Những phi vụ lừa đảo của kẻ mang tờ báo mua nhà ca sĩ

Nghi phạm Trần Thanh Hải.
Nghi phạm Trần Thanh Hải.
(PLO) -Ngoài việc chiếm giấy tờ nhà ca sĩ Quang Hà bằng valy "tiền" chỉ đựng mỗi tờ báo, đối tượng giang hồ gốc Nam Định còn dùng "hàng nóng" gây ra hàng loạt phi vụ bất hảo.

Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến - Cục trưởng Cảnh sát hình sự (C45) Bộ Công an - cho biết đang hoàn tất hồ sơ để khởi tố Trần Thanh Hải (37 tuổi) cùng các đàn em Nguyễn Văn Hoài (27 tuổi), Trần Quốc Việt (28 tuổi), Trần Xuân Tình (40 tuổi) và Nguyễn Đình Duy (29 tuổi) về các hành vi “Bắt giữ người trái pháp luật”; “Cố ý gây thương tích”; “Tàng trữ, sử dụng súng trái phép”...

Tướng Tiến cho hay, trước đó nhận được trình báo của bà lão trú tại quận Đống Đa (Hà Nội) về việc con gái tên Hiền (39 tuổi) bị một nhóm côn đồ đến bắt. Ngay sau đó, C45 phát hiện chủ mưu là Hải - giang hồ cộm cán, đặc biệt nguy hiểm, có súng và sẵn sàng chống trả lại lực lượng chức năng.

Nhiều tổ trinh sát chia các hướng về TP Nam Định, áp sát tiệm cầm đồ của Hải. 2h sáng 22/7, trinh sát khống chế một số đàn em của Hải và phát hiện chị Hiền bị giam giữ tại nhà chị gái Hải. 

Thấy cảnh sát, nhiều đàn em của Hải la ó, cản trở. Thêm nhiều tổ công tác được huy động để bắt giữ các đối tượng và giải cứu nạn nhân. Ập vào tầng 2 căn nhà, chị Hiền được tìm thấy trong tình trạng đa chấn thương.

Cảnh sát thu giữ khẩu súng K59, bốn viên đạn nhưng Hải kịp trốn. Đến trưa hôm sau, khi Hải cùng đàn em đi taxi từ Nam Định đến ga Hải Phòng để mua vé tàu trốn vào Đà Nẵng thì bị các trinh sát bắt giữ.

Hải khai sống với chị Hiền nhiều năm, không có hôn thú và có hai con gái. Tuy nhiên họ đã chia tay hơn một năm trước. Do có mâu thuẫn, Hải sai đàn em lên Hà Nội bắt chị Hiền đưa về Nam Định.

Theo điều tra, Hải có nhiều tiền án, tiền sự về các tội trộm cắp, cướp tài sản. 

Tháng 2/2012, một đại gia Hà Nội đến nhà Hải ở Nam Định chơi, thấy hai cây sanh thế "giáng long" rất đẹp nên hỏi mua với giá 1,5 tỷ đồng. Do nhà đang sửa chữa, ông này đem hai cây quý đến gửi ở trang trại của bạn thuộc huyện Lương Sơn (tỉnh Hòa Bình).

Vài ngày sau, Hải cùng nhóm đàn em mang súng ngắn, bịt mặt đến đây khống chế các nhân viên, ép uống thuốc ngủ rồi dùng xe cẩu lấy hai cây cảnh đi.

Công an đã khởi tố vụ án “Cướp tài sản”, thu hồi hai cây sanh đã được Hải "cắm" ở một gia đình khác với giá 300 triệu đồng. Bị cơ quan điều tra truy bắt, phát lệnh truy nã, gã giang hồ bỏ trốn vào TP HCM dùng "hàng nóng" giải quyết các vụ cho vay nặng lãi, bảo kê nhà hàng, gái mại dâm và đòi nợ thuê.

Chiếc valy được ca sĩ Quang Hà nhờ cảnh sát mở ra nhưng chỉ có giấy báo.

Chiếc valy được ca sĩ Quang Hà nhờ cảnh sát mở ra nhưng chỉ có giấy báo.

Năm tháng sau, Hải được chủ quán ốc trên đường Nguyễn Thị Nghĩa (phường Bến Thành, quận 1) nhờ can thiệp khi bị chủ nhà ngưng cho thuê, lấy lại mặt bằng. Đêm 17/7/2012, Hải cùng đàn em đi bốn xe SH đến căn nhà này thị uy, hành hung chủ nhà buộc tiếp tục cho thuê.

Thấy cha bị đánh, hai con gái chủ nhà lao vào can ngăn. Một đàn em của Hải lập tức nổ súng nhưng không trúng ai. Cảnh sát đã bắt được Hải khi đối tượng định lên máy bay trốn ra Hà Nội. Khám xét nơi ở của nhóm giang hồ, cơ quan điều tra thu hai súng rulo và 40 viên đạn.

Ra tù sau khi thụ án 11 tháng, Hải cùng đàn em lại gây ra vụ Cố ý gây thương tích nhưng do không đủ căn cứ nên hắn đã thoát tội.

Liên quan đến vụ cướp cây cảnh, thời điểm này Công an tỉnh Hòa Bình đã bắt tạm giam Hải. Tuy nhiên, do anh ta không khai bất cứ đồng phạm nào, trong khi vụ án có nhiều người tham gia, không thể tách rời xử lý nên cơ quan điều tra cho Hải tại ngoại. Tìm ra Hà Nội sống, Hải quy tụ đàn em thành lập nhiều công ty tiếp tục hoạt động cầm đồ, cho vay...

Vài tháng trước, ca sĩ Quang Hà quen Hải, được cho là khá thân thiết. Nghe nam ca sĩ muốn bán căn hộ chung cư Hồ Văn Huê (quận Phú Nhuận, TP HCM) giá gần 4 tỷ đồng, Hải đề nghị mua.

Ngày 17/5, Hải từ Hà Nội vào ở nhờ nhà Quang Hà, xách theo valy màu đen, nói "có 200 ngàn USD để chồng tiền nhà". Sáng hôm sau, đối tượng bỏ valy trong phòng, khóa cửa, cùng quản lý của nam ca sĩ đến công chứng tư làm thủ tục sang tên giấy tờ nhà.

Đang chờ thủ tục hoàn tất, Hải bảo có việc ở quận 7, nhờ người quản lý chở đi. "Để giấy tờ đó thằng cháu mang về sau, lát về nhà anh em mình thanh toán tiền. Giờ em đi có việc làm ăn gấp, mấy chục tỷ", Hải đề nghị.

Tin lời, quản lý của nam ca sĩ chở Hải đi nhưng trên đường đối tượng kiếm cớ xuống xe, bỏ trốn. Quay lại phòng công chứng, anh này phát hiện giấy tờ căn nhà đã bị lấy đi. Sự việc được trình báo công an. Khi cảnh sát mở "valy tiền" Hải để lại thì chỉ có tờ báo. Hiện, ca sĩ Quang Hà đã nhận lại được giấy tờ nhà.

Đọc thêm

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.