Nhạc sĩ Phó Đức Phương hối hả lên “Trên đỉnh Phù Vân”

 Nhạc sĩ Phó Đức Phương hối hả lên “Trên đỉnh Phù Vân”
(PLO) - “Tôi muốn làm liveshow phải làm hết sức mình, rút gan, rút ruột. Và lý do cuối, do sự thúc bách của bạn bè và sau 15 năm lao vào trận chiến vô cùng khó khăn với quyền tác giả. Hơn nữa thời gian không chờ đợi ai, nên tôi quyết định làm liveshow”, nhạc sĩ Phó Đức Phương chia sẻ.

Đêm nhạc Trên đỉnh phù vân, khắc hoạ chân dung nhạc sỹ Phó Đức Phương sau 50 năm cống hiến cho nền âm nhạc Việt Nam diễn ra tối 29/12, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia- Mỹ Đình, Hà Nội.

Có thể nói, Phó Đức Phương là một trong những nhạc sỹ hàng đầu của dòng âm nhạc đời sống (có thể hiểu là dòng âm nhạc thịnh hành trong đời sống). Ông chính là một trong những người có sức ảnh hưởng mạnh nhất tới loại hình âm nhạc này ở Việt Nam những năm 60- 70. Và sau đó, vào những năm 80-90 cùng với các nhạc sỹ Dương Thụ, Nguyễn Cường, Thanh Tùng, Trần Tiến...

Khác với những cái tên vừa kể, âm nhạc của Phó Đức Phương mang một màu sắc đặc trưng, đó chính là các ca khúc được sáng tác dựa trên chất liệu dân gian mà chủ yếu là vùng đồng bằng Bắc Bộ. Ông cũng là người có nhiều sáng tác về sông, hồ hay nhất. Những bài hát về sông, hồ của ông từng “làm mưa, làm gió” trên các sân khấu ca nhạc như Huyền thoại Hồ Núi Cốc, Hồ trên núi, Chảy đi sông ơi, Lội dòng sông quê, Bên dòng sông Cái, Dòng sông ký ức, Nao nao Thác Bà, Nơi áo Chàm hồ xanh Ba Bể, Một thoáng Tây Hồ, Mái chèo thiên thu...

Và cho đến bây giờ, những bài hát này vẫn thường xuyên xuất hiện trong các cuộc thi hát danh giá nhất, nhiều thí sinh vẫn chọn các ca khúc này để ứng thí.

Bên cạnh những ca khúc về sông, hồ, Phó Đức Phương còn có rất nhiều bài hát mang âm hưởng dân gian đặc sắc và cũng trở thành “hit” của rất nhiều ca sỹ ngôi sao như Trên đỉnh Phù Vân, Không thể và có thể, Về quê...Trên các sân khấu ca nhạc hiện nay, những ca khúc này vẫn liên tục được vang lên bởi nhiều thế hệ ca sỹ. Có thể thấy, cho dù nhiều giọng ca thể hiện, mỗi người lại thổi vào ca khúc một luồng gió mới, trẻ trung và phù hợp với thời đại, nhưng vẫn mang đến thông điệp và giá trị nghệ thuật đã được định vị bởi tài năng sáng tác của nhạc sỹ Phó Đức Phương.

50 năm làm nghề, nhạc sỹ Phó Đức Phương đã có rất nhiều bài hát, và cũng thật đặc biệt, hầu như ca khúc nào của ông cũng được khán giả đón nhận một cách cuồng nhiệt, nhiều bài trở thành câu hát cửa miệng của công chúng như Về quê, Hồ trên núi... chứng tỏ sức sống mãnh liệt của âm nhạc Phó Đức Phương trong lòng người yêu nhạc. Và để kỷ niệm 50 năm làm nghệ thuật, nhạc sỹ Phó Đức Phương quyết tâm thực hiện một “liveshow” có thể nói lớn nhất trong đời nghệ sỹ của ông (tính đến thời điểm này) - đêm nhạc Trên đỉnh Phù Vân.

Liveshow Trên đỉnh Phù Vân sẽ khắc hoạ một lần nữa chân dung nhạc sỹ Phó Đức Phương ở lĩnh vực sáng tác. Chương trình được coi là một câu chuyện được viết bằng âm nhạc, thể hiện những gì đặc trưng nhất, chắt lọc và phổ quát nhất con đường hoạt động nghệ thuật 50 năm của nhạc sỹ Phó Đức Phương kể từ năm 1966 đến nay.

 Nhạc sĩ Phó Đức Phương hối hả lên “Trên đỉnh Phù Vân” ảnh 1

Tùng Dương sẽ phiêu trong nhạc của Phó Đức Phương

Hơn 20 ca khúc nổi bật, cả cũ và mới, ở nhiều thể loại chứa đựng nhiều tâm huyết của nhạc sỹ sẽ được vang lên trong đêm nhạc, qua tiếng hát của các nghệ sỹ: Thanh Thanh Hiền, Thanh Lam, Tấn Minh, 5 Dòng Kẻ, Tùng Dương, Bằng Kiều, Thu Phương, Thanh Ngoan, Hoàng Quyên, Nhóm M4U, Nhóm Việt Bắc, Nhóm Tứ Tửu...

Đặc biệt có sự góp mặt của nghệ sỹ Saxo Trần Mạnh Tuấn và con gái An Trần. Đây là những nghệ sỹ gắn bó với âm nhạc Phó Đức Phương và góp phần đưa những sáng tác của ông đến với đông đảo công chúng suốt gần 30 năm qua.

Chương trình được chia thành 3 phần, gồm: Thuở ban đầu (gồm các ca khúc như Những cô gái miền quan họ, Dòng sông ký ức, Lội dòng sông quê, Cánh đồng tình yêu,…). Phần 2 có tên: Tiếng gọi bốn phương – Nhập cuộc – Đường đời rong ruổi (những ca khúc như: Trên đỉnh Phù Vân, Huyền thoại Hồ Núi Cốc, Nao nao Thác Bà, Chảy đi sông ơi,…). Phần 3 với chủ đề: Trở về bản thể - Nguồn cội và tâm linh (gồm những ca khúc như: Một thoáng Tây Hồ, Hồ trên núi, Về quê, Về nhà (Tửu ca), Bài ca thần chim lạc, Khúc hát phiêu ly,…)

 Nhạc sĩ Phó Đức Phương hối hả lên “Trên đỉnh Phù Vân” ảnh 2

Thu Phương sẽ hát trong đêm Trên đỉnh Phù Vân

Nhạc sỹ Đỗ Bảo là người đảm nhận vai trò Đạo diễn âm nhạc trong Liveshow Trên đỉnh Phù Vân. Anh chia sẻ: “Âm nhạc của Phó Đức Phương rất riêng biệt, cá biệt, nó không chỉ có những cội rễ chắc chắn và rất sâu từ âm nhạc dân gian, chắt lọc từ chèo, tuồng, ca trù, xẩm, hay cảm thức về âm nhạc tâm linh đậm màu Á Đông....

Ca khúc của Phó Đức Phương thường được tỉa tót cặn kẽ đến những chi tiết ở thượng tầng với những tiết tấu kĩ càng, luyến láy phức tạp và ca từ uyên thâm… NS Phó Đức Phương là người kỹ tính, đôi lúc là khắt khe, đến nỗi nhiều nghệ sĩ cảm thấy e ngại. Tôi cũng bị áp lực, nhưng… sẽ vượt qua thôi.

Tôi sẽ làm theo cách nào đó để đảm bảo được sự hấp dẫn, hiện đại tươi mới. Sẽ đưa vào những phụ trợ của âm nhạc điện tử, dàn nhạc cổ điển, dàn nhạc dân tộc, hòa trộn làm sao để đảm bảo các cung bậc nối tiếp nhau giữa các bài hát là dễ chịu và truyền cảm”.

Tổng đạo diễn chương trình chính là chủ nhân Liveshow – nhạc sỹ Phó Đức Phương. Bên cạnh nhạc sỹ Đỗ Bảo với vai trò Đạo diễn âm nhạc, ekip thực hiện chương trình còn có những cái tên hàng đầu showbiz Việt hiện nay như biên đạo múa Trần Ly Ly chịu trách nhiệm Đạo diễn dàn dựng, Cao Trung Hiếu phụ trách sân khấu, Nhà thiết kế Thuỷ Nguyễn đảm nhiệm vai trò thiết kế trang phục, hoạ sỹ Nguyễn Khánh Duy thiết kế mỹ thuật. Ngoài ra, gần 100 ca sĩ, nhạc công, diễn viên… sẽ cùng biểu diễn trong  liveshow Trên đỉnh Phù Vân”.

Đọc thêm

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.