Những đài phun nước đậm tính nghệ thuật

(PLO) - Sự kết hợp của nghệ thuật và kiến trúc đã giúp các nhà điêu khắc tạo nên những công trình đẹp mắt.

Metalmorphosis là đài phun nước được David Cerny, nhà điêu khắc Czech tạo nên, đặt tại Công viên Công nghệ Whitehall ở Charlotte, North Carolina, Mỹ.

Nhung dai phun nuoc dam tinh nghe thuat hinh anh 1

Tác phẩm điêu khắc này nặng 14 tấn, được làm từ các lớp thép không rỉ lớn xoay 360 độ. Ảnh: Rick_28105.

Nhung dai phun nuoc dam tinh nghe thuat hinh anh 2

David Barber và Bill Burgess đã thiết kế đài phun nước Julie Penrose, đặt ở công viên Beautiful, Colorado, Mỹ vào năm 2007. Hình dáng của đài phun nước tượng trưng cho sự tuần hoàn của nước giữa bầu khí quyển và trái đất. Ảnh: Soothingwalls.com.

Nhung dai phun nuoc dam tinh nghe thuat hinh anh 3

Nằm ở Playa de la Malvarrosa, Valencia, Tây Ban Nha, Water Boat Fountain là một tác phẩm nghệ thuật ấn tượng. Nước từ những lỗ nhỏ trên một khung thép chảy xuống tạo thành hình một thuyền giương buồm lướt trên sóng. Đây là một điểm đến thu hút du khách ở Tây Ban Nha. Hiệu ứng từ ánh sáng mặt trời khiến “chiếc thuyền” trở nên đẹp mắt. Ảnh: Vokrugsveta.ru.

Nhung dai phun nuoc dam tinh nghe thuat hinh anh 4

Đây là đài phun nước Divers nằm ở trung tâm thương mại Dubai Mall ở Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất. Ảnh: Fansshare.com.

Nhung dai phun nuoc dam tinh nghe thuat hinh anh 5

Montjuïc là đài phun nước ở Tây Ban Nha. Được 3.000 công nhân xây dựng phục vụ triển lãm quốc tế Barcelona năm 1929. Đây là nơi trình diễn các bản nhạc phim, Opera kết hợp ánh sáng vào cuối mỗi tuần. Ảnh: Pedro Galisteo.

Nhung dai phun nuoc dam tinh nghe thuat hinh anh 6

Đài phun nước hình dáng một vòi nước này nằm trên đảo Menorca của Tây Ban Nha. Đường ống dẫn nước được che giấu ngay bên trong dòng nước nước, tạo ấn tượng là vòi nước đang nổi trong không trung. Ảnh: Livejournal.com.

Nhung dai phun nuoc dam tinh nghe thuat hinh anh 7

Đài phun nước Swarovski nằm trong khuôn viên bảo tàng Innsbruck ở Áo. Đài phun nước có hình một đầu người phủ cỏ xanh, do nghệ sĩ người Áo Andre Heller thiết kế. Ảnh: Amazingplacesonearth.com.

Nhung dai phun nuoc dam tinh nghe thuat hinh anh 8

Đài Thịnh vượng nằm bên ngoài trung tâm mua sắm Suntec City, Singapore, được ghi danh vào sách Kỷ lục thế giới năm 1998 là đài phun nước lớn nhất thế giới, diện tích 1.683 m2 và cao 13 m. Ảnh: Gooodvoyage.

Nhung dai phun nuoc dam tinh nghe thuat hinh anh 9

Đài phun nước Charybdis ở Anh được nhà điêu khắc nước William Pye tạo ra vào năm 2000. Đài phun nước được bao bọc trong một ống trụ lớn bằng nhựa acrylic trong suốt. Cứ 15 phút, một xoáy nước sẽ được hình thành ở trung tâm của đài phun. Cầu thang hai bên cho phép du khách nhìn thẳng vào dòng nước xoáy. Ảnh: Reynoldspolymer.com.

Nhung dai phun nuoc dam tinh nghe thuat hinh anh 10

Đài phun nước Dubai (UAE) nằm trên một hồ nước rộng 12 ha, gồm năm vòng tròn có khả năng phun tia nước cao bằng tòa nhà 50 tầng. Đài phun được trang bị 6.600 đèn Led và 25 máy chiếu màu, cho phép các vòi nước hiển thị hình ảnh khác nhau. Các chùm ánh sáng của đài phun nước có thể nhìn thấy từ cách đó vài chục km, khiến nó trở thành điểm sáng nhất trong khu vực Trung Đông. Ảnh: Lillian Rodriguez.

Nhung dai phun nuoc dam tinh nghe thuat hinh anh 11

Stravinsky là một đài phun nước công cộng với mười sáu tác phẩm điêu khắc, có thể di chuyển và phun nước. Nhà điêu khắc Jean Tinguely và Niki de Saint Phalle đã tạo ra tác phẩm này vào năm 1983. Đài phun nằm ở Paris, Pháp. Ảnh: Fromthegrapevine.com.

Nhung dai phun nuoc dam tinh nghe thuat hinh anh 12

Moonpoon Banpo của Hàn Quốc được coi là đài phun nước trên cầu dài nhất thế giới, sử dụng 10.000 đèn Led và 380 tia nước chạy dọc theo cả hai cạnh của cây cầu dài 1.404 m. Nước được lấy trực tiếp từ sông Hàn và các đài phun nước bắn lên đến 43 m theo chiều ngang. Chúng cũng có thể được lập trình để di chuyển theo thời gian và âm nhạc. Ảnh: Emlii.com.

Nhung dai phun nuoc dam tinh nghe thuat hinh anh 13

Đài phun nước Bellagio được đặt ngay trước sòng bạc Las Vegas, với chi phí xây dựng 40 triệu USD, bao gồm 1.200 đầu phun, 8.000 m đường ống và 4.500 đèn chiếu sáng. Tia nước có thể bắn lên đến độ cao của tòa nhà 24 tầng. Mỗi ngày, một nhóm 30 kỹ sư làm công việc bảo trì cho đài phun nước này. Ảnh: Ritani.

Nhung dai phun nuoc dam tinh nghe thuat hinh anh 14

Đài phun nước hình chữ nhật này nằm bên trong toà nhà South Gate của khu phức hợp Osaka City Station, Nhật Bản. Các tia nước được lập trình, phun nước hiển thị thời gian, các hoa văn nghệ thuật, văn bản. Ảnh: MrJolino01/Youtube. Theo Bright Side

Đọc thêm

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”
(PLVN) - “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải dù chưa ra rạp song đã nhận sự quan tâm khi quy tụ dàn diễn viên bậc nhất trong cả series, lên đến 50 người. Trong phần phim mới, có nhiều “bóng hồng” xinh đẹp, tài năng cùng góp mặt.

Nam tài tử đời đầu của màn ảnh Việt

Ông ghi dấu bằng vẻ ngoài đẹp trai, tài năng diễn xuất. (Nguồn: Cô Hai Kim Cương)
(PLVN) - Trước những năm 1975, La Thoại Tân cùng với Trần Quang, Lê Quỳnh, Hùng Cường, được mệnh danh là những nam diễn viên điện ảnh tài năng, phong độ nhất của mảnh đất Sài Gòn phồn hoa. Mười sáu năm sau khi La Thoại Tân mất (13/3/2008), người hâm mộ vẫn chưa bao giờ quên chàng nghệ sĩ lịch lãm, với những vai diễn để đời.

Gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu

Sinh viên hào hứng với chương trình Sân khấu học đường. (Nguồn: NVH Sinh viên TP Hồ Chí Minh)
(PLVN) - Nhiều năm qua, không ít nhóm nghệ sĩ tâm huyết đã cố gắng đưa các vở diễn có giá trị nhân văn đến học đường biểu diễn cho các em học sinh. Những nỗ lực này nhằm giúp lan tỏa tinh thần yêu sân khấu đến với thế hệ trẻ, gìn giữ một bộ môn nghệ thuật di sản, đồng thời gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu.

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà"

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà" (ảnh trong phim).
(PLVN) - Trong “Người một nhà”, nghệ sĩ Vân Dung vào vai người mẹ vừa lạ vừa dị. Người mẹ này đã bỏ hai anh em Tuệ để chạy theo cuộc sống riêng và đó cũng là một phần lý do tạo nên tính cách, hoàn cảnh và những xung đột trong cuộc sống của họ.