Người Tràng An và thú chọn cây theo phong thủy trưng Tết

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Cứ mỗi độ Tết đến, xuân về, trong mỗi gia đình người Việt không thể thiếu cành hoa, cây cảnh. Thú chơi cây cảnh, chơi hoa ngày Tết cứ thế dần trở thành một nghệ thuật, một nét đẹp gắn với bản sắc văn hóa dân tộc. Ấy nhưng, thú chơi này mỗi miền lại một khác. Với người Hà Nội sành chơi cũng vậy, sự tinh tế ngoài việc được thể hiện trong cách bài trí, cách chăm sóc thì còn căn cứ vào cả phong thủy. 

Người Hà Nội sành chơi

Năm nào cũng vậy, từ ngày 23 tháng Chạp, người Hà Nội lại ngóng đợi chợ hoa xuân. Xưa ở Thăng Long ngày xuân thường có tục mở chợ hoa, chợ họp ngay bên Cầu Đông, kéo dài từ Hàng Đường lên tới tận đền Huyền Thiên (nay ở cuối phố Hàng Giấy). Tục này còn mãi đến bây giờ. 

Người Hà Nội chơi đủ loại hoa xuân, mỗi loài lại mang một ngôn ngữ riêng. Tất cả tạo nên thế giới đa thanh, đa sắc. Nhưng trên hết thảy, người xứ kinh kỳ chuộng hơn cả là hoa đào, một loài đặc trưng cho ngày Tết của người miền Bắc nói chung. Lại nói về thú chơi đào cũng ẩn chứa nét đa sắc diệu kỳ. Chẳng hạn, đào bích - hoa đỏ thắm, cành xếp xít nhau, đào phai hoặc đào phớt - hoa kép màu phấn hồng, đào bạch - hoa đơn màu trắng… Ngoài những loại ấy ra còn có giống đào thất thốn (bảy tấc), hoa mọc đôi rất đặc biệt. Hiện nay giống đào này chỉ còn thấy ở một vài tư gia… Dù là loại nào, với người Hà Nội, đào luôn mang ý nghĩa dưỡng ấm khí dương xuân.

Nhìn thấy cành đào, mùa xuân như trỗi dậy. Cái đẹp của đào thể hiện ở chỗ gốc thì gân guốc, những cành nhánh thì gầy guộc, ấy vậy mà trên đó ươm lên bao chiếc lá xanh biếc man mác. Những nụ hồng tất thảy đều bám vào cành tựa những chiếc cúc tròn hồng ngọc đầy quý phái.

Người Hà Nội chơi đào cũng rất cầu kỳ. Ngay từ tháng chạp, nhiều người đã lên tận Nhật Tân và các khu vực lân cận để lựa một cây đào ưng ý rồi nhờ chủ vườn chăm sóc, đến giáp Tết mới đem về nhà trưng bày. Với người chơi đào thế thì việc lựa chọn hoặc cắt tỉa cây đào là một thú vui quanh năm chứ không chỉ ngày Tết. Tương tự như vậy, thú chơi quất cảnh cũng công phu không kém. Quất phải chọn cây có đủ quả xanh, quả chín, có lá non nhú lên trên cành, gọi là lộc quất. Theo giới phong thủy, người mệnh kim tốt nhất là chơi quất tán tròn, ngọn như tháp ngầm mang nghĩa “lưỡng kim đới hỏa”. Ngoài ra, do quất là loại thảo mộc nên thuộc mệnh mộc, hoa có màu trắng là thuộc kim, quả vàng là thuộc thổ… cứ như vậy có thể ngầm hiểu mộc vượng sinh hỏa, hội đủ ngũ hành và ngũ hành đều vượng. Quất càng sai, quả càng đẹp thì năm mới sẽ càng giàu có, đông vui. 

Ngoài đào và quất là hai loài hoa chủ đạo nhất thì Tết của người Hà Nội không thể thiếu hoa thủy tiên. Ngày Tết, trên bàn thờ gia tiên và bàn tiếp khách, có những bình hoa thủy tiên thơm ngát hương, đó là cách chào xuân rất riêng và lạ. Để rồi, vào khoảnh khắc chuyển giao giữa năm cũ và mới, người chơi hoa ngồi chăm chú bên bình thủy tiên, đợi đến thời khắc hoa nở. Người ta cho rằng, nếu hoa thủy tiên nở đúng lúc giao thừa, gia đình sẽ gặp nhiều may mắn trong suốt cả năm.

Theo phong thủy chọn cây

Không ai phủ nhận quất, đào trở thành biểu tượng và là đại diện cho những cây cảnh tiêu biểu nhất trong những ngày xuân. Tuy nhiên, theo thời gian thú chơi cây cảnh ngày xuân giờ cũng ít nhiều biến đổi với nhịp sống và nhu cầu. Dễ thấy nhất trong đó là việc đa dạng hóa chủng loại và cách đặt tên cho cây lá luôn được cân nhắc để hướng đến yếu tố may mắn. 

Chia sẻ về điều này, nghệ nhân Nguyễn Văn Nam (Hiệp hội Cây cảnh huyện Khoái Châu, Hưng Yên) cho biết: Hiện nay, những người chơi và mê cây cảnh Hà thành thường quy định bộ tứ linh thực vật gồm: đa – sung – sanh – si, hay bộ tam đa gồm 3 cây sung – lộc vừng – vạn thọ, ứng với hàm nghĩa mong cầu phúc – lộc – thọ. 

Bên cạnh đó, với các loại bonsai giới trong nghề luôn lấy gốc làm trọng, rồi mới đến bộ rễ nổi và thân mềm. Hiện nhiều người chơi cây tạo dáng theo kiểu cách tân, có giá trị thẩm mỹ khá cao như cây được uốn theo thế hạn phụ thạch, có nghĩa là cây ôm đá hoặc như kiểu cây liền rễ, còn gọi là qua cầu… Có những dáng cây được tạo tác theo các nhóm biểu tượng trong văn hóa Việt Nam và phương Đông. Ngoài ra, không ít người hiện ưa thích những thế cây mang dáng vẻ của những con vật quý hiếm và gần gũi gắn với môi trường thiên nhiên như: Long, lân, quy, phụng. Bộ tứ linh này nhằm tượng trưng cho mong cầu về quyền lực, thành đạt, sống lâu, phú quý. 

Tin cùng chuyên mục

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?
(PLVN) - Sau thành công của phần phim “Godzilla Đại chiến Kong”, đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp sẽ trở lại trong màn hợp sức của hai siêu quái trong “Godzilla x Kong: Đế chế mới” với một quy mô đồ sộ hơn.