Nhạc giao hưởng - Những sắc màu cảm xúc

Dàn nhạc LSO trình diễn tại chương trình Vietnam Airlines Classic - HaNoi Concert 2017
Dàn nhạc LSO trình diễn tại chương trình Vietnam Airlines Classic - HaNoi Concert 2017
(PLO) - Không còn ở đỉnh cao như 30-40 năm trước, tuy nhiên nhạc giao hưởng vẫn có được đối tượng thính giả riêng. Đó là những người trưởng thành và mong muốn tìm cho mình những giá trị tinh thần bền vững.

Nhạc giao hưởng – càng trưởng thành càng yêu chuộng

Trong những giai điệu mà chúng ta nghe hàng ngày, có rất nhiều trích dẫn từ các tác phẩm giao hưởng cổ điển, nhưng không mấy người để ý. Điều đó chứng tỏ giao hưởng là cả một gia tài âm nhạc quý giá của nhân loại. Nhạc giao hưởng tồn tại đã gần 300 năm, tập hợp nhiều thể loại nhạc cụ có âm sắc riêng, vì vậy việc nghe nhạc giao hưởng cũng được ví như bóc vỏ củ hành, khi ta bóc hết lớp này sẽ đến lớp khác, tầng tầng lớp lớp âm sắc khác nhau tạo nên những bất ngờ và những cảm xúc thăng trầm mà không loại nhạc nào mang đến được.

Khi còn trẻ, ta mải miết chạy theo những hào nhoáng sôi động của các dòng nhạc thần tượng, hip hop, rock hay EDM, bởi nó cho ta thỏa mãn những cảm xúc tức thì ngay thời điểm đó. Nhưng rồi một ngày của nhiều năm sau đó, đi ngang một nhà hát lớn và chợt vẳng nghe những âm thanh du dương của nhạc giao hưởng, ta hẳn sẽ phải dừng chân mà ngẩn ngơ chìm đắm trong những cảm xúc thật kỳ lạ. Rồi ta dành thời gian tìm hiểu về giao hưởng, càng chiêm nghiệm thì lại càng cảm giác như được tìm thấy chính bản thân mình ở hiện tại và tương lai. Nhạc giao hưởng chính là sự trưởng thành, sâu sắc và nhân văn mà ta đang tìm kiếm.

Trải qua tìm hiểu để rồi yêu mến là một chuyện, nhưng tìm nghe loại nhạc này lại là chuyện khác. Ở nước ta, có rất ít các chương trình biểu diễn nhạc cổ điển bởi với quan điểm của nhiều người đây là loại nhạc hàn lâm, khó hiểu, kén người nghe. Cũng chưa có nhiều nghệ sĩ nhạc cổ điển giỏi trong chính đất nước mình, nên cũng làm cản trở giá trị của âm nhạc cổ điển Việt Nam và cũng một phần làm hạn chế sự lan tỏa của âm nhạc cổ điển đến với khán giả. Vài năm trở lại đây, nhạc giao hưởng bắt đầu có dấu hiệu khởi sắc khi nhiều đơn vị tổ chức đã nỗ lực mang đến cho khán giả trong nước những chương trình biểu diễn chất lượng và đẳng cấp.

Vietnam Airlines Classic – Hanoi Concert 2018: Sự kiện âm nhạc không thể bỏ lỡ

Tháng 10 năm nay, một trong những sự kiện âm nhạc xứng đáng được người mến mộ nhạc giao hưởng chờ đợi chính là Vietnam Airlines Classic – Hanoi Concert 2018. Với những cố gắng nhằm mang đến những giá trị văn hoá và nghệ thuật đến cho cộng đồng, nhiều năm nay, hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam Airlines đã liên tục kết hợp cùng Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội để mời dàn nhạc giao hưởng nổi tiếng thế giới London Symphony Orchestra tới Việt Nam biểu diễn.

London Symphony Orchestra là dàn nhạc giao hưởng với 95 nhạc công tài năng quốc tế được dẫn dắt bởi nữ nhạc trưởng Elim Chan - một trong những nhạc trưởng xuất sắc nhất thế giới. Chương trình sẽ được truyền hình ra các màn hình lớn tại hai đầu đường Đinh Tiên Hoàng và quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục để khán giả thưởng thức miễn phí khi tới tham gia hoạt động tại không gian phố đi bộ quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm.

Chương trình Vietnam Airlines Classic – Hanoi Concert 2018 nằm trong chuỗi concert tổ chức thường xuyên, được đánh giá là một trong những nỗ lực tuyệt vời của Vietnam Airlines nhằm mục đích nâng cao suy nghĩ và hành động của cộng đồng, hướng tới những giá trị nghệ thuật sẽ mãi bền vững theo thời gian.

Đi qua những thanh âm sôi động của tuổi trẻ, hãy cùng lắng đọng cảm xúc trước những cung bậc vừa lãng mạn vừa hào hùng, vừa dịu dàng vừa sâu sắc mà nhạc giao hưởng mang lại, tại Vietnam Airlines Classic – Hanoi Concert 2018.

Tin cùng chuyên mục

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?
(PLVN) - Sau thành công của phần phim “Godzilla Đại chiến Kong”, đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp sẽ trở lại trong màn hợp sức của hai siêu quái trong “Godzilla x Kong: Đế chế mới” với một quy mô đồ sộ hơn.