Những điều cần chuẩn bị khi đi du lịch

Những vật dụng cần thiết phải mang khi đi du lịch
Những vật dụng cần thiết phải mang khi đi du lịch
(PLO) - Trước mỗi chuyến đi chơi xa, tốt nhất bạn nên có một danh sách những việc cần làm, những món đồ cần mang và lần lượt kiểm tra để chắc chắn không quên thứ gì.

Lên lịch, kiểm tra địa điểm, các nơi vui chơi và tình hình thời tiết

Đây là việc đầu tiên mà bạn phải nghĩ tới khi chuẩn bị cho một chuyến đi. Biết được các điểm cần đến tại nơi du lịch sẽ giúp bạn không quá bỡ ngỡ khi tới đó.

Vào dịp cao điểm của mùa hè, bạn nên đặt phòng khách sạn trước. Đồng thời liên hệ phương tiện đi lại, mua sẵn vé tàu hoặc vé máy bay cho cả hai chiều đi và về.

Tìm hiểu thời tiết ở nơi đến sẽ giúp bạn có phương án mang đồ cần mang theo. Lưu ý là tránh đi thời điểm mưa bão nhiều, thường vào tháng 8.

Giấy tờ tùy thân

Copy lại và mang theo cả bản sao đối với những giấy tờ quan trọng: chứng minh thư hoặc hộ chiếu, visa, vé máy bay, các giấy tờ đặt chỗ khách sạn hoặc các dịch vụ khác như tour du lịch tại địa phương...

Để giấy tờ chính và bản sao ở 2 nơi khác nhau trong vali, đề phòng trường hợp bị mất bản chính thì vẫn còn bản sao. Riêng giấy tờ chính, bạn có thể cất gọn gàng trong túi đeo bên người để tiện việc trình báo và giữ gìn cẩn thận ở nơi đông người.

Nếu có trẻ em đi cùng, phải mang theo giấy khai sinh cho trẻ. Nếu bạn tự lái xe đi du lịch thì không thể thiếu giấy phép lái xe, bảo hiểm.

Một số người tính cẩn thận còn đem theo cả bản ghi danh sách đồ dùng đã mang nhằm có thể kiểm tra khi xếp đồ ra về hoặc khai báo khi mất hành lý. Hoặc 2 ảnh cá nhân (khổ làm hộ chiếu), bản sao thông tin cá nhân trong hộ chiếu để sử dụng khi mất hộ chiếu.

Cầm theo sổ tay nhỏ ghi chép những địa chỉ, số điện thoại, email có thể liên lạc nếu bạn có vấn đề cần giải quyết. Trường hợp đi du lịch theo tour thì phải có thông tin của người tổ chức tour, nếu là du lịch nước ngoài thì cần có thông tin của đại sứ quán Việt Nam.

Nhớ cầm tiền bạc đầy đủ. Nếu bạn ra nước ngoài thì nên đổi trước đồng tiền của nước đó tại nhà để khi sang có thể dùng ngay. Bên cạnh tiền chẵn số lượng lớn cất kín bên trong, bạn nên mang theo nhiều tiền lẻ để tiêu ngay tại sân bay khi cần mua nước, thức ăn hay "bo" cho nhân viên xách hành lý, tài xế taxi. Khi du lịch nước ngoài, bạn hãy mang theo thẻ tín dụng vì sử dụng rất thuận tiện.

Đồ dùng cá nhân

Về trang phục, tùy theo số ngày và nơi đến, bạn chuẩn bị mang đồ cho phù hợp. Nhưng cơ bản nên mang theo mũ có vành và có thể gấp gọn trong túi; kính mát; bịt mặt; áo thun thoải mái và thuận tiện, chất liệu không phải mất thời gian là lượt càng tốt; quần dài, quần short, váy; quần áo ngủ; giày thể thao và 1 đôi dép; đồ lót; tất, găng tay, khăn choàng, áo ấm, áo len (nếu đến vùng núi như Sapa). Quần áo nên để trong túi nilon trước khi cho vào vali, tránh mùi tàu xe.

Về đồ vệ sinh, có thể mang bàn chải, kem đánh răng, lược, khăn mặt; dầu gội, sữa tắm, sữa rửa mặt; kem và đồ dùng cạo râu cho nam (những đồ này khách sạn vẫn có nhưng nhiều người không ưa thích); dung dịch súc miệng. Mỹ phẩm, dung dịch tẩy trang nên mang bằng những lọ nhỏ, gọn, để ở ngăn ngoài của balo hoặc vali.

Trường hợp phải bay chuyến bay dài có dừng quá cảnh, trong hành lý xách tay, bạn cần để thêm một bộ quần áo. Nếu chuyến bay bị hoãn lâu hơn hay bạn bị kẹt lại sân bay hoặc vali bị thất lạc chưa lấy kịp, bạn sẽ có quần áo sạch để thay, không bị động trong làm vệ sinh cá nhân.

Máy chụp ảnh, điện thoại di động, pin dự trữ, đồ sạc pin cho điện thoại di động, máy chụp ảnh, quay phim... cũng là thứ không thể thiếu trong chuyến du lịch của bạn. Mặc dù có thể mượn hoặc thuê ở lễ tân một số khách sạn lớn nhưng khi du lịch nước ngoài, bạn đừng quên ổ cắm điện phù hợp hoặc ổ cắm đa quốc gia vì mỗi nước có ổ cắm khác nhau. 

Về thuốc men, dụng cụ y tế, chuẩn bị túi thuốc cơ bản như thuốc tiêu hóa, tiêu chảy, thuốc cảm, viêm họng, hạ sốt, kháng sinh thông dụng; kem chống nắng, chống nẻ, chống dị ứng; thuốc trị côn trùng cắn; dầu gió; vitamin C, B1, băng cứu thương; thuốc chống say xe/máy bay/tàu; các loại thuốc đặc trị tùy theo nhu cầu của từng người; thuốc cho trẻ. Với những thứ thuốc này, bạn dễ dàng xoay xở những lúc bị cảm, tai nạn bất ngờ ở những nơi xa lạ.

Một số đồ dùng khác nên mang là túi đeo ngang vai đựng các đồ cần thiết và quan trọng; balô, vali đựng đồ; tạp chí, sách giải trí; giấy ghi chú, bút; bản đồ, sách hướng dẫn các điểm cần đến; túi nilon đựng đồ bẩn, túi nôn; đồ chơi giải trí như bộ bài, đôminô...; nút nhét tai chống ồn (khi ngủ)/chống vào nước (khi bơi); mặt nạ che mắt khi ngủ; gối ngủ (trên xe, máy bay); một chiếc chăn mỏng; quần áo đi mưa, ô... Các vật nhọn bạn mang theo khi đi máy bay, nhớ để trong hành lý ký gửi.

Với trẻ nhỏ

Nếu bạn có con nhỏ thì cần mang theo khăn giấy ướt (hộp); tã giấy; túi địu bé sau lưng/trước ngực; nhiều quần áo ngoài/lót ban ngày, ban đêm (để thay đổi); đồ chơi/giải trí (tùy lứa tuổi); kẹp, dây buộc tóc cho bé gái; áo khoác (dù đến nơi có khí hậu nóng, do máy điều hòa trong nhà hàng có thể rất lạnh với bé); phấn trẻ em, dầu tắm, gội và đồ dùng vệ sinh cá nhân của trẻ; sữa, nước trái cây đóng hộp... Nói chung là phải lựa chọn để mang những thứ đồ cần thiết và tiện dụng nhất cho trẻ.

Việc chuẩn bị đồ ăn trẻ em cũng rất cần thiết bởi bé mau đói và không thể chờ đến đúng bữa, chưa kể trẻ có thể không ăn được các món lạ. Hãy đem theo vài món ăn vặt bé ưa thích và cả mấy món nhâm nhi nhẹ cho người lớn như bánh trái, socola...

Với người không quen bay hay bị ù tai khi máy bay cất hoặc hạ cánh, có thể nhai kẹo cao su bởi vận động cơ miệng sẽ làm khí thoát ra tai tránh được áp suất khiến tai ù.

Một số lưu ý khác

Các "tín đồ" du lịch cũng khuyên bạn đừng nên dồn nén quá nhiều đồ trong một vali. Hãy xếp đồ cần mang theo khoảng 2-3 vali vì chắc chắn bạn sẽ mua vài món quà lưu niệm hoặc đặc sản địa phương. Bạn có thể mang thêm một túi xách mỏng xếp gọn lại để trong vali vì chuyến về bạn có thể mua nhiều món đồ xinh xinh, dễ thương.

Nên uống nhiều nước tránh da và môi bị khô do cơ thể bị mất nước khá nhiều trong các chuyến đi dài. Khi di chuyển nên mang theo các chai nước dự trữ, có thể đông đá trước để nước giữ được lạnh lâu hơn.

Hãy mang thật nhiều túi nilon nhỏ để vừa làm túi rác, túi đựng giày dép, quần áo bẩn, quần áo bơi bị ướt. Các túi nilon còn hữu dụng khi bạn gói các chai chứa chất lỏng như dầu tắm gội, rượu... tránh làm ướt hư hỏng các đồ dùng khác trong hành lý.

Tin cùng chuyên mục

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?
(PLVN) - Sau thành công của phần phim “Godzilla Đại chiến Kong”, đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp sẽ trở lại trong màn hợp sức của hai siêu quái trong “Godzilla x Kong: Đế chế mới” với một quy mô đồ sộ hơn.