Nhạy cảm, tinh tế cảm nhận "Việt Nam những năm 70"

Nhạy cảm, tinh tế cảm nhận "Việt Nam những năm 70"
(PLO) - Đầy dư vị của thời quá vãng, đoàn múa Nơi đến vừa mang đến cho người hâm mộ hai đêm diễn kể về những câu chuyện của “Việt Nam những năm 70” qua những chuyển động đầy nhạy cảm, tinh tế của nghệ thuật múa đương đại.

“Việt Nam những năm 70” đúng thực là những ký ức không thể diễn tả hết bằng lời. Ở đó có bến đợi của những người phụ nữ chờ chồng, có những ngôi làng in bóng đa, có những bản hòa tấu của đồng quê trong đêm trăng… một khán giả đã tâm sự về cảm xúc của mình khi xem Nơi đến biểu diễn. 

Việt Nam những năm 70 là hình ảnh những em bé mắt to tròn ngơ ngác bị nhốt trong nhà để cha mẹ có thể yên tâm đi làm - tiết mục khai thác thế giới nội tâm của những đứa trẻ nói riêng và của con người nói chung. (tác phẩm Không gian gốc – Quách Hoàng Điệp). 
Là sự khắc khoải trong tâm tư những người phụ nữ chờ chồng đi chiến trận. (Bến đợi – biên đạo Nguyễn Dũng). 
Là câu chyện của một cá nhân lớn lên qua các thời kỳ biến đổi của xã hội  (7x – Trần Ly Ly). 
Hay câu chuyện về quan điểm sống của một người sinh ra trong những năm 70 (Tế bài – Quách Phượng Hoàng)
Bốn tác phẩm là 4 mảnh ghép, tuy không đầy đủ nhưng cũng có thể bao quát được phần nào bức tranh của xã hội Việt Nam những năm 70. 
Diễn giải về việc chọn chủ đề cho chương trình, biên đạo múa Lê Vũ Long, giám đốc Đoàn múa Nơi đến cho biết: Việt Nam những năm 1970 là một giai đoạn lịch sử đầy biến động, thời kỳ cuối chiến tranh và hậu chiến. “Việt Nam những năm 70” không đi sâu mô tả, tái hiện lịch sử với hình ảnh đặc trưng như các cửa hàng bao cấp, chân dung người lính hậu chiến tranh... thay vào đó, các vở múa khai thác tâm tư, tình cảm con người trong thập kỷ 70 của thế kỷ trước.  
Nơi đến  là đoàn múa đương đại đầu tiên của Việt Nam, được thành lập năm 2002, với thành viên chủ chốt là những người khiếm thính sống và làm việc tại Hà Nội. Sáng lập và dẫn dắt đoàn là cặp vợ chồng nghệ sĩ múa Lê Vũ Long và Lưu Thu Lan. 
Trải qua 12 năm hoạt động, Nơi đến không chỉ là một sự gợi mở cho khán giả về một loại hình nghệ thuật còn khá lạ lẫm ở Việt Nam, mà còn thực hiện nhiều dự án xã hội có ý nghĩa.  Đoàn được đánh giá là một đoàn múa mang tính chất đặc biệt, không chỉ thể hiện qua những diễn viên mà còn được thể hiện rõ nét qua tính nghệ thuật của các tác phẩm mà họ đưa tới khán giả.
Mặc dù đều là những người nghệ sỹ không chuyên, lại có khiếm khuyết về thể chất, nhưng khi xem họ biểu diễn, nhiều người không khỏi trầm trồ thán phục. Vượt qua trở ngại về tuổi tác của một diễn viên múa, có thành viên trong đoàn đã gần 50 tuổi, gắn bó từ những ngày đầu thành lập, và đến hiện tại vẫn đầy nhiệt huyết với múa đương đại, với Nơi đến./.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?
(PLVN) - Sau thành công của phần phim “Godzilla Đại chiến Kong”, đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp sẽ trở lại trong màn hợp sức của hai siêu quái trong “Godzilla x Kong: Đế chế mới” với một quy mô đồ sộ hơn.