Nhã Phương - từ nữ sinh phố núi đến ngôi sao điện ảnh

Nhã Phương - từ nữ sinh phố núi đến ngôi sao điện ảnh
(PLO) - Nhã Phương hiện vẫn ở nhà thuê và đi xe trả góp, không ngừng nỗ lực học hỏi, kiến tạo những giá trị sống cho mình. Môi cười, mắt cũng cười, ở cô Lam của “Zippo, mù tạt và em”, cô Linh của “Tuổi thanh xuân” toát lên nét hiện đại, năng động, quyến rũ của cô gái Việt thế hệ mới mà vẫn trong trẻo, thánh thiện. 

Tuổi thơ êm đềm ở xứ sở cà phê

Nhã Phương sinh năm 1990 trong một gia đình công chức bình thường, đông con ở Đắk Lắk. Cha là giáo viên nên vốn nghiêm khắc, chỉn chu trong cách dạy dỗ các con, hoàn cảnh gia đình cũng chỉ tùng tiệm đủ chi xài nên ngay từ nhỏ Nhã Phương đã được giáo dục tính tự lập và tiết kiệm.

Suốt những ngày thơ bé, Nhã Phương chỉ ao ước có một tủ búp bê bằng nhựa làm đồ chơi nhưng chưa bao giờ được thỏa mãn khát khao này. Tuổi thơ của chị em Nhã Phương trôi đi trong hạnh phúc và bình yên, trong sự tảo tần, chắt chiu của cha mẹ và bên màu xanh bạt ngàn của những rẫy cà phê, hồ tiêu; êm đềm như làn hương thơm ngát của hoa cà phê mùa con ong đi lấy mật.

Dù gia đình không khá giả nhưng chị em Nhã Phương vẫn được chăm lo tươm tất, chỉn chu. Người ta vẫn nhớ hình ảnh cô bé Nhã Phương xinh như công chúa trong bộ trang phục màu hồng rực rỡ tung tăng mỗi sáng đến trường. Sau này, khi đã là thiếu nữ, màu hồng vẫn là sắc màu được Nhã Phương yêu thích nhất, có những khi cô chọn cả bộ đồ màu hồng, giày màu hồng, nón cũng màu hồng vì nó hợp với tính lãng mạn, bay bổng của cô.

Nhã Phương tâm sự, cha mẹ cô ban đầu cũng kém vui vì sinh nhiều con gái, nhưng sau thấy chị em Nhã Phương lớn lên đều xinh đẹp, thông minh và hiếu thảo nên rất mừng vui và tự hào. Mặc dù cha mẹ đều không làm nghệ thuật, cũng không hướng cho các con đi theo con đường nghệ thuật nhưng với nhan sắc trời cho và chút năng khiếu diễn xuất nên bước vào thời thiếu nữ, trong trái tim Nhã Phương đã ấp ủ ước mơ vươn tới ngôi sao. 

Gia tài đóng phim đáng ngưỡng mộ

18 tuổi, Nhã Phương trúng tuyển vào khoa diễn viên Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh TP HCM, và đó cũng là lần đầu tiên trong cuộc đời cô gái bé bỏng giã từ “ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên” để xuống Sài Gòn phồn hoa đô hội học hành.

Tại đây, cô sống cùng chị gái Bích Trâm (cũng đang lập nghiệp tại TP HCM). Cảnh sinh viên tỉnh lẻ xa nhà, ít tiền nên hai chị em lựa thuê một căn phòng khép kín chỉ vỏn vẹn 9m2. Đời sống chốn thị thành đắt đỏ, tính cạnh tranh cao nhưng cũng là cơ hội lớn để Nhã Phương thể hiện mình, bộc lộ những tố chất, thiên hướng về nghệ thuật. Với ngoại hình đẹp và khả năng giao tiếp tốt, Nhã Phương nổi lên như một “ngôi sao” nghiệp dư trong giới sinh viên trong vai trò người dẫn chương trình.

Tại lễ trao giải ấn tượng VTV 2015, Nhã Phương đã vinh dự giành giải thưởng “Nữ diễn viên ấn tượng” với vai nữ chính trong “Tuổi thanh xuân” phần 1. Tại VTV Awards 2016, bộ phim “Zippo, mù tạt và em” mà Nhã Phương thủ vai nữ chính ở phần 1 được bình chọn đứng đầu top 5. Vai Lam của Nhã Phương giành giải vai nữ xuất sắc. Tháng 9/2016, Nhã Phương nhận giải thưởng “Ngôi sao châu Á “tại Hàn Quốc trong phim “Tuổi thanh xuân”.
Tại lễ trao giải ấn tượng VTV 2015, Nhã Phương đã vinh dự giành giải thưởng “Nữ diễn viên ấn tượng” với vai nữ chính trong “Tuổi thanh xuân” phần 1. Tại VTV Awards 2016, bộ phim “Zippo, mù tạt và em” mà Nhã Phương thủ vai nữ chính ở phần 1 được bình chọn đứng đầu top 5. Vai Lam của Nhã Phương giành giải vai nữ xuất sắc. Tháng 9/2016, Nhã Phương nhận giải thưởng “Ngôi sao châu Á “tại Hàn Quốc trong phim “Tuổi thanh xuân”. 

Hàng ngày, ngoài việc đến trường, Phương còn hăng hái đi casting phim, đóng vai quần chúng, minh họa MV cho ca sĩ… “Có ngày em đến phim trường vật vờ chờ đợi cả ngày chỉ để xuất hiện vài phút trước ống kính. Nhận được cát-xê vài chục nghìn em về vui vẻ đưa cho chị vì muốn cùng góp với chị tiền nhà và tiền ăn, để phụ đỡ cha mẹ một phần”- chị gái Bích Trâm là người theo sát, gắn bó với Nhã Phương từ những ngày đầu cô lên Sài Gòn lập nghiệp đã chia sẻ về em gái mình như thế.

Nhã Phương đã đóng nhiều phim điện ảnh đến phim truyền hình, đơn cử như “Những thiên thần áo trắng”, “Hoàng tử xấu trai”, “Hoa nắng”, “Trường nội trú”… Hầu hết các vai diễn của cô đều là hình tượng những cô bé học trò, sinh viên trong sáng, hồn nhiên, mơ mộng. Mặc dù những vai diễn này không để lại ấn tượng nổi bật nhưng người xem vẫn nhớ tới cô diễn viên trẻ với lối diễn xuất tinh tế và đặc biệt diễn những cảnh khóc rất có hồn.  

Mặc dù tham gia khá nhiều vai diễn nhưng sự nghiệp diễn viên của Nhã Phương thực sự ghi dấu ấn khi cô đóng phim ngắn “Xin lỗi anh chỉ là thằng bán bánh giò” của cậu bạn sinh viên làm đề tài tốt nghiệp.

Trong phim này, Nhã Phương vào vai cô gái bán bánh tráng ở phố núi Đà Lạt, người yêu của anh chàng bán bánh giò. Là người đã gắn bó suốt cả tuổi thơ với cao nguyên đất đỏ, phố núi, lại từng trải nghiệm những vất vả từ tấm bé nên Nhã Phương vào vai cô gái bán bánh tráng “rất ngọt”, vừa mộc mạc, chân thành lại không kém phần tinh tế. Thời lượng phim ngắn, cốt truyện đơn giản, bằng chất diễn thật cảm xúc và tạo hình ngây thơ, giản dị, Nhã Phương đã tạo được sự yêu mến của cộng đồng mạng. Đây là “dấu mốc” để giới trẻ biết mặt, nhớ tên Nhã Phương, và cũng từ đây, thảm đỏ của màn bạc bắt đầu may mắn trải ra dưới chân cô. 

Lối đi ngay dưới chân mình

Sau “Xin lỗi, anh chỉ là thằng bán bánh giò”, sự nghiệp diễn xuất của Nhã Phương như diều gặp gió. Cô liên tiếp gặt hái thành công khi tham gia các phim truyền hình dài tập gây sốt trong giới trẻ như “Vừa đi vừa khóc” và “Quả tim máu”. 

Ở phim truyền hình “Vừa đi vừa khóc”, Nhã Phương vào vai Thêu - cô gái đanh đá, mê trai điên cuồng, luôn bám theo trai (diễn viên Minh Hằng đóng) để chăm sóc. Vai Thêu được xem là “đột phá” trong tính cách các nhân vật Nhã Phương thể hiện, cô đã thoát ra khỏi hình tượng vốn có của mình là những vai nữ hiền lành, trong sáng, thánh thiện. Mặc dù vai Thêu chỉ là vai phụ nhưng Nhã Phương đã hào hứng nhận và “cháy” hết mình với nhân vật. 

Nhã Phương tâm sự: “Nhân vật Thêu trong “Vừa đi vừa khóc” là một cô nàng lém lỉnh, hài hước, đôi lúc lại rất vô duyên khiến bản thân Nhã Phương thủ vai cũng thấy hấp dẫn, thú vị; còn lên phim thì khán giả vô cùng thích thú”. Thực tế, như khán giả nhận xét, có những giai đoạn, vai Thêu của Nhã Phương còn nổi bật và ấn tượng hơn cả cặp nhân vật chính.

Thừa thắng xông lên, Nhã Phương nhận lời tham gia phim kinh dị “Quả tim máu”, Nhã Phương chứng tỏ cô đã trưởng thành trong diễn xuất. Có thể nói, đây là vai diễn nặng ký nhất của Nhã Phương từ trước tới giờ. Bởi vai diễn này không nhí nhảnh và tươi vui như dạng vai quen thuộc của cô, “Quả tim máu” đòi hỏi Nhã Phương phải diễn có chiều sâu hơn, thể hiện nhân vật với nội tâm phức tạp, đa chiều. Và một lần nữa, Nhã Phương lại thành công với khả năng diễn xuất gai góc, ấn tượng, đa chiều của mình.

Những thành công vang dội khẳng định tên tuổi của Nhã Phương phải kể đến “Tuổi thanh xuân” phần I và II- một bộ phim hợp tác Việt - Hàn mà phần 2 đang được trình chiếu trên VTV3 “gây sốt” trong giới trẻ.

Trong phim này, Nhã Phương vào vai Linh - một cô gái Việt Nam thông minh, tình cảm nhưng cũng rất quyết liệt trong hành trình đi tìm tình yêu, hạnh phúc của mình. Trải qua những tranh đấu nội tâm, thậm chí là phải thận trọng cân nhắc “bên hiếu, bên tình”, cuối cùng Linh vẫn quyết lựa chọn yêu anh chàng Hàn Quốc Junsu (do Kang Tae Oh thủ vai).

Theo nội dung bộ phim, Linh đã phải đấu tranh nội tâm rất nhiều khi thẳng thắn từ chối tình cảm của anh chàng Khánh (Hồng Đăng đóng vai) - chàng trai mà cha mẹ Linh rất ưng ý để yêu Junsu. Khi Junsu về Hàn Quốc, Linh vẫn thủy chung chờ đợi. Từng chết đi sống lại khi người yêu gặp tai nạn mất trí nhớ không nhận ra mình, thậm chí anh chàng Junsu đã có người yêu mới nhưng Linh quyết tâm vượt lên nỗi đau thất tình bằng nghị lực và trí tuệ của mình khi cô “cháy” hết mình cho công việc. Dù trái tim đau khổ, tan vỡ nhưng Linh vẫn âm thầm hy vọng, chờ đợi Junsu.

Theo những thông tin tiết lộ trên mạng, tình yêu thủy chung của cô Linh do Nhã Phương thủ vai cuối cùng đã đi đến cái kết có hậu. Và vai diễn Linh trong “Tuổi thanh xuân” đã mang đến cho Nhã Phương giải “Nữ diễn viên chính ấn tượng nhất” do VTV bình chọn năm 2015. Vào tháng 9/2016 vừa qua, vai Linh của Nhã Phương đã được nhận giải thưởng “Ngôi sao châu Á” tại Hàn Quốc.

Tên tuổi của Nhã Phương còn gắn với nhân vật Lam trong phim “Zippo, mù tạt và em”. Vai diễn này cũng được VTV Awards 2016 bình chọn bộ phim ấn tượng đang đứng đầu top 5, và vai Lam được bình chọn là vai nữ diễn viên xuất sắc nhất. Có thể nói, Nhã Phương hợp với vai các cô gái Việt thế hệ trẻ thông minh, năng động, hiện đại nhưng cũng rất quyết liệt trong việc lựa chọn tình yêu, hạnh phúc cho mình. “Tôi yêu anh nhưng tôi quyết không cho anh thêm cơ hội để có thể làm tổn thương tôi thêm lần nữa”- đó là câu nói rất thẳng thắn của nhân vật Lam trong phim “Zippo, mù tạt và em” được Nhã Phương bật mí là rất thích.

Hạnh phúc giản dị

Mặc dù đã khá thành danh nhưng cuộc sống của Nhã Phương vẫn giản dị, bình lặng, không mấy hào nhoáng, xa hoa như thường thấy ở nhiều ngôi sao. Số tiền kiếm được, Nhã Phương không nghĩ đến riêng mình mà dành để giúp đỡ cha mẹ, anh chị em. Gần đây Nhã Phương mở công ty cũng vì lý do muốn giúp em gái tập kinh doanh và tự chủ trong cuộc sống.

Nhã Phương cũng rất biết ơn và thương chị gái Bích Trâm, muốn đỡ đần cho chị phần nào. Cô Linh trong phim “Tuổi thanh xuân” cũng muốn xây lại ngôi nhà cho cha mẹ khang trang hơn, để cha mẹ có thể an nhàn, sung sướng lúc tuổi già. Vì hơn ai hết, cô hiểu được những khó khăn, vất vả của cha mẹ khi nuôi 5 chị em cô khôn lớn trưởng thành. Đó là lý do tại sao “cô gái vàng” của điện ảnh trẻ hiện vẫn ở nhà thuê, đi xe trả góp.

Sau những ồn ào trên báo mạng, mối tình của Nhã Phương với danh hài Trường Giang cũng dần sâu lắng hơn. Nói về mối tình của em gái, chị gái Bích Trâm của cô Lam tâm sự rằng gia đình rất ủng hộ tình cảm của hai đứa, rằng Trường Giang là người đàn ông tốt, biết quan tâm, chăm sóc và có thể tin cậy được. Nói về tin đồn sắp làm đám cưới với danh hài Trường Giang, Nhã Phương cười rạng rỡ: “Hiện tại tình yêu của chúng tôi tiến triển tốt, nhưng chuyện đám cưới vẫn là câu chuyện của thời tương lai. Tôi không dám nói trước điều gì, nếu thiên thời, địa lợi thì sẽ nhân hòa”.

Đọc thêm

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”
(PLVN) - “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải dù chưa ra rạp song đã nhận sự quan tâm khi quy tụ dàn diễn viên bậc nhất trong cả series, lên đến 50 người. Trong phần phim mới, có nhiều “bóng hồng” xinh đẹp, tài năng cùng góp mặt.

Nam tài tử đời đầu của màn ảnh Việt

Ông ghi dấu bằng vẻ ngoài đẹp trai, tài năng diễn xuất. (Nguồn: Cô Hai Kim Cương)
(PLVN) - Trước những năm 1975, La Thoại Tân cùng với Trần Quang, Lê Quỳnh, Hùng Cường, được mệnh danh là những nam diễn viên điện ảnh tài năng, phong độ nhất của mảnh đất Sài Gòn phồn hoa. Mười sáu năm sau khi La Thoại Tân mất (13/3/2008), người hâm mộ vẫn chưa bao giờ quên chàng nghệ sĩ lịch lãm, với những vai diễn để đời.

Gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu

Sinh viên hào hứng với chương trình Sân khấu học đường. (Nguồn: NVH Sinh viên TP Hồ Chí Minh)
(PLVN) - Nhiều năm qua, không ít nhóm nghệ sĩ tâm huyết đã cố gắng đưa các vở diễn có giá trị nhân văn đến học đường biểu diễn cho các em học sinh. Những nỗ lực này nhằm giúp lan tỏa tinh thần yêu sân khấu đến với thế hệ trẻ, gìn giữ một bộ môn nghệ thuật di sản, đồng thời gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu.

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà"

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà" (ảnh trong phim).
(PLVN) - Trong “Người một nhà”, nghệ sĩ Vân Dung vào vai người mẹ vừa lạ vừa dị. Người mẹ này đã bỏ hai anh em Tuệ để chạy theo cuộc sống riêng và đó cũng là một phần lý do tạo nên tính cách, hoàn cảnh và những xung đột trong cuộc sống của họ.