Những hành vi “đáng xấu hổ” của khách du lịch

Ảnh minh họa. Nguồn internet.
Ảnh minh họa. Nguồn internet.
Thói quen ăn nhậu cười đùa lớn tiếng, thậm chí hò hét “Dzô! Dzô!” cũng cứ diễn ra khi vào nhà hàng ở nước ngoài, khiến cư dân bản xứ thấy bực bội.
Năm 2013, một thiếu niên Trung Quốc bị bắt khi khắc tên mình lên ngôi đền ở thành phố Luxor, Ai Cập với dòng chữ “Ding Jinhao đã đến đây”. Một khách du lịch khác bắt gặp dòng chữ phản cảm và ngay lập tức đăng tải hình ảnh lên mạng xã hội, bày tỏ sự bức xúc với hành vi phá hoại này.
Nhiều người Trung Quốc tỏ ra tức giận và xấu hổ khi chàng trai làm xấu đi hình ảnh của người dân nước này với bạn bè quốc tế. Cha cậu bé công khai xin lỗi, nhận rằng mình chưa dạy dỗ con thật tốt dẫn tới hành vi tai hại trên.
Một sự việc khác, đầu năm nay, hàng loạt du khách Trung Quốc khi đến công viên Koh Phi Phi đã ngang nhiên đưa chân lên bồn rửa tay, rửa mặt để rửa, bất chấp biển báo trước mặt. Hành vi thiếu ý thức này đã bị báo chí Thái Lan và quốc tế lên án mạnh mẽ.
Hành vi đưa chân lên bồn rửa mặt, rửa tay của du khách Trung Quốc bị nhiều người lên án. Tổng cục Du lịch Trung Quốc. Giới quản lý du lịch Thái Lan thậm chí đã phải phát hành cuốn cẩm nang “Hướng dẫn ứng xử đúng mực” chuyên dành cho du khách Trung Quốc khi đến thăm đất nước này.
Tại Việt Nam, nhiều người nước ngoài đã phải lộ vẻ khó chịu khi trên máy bay có những nhóm người Việt Nam nói chuyện lớn tiếng, cười giỡn ồn ào như khi... đi đò máy ở quê nhà.
Thói quen ăn nhậu cười đùa lớn tiếng, thậm chí hò hét “Dzô! Dzô!” cũng cứ diễn ra khi vào nhà hàng ở nước ngoài, khiến cư dân bản xứ thấy bực bội. 
Ngoài ra, còn nhiều thói cư xử thiếu văn hóa nơi công cộng như khạc nhổ và xả rác bừa bãi nơi công cộng, chen lấn không xếp hàng, trốn vé tàu xe, bất lịch sự khi ăn uống, phá hỏng các trang bị của khách sạn, và cả tệ ăn cắp hàng hóa ở các siêu thị, đang gây tác hại nghiêm trọng, bôi xấu hình ảnh con người và đất nước Việt Nam.
Người Việt có thói lãng phí, chỉ tiết kiệm những gì của mình. Do đó, những thứ thuộc về công cộng, họ không có ý thức bảo vệ, giữ gìn. Đi ăn buffet trong nhà hàng cũng vậy, nhiều du khách Việt thường lấy số lượng đồ ăn nhiều quá khả năng tiêu thụ của mình. 
Trước hành vi xấu xí này, một nhà hàng buffet ở Thái Lan đã treo tấm bảng thông báo được viết bằng tiếng Việt: “Xin mời ăn bao nhiêu lấy bấy nhiêu. Nếu ăn không hết sẽ phạt từ 200 baht đến 500 baht. Xin cảm ơn!”.
Thói xấu này của du khách Việt dường như không chỉ dừng lại ở Thái Lan mà còn lan sang cả Singapore. Tại đảo quốc Singapore cũng có nhiều nhà hàng buffet treo biển được viết duy nhất bằng tiếng Việt: “Lấy vừa đủ ăn”.
Trước tình hình này, đã có nhiều ý kiến cho rằng các đơn vị kinh doanh du lịch cũng phải có trách nhiệm trong việc hướng dẫn, nhắc nhở du khách tham gia tour về ý thức hành xử văn hóa, nền nếp văn minh đô thị khi ra nước ngoài.

Đọc thêm

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”
(PLVN) - “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải dù chưa ra rạp song đã nhận sự quan tâm khi quy tụ dàn diễn viên bậc nhất trong cả series, lên đến 50 người. Trong phần phim mới, có nhiều “bóng hồng” xinh đẹp, tài năng cùng góp mặt.

Nam tài tử đời đầu của màn ảnh Việt

Ông ghi dấu bằng vẻ ngoài đẹp trai, tài năng diễn xuất. (Nguồn: Cô Hai Kim Cương)
(PLVN) - Trước những năm 1975, La Thoại Tân cùng với Trần Quang, Lê Quỳnh, Hùng Cường, được mệnh danh là những nam diễn viên điện ảnh tài năng, phong độ nhất của mảnh đất Sài Gòn phồn hoa. Mười sáu năm sau khi La Thoại Tân mất (13/3/2008), người hâm mộ vẫn chưa bao giờ quên chàng nghệ sĩ lịch lãm, với những vai diễn để đời.

Gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu

Sinh viên hào hứng với chương trình Sân khấu học đường. (Nguồn: NVH Sinh viên TP Hồ Chí Minh)
(PLVN) - Nhiều năm qua, không ít nhóm nghệ sĩ tâm huyết đã cố gắng đưa các vở diễn có giá trị nhân văn đến học đường biểu diễn cho các em học sinh. Những nỗ lực này nhằm giúp lan tỏa tinh thần yêu sân khấu đến với thế hệ trẻ, gìn giữ một bộ môn nghệ thuật di sản, đồng thời gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu.

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà"

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà" (ảnh trong phim).
(PLVN) - Trong “Người một nhà”, nghệ sĩ Vân Dung vào vai người mẹ vừa lạ vừa dị. Người mẹ này đã bỏ hai anh em Tuệ để chạy theo cuộc sống riêng và đó cũng là một phần lý do tạo nên tính cách, hoàn cảnh và những xung đột trong cuộc sống của họ.