Những dấu tích hào hùng “phía sau” chiếc cổng làng nghìn tuổi

Cổng làng Trung Nha trước khi bị phá một phần (ảnh lớn).
Cổng làng Trung Nha trước khi bị phá một phần (ảnh lớn).
(PLO) - Cổng làng Trung Nha thuộc phường Nghĩa Đô (Cầu Giấy, Hà Nội) có tuổi thọ khoảng hơn 1.000 năm nằm án ngữ giữa con đường nối với cầu Nhật Tân, con đường huyết mạch của Hà Nội. Để giữ chiếc cổng này lại, những người dân gốc nơi đây đang ngày đêm đấu tranh để giữ lại được phần hồn của chiếc cổng làng, kể cả việc phải… bẻ bớt cánh cổng. 

Giữ cổng làng bằng mọi cách…
Khi biết chúng tôi đang tìm hiểu về lịch sử thăng trầm của những chiếc cổng làng ở giữa thủ đô Hà Nội, cụ Nguyễn Thị Tư, tổ 14, phường Nghĩa Đô, năm nay đã 93 tuổi, khẳng định chắc nịch: “Nếu thời điểm này mà tôi không ngã đau, chân phải tập tễnh thì tôi lại đi tuyên truyền. Phải tuyên truyền, kể chuyện để giữ lại những di tích lịch sử của làng, mà chiếc cổng làng phải được gìn giữ đầu tiên”. 
Cổng làng Trung Nha là một cổng làng hiếm hoi ở Hà Nội còn giữ nguyên vẹn dấu ấn của cổng làng xưa. Một cái cổng bề thế tựa như tam quan của chùa, có nóc mái và một cây đa cổ thụ mọc ngay cạnh cổng, tán lá bao phủ cả một vùng.
Nhìn cổng làng Trung Nha gợi lên hình ảnh một làng quê êm đềm, gần gũi đến lạ kỳ, hơn là một con đường nườm nượp xe cộ qua lại, ngay bên cạnh là khu dân cư chen chúc nhau và là cầu nối đến cây cầu Nhật Tân, cây cầu huyết mạch giao thông nối Hà Nội với thế giới. 
Cụ Tư kể, từ tháng 6/2015, người ta đã định đập cổng nhưng người làng phản đối nên buộc phải dừng lại. Bà Lại Thị Mùi (ở đường Võ Chí Công) cũng cho biết, cách đây vài tháng, bà bắt gặp một khóa lễ mà những người làm trong dự án tuyến đường vành đai 2 Hà Nội (đoạn Nhật Tân – Sơn La) cố tình bày ra để mong có thể đập bỏ cổng làng để dự án của họ được khai thông.
Bà không ngần ngại gọi người được thuê làm lễ ra nói chuyện… và hiện nay, cổng làng vẫn được giữ nguyên trạng (sau khi đã bị bẻ bớt 2 cánh cổng 2 bên). Cụ Tư, bà Mùi đều cho rằng, nếu không đấu tranh có lẽ chiếc cổng làng đã có hơn 1000 năm tuổi đã bị người ta xóa sổ rồi. 
Thậm chí chị Phan Thị Huyền còn lo lắng sẽ mất chiếc cổng nên đã thuê thợ về chụp các góc cổng làng để có thể lưu giữ hình ảnh chiếc cổng làng cho con cháu đời sau. Cổng làng, cây đa là cụm di tích đã được chứng nhận, tại sao dự án lại không tránh ra? Các cụ xót xa vì sợ sẽ bị mất nốt cụm di tích còn lại của làng. 
Cổng làng Trung Nha sau khi bị phá.
Cổng làng Trung Nha sau khi bị phá.
Chị Huyền cũng cho biết, mẹ nhà văn Tô Hoài là người làng Trung Nha. Trước khi mất, nhà văn có trăng trối lại rằng, đến khi ông mất đi phải cho ông đi qua cổng làng, cây đa và khu bãi đất là nơi thai nghén “Dế mèn phiêu lưu ký”.
Chị Huyền khẳng định, bãi đất rộng cách cổng làng vài trăm mét chính là nơi ngày xưa những thiếu niên, con trẻ của làng đều đổ dế mèn ở bãi đất rộng ấy và tác phẩm “Dế mèn phiêu lưu ký” lấy bối cảnh chính ở cổng làng Trung Nha. 
Bà Mùi tâm sự, làng Trung Nha có 3 di tích, đền, đình và cổng làng. Đền thì càng ngày càng bị lấn chiếm, đình thì bị phá mà không họp hành cho dân biết, những di tích lịch sử đã bị xâm hại nghiêm trọng. Đến bây giờ, chiếc cổng làng, cây đa cũng đang đứng trước nguy cơ biến mất…
“Nhìn các di tích tan tác mà tôi chảy cả nước mắt, như thể sắp mất đi một thứ gì linh thiêng lắm”…
Những dấu tích lịch sử đầy tự hào…
Cụ Tư xúc động cho biết, khi cụ 15-16 tuổi, ông nội của cụ là ông từ của đình Ông Cụ (ngay cạnh cổng làng) nên cụ được nghe rất nhiều câu chuyện về chiếc cổng làng, về những dấu tích lịch sử mà cổng làng đã trải qua và chứng kiến.
Theo cụ Tư, đã có những tài liệu cho rằng, cổng làng này chính là nơi tu luyện của Thiền sư Từ Đạo Hạnh. Đây cũng chính là nơi đầu tiên của thành Thăng Long xưa đã đón Lý Công Uẩn dời đô từ Thăng Long về Hà Nội. 
Ông Nguyễn Đức Dư, 84 tuổi cho biết, Lý Thái Tổ đi lên thành Thăng Long bằng đường sông, từ sông Hoàng Long di chuyển lên sông Hồng rồi qua sông Thiên Phù (là đường Lạc Long Quân ngày nay) mới vào kinh thành. Do đó, chính dân chúng Trung Nha ngày xưa là những người Thăng Long đầu tiên tổ chức đón Lý Công Uẩn.
Chị Huyền còn ấm ức mà cho rằng, nếu đặt tượng Lý Thái Tổ thì cổng làng Trung Nha phải là nơi được đặt tượng đầu tiên. Điều này có thể khẳng định, chiếc cổng làng Trung Nha này đã có trên 1.000 năm tuổi. 
Cụ Tứ và bà Mùi ngậm ngùi trước nguy cơ cổng làng bị phá.
Cụ Tứ và bà Mùi ngậm ngùi trước nguy cơ cổng làng bị phá. 
Cổng làng cũng là nơi chứng kiến tướng quân Trần Công Tích thi tuyển người tài bằng hội thổi cơm thi. Bà Mùi kể lại: Khi giặc Tống sang, nhà Trần cử tướng quân nghênh chiến, ngang qua khu đất rộng ở làng Trung Nha liền dừng lại để tổ chức thổi cơm thi, tuyển người tài.
Trong tiếng trống đánh trận thình thình, những người tham gia vừa rước mía vừa thổi cơm, ai hoàn thành sớm nhất thì được tuyển. 
Hội thi năm ấy, hai chị em bà Lê Hồng Lương, Lê Quế Lương thắng, được chọn làm vợ Trần Công Tích, cùng theo ông ra trận đánh thắng giặc Tống. Trên đường quay trở về, đến đúng cây đa và cổng làng Trung Nha thì Trần Công Tích hóa về trời, từ đó địa điểm này được chọn để thờ phụng Trần Công Tích, được phong là Thành hoàng làng. 
Ngay trước cổng làng có một tấm bia, được gọi là bia Hạ Mã. Chuyện kể lại rằng, trước đây ông Lý Tố đỗ quan, về qua cổng làng nhưng vẫn ngồi trên lưng ngựa vì cho rằng mình là quan, không cần xuống ngựa. 3 ngày sau Lý Tố hộc máu tươi mà chết.
Nhà Vua thấy cổng làng thiêng quá nên làm bia hạ mã đặt trước cổng làng để bất cứ ai đi ngang qua cổng làng, cây đa đều phải xuống ngựa, người nào đội mũ thì phải ngả mũ xuống để tỏ sự tôn trọng. 
Hầu hết đều không ai biết chính xác năm ra đời của cổng làng Trung Nha. Các cụ cao niên ở tổ 14, phường Nghĩa Đô đều cho biết, các cụ tổ của họ đều bảo rằng:“Khi tôi ngửa cổ ra đã thấy cây đa cổ thụ lắm rồi, cổng làng cũng đã rêu phong. Cách đây hàng nghìn năm, khu này trên bến, dưới thuyền, đông đúc và nhộn nhịp lắm”…
Nói đến đây cụ Tư, bà Mùi đều tỏ ra xúc động khẳng định: “Còn sức khỏe là chúng tôi còn giữ cổng làng. Bằng mọi giá phải giữ lại cổng làng, dù chỉ còn chiếc cổng, không còn hai cánh. Không thể giữ lại cổng làng bằng cách phá bỏ chiếc cổng này rồi sau đó phục dựng lại y nguyên. Đấy không phải là cách chúng ta ứng xử với tiền nhân, với di tích”.
Chúng tôi trộm nghĩ, làm lại một cái cổng không hề khó, nhưng thổi vào chiếc cổng ấy hồn cốt của làng, những phong ba bão táp mà chiếc cổng làng đã chứng kiến cũng như những dấu ấn lịch sử hào hùng đã ghi đậm nơi cổng làng thì chắc hẳn có bỏ ra cả bạc tỷ chúng ta cũng không thể phục dựng lại được.

Tin cùng chuyên mục

Cuộc thi nhảy Dalat Best Dance Crew 2024 hứa hẹn sôi động, hấp dẫn.

'Đại tiệc' âm nhạc xuyên suốt dịp lễ 30/4-1/5 tại Đà Lạt

(PLVN) - Ngoài 2 chương trình lễ hội âm nhạc chính diễn ra từ 27 đến 30/4, tại các khu du lịch, phòng trà ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đều có các chương trình ca hát để phục vụ người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm nay.

Đọc thêm

200 nghìn bông hoa bách hợp khoe sắc tại Khu vườn âm nhạc

Tuần lễ hoa bách hợp gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội (ảnh Duy Tiến)
(PLVN) -  “Tuần lễ hoa bách hợp 2024” với chủ đề “Khu vườn âm nhạc - tinh khôi bách hợp tháng 4” diễn ra từ 19 - 28/4 tại bán đảo Skyline (Hà Nội) mong muốn gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội cùng nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc...

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.