Nhảy qua đầu trẻ em để đuổi ma trị bệnh?

Một người đàn ông đại diện cho ma quỷ thực hiện nghi thức nhảy qua đầu trẻ em.
Một người đàn ông đại diện cho ma quỷ thực hiện nghi thức nhảy qua đầu trẻ em.
(PLO) - Một lễ hội hết sức thú vị, đặc sắc và cũng không kém phần hồi hộp mà chắc có lẽ ngoài những gia đình của đất nước Tây Ban Nha, không có một gia đình nào trên thế giới có thể làm được điều ấy. 
Đây là một lễ hội truyền thống của người dân ở thị trấn Castillo de Murcia gần Burgos, miền Bắc Tây Ban Nha. 
Lễ hội nhảy qua đầu trẻ em
Hàng năm cứ vào tháng 6, người dân ở đây lại tổ chức một lễ hội truyền thống của mình, gọi là Lễ hội nhảy qua đầu trẻ (Baby Jumping Festival), hay còn được người dân địa phương gọi là lễ hội El Colacho, lễ hội trừ tà cho trẻ em lớn nhất ở Tây Ban Nha. 
Lễ hội này cũng là ngày lễ kỷ niệm Thiên Chúa giáo Corpus Christi, diễn ra 60 ngày sau Lễ Phục Sinh và thường vào ngày chủ nhật của tháng 5 hoặc tháng 6. Không có nguồn gốc cụ thể đối với nghi lễ kỳ lạ này và nó không được ghi lại trong các văn bản của những người theo đạo Thiên chúa, nhưng lễ hội đã bắt đầu xuất hiện từ thời Trung cổ, ở những năm đầu thế kỷ 17 (vào năm 1621) và vẫn còn kéo dài cho đến ngày nay. 
Vào thời điểm đặc biệt ấy, các con đường trên khắp thị trấn sẽ tràn ngập màu sắc bởi những vật trang trí và đèn lấp lánh với các mặt hàng khác nhau của tôn giáo được bày bán trên các quầy hàng nhỏ. Ngoài ra cũng có cả xe thức ăn với đầy đủ các loại khác nhau để phục vụ cho dân làng và du khách đến chiêm ngưỡng lễ hội. 
Ban phước lành, xua đuổi tà ma
Trong ngày diễn ra lễ hội, sẽ có một đám diễu hành vô cùng ngoạn mục, trong tiếng âm nhạc sôi động và vũ điệu của các vũ công Tây Ban Nha. Bất cứ gia đình nào có trẻ mới sinh đều có thể đưa con của họ tới lễ hội này và thường là những đứa trẻ dưới 12 tháng tuổi. 
Vào ngày lễ, sẽ có những người đàn ông ăn mặc giống như ma quỷ - những người được gọi là “Colacho” - nhảy qua những em bé được đặt trên những tấm nệm ngoài đường phố, với mục đích ban phước lành cho các em bé, bảo vệ các em khỏi bệnh tật, xua đuổi tà ma, quỷ dữ, mang những điều ác tránh xa những đứa trẻ này và chuẩn bị cho một cuộc sống trên con đường chân chính. 
Có nghĩa là khi họ nhảy, cùng lúc họ sẽ mang đi những linh hồn ác quỷ và để lại tâm hồn tinh khiết cho những đứa trẻ.  Lễ hội này còn là biểu tượng cho cuộc chiến giữa cái thiện và cái ác, người ta tin rằng nghi thức này sẽ mang những đứa trẻ đến một cuộc sống tươi đẹp và hạnh phúc. 
Theo truyền thống, những ông bố bà mẹ có con sinh ra 1 năm trước đó sẽ mang con mình đến trung tâm diễn ra lễ hội, đặt chúng lên trên tấm nệm, sẽ có khoảng từ 3- 6 đứa trẻ được đặt gọn gàng trên tấm nệm cách đều nhau. Những “Colacho” sẽ mặc những bộ trang phục màu vàng kết hợp với màu đỏ trông rất bắt mắt và vui nhộn. Họ đeo một chiếc mặt nạ kỳ dị tượng trưng cho ma quỷ, một tay cầm thanh gỗ, tay kia cầm một cây gậy có đuôi giống như đuôi ngựa.  
Sau đó, trong tiếng trống rộn ràng của đoàn quân nhạc, là nhóm người đàn ông mặc áo đen,  họ sẽ chạy lấy đà và nhảy qua đầu bọn trẻ mà không được gây một chút thương tích nào cho các bé, rồi tiếp tục chạy mang những điều xấu xa ra khỏi thị trấn. 
Sau nghi thức nhảy qua các trẻ sơ sinh, các em bé gái sẽ đến tung cánh hoa hồng lên các em bé sơ sinh, như là biểu trưng cho sự chúc phúc. Tiếp đến, đoàn người sẽ bắt đầu đi diễu hành trên các con đường xung quanh thị trấn và dừng lại tại một nhà thờ trên đỉnh đồi. 
Các linh mục trong nhà thờ sẽ vẩy nước thánh lên người những đứa trẻ, họ cho rằng đây là cách duy nhất để thanh lọc tâm hồn một cách thực sự trong con mắt của Thiên Chúa.  Khi mọi nghi thức được thực hiện xong, tất cả mọi người trong làng và cả khách du lịch sẽ tụ tập lại, ăn mừng với những loại thức ăn, hoa quả, bánh trái truyền thống và rượu vang đỏ. 
Theo tập tục, người ta tin rằng em bé nào không được El Colacho “nhảy qua mặt” sẽ không được ban phước lành và cuộc sống của chúng sẽ luôn gặp những điều xui xẻo hoặc thường xuyên bị đau ốm, bệnh tật lúc trưởng thành. Bất cứ ai không may mắn nhận được sự bảo vệ này trong thời thơ ấu của mình thì khi trưởng thành, những người không may mắn này sẽ được chọn để tham gia vào một bài tập nhảy qua lửa vào ngày 21/12 tại Granada, (được gọi là Hogueras), nhằm bảo vệ họ khỏi bệnh tật. 
Trước nghi lễ nhảy qua em bé này, người dân tin rằng cái xấu xa, tội lỗi vẫn đang bao trùm cả thị trấn. Chỉ đến khi El Colacho đã nhảy qua hết tất cả những đứa trẻ, cái xấu xa mới được xóa bỏ, những đứa trẻ sẽ sống tốt hơn sau khi được nhảy qua đầu.
Những em bé được rải hoa và ban phước lành.
 Những em bé được rải hoa và ban phước lành. 
Lễ hội có nhiều rủi ro
Cũng như các ngày hội khác, lễ hội El Colacho được trang hoàng cờ hoa, rộn ràng cùng các đám diễu hành đến Nhà thờ và những màn biểu diễn nhào lộn ngoạn mục trên đường phố. Trước khi diễn ra buổi lễ, những người trong trang phục áo vàng giả quỷ này còn đuổi theo người dân trong làng và đánh họ, mục đích là để đuổi đánh những điều xấu xa ra khỏi cơ thể con người. 
Castrillo de Murcia là một thị trấn nhỏ thơ mộng và yên bình. Dân số của làng chỉ có khoảng 500 người nhưng vẫn nổi tiếng khắp thế giới vì lễ hội kỳ quặc này, trong những tuần lễ diễn ra lễ hội El Colacho, đặc biệt vào các ngày chủ nhật. 
Chẳng biết lễ hội này có thực sự tốt cho trẻ em hay không nhưng nó thu hút rất nhiều du khách đổ xô về đây. Những con đường trong thị trấn trở nên nhộn nhịp với nhiều hoạt động mua bán và vui chơi, những vị khách du lịch từ trong nước lẫn nước ngoài tò mò khi muốn đến để chứng kiến nghi lễ. Nhờ thế mà lễ hội đã đem lại một nguồn thu lớn cho ngành du lịch địa phương. 
Ngoài ra, có rất nhiều gia đình khác khi nghe đến ý nghĩa của lễ hội này cũng không quản ngại khó khăn để đến đây mong được làm phép rửa tội cho con của mình. 
Mặc dù là lễ hội nổi tiếng nhưng trên thực tế có một số người cho rằng đây là một lễ hội nguy hiểm và đầy rủi ro. Hồi vẫn còn đang đương vị, Đức Giáo hoàng Benedict XVI từng kêu gọi nhà thờ và các cha xứ ở Tây Ban Nha không nên tham gia vào lễ hội nguy hiểm này.
Các vị giám mục trong nhà thờ Tây Ban Nha cảm thấy nản lòng với những người Công giáo và các linh mục ở đây khi họ để cho con em của mình tham gia lễ hội nguy hiểm này. Họ khuyến khích mọi người nên chúc phúc cho con trẻ theo một hình thức phổ biến và cũng an toàn hơn như tham gia lễ rửa tội trong nhà thờ. 
Hơn nữa, bất chấp sự tin tưởng và nhiệt tình của các bậc phụ huynh vào các “Colacho” và ý nghĩa cao cả của lễ hội, thì hiện nay một số gia đình khác cảm thấy lo lắng và bất an. Mặc dù chưa có một thông báo nào về con số thương tích mà các em bé gặp phải khi tham gia vào lễ hội trừ tà cho trẻ con lớn nhất Tây Ban Nha này, nhưng lễ hội  “nhảy qua mặt” vẫn còn là một cú gây thót tim đối với nhiều người khi được chứng kiến màn trình diễn ngoạn mục ấy./.

Đọc thêm

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.