Ngôi mộ chôn 9 hình nộm "nhát ma" người hiếu kỳ

 Lực lượng chức năng đã thiêu hủy toàn bộ những tang vật
Lực lượng chức năng đã thiêu hủy toàn bộ những tang vật
(PLO) - Chỉ sau 1 đêm, khu vực đồi Ba cây (thôn An Lưu, Điện Nam Đông, Điện Bàn, Quảng Nam) xuất hiện một ngôi mộ mới, với nhiều dấn hiệu bất thường. Công an vào cuộc khai quật, tuy không có thi thể người chết bên dưới, nhưng thay vào đó lại phát hiện 9 hình nộm phụ nữ.
Ngôi mộ mọc lên sau một đêm
Đồi Ba cây trước đây vốn là nghĩa địa của dân làng An Lưu. Sau khi khu công nghiệp hình thành bên cạnh, các ngôi mộ được di dời. Ba năm nay, nơi đây trở thành bãi chăn thả trâu bò.
Sáng ngày 30/1, đột nhiên trước cổng đồi Ba cây xuất hiện mộ ngôi mộ mọc lên bất thường. Nhiều người đưa bò đi chăn thả nhìn thấy cảnh tượng trên đều hốt hoảng bỏ chạy. Sự việc lan truyền nhanh chóng, gây xôn xao dư luận và thu hút rất đông người hiếu kỳ kéo tới tìm hiểu. 
“Tôi thường đi chăn bò rất sớm, khi đó khu đồi chưa có ai, tôi nhìn thấy như thế cũng lạnh người. Rõ ràng chiều hôm trước ở đây không có gì bất thường, sáng ra lại hình thành ngôi mộ được đắp lên với một khối đất to. Ngoài ra, xung quanh còn có một lượng lớn trái cây, hoa tươi và cả gương lược. 
Nếu ở địa phương có người chết, phải chôn cất đàng hoàng chứ không làm “bí mật” như vậy. Còn nếu gia súc gia cầm bị dịch bệnh được chôn lén thì không thể chôn kèm nhang đèn trái cây như vậy”, ông Lê Hoàng (một hộ dân trong làng An Lưu) đặt nghi vấn.
Cũng lời ông Hoàng, phải đợi đến khi có đông người, ông mới dám cùng hàng xóm tiến lại gần ngôi mộ xem xét. Trong chiếc lon dùng để cắm hương, mọi người lôi ra được 3 tờ giấy ghi các ký tự khó hiểu và 1 tờ khác ghi “Huỳnh Thị Thu, 48 tuổi”. 
Với thông tin trên, ai nấy đều cho rằng, phía bên dưới ngôi mộ chắc chôn thi thể của người có tên Thu. Rà lại địa phương, thấy không có ai mang tên họ tương tự, dư luận tiếp tục “bán tín bán nghi” về một án mạng xảy ra. Phải chăng sau khi giết người, xác nạn nhân được hung thủ “ở đâu đó” mang tới đây phi tang? 
Ông Hoàng cho biết, lý giải này cũng không phải “không có cơ sở” đồi Ba cây cạnh khu công nghiệp nên tâp trung đông dân tứ xứ. Thêm nữa, các đối tượng nghiện ngập, mại dâm, trộm cắp thường chọn địa điểm này làm “bãi đáp” và trong các hệ lụy phát sinh, không loại trừ giết người cướp của…
Tự nhận thấy tính chất nghiêm trọng của vụ việc, người dân vội trình báo lên chính quyền xã. Tiếp nhận tin, Công an xã Điện Nam Đông nhanh chóng có mặt phong tỏa hiện trường, đồng thời phối hợp với công an huyện Điện Bàn điều tra xử lý vụ việc. 
Gần trưa ngày 30/1, lực lượng chức năng bắt đầu tiến hành khai quật ngôi mộ trước sự chứng kiến của đông đảo người dân địa phương. Ông Hoàng kể tiếp, lúc khai quật ngôi mộ, ông cũng có mặt. Ban đầu lực lượng chức năng lấy một que gỗ chọc xuống bên dưới để xác định địa điểm chôn cất. 
Vật bên dưới có cảm giác mềm, chỉ được chôn cách mặt đất gần 30 cm. Lúc nghe Công an tả chi tiết, ông Hoàng và nhiều người sợ hãi không dám nhìn, chỉ khấn vái cầu mong ngôi mộ trống rỗng, để người địa phương không bị hoang mang lo lắng khi đi chăn thả gia súc.
Người mê tín hoang mang lo sợ
Khoảng hơn 15 phút trôi qua, các lực lượng chức năng đào được 2 túi nilon bên trong ngôi mộ. Mở ra, một túi chứa hoa quả, còn túi khác đựng 9 hình nộm người phụ nữ với đầy đủ các màu sắc khác nhau. Ông Hoàng nói thêm, cho đến nay, dân địa phương vẫn chưa một ai lý giải được nguyên nhân và mục đích người chôn cất các hình nộm. Tuy nhiên, ông có thể khẳng định, người dân thôn không có tập tục này. 
Hiện trường nơi phát hiện ngôi mộ
Hiện trường nơi phát hiện ngôi mộ 
Dù không phải thi thể người nhưng những ngày qua, bản thân ông và dân làng vẫn lo sợ khi chưa biết rõ được ý đồ chôn cất. Nhiều người còn “kháo nhau”, hình nhân thế mạng đem đến đây chôn cất, thời gian tới “sẽ quấy rối sự bình yên của thôn xóm”. 
Những ngày qua, lời đồn thổi nhảm nhí đã vượt qua khỏi địa bàn, lan tới các địa phương lân cận khiến nhiều người tỏ ra hoang mang hơn. Theo ông Nguyễn Đào, trưởng công an xã Điện Nam Đông, lúc phát hiện hình nộm chứ không phải thi thể người chết, lực lượng chức năng tiến hành cho thiêu hủy tất cả tại hiện trường. 
Biết dư luận không khỏi hoang mang, lãnh đạo huyện, xã… cũng cử lực lượng tới từng nhà dân tuyên truyền, nhằm giảm sự ảnh hưởng về mặt tâm lý. Đặc biệt, chính quyền tập trung cho đối thoại, trấn an các công nhân đang làm việc tại khu công nghiệp, trước ý định bỏ về quê vì quá lo sợ. 
Bên cạnh đó, nhận thấy hoạt động chôn mồ mả trên mang tính dị đoan, Công an huy động lực lượng truy xét, xem ai đã dựng lên ngôi mộ này, thông qua tên tuổi người được ghi trong giấy… để xử lý nghiêm. 
Tuy nhiên, vì trong xã người mang họ Huỳnh rất hiếm, nên đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có kết quả. 
Ở góc nhìn khác, trao đổi với PL&TĐ về vụ việc, nhà nghiên cứu phong thủy Trịnh Văn Phong (Đà Nẵng) cho biết, tại Việt Nam, nhiều địa phương thời xưa có tục đốt hình nhân thế mạng để người chết “qua thế giới bên kia” có người bầu bạn, người ta dùng hình nộn làm bằng tre nứa, quấn bằng rơm rạ hoặc nhào nặn bằng đất sét, ngoài dán giấy làm áo quần rồi vẽ bằng mắt mũi… Sau khi tế lễ xong, đốt hình nhân đó cùng với vàng mã. 
Tuy nhiên, tục này ngày nay đang bị biến tướng. Có người nghe theo lời bói phán lời nhảm nhí “sắp đến vận hạn” nên làm lễ, đốt hình nhân thế mạng. Có người vì mối tư thù, nghĩ cách làm hình nhân rồi để tên họ, húy, hiệu của “kẻ thù” vào trước ngực hình nhân, cắm ở ngã ba, ngã tư đường cái, thắp hương cắm lên đầu hình nhân để nhờ “thần linh bắt tội”. Tuy nhiên, đó chỉ là cách làm mê tín dị đoan chứ không gây hại được cho ai. 
Đối với vụ 9 hình nộm nữ ở đồi Ba cây, ông Phong lý giải, điều quan trọng nhất là ngôi mộ giả gây nên sự hoang mang, sợ hãi cho những người dân địa phương./.

Tin cùng chuyên mục

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?
(PLVN) - Sau thành công của phần phim “Godzilla Đại chiến Kong”, đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp sẽ trở lại trong màn hợp sức của hai siêu quái trong “Godzilla x Kong: Đế chế mới” với một quy mô đồ sộ hơn.