Những câu"lỡ lời" khiến dư luận "dậy sóng"

 Nhân chuyện một quan chức của ngân hàng nhà nước lỡ lời gây bức xúc trong dư luận, PLVN Online điểm lại một số câu lỡ lời đã làm phương hại đến chính khổ chủ, sau đó là làm cho dư luận "dậy sóng"

 Nhân chuyện một quan chức của ngân hàng nhà nước lỡ lời gây bức xúc trong dư luận, PLVN Online điểm lại một số câu nói lỡ lời đã làm phương hại đến chính khổ chủ, sau đó là làm cho dư luận "dậy sóng".

Xúc phạm đồng nghiệp, Hiệu trưởng bị giáng chức.

Ngày 6-6-2012, UBND huyện Kiến Xương ra Quyết định số 656/QĐ-UBND về việc kỷ luật bà Vũ Thị Hằng - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Quang Trung bằng hình thức giáng chức xuống làm Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Quang Trung. Lý do giáng chức là bà Hằng đã có một câu nói xúc phạm đồng nghiệp là Phó hiệu trưởng Trương Quỳnh Hương.

Sự việc diễn ra hồi đầu năm 2012. Đơn tố cáo của bà Trương Quỳnh Hương cho biết, bà Vũ Thị Hằng không chỉ có lời nói xúc phạm mà còn có hành vi đánh đập bà Hương. Tuy nhiên, theo xác minh của cơ quan chức năng, chỉ có việc bà Hằng dùng lời lẽ xúc phạm bà Hương vào thời điểm ngoài giờ hành chính. Bằng chứng của sự việc là một đoạn ghi âm với gần chục đoạn cắt ghép, trong đó cho thấy bà Hằng có những lời lẽ gay gắt với bà Hương, trong đó có một câu xúc phạm đến bà Hương.

Mặc dù sau đó, bà Hằng đã xin lỗi bà Hương về lời nói này, tuy nhiên bà Hương vẫn "tố", và kết quả là bà hiệu trưởng Vũ Thị Hằng dù là một nhà giáo, một hiệu trưởng giỏi chuyên môn, nghiệp vụ, chưa hề có điều tiếng gì về đạo đức, tác phong vẫn bị kỷ luật dù bà một mực cho rằng như vậy là quá nặng tay...

Mai Phương Thúy khốn đốn vì câu nói hớ hênh

Tại lễ trao giải Mai Vàng, hoa hậu Mai Phương Thúy có tâm sự rằng, sau khi đóng bộ phim truyền hình đầu tay, cô đi xét nghiệm HIV và kết quả là dương tính.

Trước những luồng dư luận trái chiều về phát ngôn của mình, người đẹp phải lập tức đính chính đó là một câu nói “hớ” của mình. Chia sẻ với báo chí, hoa hậu Việt Nam 2006 cho biết: “Khi nói ra câu đó tại buổi lễ trao giải Thúy cũng không để ý và không hề biết rằng mình nói nhầm. Nhưng ngày hôm sau, khi Thúy lên mạng để check mail vô tình coi được clip và những lời bình luận của khán giả Thúy mới phát hoảng lên vì mình đã lỡ lời. Mong khán giả hiểu cho Thúy vì khi lên trao giải Thúy cũng có phần hồi hộp nên đã bị nói hớ”.

Dù đã thanh minh cho việc lỡ lời của mình nhưng người đẹp cũng phải khốn đốn một thời gian trước các thông tin bất lợi.

Hoa hậu khốn đốn vì lỡ lời.
Hoa hậu khốn đốn vì lỡ lời.

Đại biểu Hoàng Hữu Phước vạ miệng

Thời gian qua, câu chuyện ứng xử của đại biểu Quốc hội Hoàng Hữu Phước đã làm nóng dư luận, gây áp lực rất lớn cho vị đại biểu này. Cuối cùng đại biểu Phước cũng đã có lời xin lỗi trực tiếp và gián tiếp đến người được cho là nạn nhân bởi những phát ngôn “chưa chuẩn” của mình. Qua đây, cũng rất nhiều ý kiến cho rằng hành vi của đại biểu Hoàng Hữu Phước có dấu hiệu hình sự, tức có hành vi xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm của người khác.

ông nghị Hoàng Hữu Phước tỏ ra “lấy làm tiếc” và “cần rút kinh nghiệm” về những gì đã viết về nhà sử học Dương Trung Quốc. Sau lời xin lỗi gửi đến nhà sử học Dương Trung Quốc.

Nghị Phước không lường được hậu quả khi đã lỡ lời...
Nghị Phước không lường được hậu quả khi đã vạ miệng...

Tôi không lường được hậu quả như thế này. Tôi viết rất vô tư. Trước đây, những ý kiến của anh Quốc phát biểu tôi cũng đều viết nhiều bài phản biện lại trên blog. Nhưng những bài đó tôi không nêu tên anh Quốc. Lần này tôi đã sai vì nêu đích danh. Tôi sai vì tôi và anh ấy đều là Đại biểu Quốc hội. Những căng thẳng, bất đồng có thể trình bày tại những diễn đàn của Quốc hội hoặc với những nhà lãnh đạo Quốc hội. Đây là điều tôi phải rút kinh nghiệm. Tôi đã gửi lời xin lỗi đến anh Dương Trung Quốc ngay sau đó…Tôi sẽ viết thư xin lỗi. Việc đầu tiên tôi sẽ làm khi gặp anh ấy là chủ động bắt tay xin lỗi…

Dù đã chính thức xin lỗi GS Dương Trung Quốc nhưng những hậu quả mà nghị Phước phải ghánh chịu lúc này về mặt dư luận chắc chắn là bài học đắt giá cho con đường sự nghiệp của mình.

Vụ trưởng “lỡ lời” phải xin lỗi nhân dân.

“Những hình ảnh ví von không phù hợp, thiếu nghiêm túc của Vụ trưởng Vụ Thanh toán là “lời nói của cá nhân ông Bùi Quang Tiên, không thể hiện quan điểm của NHNN. NHNN đã yêu cầu ông Tiên có báo cáo giải trình và kiểm điểm, nghiêm túc rút kinh nghiệm”.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã cho biết như vậy, khi đề cập tới một số phát biểu của ông Bùi Quang Tiên - Vụ trưởng Vụ Thanh toán tại buổi họp báo ngày 27/2/2013 của Hội thẻ ngân hàng Việt Nam.

“Người dân được cái lợi là sẽ tỉnh ngộ ra rằng việc này phải mất phí. Ở nền văn minh lúa nước, chúng ta hưởng gió biển, khí trời quen rồi, bây giờ mất phí thì phải học quy trình thao tác cho tốt để đỡ trục trặc khi giao dịch trên máy ATM. Cũng phải cân nhắc rút tiền lúc nào phù hợp”- đó là phát biểu của ông Bùi Quang Tiên tại cuộc  họp báo của Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam hôm 27/2.

Phát ngôn gây sốc này ngay lập tức hứng búa rìu dư luận. Ông Đỗ Mạnh Hùng,   Phó Chủ nhiệm Uỷ ban các vấn đề xã hội của Quốc hội được dẫn lời, cho rằng: "Phát biểu của ông Bùi Quang Tiên, như vậy, là xem thường dư luận, xem thường người dân đang ngày ngày sử dụng dịch vụ ATM".

Vụ trưởng Bùi Quang Tiên xin lỗi nhân dân vì đã lỡ lời
Vụ trưởng Bùi Quang Tiên xin lỗi nhân dân vì đã lỡ lời

Giờ đây, ông vụ trưởng chắc đã thấm thía cái giá của sự lỡ lời. “Tôi thành thật xin lỗi các chủ thẻ, người dân và xin nghiêm túc nhận khuyết điểm trước các chủ thẻ, người dân và lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước” – ông Tiên bày tỏ sau đó. Theo vị này, “vì mong muốn tạo ra bầu không khí cởi mở, thân thiện trong khi trao đổi các vấn đề mang nặng tính nghiệp vụ, đôi lúc tôi dùng cách nói mộc mạc, có những câu ví von mà nếu đặt trong ngữ cảnh của đoạn trao đổi đó thì không phải là coi thường chủ thẻ”.

Tiếc rằng, những vụ “lỡ lời” như của ông vụ trưởng thuộc Ngân hàng Nhà nước trên thực tế lại không phải là của hiếm. Ai cũng có thể lỡ lời, nhưng sự quan chức “lỡ lời” mà dẫn đến xúc phạm dân thì đối với nhiều người nghiêm khắc, dẫu chủ nhân sau đó có xin lỗi thì cũng khó mà chấp nhận. “Một lời nói ra, bốn ngựa khó theo”.

Thái Sơn (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục

Cuộc thi nhảy Dalat Best Dance Crew 2024 hứa hẹn sôi động, hấp dẫn.

'Đại tiệc' âm nhạc xuyên suốt dịp lễ 30/4-1/5 tại Đà Lạt

(PLVN) - Ngoài 2 chương trình lễ hội âm nhạc chính diễn ra từ 27 đến 30/4, tại các khu du lịch, phòng trà ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đều có các chương trình ca hát để phục vụ người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm nay.

Đọc thêm

200 nghìn bông hoa bách hợp khoe sắc tại Khu vườn âm nhạc

Tuần lễ hoa bách hợp gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội (ảnh Duy Tiến)
(PLVN) -  “Tuần lễ hoa bách hợp 2024” với chủ đề “Khu vườn âm nhạc - tinh khôi bách hợp tháng 4” diễn ra từ 19 - 28/4 tại bán đảo Skyline (Hà Nội) mong muốn gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội cùng nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc...

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.