Nhiều “món ngon” trình làng đầu năm

Cảnh trong “Long Thành diễn xướng”
Cảnh trong “Long Thành diễn xướng”
(PLO) - Một loạt các chương trình sân khấu nghệ thuật đặc sắc sẽ được ra mắt phục vụ khán giả trong những ngày đầu năm mới 2015

1. Nhà hát Chèo Hà Nội vừa trình làng một mô hình biểu diễn mới kết hợp giữa Chèo và Rối nước trên cùng một sân khấu với tên gọi “Long Thành diễn xướng”. Điều đặc biệt nhất của dự án này, chính là các nghệ sỹ Chèo trực tiếp điều khiển con rối, vì thế nó mang lại cảm xúc rất thật, rất đời, rất ấn tượng.

Nếu trình diễn Rối nước thông thường, nghệ sỹ điều khiển rối riêng, nghệ sỹ hát lồng riêng, thì với “Long thành diễn xướng”, các nghệ sỹ của Nhà hát chèo trực tiếp hát, nói và tay thì điều khiển con rối để thể hiện hành động của nhân vật.
Vì thế, mọi hỉ-nộ-ái-ố của các nhân vật được các nghệ sỹ trực tiếp thể hiện bằng giọng hát, giọng nói nên cảm xúc trực tiếp được truyền qua đôi bàn tay điều khiển đến con rối, vì thế khán giả có cảm nhận như chính những con Rối đang khóc, cười, múa, hát thực sự.
Có thể kỹ năng múa rối không được tinh xảo và điêu luyện như những nghệ sỹ múa rối nước thực thụ, nhưng cảm xúc mà các nghệ sỹ Chèo truyền vào con rối lại chân thật và có sức sống hơn. Đây chương trình diễn xướng nằm trong dự án bảo tồn và phát triển nghệ thuật truyền thống của Nhà hát chèo Hà Nội.
Nghệ sỹ ưu tú Thúy Mùi – chỉ đạo nghệ thuật – Giám đốc Nhà hát chia sẻ: “Ngoài những vở diễn chuyên nghiệp về Chèo ở rạp Đại Nam 89 phố Huế, chúng tôi muốn mang đến cho khán giả những món ăn tinh thần mới lạ, hấp dẫn”.
 Ngoài các tiết mục múa Rối nước, kết hợp giữa Chèo và Rối thì còn có những trích đoạn Chèo cổ như Thị Màu lên chùa, hát Xẩm, Chầu Văn Giá Cô bé thượng Ngàn, độc tấu nhạc cụ dân tộc… với sự tham gia của các nghệ sỹ chèo trẻ tài năng như NSƯT Ngọc Ánh, Văn Phú, tài năng trẻ Quốc Phòng, Hoài Thu, Lệ Quyên, Quỳnh Nga, Tiến Dũng… Cũng góp phần tạo nên thành công của vở diễn là dàn diễn viên múa trẻ đẹp vừa tốt nghiệp tại trường Múa Việt Nam về đầu quân cho Nhà hát tạo nên sức trẻ cho một nhà hát truyền thống nhưng lại rất năng động như Chèo Hà Nội.
“Long Thành diễn xướng” sẽ được biểu diễn vào lúc 20h hàng đêm tại 15 Nguyễn Đình Chiểu- Hà Nội bắt đầu từ ngày 16/1/2015.

2. Hai phim hài dân gian đón xuân Ất Mùi vừa được Công ty cổ phần nghe nhìn Thăng Long “trình làng” đó là “Chôn nhời 2” và “Quan trường- Trường quan”.

Tiếp nối thành công của chương trình hài “Chôn nhời 1”, chuyện phim “Chôn nhời 2” tiếp tục khai thách đời sống riêng của các nhân vật, đẩy mâu thuẫn lên thành những bức xúc không chịu nổi, để kết cục các nhân vật phải lần lượt tìm cách “chôn nhời”; đồng thời kết hợp lồng ghép, phản ánh những sự kiện nóng hổi trong năm 2014.
“Chôn nhời 1”,  nhân vật Nô do bức xúc chuyện nhà quan mà đi “chôn nhời”, còn “Chôn nhời 2”  cả Chánh tổng (Phạm Bằng đóng) rồi Quan huyện (Quang Thắng đóng), Lý trưởng (Quốc Anh đóng) cũng đi “chôn nhời”. Đạo diễn Đông Hồng đã đưa vào tiểu phẩm một số vấn đề, trong đó có câu chuyện cấm bán rượu buổi tối, chuyện phụ nữ ngoài 33 tuổi không nên đẻ, rồi chuyện xây chợ rất to, rất nhiều nhưng bà con không chịu vào đó họp chợ…
Một cảnh trong "Chôn nhời"
 Một cảnh trong "Chôn nhời"
Còn “Quan trường-Trường quan” kể về 3 gã trai có cơ may được tuyển vào kinh thành làm quan: Một bằng trí thông minh; một bằng sự bất đắc dĩ và một nhờ đút lót. Trước khi nhận chức, cả ba được rèn rũa trong trường quan, một mô hình giáo dục đặc biệt. Tí thông minh, Tồ ngờ nghệch, Tộp gian manh.
Cả 3 đều dồn tâm huyết học hành để mơ ước trở thành quan từ bé của mình sớm thành hiện thực. Nhưng không ngờ, ẩn dưới vỏ bọc là một ngôi trường dạy cách tề gia trị quốc bình thiên hạ, ôn văn luyện võ, thì hai chủ trì ngôi trường đã biến trường quan thành nơi dạy cách tham ô, nịnh hót, đi đứng luồn cúi, lừa phỉnh, cưa gái, móc túi dân lành…
“Quan trường-Trường quan” được đầu tư công phu, hoành tráng nhất của công ty Thăng Long. Thứ nhất là về kinh phí, thứ 2 là thiết bị sản xuất hiện đại nhất bây giờ như những cảnh quay bằng Flycam (quay phim trên không), thứ 3 là dàn nghệ sĩ “có tem mác” ở miền Bắc như  Xuân Bắc, Tự Long, Trung Hiếu, Tiến Đạt, Hằng chèo, Hán Văn Tình…, diễn viên quần chúng  gần 100 người.
Theo đạo diễn Đông Hồng: Sản phẩm hài dân gian trong các dịp Tết Nguyên đán là gần gũi nhất, đồng bào ưa chuộng nhất. Tuy nhiên,  nếu  cứ bệ nguyên những chuyện dân gian vào thì không có gì là mới cả,  mà trong  những tích dân gian đó phải đưa những hơi thở của cuộc sống hiện đại vào, nghĩa là lấy chuyện xưa nói chuyện nay.
3. Chuyện cưới xin không chỉ là những sự kiện nóng hổi ở trong đời thực mà ngay cả phim ảnh cũng là một chủ đề hot. Tiểu phẩm hài Tết “Cưới ngay kẻo Tết” do nghệ sỹ Vượng Râu đạo diễn sẽ những tiếng cười sảng khoái trong không khí Tết 2015.
Trong tiểu phẩm này, nghệ sĩ hài Vượng Râu vừa là đạo diễn cũng vừa là diễn viên. Anh sẽ vào vai ông Cẩm và ca sỹ Phương Thanh sẽ vào vai bà Lẩm. Vợ chồng ông bà Lẩm Cẩm này đã ngăn cấm chuyện tình yêu của con gái nên bây giờ cô lâm vào cảnh “quá lứa, nhỡ thì”. Lo cho con gái mình, ông bà Lẩm Cẩm đã tổ chức kén rể qua cuộc thi The Boy Kids. Qua đó, nhiều tình huống hài đã xảy ra sẽ khiến khán giả “bò ra mà cười”.
“Cưới ngay kẻo Tết” do nghệ sỹ Vượng Râu đạo diễn
 “Cưới ngay kẻo Tết” do nghệ sỹ Vượng Râu đạo diễn
Trong vai diễn này, ngoài việc diễn xuất, cả Phương Thanh và Vượng râu đều trổ tài ca hát. Nhiều lời đối đáp được chuyển sang hát, vì thế sản phẩm này cũng mang đến sự giải trí vui vẻ cho công chúng.
Đặc biệt ca sĩ Phương Thanh có dịp được trổ tài hát xẩm. Dù thời gian khá gấp gáp, Vượng “râu” (vốn là một diễn viên chèo) dạy hát ngay trên trường quay nhưng "chị Chanh" nắm bắt nhanh, hát xẩm nhập đến mức cả đoàn phim ngạc nhiên.
Tiểu phẩm hài “Cưới ngay kẻo Tết” còn có sự tham gia của nhiều nghệ sỹ đang được khán giả mến mộ như: nghệ sĩ Chiến thắng, ca sỹ Linh Nguyễn, Thanh Loan, Tây Đen, Xuân Nghĩa. Nghệ sĩ Công Vượng chia sẻ: “Những hình ảnh trong đĩa hài Tết 2015 Cưới ngay kẻo tết đều là hình ảnh đẹp và những tình tiết gây cười nhưng cười văn minh, không hề có một sự phản cảm nào...” Ngoài tiểu phẩm “Cưới nhanh kẻo Tết”, chương trình hài này còn có MV ca nhạc “Mùa xuân bên nhau” của ca sĩ Linh Nguyễn, “Bếp trắng lửa hồng” của Vượng râu song ca với Hồ Quang 8.
Dự kiến, “Cưới nhanh kẻo Tết” phát hành phần 1 vào ngày 20-1-2015 và phần 2 vào ngày 25-1-2015./.

Tin cùng chuyên mục

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?
(PLVN) - Sau thành công của phần phim “Godzilla Đại chiến Kong”, đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp sẽ trở lại trong màn hợp sức của hai siêu quái trong “Godzilla x Kong: Đế chế mới” với một quy mô đồ sộ hơn.