Người chi 4.000 tỉ đồng mua tranh khỏa thân từng… bán hàng rong trên phố

Người chi 4.000 tỉ đồng mua tranh khỏa thân từng… bán hàng rong trên phố
Trong tuần này, tỉ phú người Trung Quốc - Lưu Ích Khiêm đã gây sốc đối với giới sưu tầm nghệ thuật khi chi ra gần 4.000 tỉ đồng mua một bức tranh khỏa thân. Ngay lập tức báo chí phương Tây đã tìm hiểu về nhân vật tỉ phú mới nổi này…
Nhà sưu tầm nghệ thuật người Trung Quốc - tỉ phú Lưu Ích Khiêm - trong tuần này đã gây sốc đối với giới sưu tầm nghệ thuật thế giới khi mạnh tay chi ra gần 4.000 tỉ đồng để mua tranh của một danh họa người Ý. Hiện tại, bức tranh này có giá đắt thứ hai trong lịch sử đấu giá các tác phẩm mỹ thuật, chỉ đứng sau bức “Những người phụ nữ Algiers” của Picasso.
Trước nay, các nhà sưu tập nghệ thuật dám mạnh tay chi ra những khoản tiền lập kỷ lục về giá thường đến từ phương Tây và Ả Rập. Lưu Ích Khiêm mới “chân ướt chân ráo” bước vào cuộc chơi nhưng đã nhanh chóng gây sốc bởi khả năng chi tiền của mình.
Tìm hiểu về xuất thân của tỉ phú này, người ta càng thêm sốc khi biết rằng ông từng là một người bán túi xách nghèo khó trên hè phố. Giờ đây, khi bắt đầu theo đuổi giấc mơ sưu tầm nghệ thuật đẳng cấp, ông Lưu cũng không ngần ngại thú nhận mình “chẳng biết gì về nghệ thuật”.
Việc mua bức “Khỏa thân nằm tựa” là kỷ lục mới nhất mà ông Lưu lập được sau một loạt những kỷ lục từng xác lập trước đây trong quá trình sưu tầm những tác phẩm nghệ thuật của Trung Quốc lưu lạc ở nước ngoài.
Với những kỷ lục về giá trước đây, ông Lưu chủ yếu gây choáng ngợp với người Trung Quốc nhưng với cuộc chơi lần này, những “tay chơi có tiếng” trong lĩnh vực sưu tầm nghệ thuật của thế giới cũng phải ngỡ ngàng tìm hiểu về nhân vật mới xuất hiện.
Năm ngoái, Lưu Ích Khiêm từng “chơi ngông” đến mức chi ra số tiền tương đương 711 tỉ đồng để mua một chiếc chén uống rượu thời nhà Minh có niên đại 500 năm tuổi chỉ để dùng… uống trà và “để xem cảm giác đó sẽ như thế nào”.
Chén trà bạc tỉ! Tỉ phú Lưu Ích Khiêm đã gây sốc với người dân Trung Quốc khi uống trà bằng chiếc chén đời nhà Minh mua với giá tương đương 711 tỉ đồng chỉ “để xem cảm giác đó sẽ như thế nào”.
Chén trà bạc tỉ! Tỉ phú Lưu Ích Khiêm đã gây sốc với người dân Trung Quốc khi uống trà bằng chiếc chén đời nhà Minh mua với giá tương đương 711 tỉ đồng chỉ “để xem cảm giác đó sẽ như thế nào”. 
Ông Lưu không ngần ngại thú nhận rằng mình là người có nhiều tiền nhưng chưa có nhiều hiểu biết về tinh hoa văn hóa. Lưu Ích Khiêm vốn sinh ra trong một gia đình lao động ở Thượng Hải, sớm bỏ học từ năm 14 tuổi để cùng mẹ bán túi xách trên hè phố.
Sớm “va chạm” với đồng tiền khiến cậu thiếu niên có những sự nhạy bén nhất định trong kinh doanh, buôn bán. Những bài toán kinh tế ban đầu của cậu là làm sao để túi xách mình bán rẻ hơn những người khác, dần dần hai mẹ con đã có thể thuê một cửa hàng nhỏ để bán túi.
Những kỷ lục về giá mà ông Lưu từng lập được trước đây chỉ gói gọn trong lĩnh vực sưu tầm tác phẩm nghệ thuật của Trung Quốc. Đáng kể có việc ông từng chi ra số tiền tương đương 711 tỉ đồng để mua một chiếc chén về uống trà.
Những kỷ lục về giá mà ông Lưu từng lập được trước đây chỉ gói gọn trong lĩnh vực sưu tầm tác phẩm nghệ thuật của Trung Quốc. Đáng kể có việc ông từng chi ra số tiền tương đương 711 tỉ đồng để mua một chiếc chén về uống trà. 
Vận may đến với ông Lưu ở tuổi ngoài 20 khi ông này bắt đầu chơi chứng khoán hồi thập niên 1990 và nhanh chóng trở nên giàu có. Với số tài sản hiện tại vào khoảng hơn 33.860 tỉ đồng, Lưu Ích Khiêm được tạp chí tài chính kinh doanh Forbes xếp vào hàng những nhân vật siêu giàu mới nổi ở Trung Quốc.
Khi bắt đầu cuộc chơi sưu tầm nghệ thuật, ông Lưu thú nhận rằng thoạt tiên ông chẳng biết gì về những tác phẩm mà mình mua: “Khi tôi thấy những người khác ra giá, tôi chỉ đơn giản cạnh tranh về giá với họ để làm sao tác phẩm về tay mình. Sau khi tôi đã mua được tác phẩm rồi tôi mới hỏi xem tại sao tác phẩm đó lại quý giá”.
Giờ đây, ông Lưu đã mở hai triển lãm nghệ thuật tại Thượng Hải với số lượng tác phẩm nghệ thuật lên tới 2.300. Trong ảnh trên là ông Lưu và vợ tại sự kiện đấu giá tấm thảm 600 năm tuổi của Tây Tạng. Tại cuộc đấu giá này, ông Lưu đã lập một kỷ lục về giá trả cho một tác phẩm nghệ thuật của Trung Quốc, ông đã chi ra số tiền tương đương 1.015 tỉ đồng vào tháng 11 năm ngoái.
Sinh ra trong một gia đình lao động, có tuổi thơ nghèo khó và sớm bỏ học để lăn lộn kiếm sống trên đường phố, ông Lưu hiện là một tỉ phú nổi danh về việc bạo tay chi tiền mua các tác phẩm nghệ thuật.
Bức tranh “Khỏa thân nằm tựa” của danh họa Modigliani sắp tới sẽ được trưng bày tại phòng triển lãm của ông Lưu vào năm 2017 nhân dịp kỷ niệm 5 năm thành lập triển lãm.
Thực tế, ông Lưu đã làm kinh doanh cả trong nghệ thuật. Như chiếc chén con gà ông từng mua về để uống trà gây xôn xao dư luận Trung Quốc, sau hành động gây sốc đó, ông này liền sản xuất hàng loạt những chiếc chén con gà giả cổ với 3 mức giá từ 288-6900 tệ.
Hiện tại số chén giả cổ ông Lưu bán ra đã giúp ông thu về được 5 triệu tệ (17,5 tỉ đồng), ngoài ra, ông còn được đông đảo công chúng biết đến. Giờ đây, nhiều nhân vật quan trọng khi tới Thượng Hải đều nhớ ghé qua triển lãm của ông… Đó là những bài toán kinh tế mà Lưu Ích Khiêm đã thực hiện trong cuộc chơi nghệ thuật mà ông vừa bước chân vào.
“Tôi không bao giờ cho rằng sự giàu có của mình đã lên đến mức có thể khiến tôi không còn là một người bình thường được nữa. Nếu chỉ vì mua một chiếc chén có thể khiến tôi trở thành đại phú gia, hay mở một viện bảo tàng có thể khiến tôi thành một quý ông, như vậy thì quá dễ để có thể phân biệt mọi người với nhau. Nói chung, không nên quan tâm quá tới việc người ta gọi bạn là gì” - Lưu Ích Khiêm chia sẻ với tờ tạp chí tài chính - kinh doanh Forbes.

Tin cùng chuyên mục

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?
(PLVN) - Sau thành công của phần phim “Godzilla Đại chiến Kong”, đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp sẽ trở lại trong màn hợp sức của hai siêu quái trong “Godzilla x Kong: Đế chế mới” với một quy mô đồ sộ hơn.