Những homestay, bungalow “độc lạ” bên rừng di sản Phong Nha

Những bức tường bích họa hang động độc đáo ở Son Doong Bungalow
Những bức tường bích họa hang động độc đáo ở Son Doong Bungalow
(PLO) - Vùng du lịch Phong Nha – Kẻ Bàng (Quảng Bình) không chỉ tuyệt vời bởi hàng trăm hang động tráng lệ, những cánh rừng rậm nhiệt đới hoang sơ và hệ sinh thái kỳ diệu… mà còn độc đáo với những mô hình du lịch cộng đồng. Trong đó, những homestay, bungalow bên rừng di sản đã làm đắm say lòng du khách.

Ở tỉnh Quảng Bình nói chung và nhất là ở vùng Phong Nha – Kẻ Bàng nói riêng, mô hình du lịch cộng đồng với những homestay (du lịch nghỉ dưỡng gắn liền với cuộc sống người dân bản địa, ở nhà dân) hay farmstay (ở nông trại) và đặc biệt là bungalow (ở những khu nhà ở vị trí đắc địa, “view” đẹp, tiện nghi đầy đủ) hiện đang là một làn gió mới và rất thu hút du khách gần xa.

Chinh phục Sơn Đoòng bằng ý niệm

Nếu du khách đặt chân đến thôn Hà Lời, xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình), họ sẽ bị ấn tượng với cái tên Son Đoong Bungalow. Ý tưởng độc đáo của ông chủ Nguyễn Châu Mỹ là lấy tên “vị vua” của “vương quốc hang động” Quảng Bình - Sơn Đoòng - hang động lớn nhất thế giới đặt cho khu bungalow của mình.

Anh Châu Mỹ nói rằng: “Với ý tưởng chủ đạo lấy hang Sơn Đoòng làm tâm điểm. Tôi đã xây dựng nên khu vực nghỉ dưỡng cho du khách với một không gian riêng hội tụ những vẻ đẹp tinh túy nhất của hệ thống hang động Quảng Bình – nơi được mệnh danh là “vương quốc hang động” của thế giới”.

Bước vào Son Đoong Bungalow, ai cũng dễ bị mê hoặc bởi những bức tường phòng bích họa mô phỏng hình ảnh tráng lệ, kỳ vĩ của những hang động nổi tiếng ở Quảng Bình như Sơn Đoòng, hang Tiên, Tú Làn, Nước Nứt… Những khối đá thạch nhũ muôn vạn hình thù, những vòm hang rộng lớn được tái hiện một cách chân thực khiến nơi đây trở thành điểm “check in”, “selfie” hấp dẫn của du khách, nhất là các bạn trẻ. Các phòng ở bungalow này không được đánh số mà được gọi bằng tên các hang động, vừa mới lạ vừa là kênh quảng bá hình ảnh cho du lịch Quảng Bình.

Son Đoong Bungalow một không gian nghỉ dưỡng thiết kế nội thất theo phong cách phương Tây nhưng kết hợp hài hòa với những nét mang hơi hướng của bản sắc người Việt. Tất cả được sắp đặt trong quần thể bungalow với 13 phòng đầy đủ tiện nghi cùng với một khu vực giải trí, quầy bar, hồ bơi mang những nét độc đáo riêng biệt. Đến với nơi đây, du khách sẽ được tận hưởng một không gian yên bình với cái “view” đẹp đến mộng mị lên những ngọn núi đá vôi mây mù quấn cuộn, hoặc hướng vọng ra dòng sông Son êm thơ mộng buổi chiều tà.

“Son Doong còn là một nơi chinh phục các hang động nổi tiếng bằng… ý niệm, tại sao không? Nhiều du khách không đủ sức khỏe, thời gian hoặc chi phí để chinh phục những tour hang động gian khó, dài ngày và đẳng cấp nhất. Những bức bích họa cỡ đại mang đầy hơi thở chân thực của các hang động nổi tiếng sẽ giúp họ ghi lại hình ảnh, sự hình dung cảm nhận như đã được đặt chân đến, trải nghiệm và chinh phục thành công nó rồi…” – anh Châu Mỹ giới thiệu một cách hấp dẫn. Ở Son Đoong Bungalow còn có một bức tường vách núi được lắp đặt bởi các chuyên gia hang động Hoàng gia Anh, du khách mong muốn sẽ được huấn luyện kỹ năng leo núi mạo hiểm.

Độc đáo những căn nhà gỗ 

Không nằm ngoài xu hướng sử dụng vật liệu gần gũi với thiên nhiên, các homestay làm bằng gỗ và các vật liệu tái chế ở khu vực Phong Nha đang trở thành điểm đến khá hấp dẫn trong cộng đồng du khách.

Cái tên Jungle Boss Homestay ở thôn Phong Nha, xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch ngày nay không còn xa lạ với những ai đã từng đến với Phong Nha – Kẻ Bàng. Nhưng giờ đây, những căn phòng homestay được xây dựng kiên cố bằng bê tông đã được ông chủ của Jungle Boss Homestay Lê Lưu Dũng thay bằng dãy nhà sàn bằng gỗ lạ mắt.

Anh Dũng chia sẻ: “Công ty TNHH Jungle Boss của chúng tôi có hai khu homestay nhưng do xây dựng từ lâu nên một khu đã xuống cấp. Để xây dựng lại, chúng tôi quyết định chọn vật liệu lắp ghép bằng gỗ thông và khung thép. Homestay thiết kế đơn giản nhưng mang phong cách riêng của Jungle Boss chúng tôi”.

Jungle Boss Homestay đã gây ấn tượng mạnh nhờ sở hữu thiết kế tối giản nhưng vẫn độc đáo, đầy chất nghệ thuật. Căn nhà sàn bằng gỗ kết hợp với những thanh ghép bằng thép bên mảnh vườn thơm ngát hương hoa. Các phòng nghỉ đều có ban công phía trước và sau, cửa xung quanh làm bằng kính.

Ở đây, mỗi sớm mai, du khách sẽ bị đánh thức bởi những tia nắng nhẹ len lỏi vào tận giường, giữa không gian núi rừng vang tiếng chim ca, bang lãng mây khói quấn cuộn vòm núi đá. Một cảm giác thư thái, bình yên và gần gũi với thiên nhiên đến lạ kỳ…

Du khách quốc tế ở Jungle Boss Homestay thưởng thức các món ăn dân dã bản địa
Du khách quốc tế ở Jungle Boss Homestay thưởng thức các món ăn dân dã bản địa

Một địa chỉ khác gần với Jungle Boss ở Phong Nha là Areca Bungalow - những căn nhà nhỏ xinh xinh với kiểu mái vòm bằng gỗ đẹp mắt tọa lạc ngay bên dòng sông Son xanh biếc, thơ mộng. Areca tổng cộng có 5 phòng mang phong cách giản dị, mộc mạc đặc trưng như cuộc sống của người làng Phong Nha nhưng không kém phần hiện đại với diện tích phòng rộng rãi, thoáng mát.

Ông chủ Areca Bungalow là Nguyễn Trung Chiến cho hay, với lợi thế vị trí nằm ngay bên dòng sông Son, du khách đến với Areca Bungalow sẽ được hòa mình vào thiên nhiên khi cùng nhau dùng bữa, trò chuyện, ngắm nhìn phong cảnh đôi bờ sông Son. Những lo toan, mệt mỏi của ngày thường sẽ được xua tan bởi bức tranh thủy mạc hữu tình, yên bình rất riêng ở Areca Bungalow.

Người vùng di sản rũ “tấm áo lâm tặc”

Vì sao những mô hình du lịch cộng đồng ở khu vực Phong Nha – Kẻ Bàng lại hút khách đến thế? Bởi đơn giản, du khách sẽ ngủ trên chiếc giường, bộ phản gỗ như cả trăm năm trước dân làng Phong Nha đã ngủ, ăn những món ăn từ rau cỏ vườn nhà, cá sông, gà đồi. Ngày họ đi thăm động Phong Nha, Thiên Đường, sông Chày – hang Tối… hoặc theo các tour mạo hiểm, trải nghiệm chinh phục hang động, chiều về vẫy vùng tắm mát trên dòng nước trong xanh của sông Son, ngồi trên chiếc sàn tre trước sân với cái “view” đẹp đến mộng mị trông ra những cánh đồng, dòng sông, dãy núi đá vôi ngắm hoàng hôn với chai bia lạnh.

Với lợi thế nằm ngay trung tâm của Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, các homestay, bungalow nơi đây đã điều kiện thuận lợi cho du khách đến nghỉ dưỡng dễ dàng tiếp cận với các điểm tham quan du lịch nổi tiếng trong khu vực này. Ở đó, mỗi điểm đến là một sự hấp dẫn, kỳ thú khác nhau nên du khách sẽ có rất nhiều lựa chọn trên hành trình khám phá của mình. Ngoài ra, du khách cũng có thể dễ dàng đi bộ hoặc dùng xe đạp để ngắm cảnh và cùng trải nghiệm cuộc sống thường nhật của con người chất phác, hồn hậu nơi đây.

Hiện ở khu vực Phong Nha – Kẻ Bàng, người dân ngày càng tham gia nhiều hơn vào các hoạt động dịch vụ du lịch như: chèo thuyền (gần 400 chiếc phục vụ khách vào các tham quan các hang động như: Phong Nha, Tiên Sơn, sông Chày - hang Tối), lái xe điện, xe khách; nhà hàng, bảo vệ; hướng dẫn viên… Vài năm trở lại đây, các đơn vị lữ hành, dịch vụ du lịch, khai thác tour, tuyến khám phá hang động ra đời với định hướng “lôi kéo”cộng đồng cùng phát triển, sử dụng lao động ngay ở địa phương để giúp họ có thu nhập ổn định.

Đại diện tiêu biểu cho sự đổi thay này là hơn 700 porter (người khuân vác, vận chuyển hậu cần phục vụ khách) của hàng chục tour tuyến khám phá, mạo hiểm hang động ở Quảng Bình. Xưa họ là những sơn tràng khỏe nhất, bẫy thú, cưa gỗ, phá rừng giỏi nhất. Nay cũng vào rừng, nhưng họ rũ bỏ “tấm áo lâm tặc” phục vụ các tour tuyến và tạo ra nguồn thuế, ngân sách để bảo vệ rừng.

Nắng chiều nhuộm vàng trời làng Phong Nha. Trên bờ, hàng trăm porter sau chuyến đưa khách vào hang vài ngày trở về rôm rả chuyện trò. Nhìn xuống sông Son, cả trăm chiếc thuyền chở khách nối nhau ngược xuôi động Phong Nha, lướt nhẹ qua những hàng tra, phượng vĩ dọc triền sông, tôn thêm vẻ kiêu hãnh của những ngọn núi đá vôi ngang tầm mây trắng…

Tin cùng chuyên mục

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà" (ảnh trong phim).

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà"

(PLVN) - Trong “Người một nhà”, nghệ sĩ Vân Dung vào vai người mẹ vừa lạ vừa dị. Người mẹ này đã bỏ hai anh em Tuệ để chạy theo cuộc sống riêng và đó cũng là một phần lý do tạo nên tính cách, hoàn cảnh và những xung đột trong cuộc sống của họ.

Đọc thêm

Minh Tú ấn định lễ cưới trong tháng 4

Minh Tú ấn định lễ cưới trong tháng 4
(PLVN) - Cách đây ít phút, trên trang cá nhân của mình, Minh Tú đã đăng tải tấm ảnh xác nhận lễ cưới của cô và bạn trai - Chris (tên thân mật) sẽ diễn ra vào ngày 13/4 tới.

Tiếc nuối của Trang Nhung

Tiếc nuối của Trang Nhung
(PLVN) - Tái xuất điện ảnh sau 10 năm với “Quý cô thừa kế 2”, Trang Nhung nỗ lực song màn thể hiện của cô dừng ở mức tròn vai.

Tôn vinh, lan tỏa những giá trị đặc sắc của văn hóa đọc

Tôn vinh, lan tỏa những giá trị đặc sắc của văn hóa đọc
(PLVN) - Diễn ra từ ngày 9/3/2024 đến hết ngày 20/4/2024, cuộc thi “Sách - Người thầy, Người bạn” năm 2024 được kỳ vọng là “sân chơi” bổ ích để bạn đọc giới thiệu, chia sẻ về cuốn sách hay, yêu thích, làm thay đổi nhận thức và cuộc sống của bản thân; thể hiện suy nghĩ, cảm xúc về cuốn sách mình muốn chia sẻ, thể hiện sở thích, đam mê đọc sách và các thể loại sách mình quan tâm...

Lùm xùm tự dàn dựng scandal trong 'làng' giải trí

Một số cá nhân tự tạo scandal để mong nhanh chóng nổi tiếng. (Ảnh minh họa - Lovepik)
(PLVN) - Nhiều vụ lùm xùm trên mạng tạo ra những cuộc khẩu chiến ồn ào, với những nhân vật được dư luận chú ý. Nhưng đằng sau đó có thể là chiêu trò của một số cá nhân tự dàn dựng scandal để nổi tiếng.

Nhạc sĩ Đức Huy để cuộc sống diễn ra tự nhiên

Nhạc sĩ Đức Huy để cuộc sống diễn ra tự nhiên (ảnh BTC)
(PLVN) - Lấy tứ "những gì đến tự nhiên" trong bài hát "Và tôi cũng yêu em," nhạc sỹ Đức Huy sẽ kể chuyện đời mình một cách giản dị bằng âm nhạc. Nhạc sĩ Đức Huy để cuộc sống tự nhiên xảy ra như nó đang làm, thay vì phải uốn nắn nó.

Nâng tầm âm nhạc Việt

Bài hát “Nấu ăn cho em” (Sáng tác: Đen, Thể hiện: Đen ft PiaLinh) có mặt trong đề cử Giải thưởng Cống hiến 2024. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Điểm qua danh sách đề cử của các hạng mục Giải Âm nhạc Cống hiến, có thể thấy sự đa dạng trong đánh giá và ghi nhận những đóng góp của các nghệ sĩ đối với đời sống âm nhạc đại chúng trong một năm qua. Những sáng tạo không ngừng từ âm nhạc cổ điển đến hiện đại đã góp phần khiến âm nhạc Việt thêm sôi động, tươi mới.

Phim truyền hình huyền thoại Hàn Quốc gặp khó khi trở lại

Phim truyền hình huyền thoại Hàn Quốc gặp khó khi trở lại
(PLVN) - Thời gian tới, loạt phim truyền hình huyền thoại của Hàn Quốc sẽ trở lại màn ảnh với mục đích thu hút khán giả trung niên và lớn tuổi, giúp nhà đài phát sóng tăng tỷ suất người xem - trong thời điểm khán giả trẻ dần chuyển sang xem nội dung trên các dịch vụ phát trực tuyến.