các trận đấu World Cup ở Gabon nhưng một số công ty tư đã cho họ truyền dữ liệu để đổi lại một khoản lợi nhuận.  

Blaise không cảm thấy e ngại về vấn đề pháp lý hay đạo đức đối với việc vi phạm bản quyền - hiện tượng phổ biến ở khắp châu Phi. "Đó là vấn đề của họ, không phải của tôi", anh nói.

Canal Plus nói rằng nạn vi phạm bản quyền khiến họ mất 15 - 20% doanh thu. "Canal Plus gần như độc quyền phát sóng thể thao ở tất cả các nước châu Phi hạ Sahara nói tiếng Pháp, nhưng một số công ty đang vi phạm bản quyền", Mamadou Mbengue, người đứng đầu kênh tại Gabon, nói.

"Chúng tôi lo lắng vì việc đó ảnh hưởng đến công việc kinh doanh. Điều tương tự như ở khu vực Maghreb (tây bắc Phi) có nguy cơ diễn ra lần nữa. Về lâu dài, có khi chúng tôi phải cuốn gói rời đi", ông nói thêm.

Canal Plus đã phải thôi hoạt động tại khu vực Maghreb nhiều năm trước. BeIN giờ là đài đuy nhất được quyền chiếu World Cup ở các nước thuộc khu vực này như Tunisia, Algeria, Morocco và Ai Cập.

Tuy nhiên, người Algeria vẫn xem được Canal Plus bằng cách bất hợp pháp. Khán giả có thể dễ dàng mua các hộp giải mã tín hiệu để vượt qua hệ thống mã hóa của kênh này.

"Đấy là xem lậu", một người bán rong tại một chợ lớn ở thủ đô Algiers nói. Ông cho biết các thiết bị này được bán ở khắp mọi với giá 115 - 175 USD. Những hành động như vậy phổ biến rộng rãi trên toàn khu vực, đặc biệt là ở thành phố Casablanca của Morocco, còn được gọi là "thánh địa của tài liệu lậu".

Năm nước châu Phi năm nay tham gia thi đấu tại World Cup. Các kênh truyền hình của 4 trong 5 nước đó, gồm Senegal, Nigeria, Morocco và Tunisia, đã mua quyền phát sóng các trận đấu của đội tuyển quốc gia.

Ở Senegal, Hội đồng Quốc gia về Quy chế Nghe nhìn đã dọa phạt bất kỳ trường hợp phát sóng bất hợp pháp nào. Trước đó, hai đài truyền hình của nước này đã tranh cãi về quyền phát sóng và cuối cùng, cả hai đều được chiếu trận đấu.

Người dân Iraq theo dõi các trận đấu World Cup tại quán cà phê.
Người dân Iraq theo dõi các trận đấu World Cup tại quán cà phê.

"Tiền mua bản quyền các sự kiện thể thao thường quá cao đối với các tổ chức của chúng tôi, vì vậy, nạn vi phạm bản quyền diễn ra", Gregoire Ndjaka, giám đốc của Liên minh phát thanh châu Phi, cho biết.

Ndjaka nhận 10 -15 cuộc gọi mỗi ngày kể từ khi World Cup bắt đầu. "Chúng đến từ Ghana, Cameroon, Bờ Biển Ngà. Họ đều yêu cầu tôi làm điều gì đó để các công ty địa phương tôn trọng quy định và ngăn chặn nạn câu trộm dữ liệu".

Beatrice Damiba, chủ tịch một tổ chức phi chính phủ chống vi phạm bản quyền ở châu Phi, cho biết họ đang cố giáo dục khán giả rằng xem lậu cũng giống như hành vi trộm cắp. "Không chỉ bóng đá mà còn cả âm nhạc, điện ảnh và điều đó có liên quan đến toàn châu Phi", bà nói.

2. Còn đối với nhiều người Iraq, ngay cả việc được thỏa mãn niềm đam mê bóng đá qua truyền hình cũng khó khăn hơn nhiều. 

Truyền hình vệ tinh trả phí với mức 100 USD cho giải bóng đá kéo dài một tháng khiến nhiều người không có cơ hội được xem tại nhà bởi thu nhập trung bình mỗi tháng của người dân nơi đây từ 400-700 USD.

Tuy nhiên, một số người đã chiếu các trận đấu cho người dân đến xem và thậm chí thu lợi nhuận từ hoạt động này. Trong một quán cà phê ở trung tâm thủ đô Baghdad, Hassan al-Sayyed lắp một màn hình lớn. Anh hy vọng quán của mình chật kín khách khi các trận đấu diễn ra, tăng thu nhập từ những người không có khả năng chi trả cho việc xem bóng đá tại nhà.

Những trận đấu của đội tuyển Ai Cập luôn thu hút sự chú ý lớn của người Iraq bởi đội bóng này sở hữu cầu thủ nổi tiếng nhất thế giới người Arab Mohamed Salah.

Ngồi giữa những vòng khói từ điếu thuốc đang hút, Mohammed Hassan là một trong số nhiều người cổ vũ cho Salah khi Ai Cập thất bại trước Nga với tỷ số 1-3.

Cổ động viên Tunisia cổ vũ trong trận đối đầu của đội này với Bỉ tại Moskva ngày 23/6.
 Cổ động viên Tunisia cổ vũ trong trận đối đầu của đội này với Bỉ tại Moskva ngày 23/6.

"Chúng tôi đến đây mỗi ngày để xem các trận đấu, chủ yếu vì các lý do kinh tế", Hassan than phiền về chi phí truyền hình.

Vì đội bóng Ai Cập của Salah bị loại, Hassan sau đó cổ vũ cho Argentina của Messi và Tây Ban Nha dù anh vẫn mơ về một ngày nào đó Iraq sẽ có trận chung kết World Cup đầu tiên kể từ kỳ World Cup diễn ra tại Mexico năm 1986.

Tại Mosul, cách Baghdad 350km về phía bắc, việc người dân được phép xem bóng đá đánh dấu một bình minh tươi sáng của vùng đất này. Thành phố lớn thứ hai của Iraq đã bị Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng chiếm đóng suốt ba năm và chỉ mới được giải phóng vào tháng 7/2017. Tại một quán cà phê, người dân chăm chú theo dõi các trận bóng. Hình ảnh của những chiến binh thánh chiến dường như đã biến mất hoàn toàn khỏi tâm trí họ.

"Ở đây chi phí ít hơn. Chúng tôi chỉ trả tiền đồ uống còn niềm vui thì miễn phí", Amir Mufak, 21 tuổi, một người Iraq khác cho biết. 

Nhưng Mohammed al-Ashrini thì rất thất vọng vì chính phủ không tạo điều kiện cho công dân được sống với đam mê bóng đá.

"Một số nước mua bản quyền World Cup và các trận đấu được phát sóng miễn phí trên một kênh địa phương vì lợi ích của người dân. Tại sao Iraq lại không làm như vậy", anh nói.

"Chúng tôi biết sự khao khát của giới trẻ đối với những chiếc áo cầu thủ trong đội tuyển và chúng tôi đã đặt hàng 6 tháng trước khi giải đấu diễn ra", Sayyed Mussaui, ông chủ một trong những cửa hàng thể thao nổi tiếng nhất ở thủ đô, nói.

Quán cà phê không phải là nơi duy nhất sôi sục vì cơn sốt World Cup. Trong nhiều cửa hàng thể thao trên khắp đất nước, đặc biệt ở Baghdad, những chiếc áo được trang trí bằng số và tên của các ngôi sao nổi tiếng tô điểm cho các khung cửa sổ. Tuy nhiên, vì tài chính hạn hẹp nên người dân chỉ mua được áo Trung Quốc giá rẻ thay vì áo chính hãng.

Giá của một chiếc áo chính hãng có thể lên tới 90 USD nhưng một chiếc áo từ Trung Quốc chỉ có giá 12 USD, thương nhân 50 tuổi cho biết thêm. Áo của các đội bóng lớn luôn bán chạy nhất.

Thế nhưng bất ngờ đôi khi vẫn xảy ra. Khi Nigeria đánh bại Iceland với tỷ số 2-0, mở ra cánh cửa đi tiếp cho Argentina, nhiều người Iraq đã lao tới cửa hàng và mua toàn bộ áo của tuyển Nigeria.

Vòng chung kết Cúp bóng đá thế giới FIFA 2018 bước qua tứ kết, các đội bóng châu Âu đã tiễn hai đội bóng cuối cùng của châu Mỹ để chiếm lĩnh hoàn toàn vòng bán kết, hướng tới một trận chung kết nội bộ của châu lục. 

Đây là điều đã xảy ra nhưng không phải là thường xuyên trong lịch sử Cúp bóng đá thế giới. Sau hai ngày đọ sức đấu trí và so tài căng thẳng, các đội tuyển Pháp, Bỉ, Anh và Croatia dành quyền vào bán kết độc chiếm sân đấu lớn nhất thế giới ở hai chặng cuối cùng

Sáu mươi trận đấu từ ngày 14/6 đã sàng lọc ra bốn đội bóng hàng đầu thế giới kỳ World Cup 2018. Dù tất cả đều là đại diện của bóng đá châu Âu nhưng mỗi đội đều đã vượt qua cửa ải tứ kết đầy khắc nghiệt theo cách riêng của mình và họ đều có thể tự hào về hành trình đã qua và nhất là tất cả đều đang mơ về danh hiệu đỉnh cao: Vô địch thế giới. 

Liên tiếp các nhà cựu vô địch, các Quả bóng Vàng phải chia tay với ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh trên chặng đường dài gần một tháng qua. 

Đầu tiên là là đương kim vô địch Đức ngay từ vòng loại, rồi đến lượt hai Quả bóng Vàng Lionel Mesi (Achentina) và Cristiano Ronaldo (Bồ Đào Nha) phải ngậm ngùi rời đấu trường sau vòng 1/8. Cuối cùng là hai nhà cựu vô địch thế giới Brazil và Uruguay cũng không thể đi xa hơn tứ kết trước các đối thủ của châu Âu. 

Tại Trung Quốc, nhiều “sự cố” đã xảy ra với người hâm mộ bóng đá. Người đàn ông họ Zhao 56 tuổi tại Hồ Bắc, Vũ Hán bị đau tim sau khi thấy đội Đức thua đội Mexico. Ông Zhao đã nhập viện và tình trạng hiện ổn định. Các bác sĩ cho biết ông này có tiền sử huyết áp cao.

Ngày 19/6, tại Trùng Khánh, một người lái xe họ Jia đã đâm vào biển báo giao thông gần sân bay do bị phân tâm bởi chương trình tường thuật trực tiếp trận đấu giữa Bỉ và Panama. Jia không bị thương nhưng xe bị hư hỏng nặng. Cảnh sát phạt ông này 100 NDT (15 USD) và yêu cầu đền chi phí sửa chữa biển báo.

Ông Jia là một người hâm mộ bóng đá cuồng nhiệt và đã định đến Nga để tận mắt chứng kiến các trận bóng. Tuy nhiên, ông phải hủy kế hoạch vì công việc không cho phép. 

Tại tỉnh Tứ Xuyên, một người say rượu đã ngủ ngoài đường ở Thành Đô sau khi xem một trận đấu World Cup. Khi cảnh sát cố gắng đánh thức người đàn ông, ông ta lẩm bẩm: "Để tôi yên, chúng tôi thua rồi".

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?
(PLVN) - Sau thành công của phần phim “Godzilla Đại chiến Kong”, đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp sẽ trở lại trong màn hợp sức của hai siêu quái trong “Godzilla x Kong: Đế chế mới” với một quy mô đồ sộ hơn.