Nguy hiểm rình rập du lịch kiểu 'Robinson'

Nguy hiểm rình rập du lịch kiểu 'Robinson'
(PLO) - Hàng loạt hòn đảo mới lạ được các phượt thủ đua nhau khám phá ra vài năm gần đây khiến du khách trong và ngoài nước ngỡ ngàng vì vẻ đẹp của Việt Nam. Du lịch tự túc đến các địa điểm này bỗng trở thành “cơn sốt” của giới trẻ, tuy nhiên nhiều mặt trái cũng bắt đầu nảy sinh từ đây. 

“Cơn sốt” tìm đến các hòn đảo “Robinson”

Thời gian gần đây, mỗi dịp nghỉ lễ người dân đều được nghỉ liền 3 – 4 ngày.  Vì vậy, bắt đầu quan tâm tới các địa điểm du lịch giá rẻ, đặc biệt là một số hòn đảo hoang sơ mới được các bạn trẻ ưa thích phượt bụi khám phá ra vài năm gần đây. Trên mạng xã hội, các trang chia sẻ kinh nghiệm du lịch phượt, hàng loạt đảo hoang sơ mới khai thác như Điệp Sơn, Hòn Yến, Hòn Ông, Cái Chiên, Nam Du… được xem là những “cơn sốt” mới trong ngành Du lịch. 

Lý giải cho việc lựa chọn những hòn đảo lạ lẫm để nghỉ dưỡng, anh Nguyễn Hà Trang nhân viên truyền thông Đại học FPT cho biết: “Các khu du lịch như Sầm Sơn, Đà Nẵng, Nha Trang… nay quá đông khách, đắt đỏ, tôi cũng không thích cách du lịch “chơi nguyên một chỗ” ở các resort hiện đại. Với những người ưa thích khám phá cộng với máu phiêu lưu của tuổi trẻ, mình hứng thú với việc thuê xe máy chạy dọc những bãi tắm đẹp, tự tìm hiểu thuê đò  sang các hòn đảo chưa mấy ai đặt chân tới để cắm trại, tận hưởng cảm giác mới lạ, hoang sơ”. Thêm vào đó, mạng xã hội phát triển kéo theo hàng loạt địa điểm du lịch mới lạ cũng là nguyên nhân ngày càng được nhiều người biết đến.  

Hoạt động du lịch tự phát được xem như một bước khởi đầu, có ý nghĩa mở ra những điểm đến, sản phẩm du lịch mới, đời sống người dân thay đổi vì tăng nguồn thu nhập. Tuy nhiên, du lịch khám phá đến các hòn đảo hoang sơ cũng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho du khách. Điển hình như đảo Điệp Sơn - Khánh Hòa, khoảng 2 năm nay, khi những phượt thủ khám phá ra vẻ đẹp hoang sơ cùng với con đường đi bộ trên biển rất độc đáo. Hiện nay, không chỉ ngày lễ mà vào các ngày thường, du khách đổ về Điệp Sơn khá đông. Vì vậy, ở cầu cảng Vạn Giã, nhiều ca nô đã chờ sẵn để đón du khách ra đảo, đa số du khách đều chọn ca nô để sang Điệp Sơn. Các ca nô ở đây luôn chờ đợi khách đến đông kín mới chở khách ra đảo. 

Đi nguy hiểm, ăn cũng chẳng an toàn

Anh Đào Nguyên Vũ du khách Hà Nội cho biết: “Đợt nghỉ lễ vừa rồi tôi tự đi ra Điệp Sơn mà không mua tour của công ty du lịch, đến nơi là 12h30 nhưng công ty nhận chở cano ra đảo bắt nhóm tôi đợi đến 1h30 để ghép người cho đông. Một tàu ca nô loại nhỏ chỉ chở được khoảng 12 người, nhưng lái tàu cố gắng đợi để nhồi nhét đến 20 người. Du khách trên các ca nô du lịch thích thì mặc áo phao, không thích thì thôi”.

Anh Vũ cho biết thêm, có tàu nhân viên lái tàu nhắc nhở du khách mặc áo phao, có tàu du khách không ai quan tâm. Riêng các tàu dân sinh chở người dân và du khách ra các đảo, áo phao có trang bị nhưng chỉ để làm cảnh. Tương tự, khi đến đảo Bình Ba anh Vũ cũng gặp tình trạng ca nô nhồi nhét khách quá tải. Các ca nô đều ghi mức giá 35.000 đồng/ lượt, nhưng lại thu của khách 100.000 đồng/lượt. 

Còn nhớ vụ lật tàu trên sông Hàn, Đà Nẵng vào tháng 6 vừa qua cũng vì tàu chỉ có 28 ghế nhưng chở 56 người và du khách vì chủ quan cũng không mặc áo phao thật kinh hoàng. Nhưng dường như du khách vẫn phớt lờ sự an toàn của giao thông đường biển. Khi thấy bị nhồi nhét trên ca nô, họ thường “mặc kệ”, không mặc áo phao và chỉ mải mê chụp ảnh. Nhiều bạn trẻ đam mê phượt mạo hiểm thậm chí còn thích thuê ghe cá của người dân để sang đảo, hoàn toàn không quan tâm đến an toàn của bản thân.

Chia sẻ với phóng viên Báo PLVN, ông Lưu Đức Kế - Giám đốc Công ty Lữ hành Hà Nội Tourist cho biết: “Các công ty có khách khi đi mua dịch vụ cần kiểm tra chất lượng dịch vụ, mua bảo hiểm cho du khách, chọn phương tiện an toàn cho du khách. Nhưng những trường hợp gần đây như tàu chìm không phải do công ty du lịch tự tổ chức mà do khách tự đi. Các công ty du lịch khi biết được cần cảnh tỉnh cho du khách để du khách chọn lựa dịch vụ an toàn”.  

Đi đã vậy mà ăn cũng chẳng an toàn. Trên các đảo, nhà bè tự lập là kiểu nhà hàng nổi thu hút du khách đến ăn uống đông đúc nhất. Ở Bình Ba, hòn đảo mà nhiều dân phượt ưa thích, đa số nhà hàng, quán café đều kinh doanh trên nhà hàng nổi để thu hút khách du lịch. Tuy nhiên, nhà hàng nổi nào cũng bộc lộ nguy cơ mất an toàn.

Các nhà hàng nổi nhìn chung là một dãy nhà lúp xúp, nổi hoàn toàn trên biển nhờ những thùng phuy nhựa kết nối với nhau, nằm cách bờ hơn 100m. Sàn nhà hàng nổi làm bằng gỗ tạp, nhiều tấm nứt nẻ, mái tôn gỉ sét. Thông với bờ là 2 cầu gỗ cũng nổi lên mặt nước nhờ những thùng phuy nhựa. Những nhà hàng nổi như vậy không biết sẽ sập khi nào.

Du lịch tự phát ở đảo phát triển quá nhanh cũng dẫn đến chưa có cơ quan, tổ chức nào đứng ra hướng dẫn, phân định ranh giới nguy hiểm hay những dụng cụ cứu hộ cơ bản. Từ đầu năm 2016 đến nay, du khách đến Điệp Sơn ngày một đông nhưng do thôn không có dịch vụ lưu trú, nhà hàng nên du khách tự dựng lều trại ở lại ăn uống, nhậu nhẹt qua đêm, khi về để lại những đống rác… tạo nên khung cảnh lôi thôi, nhếch nhác. Tình trạng rác thải cũng là vấn nạn của hầu hết các đảo du lịch như Lý Sơn, Bình Ba, Cái Chiên… 

Biết rằng các trào lưu của giới trẻ thường “sớm nở, chóng tàn”, nhưng để bảo vệ và phát triển các khu du lịch tiềm năng cũng như đảm bảo an toàn cho bản thân, khách du lịch có ý định khám phá các hòn đảo lạ nên cân nhắc lựa chọn các dịch vụ an toàn để tránh xảy ra các tai nạn đáng tiếc như ở vịnh Vĩnh Hy, Đà Nẵng, Cần Giờ… Bên cạnh đó, nếu những hòn đảo tràn đầy tiềm năng du lịch cũng không được bảo vệ, quản lý tử tế, sẽ dẫn đến ngày một xấu đi về môi trường, cảnh quan.

Tin cùng chuyên mục

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?
(PLVN) - Sau thành công của phần phim “Godzilla Đại chiến Kong”, đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp sẽ trở lại trong màn hợp sức của hai siêu quái trong “Godzilla x Kong: Đế chế mới” với một quy mô đồ sộ hơn.