Những người 'hốt bạc' nhờ mạng xã hội

(PLO) - Trong thế giới của người nổi tiếng, có thể chia làm hai loại: Những “sao” trong đời thật và “sao” trên mạng xã hội. Và mạng xã hội trở thành “cần câu cơm” cực hữu hiệu đối với các “sao” này.
Những người 'hốt bạc' nhờ mạng xã hội

KOL, nghề “hot” thời nay?

Ở thời đại mạng xã hội phát triển và chiếm một vị trí lớn trong đời sống, thì ai biết nắm giữ các công cụ trên mạng xã hội, người đó sẽ có được thành công. KOL (Key Opinion Leader) là cách gọi chung những người có tầm ảnh hưởng đến công chúng hoặc những đối tượng công chúng nhất định. KOL có thể là ca sĩ, diễn viên, hot facebooker, beauty blogger... hoặc là những người “đột nhiên” nổi tiếng nhờ bất cứ sự việc gì. Dễ dàng nhất là các ca sĩ, diễn viên, những người hoạt động trong showbiz, đã có sẵn một lượng fan hâm mộ đáng kể ngoài đời thật và trên facebook, đó chính là nguồn fan sẵn có mà họ không tốn quá nhiều sức để xây dựng. 

Tuy nhiên, thế giới mạng rất khác biệt với thế giới đời thực. Có thể, ngoài đời một ca sĩ có vị trí cao trong showbiz, lượng fan lớn, có đẳng cấp, nhưng chưa hẳn trên mạng xã hội họ vẫn giữ vị trí hàng đầu. Như một nữ nghệ sĩ trẻ không quá xuất sắc trong showbiz, không nổi trội về sắc vóc hay tài năng. Nhưng từ nhiều năm nay, cô luôn giữ vị trí hàng đầu trong danh sách những facebooker có lượng theo dõi, tương tác cao nhất trên mạng xã hội nhờ đáng yêu và “lắm chiêu”. 

Hay một nhân vật có xuất phát điểm trong làng giải trí là nhờ… khoe ngực, không nổi bật trong showbiz, thậm chí là không tài năng, nhưng đến nay cũng là một trong những gương mặt được quan tâm trên mạng xã hội nhờ khai thác hình ảnh những đứa con đẹp như thiên thần trên mạng nên có được lượng fan hâm mộ rất lớn. Trong khi đó, nhiều ngôi sao tên tuổi, được hâm mộ nhưng do thiếu chú trọng trang cá nhân nên trang cá nhân hoạt động rất cầm chừng, không nhiều fan hâm mộ. Tất nhiên, vẫn có những trường hợp sao vừa nổi tiếng ngoài đời vừa có lượng tương tác “khủng” trên facebook, đơn cử Mỹ Tâm, Sơn Tùng M-TP...

Cạnh những KOL “nổi sẵn” thì mạng xã hội cũng đã tự tạo ra những KOL chỉ có tên tuổi trên mạng. Họ có thể là những người chuyên trong một lĩnh vực nào đó: Một bác sĩ nhiệt huyết với những bài viết, bài nói chuyện thường xuyên và bổ ích cho các mẹ bỉm sữa, một facebooker mê review thức ăn, mê đi du lịch hay một beauty blogger với những bài viết, video nói chuyện về làm đẹp hữu ích. Đa phần các KOL trên mạng khá nỗ lực để có được vị trí người nổi tiếng trên mạng, có sức ảnh hưởng trong lĩnh vực của mình. Họ không chỉ cần có chuyên môn, có sự am hiểu trong mảng của mình hướng tới, mà thường là có một đời sống hay ho, có thêm nhiều yếu tố khác như lòng tốt, tâm hồn, lối sống... khiến cộng đồng mạng ngưỡng mộ.  

Mặt trái của nghề “nổi tiếng”

Sức ảnh hưởng của những người nổi tiếng trên mạng xã hội là không nhỏ, và giờ đây sự nổi tiếng ấy đi kèm với những hợp đồng “hái ra tiền” từ nhu cầu quảng cáo của các nhãn hàng. Nếu như trước đây, những người nổi tiếng thông thường có thu nhập khác đến từ các hợp đồng quảng cáo, đại diện thương hiệu, đi dự event thì giờ đây, ngành công nghiệp quảng cáo dựa trên những gương mặt nổi tiếng đã phát triển thêm một bước mới. Một người nổi tiếng trên mạng xã hội sẽ được nhiều nhãn hàng săn đón  dựa trên sức ảnh hưởng trong từng lĩnh vực. Cách thức quảng cáo phổ biến nhất là review về sản phẩm, dịch vụ... trên facebook cá nhân của mình. Với những KOL có độ nổi tiếng cao như người mẫu Thuý Hạnh, người mẫu Bình Minh, diễn viên Quyền Linh... mức giá hàng chục triệu, vài chục triệu cho một bài viết quảng cáo sản phẩm trên facebook cá nhân là... chuyện thường. 

Thậm chí, nhiều KOL khác xuất thân từ làng hài như Việt Hương, Trấn Thành hay Trường Giang, mức chi phí cho một post quảng cáo trên trang cá nhân có thể từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng. Cạnh đó, các KOL không phải người của showbiz, nổi tiếng từ mạng xã hội có mức giá quảng cáo trên trang cá nhân dao động từ chục triệu đến vài chục triệu đồng. Ngoài ra còn có những KOL hạng C, hạng D... tuy không quá xuất sắc nhưng cũng sở hữu ngoại hình, biết ăn nói, là các hot boy, hot girl, hot mom... có một lượng fan đáng kể (thường trên 10.000 người theo dõi) cũng được một số nhãn hàng nhắm đến khi cần số nhiều, giá phải chăng (từ 1 đến vài triệu đồng/ bài quảng cáo). 

Lợi nhuận lớn đến từ facebook có thể thấy rõ cũng dẫn đến nhiều hệ luỵ trong nghề KOL. Đó là nhiều KOL thiếu chọn lọc, nhận quảng cáo “tuốt luốt” bất cứ sản phẩm nào. Bởi thế, có những trang cá nhân của KOL như một cái chợ với lượt quảng cáo từ kem trộn cho đến spa, thuốc giải độc gan, đồ chơi trẻ em... Thậm chí, hôm nay rất hài lòng khi làm đẹp là spa này, hôm sau đã thấy tiết lộ bí quyết làm đẹp là một spa khác. Nhiều KOL cũng bị mất uy tín vì quảng cáo các sản phẩm kem trộn độc hại, bị tịch thu, tiêu huỷ...

Một mặt trái nữa của nghề KOL là nó khiến nhiều bạn trẻ như con thiêu thân lao vào. Để trở thành người nổi tiếng trên mạng xã hội và kiếm tiền nhờ sự nổi tiếng ấy, không ít bạn trẻ không bỏ tâm sức đầu tư cho chuyên môn, hình ảnh mà tạo đủ chiêu trò để thu hút sự chú ý của dư luận, bất chấp là những scandal đáng xấu hổ. Để rồi, cũng có thể trở thành “người nổi tiếng” như ai, được mời đi sự kiện, mời quảng bá, review sản phẩm, dịch vụ... Song, khi hết chiêu trò, hết cách để “hâm nóng” tên tuổi, họ lại đi vào quên lãng, để một thế hệ “KOL chiêu trò” kế cận ra đời. 

Ngọc Mai
Cùng chuyên mục
V.League 2020: Khán giả đã nêm cứng sân vận động

V.League 2020: Khán giả đã nêm cứng sân vận động

(PLVN) - Xét về hiện tại, chưa có giải vô địch quốc gia nào trên thế giới mà số lượng công chúng đến sân đông như ở Việt Nam. Điều đó để minh chứng Việt Nam đã thành công khi chống lại đại dịch Covid-19.

Đọc thêm

Bỉm Sơn (Thanh Hóa): Cần làm rõ căn cứ khởi tố trong vụ lập “khống” hồ sơ để nhận tiền đền bù

Bỉm Sơn (Thanh Hóa): Cần làm rõ căn cứ khởi tố trong vụ lập “khống” hồ sơ để nhận tiền đền bù
(PLVN) - Trong quá trình thực hiện Dự án Nhà máy Xi măng Long sơn tại phường Đông Sơn (Thị xã Bỉm Sơn) có khu xứ đất Đồng Lốc-Ông Quang (hơn 2 hecta) bị thu hồi và được đền bù. Theo một số hồ sơ, khu đất trên là của người dân canh tác, được xác định tại nhiều văn bản của chính quyền địa phương. Tuy nhiên, khi Cơ quan điều tra vào cuộc xác minh thì UBND thị xã Bỉm Sơn lại có công văn 295/TNMT xác định trong xứ đất này lại có 4293,9 m2 là “quỹ đất dôi dư do UBND phường Đông Sơn quản lý”. Sự khác biệt này đã dẫn đến nhiều hệ lụy...

Thừa Thiên Huế chú trọng phát triển du lịch nội địa

Thừa Thiên Huế chú trọng phát triển du lịch nội địa
(PLVN) - Tại kỳ họp thứ 10 vừa khai mạc, HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế khóa VII, nhiệm kỳ 2016-2021 đã đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh… trong 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong những tháng cuối năm.

Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP HCM cùng 4 thuộc cấp bị khởi tố?

Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP HCM cùng 4 thuộc cấp bị khởi tố?
(PLVN) - Phó Chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến bị cho là đã ký quyết định chấp thuận cho Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn - TNHH Một thành viên (Sagri) chuyển nhượng dự án khu nhà ở Phước Long B cho Tổng công ty CP Phong Phú với giá hơn 168 tỷ đồng (tương đương hơn 10,5 triệu đồng/m2), thấp hơn giá thị trường, gây thiệt hại nghiêm trọng cho Nhà nước. 
Chính sách “thuế khuyến khích” của Đan Mạch giảm phát thải các-bon

Chính sách “thuế khuyến khích” của Đan Mạch giảm phát thải các-bon

(PLVN) -  Thực tế cho thấy, việc đánh thuế đã không dẫn đến sự sụt giảm lớn về phát thải khí CO2 ở hầu hết các quốc gia Đan Mạch, Phần Lan, Na Uy và Thụy Điển. Song, chỉ có một ngoại lệ, mô hình thuế các-bon ở Đan Mạch đạt hiệu quả vượt trội hơn hẳn, thậm chí còn được coi là kiểu mẫu để các quốc gia khác học theo.


Tập đoàn Tân Á Đại Thành – Meyland ký hợp tác với Tập đoàn Accor

Tập đoàn Tân Á Đại Thành – Meyland ký hợp tác với Tập đoàn Accor
(PLVN) - Ngày 09/07/2020, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Bất động sản Tập đoàn Tân Á Đại Thành – Meyland và Tập đoàn Accor (thông qua AAPC THAILAND LIMITED) đã tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng tư vấn kỹ thuật và Hợp đồng vận hành khách sạn, villa cho Khu khách sạn và villa nghỉ dưỡng cao cấp Meyresort Lotus Signature.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Trưởng ban Báo Điện tử: Xuân Bính

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬