Ngừng khai thác để Sơn Đoòng được 'nghỉ ngơi'

Những cột khối thạch nhũ dựng ngược kỳ vĩ độc nhất vô nhị trong lòng Sơn Đoòng. Ảnh: Ryan Debood
Những cột khối thạch nhũ dựng ngược kỳ vĩ độc nhất vô nhị trong lòng Sơn Đoòng. Ảnh: Ryan Debood
(PLO) - Từ tháng 8/2016 đến 1/2017, Oxalis sẽ tạm dừng việc khai thác Sơn Đoòng để hang động được mệnh danh lớn nhất thế giới này được “nghỉ ngơi”. Theo kế hoạch dự kiến, công ty này sẽ đón khoảng 600 lượt du khách vào chinh phục Sơn Đoòng trong năm 2017.

Ngày 8/8, theo ông Nguyễn Châu Á – Tổng giám đốc Công ty Oxalis – đơn vị duy nhất đến hiện tại được cấp phép khai thác tour  du lịch khám phá mạo hiểm vào hang Sơn Đoòng, thuộc Vườn quốc gia (VQG) Phong Nha – Kẻ Bàng (Quảng Bình), tính từ lần đầu tiên đưa vào khai thác (1/8/2013) cho đến nay, đã có gần 1.300 du khách chinh phục thành công hang động lớn nhất thế giới này.

Riêng trong 7 tháng đầu năm 2016, đã có thêm 500 du khách trong nước và quốc tế đã chinh phục thành công và được chiêm ngưỡng những kiệt tác của địa chất địa mạo trong lòng hang động Sơn Đoòng.

Lối vào hang Sơn Đoòng như chốn tiên cảnh. Ảnh: Ryan Deboodt.
Lối vào hang Sơn Đoòng như chốn tiên cảnh. Ảnh: Ryan Deboodt.

Hang Sơn Đoòng được đánh giá là 1 trong 10 điểm du lịch trên thế giới cần phải đến một lần trong đời và đã được nhiều tờ báo, tạp chí có uy tín trên thế giới như New York Times, Google Adwords, Tripadvisors, National Georaphic, Huffington Post… đặc biệt quan tâm quảng bá. Trong đó, tour “Chinh phục Sơn Đoòng - Hang động lớn nhất thế giới” được đánh giá là một trong những tour du lịch đẳng cấp và hấp dẫn nhất trên thế giới hiện nay.

Tour Sơn Đoòng đã góp phần rất lớn vào việc quảng bá loại hình du lịch khám phá hang động của Quảng Bình nói riêng và Việt Nam nói chung.

Một sự kiện gây ấn tượng mạnh mẽ vào chiều tối 13/5/2015, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã trực tiếp vượt rừng nhiệt đới Phong Nha vào hang Sơn Đoòng và giới thiệu về hang này trên chương trình truyền hình trực tiếp Chào buổi sáng (Good Morning America) của Hãng ABC (Mỹ). Phó thủ tướng nói trước hàng triệu khán giả năm châu rằng:

“Có người bạn nói với tôi là vẫn còn những người Mỹ khi nói đến Việt Nam là liên tưởng ngay đến chiến tranh. Đó đã là câu chuyện của hơn 40 năm rồi. Việt Nam hiện nay là một đất nước hòa bình, an lành và tôi phải nói là rất tươi đẹp. Các bạn được xem những hình ảnh tuyệt vời về Sơn Đoòng. Nhưng tận mắt thì còn hấp dẫn hơn rất nhiều lần…”

Những dáng dấp độc đáo trong hang Sơn Đoòng. Ảnh: Ryan Deboodt
Những dáng dấp độc đáo trong hang Sơn Đoòng. Ảnh: Ryan Deboodt

Giữa tháng 5/2016, sức hút của Sơn Đoòng đã hấp dẫn 7 vị đại sứ các quốc gia như CH Czech, Argentina, Thụy Điển, Anh, Italy… cùng trợ lý Ngoại trưởng Mỹ, khiến họ đích thân chinh phục thành công và quảng bá tại quê hương mình như là sản phẩm du lịch độc đáo của Việt Nam. Sơn Đoòng gần đây cũng đón ca sĩ nổi tiếng Alexander DeLeon của ban nhạc The Cab (Mỹ) và thiên thần của hãng nội y nổi tiếng thế giới Victoria Secret – người mẫu Josephine Skriver. Theo ông Châu Á, những vị khách này đã giúp quảng bá du lịch Quảng Bình đến hơn 15 triệu fan hâm mộ của họ trên toàn thế giới.

Nhằm tiếp tục quảng bá hình ảnh du lịch của "vương quốc hang động" Quảng Bình, đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách trong việc tìm hiểu, khám phá các giá trị ngoại hạng, nổi bật toàn cầu của nơi 2 lần được UNESCO vinh danh là di sản thiên thế giới VQG Phong Nha - Kẻ Bàng, UBND tỉnh Quảng Bình vừa có công văn cho phép Oxalis tiếp tục khai thác tuyến du lịch đặc biệt “Chinh phục Sơn Đoòng - Hang động lớn nhất thế giới” từ tháng 1 đến tháng 8/2017.

Rừng nguyên sinh được ví là “Vườn địa đàng” trong lòng hang Sơn Đoòng. Ảnh: Ryan Deboodt
Rừng nguyên sinh được ví là “Vườn địa đàng” trong lòng hang Sơn Đoòng. Ảnh: Ryan Deboodt

Ông Nguyễn Châu Á khẳng định rằng: “Quá trình khai thác đưa du khách vào chinh phục Sơn Đoòng, Oxalis luôn hướng đến tiêu chí hàng đầu là đảm bảo khai thác theo hướng bền vững, không phá vỡ cảnh quan tự nhiên, hạn chế đến mức tối thiểu sự tác động tiêu cực của con người đến môi trường sinh thái rừng nhiệt đới Phong Nha, cảnh quan trong lòng hang động và phù hợp với quy hoạch phát triển du lịch của Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng.

Từ tháng 8/2016 đến 1/2017, công ty sẽ tạm dừng việc khai thác Sơn Đoòng để hang động này được “nghỉ ngơi”. Dự kiến, Oxalis sẽ đón khoảng 600 lượt du khách vào chinh phục Sơn Đoòng trong năm 2017”./.

Tin cùng chuyên mục

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?
(PLVN) - Sau thành công của phần phim “Godzilla Đại chiến Kong”, đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp sẽ trở lại trong màn hợp sức của hai siêu quái trong “Godzilla x Kong: Đế chế mới” với một quy mô đồ sộ hơn.