Nhạc sỹ Nguyễn Văn Tý: Tài năng phát tiết từ 6 tuổi

Hồi ký của nhạc sỹ Nguyễn Văn Tý
Hồi ký của nhạc sỹ Nguyễn Văn Tý
(PLO) -Mỗi khi nhạc phẩm “Một khúc tâm tình của người Hà Tĩnh” cất lên, giai điệu du dương của bài hát, làm say đắm lòng người. Và cha đẻ ra nhạc phẩm đã đi vào đời sống âm nhạc ấy, hẳn lấy làm tự hào với đứa con tinh thần được công chúng đón nhận, nâng niu. Với nhạc sỹ Nguyễn Văn Tý, gia tài âm nhạc của ông không chỉ có thế. 

Nói đến nhạc sỹ Nguyễn Văn Tý, không thể không nhắc tới những nhạc phẩm mà sức sống của nó, là vượt thời gian và không gian. Còn đó những giai điệu của “Một khúc tâm tình của người Hà Tĩnh”, “Người đi xây hồ Kẻ Gỗ”, “Tấm áo chiến sĩ mẹ vá năm xưa”, “Dáng đứng Bến Tre”, “Dư âm”… Và con đường âm nhạc của ông, dài lắm, mà cũng lắm chông gai. 

Từ những chập chững đầu đời

Sinh năm 1925, cho đến ngày hôm nay, không ai có thể phủ nhận rằng, Nguyễn Văn Tý là một cây đại thụ trong làng âm nhạc nước Việt. Để có được một Nguyễn Văn Tý với những sáng tác để đời, kể ra, cũng có căn nguyên cả vậy. 

Như chính lời tâm sự của nhạc sĩ qua hồi ký “Nguyễn Văn Tý tự họa”, ông cho hay, quê gốc của ông, thuộc về đất vua Hùng, ấy là huyện Kim Anh, tỉnh Vĩnh Phú cũ, nay thuộc về tỉnh Vĩnh Phúc. Vùng đất ấy, là vùng đất của những Trống quân, Hát xoan, Hát ghẹo… của hội hè đình đám, của những Hát chèo, Ả đào, Hát văn… Và không chỉ có thế, mà quan trọng hơn cả nơi gia đình ông, Nguyễn Văn Tý đã được sống trong bầu không khí âm nhạc từ thuở còn thơ ấu. 

Nơi hồi ức của nhạc sỹ, vẫn còn đó những kỷ niệm về người cha có nhiều ảnh hưởng đến lựa chọn con đường đi sau này cho ông. Bởi cụ thân sinh ra Nguyễn Văn Tý, dù làm thợ máy ở nhà máy xe lửa Trường Thi của Vinh, và mẹ thì làm thợ sơn cũng ở nhà máy ấy, nhưng “Bố tôi thời trai trẻ vốn làm Trù bát âm (đầu đàn ban nhạc bát âm và thầy dạy nhạc bát âm). Đồng thời, ông còn là thầy đàn hát văn và đàn đáy trong nhóm hát Ả đào”, thường sắm vai kép chính trong các vở chèo truyền thống. 

Dù sau này mưu sinh bằng nghề thợ máy, một nghề tưởng chừng như chẳng có liên quan gì tới âm nhạc nhưng có hề chi, tình yêu, huyết quản đã rần rật dòng chảy của những giai điệu, ca từ. Dẫu làm thợ máy, nhưng trong căn nhà ở đất Vinh dạo thơ ấu, cậu bé Tý còn nhớ như in khi trên tường nhà, cha mình có đủ những loại đàn dân tộc, nào nhị, nào hồ, nào đàn tranh, đàn nguyệt… có thứ còn được bịt bằng da kỳ đà đắt giá lắm.

Và đâu chỉ là sưu tập đàn cho đủ đam mê, bố cậu bé Tý dạo ấy còn tập hợp bạn bè đàn hát vào tối thứ Bảy hàng tuần, rồi hát chèo, dựng vở, dựng rạp diễn cho mọi người thưởng thức, đến nỗi mật thám Pháp nghi ngờ, theo dõi. Sống trong không khí âm nhạc đậm đặc dường ấy, cậu bé Tý với sự hồn nhiên của trẻ thơ, chẳng biết tự bao giờ, đã chịu ảnh hưởng sâu sắc, và để về sau, những khuông nhạc, tiếng đàn, giọng ca trở thành cái nghiệp vận vào đời ông vậy. 

Phát tiết ở tuổi lên 6

Gia đình Nguyễn Văn Tý có năm anh chị em, hai gái, ba trai, cậu bé Tý là con thứ ba trong nhà. Ngay từ thuở mới lọt lòng mẹ, thì âm thanh của tiếng đàn, giọng ca cùng những lời ru ầu ơ đã thoang thoảng bên tai chú bé rồi: “Từ thuở mới lọt lòng mẹ, chiều nào cơm nước xong, bố tôi cũng chơi nhạc. Mẹ tôi cũng đặt tôi vào đùi bố, để cho tôi ngủ”… “Những tiếng nhạc như thế cứ chiều chiều đưa tôi vào giấc ngủ tuổi ấu thơ, để lại trong tâm hồn tôi bao mộng mơ huyền ảo”.

Và như tìm người tri kỷ, tri âm, người cha yêu âm nhạc mà sống nghề thợ máy ấy, đã dạy cho cậu bé Tý tập hát những bài cổ bản, từ “Kim tiền”, “Lưu thủy” đến “Sa mạc”, “Trống quân”, rồi “Huê tình”, “Hành vân”… Và quả là hổ phụ sinh hổ tử, chú bé Tý mới ở tuổi lên 6 thôi, mà đã nổi tiếng trong vùng dạo ấy là “Cậu Tý hát hay”, nhất là với bài “Lý giao duyên” với những giai điệu say đăm lòng người:

“Trăm khúc sông đổ dồn một bến,

Anh chẳng thương nàng, anh đến chi đây”.

Nhạc sỹ Nguyễn Văn Tý thời trẻ
Nhạc sỹ Nguyễn Văn Tý thời trẻ

Dẫu sau lần bị mật thám Pháp theo dõi, để ý mà phải bỏ luôn những vở diễn tự phát, nhưng tình yêu âm nhạc cứ đau đáu trong tim người cha. Ông tìm vui cùng bạn bè trong những buổi rượu, chén trà. Và hành trang mang theo là cậu con trai hát hay cùng dăm ba nhạc cụ giải khuây để khi cha đàn thì con hát, đến nỗi làm cho những người nghe phải rơi lệ bởi quá cảm xúc. 

Ấn tượng từ tuổi lên 6 là vậy, nhưng như chính nhạc sỹ khẳng định, ông còn được ảnh hưởng cả “từ cái nôi văn nghệ nhà trường” nữa. Bước vào tuổi đi học, cậu bé Tý học ở trường Quốc học Vinh (Collège Vinh) thời gian 1938 – 1942. Và thời gian ngồi trên ghế nhà trường, mọi người biết đến Tý, ở khả năng khác nữa, đá bóng và đóng kịch, tức là cũng có văn nghệ đấy. Có lần, chú bé Tý giành được giải nhất văn nghệ của trường, tiền thưởng là lọ hoa sau này đưa cho mẹ bán được 6 đồng, tương đương với một tạ rưỡi gạo chứ chẳng ít đâu. 

Biết con giỏi nhạc, ca là vậy, nhưng cũng như bấy lâu trong quan niệm của dân ta, và có lẽ, cũng vận vào đời mình mà suy ra, nên người bố lấy làm lo lắng cho tương lai của cậu con trai. Bởi vậy đến năm thứ ba Tý học ở Quốc học Vinh, thì ông phá hủy tất cả những nhạc cụ trong nhà, với lời nói dối rằng “những mảnh da kỳ đà bịt đàn bán đi có giá lắm”. Nhưng ẩn sâu trong đó là tình thương dành cho con vô bờ bến, bởi không muốn con trai mình sau này, lại đi vào vết xe đổ của bản thân, phải theo cái nghiệp “xướng ca vô loài”. Nhưng hỡi ôi, nghiệp đã vận rồi, thì đổi dời sao được. 

Đường vào âm nhạc

Tuổi thơ thì được sống với âm nhạc dân tộc từ ảnh hưởng của người cha, sau này, Nguyễn Văn Tý với khả năng thiên bẩm cùng tình yêu âm nhạc, được học thêm nào là đàn banjo, đàn ghita Hạ Uy Di, rồi bạn bè ủng hộ mà góp tiền cho đi học xướng âm, lại được dạy cho hòa âm để hát bè trong những thánh ca của nhà thờ dù không phải người theo đạo Công giáo, hoặc được dạy những bài hát phương Tây bởi bà giáo già người Pháp.

Tất cả chỉ vì, hầu như ai gặp Tý, cũng đều thấy được thiên tư khác người về âm nhạc của cậu chàng. Bởi vậy “Và cứ thế, như dòng chảy theo con đường đã vạch. Tôi không thể nào dừng lại được”.

Đến đầu năm thứ tư học Quốc học, Tý đã cùng người bạn học tên Nha, ra hát nơi rạp Đại Nam lớn nhất thành phố Vinh dạo ấy, được hoan nghênh nhiệt liệt. Đến năm 1944, khi đã nghỉ học, thì cũng từ đây, Tý bắt đầu bước vào hoạt động Việt Minh. Nhưng khác với chúng bạn hoạt động bí mật, Tý hoạt động công khai, đi hát. 

Những nhạc phẩm như “Thiên thai”, “Trương Chi”, “Suối mơ” của Văn Cao, rồi “Biệt ly” của Dzoãn Mẫn, “Cô láng giềng” của Hoàng Quý, “Cô hái mơ” thơ Nguyễn Bính, nhạc Phạm Duy, “Cô lái đò” thơ Nguyễn Bính, nhạc Nguyễn Đình Phúc… đã được Tý cất lên khi sân khấu sáng ánh đèn. Và khán giả bên dưới, thì đắm mình theo ca từ của chàng ca sĩ trẻ tuổi họ Nguyễn. 

Ban đầu là giọng hát cất lên, nhưng về sau này, thì những ca từ đã được chính Nguyễn Văn Tý tạo ra trên những khuông nhạc của chính mình. Theo nhạc sỹ cho hay, thì đến thời gian 1948 – 1949, chàng nhạc sỹ trẻ Nguyễn Văn Tý đã có những nhạc phẩm đầu tay khá nổi tiếng như “Ai xây chiến lũy”, “Chiếc áo cánh phin”, “Đàn bà bầy tui”. Gia tài âm nhạc ban đầu là thế, nhưng đó mới là tiền đề cho những bước đi vững vàng tiếp theo của người nhạc sỹ về sau. Hành trang mở đường vào âm nhạc của Nguyễn Văn Tý, là thế đó...

Đọc thêm

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.