Ngô Thanh Vân, chân dài nhiều vết xước

Ngô Thanh Vân,  chân dài nhiều vết xước
(PLO) - Đôi chân dài đã giúp Ngô Thanh Vân tỏa sáng trong nhiều lĩnh vực nghệ thuật, nhưng cô lại cho rằng, cái đầu “lì lợm” của mình đã điều khiển đôi chân để đạp lên “gai của hoa hồng”. 

Vinh quang nào cũng đau đớn

Khác với nhiều người được tham gia một cảnh quay nào đó trong phim nước ngoài là lập tức tổ chức họp báo ầm ĩ để công bố, Ngô Thanh Vân lại khá kín tiếng. Chính sự xuất hiện âm thầm đó giúp cô được lòng hơn nhiều so với một số gương mặt đã từng “quăng bom” dư luận. Vì thế, nếu trong nay mai, Ngô Thanh Vân có mặt trong một dự án nghệ thuật quốc tế đình đám khác thì cũng đừng quá ngạc nhiên bởi cô đang vinh dự là một trong số ít sao Việt “tiến ra biển lớn”.

Từ khi tham gia phim “Dòng máu anh hùng”, Ngô Thanh Vân đã nổi lên như một diễn viên hành động ấn tượng của màn ảnh Việt. Ngoài dấu ấn đẹp ngời ngời đó, cô còn có vai diễn hành động khác trong phim “Bẫy rồng”, “Lửa Phật”…

Diễn viên nữ đóng vai hành động ở Việt Nam thường khó thuyết phục người xem.Có lúc cảm giác Ngô Thanh Vân cô đơn với lựa chọn của mình. Nhưng sự “cô đơn” ấy giúp cô làm nên khác biệt. Ngô Thanh Vân đang là diễn viên nữ duy nhất phát huy được thế mạnh võ thuật trong các vai diễn và biệt danh “đả nữ” chưa có ai đủ sức cạnh tranh.

Có lẽ ít ai tin được cô người mẫu mảnh mai ấy nhiều năm chỉ biết đi giày cao gót trên sàn diễn có thể tự mình thực hiện được những pha đánh võ chuyên nghiệp trong phim đến thế. Ít ai thấy được những tháng ngày Ngô Thanh Vân vắt kiệt sức trên sàn tập, những vết xước dọc ngang, rớm máu trên đôi chân.

Rồi khi bước vào một vai diễn hành động mới, vết xước năm nào đã thành sẹo và giờ sẹo lại chồng lên sẹo. Ngô Thanh Vân chia sẻ: “Trước mỗi bộ phim, tôi luôn bước vào lịch tập khủng khiếp từ 2 đến 3 tháng. Để có được những màn võ thuật hấp dẫn, tôi phải tập “trầy da tróc vảy”, mướt mồ hôi, rơi nước mắt đôi lúc chấn thương mà vẫn phải gồng lên tập tiếp. Để đạt vị trí mình muốn, tôi luôn trả giá vì không có vinh quang nào mà không đau đớn cả”.

Một mình trên hành trình gian nan

Cũng như khi mới đặt chân về Việt Nam, nhiều người thắc mắc tại sao Ngô Thanh Vân lại từ chối lời cầu hôn ở Na Uy để về Việt Nam, chọn cho mình một hành trình xa lạ và gian nan? Liệu tài năng, đam mê và sự nhiệt tình sẽ giúp cô gái này phiêu lưu vào con đường nghệ thuật được bao lâu? Thời điểm đó, Ngô Thanh Vân chỉ im lặng, không biện minh, giải thích với một lòng tin đầy kiêu hãnh của tuổi trẻ. “Đó là một quyết định đầy khó khăn. Nhưng cuộc sống của mình là do mình lựa chọn, quyết định. Khi đã quyết thì không để mình day dứt vì nó nữa”, cô thổ lộ.

Chấp nhận về Việt Nam một mình làm nghệ thuật bằng 2 bàn tay trắng, Ngô Thanh Vân thách thức mảnh đất này với tất cả những khó khăn chực chờ mình. Đôi chân cô cứ xăm xăm băng vào những lối rẽ khác nhau. Từ giã sàn diễn thời trang để theo nghề hát, Ngô Thanh Vân không hề lấy nhan sắc “đè” giọng hát như nhiều người vẫn nghĩ.

Thời gian đó, cô vừa điều hành cửa hàng hoa tươi vừa đi học ký xướng âm, thanh nhạc rất chăm chỉ. “Tuổi trẻ của tôi không có thời gian cho bạn bè, những cuộc vui chơi và mơ mộng hão huyền”, Ngô Thanh Vân tâm sự. Vì giọng hát không xuất sắc nên cô khôn khéo chọn cho mình phong cách “pop dance” thành thị để phát huy khả năng vũ đạo.

Tất nhiên, âm nhạc chưa mang đến cho Ngô Thanh Vân thành công vượt bậc nhưng không hề thất bại. Bằng chứng là cô đã có những sản phẩm âm nhạc được công chúng đón nhận.

Nhưng sau đó, Ngô Thanh Vân nhanh chóng phát hiện ra một chân lý rằng: Vũ đạo và sắc đẹp có thể lấn lướt giọng hát không hay nhưng tuổi trẻ, sắc đẹp chỉ có một thời, không thể xinh đẹp, nhảy nhót mãi. Thế là cô chia tay với âm nhạc, bước chân vào mảnh đất màu mỡ của điện ảnh và lập tức tỏa sáng.

Từ một thiếu nữ 19 tuổi rời Na Uy trở về Việt Nam cho đến khi trở thành một ngôi sao như hôm nay, Ngô Thanh Vân khiến bất cứ ai cũng phải ngưỡng mộ. Người đẹp này đã đóng mác với rất nhiều danh xưng hoa mỹ như á hậu, người mẫu, ca sĩ, diễn viên, nhà sản xuất…

Mỗi chặng đường Ngô Thanh Vân đi, cũng có người này, người kia hỗ trợ nhưng cô chưa bao giờ dựa dẫm. Đường thiên lý của nghệ thuật vẫn còn dài và lắm nỗi gian nan nhưng đôi chân Ngô Thanh Vân vẫn cứ đi những bước dài, gấp như thế! 

Sống như một “chiến binh”

Đã có nhiều người giỏi hơn, tài năng hơn Ngô Thanh Vân nhưng lại không giữ được sức bền đeo đuổi nghề. Điều làm nên thành công của Ngô Thanh Vân chính là một thái độ sống như “chiến binh”. Cô chia sẻ: “Tôi đã có những lúc chọn công việc không phù hợp, có lúc thất bại, có giai đoạn khó khăn nhưng tôi có khả năng và ít ra mình dám ước mơ, dám nghĩ, dám thực hiện, dám đương đầu để làm điều mình thích”.

Từng đối mặt với nhiều tin đồn, dư luận, hoài nghi, Ngô Thanh Vân bảo mình đã mệt mỏi, áp lực biết chừng nào. “Tôi học cách cùng bản thân mình đối diện, ngẩng mặt lên mà chiến đấu với tất cả mọi thứ xảy ra. Tôi không cho phép mình yếu đuối, thất thểu về nhà. Con đường này, chông gai này do mình lựa chọn. Có ngã xuống và có đứng lên thì mới cân bằng được đôi chân”, “đả nữ” nói.

Để bước đi và đến giờ vẫn vững vàng trong nghề hơn 15 năm, đôi chân của người đẹp này cũng đầy những vết xước dọc ngang, rớm máu của cuộc đời. Thế nhưng, Ngô Thanh Vân từng bảo: “Tôi đã học cách không nhìn lại để những vết sẹo mòn phai đi. Chỉ có những kẻ đi tìm sự đau thương cho bản thân mới mân mê những cái sẹo cũ đang phai dần theo năm tháng”.

Mô tả ảnh
Mô tả ảnh

Thời gian trôi đi, Ngô Thanh Vân ngày càng tiến xa so với vạch xuất phát ban đầu. Cô “sáng” hơn trong mỗi vai trò, sự mạnh mẽ cũng ngày càng lấn lướt. Đạo diễn Cường Ngô ví Ngô Thanh Vân như một ngọn núi sừng sững trong nghề nhưng cô lại bảo khi buông công việc, mình chỉ là dòng sông lãng đãng chạy quanh ngọn núi mà thôi. “Tôi rất mạnh mẽ nhưng cũng rất “bánh bèo”. Phần yếu đuối, tôi chỉ dành cho gia đình” - cô thổ lộ.

Ngô Thanh Vân tự hào nhất là có một gia đình với những người thân yêu thương mình vô điều kiện. Họ là những người sống bình dị, không bị sự nổi tiếng của cô làm xáo trộn cuộc sống. “Tôi đã xa mẹ để về Việt Nam làm nghệ thuật, một mình tự lập khiến lòng mẹ không thôi dậy sóng. Có một điều tôi mong muốn mà vẫn chưa làm được là về thăm mẹ nhiều hơn”, Ngô Thanh Vân  tâm sự./.

Tin cùng chuyên mục

Cuộc thi nhảy Dalat Best Dance Crew 2024 hứa hẹn sôi động, hấp dẫn.

'Đại tiệc' âm nhạc xuyên suốt dịp lễ 30/4-1/5 tại Đà Lạt

(PLVN) - Ngoài 2 chương trình lễ hội âm nhạc chính diễn ra từ 27 đến 30/4, tại các khu du lịch, phòng trà ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đều có các chương trình ca hát để phục vụ người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm nay.

Đọc thêm

200 nghìn bông hoa bách hợp khoe sắc tại Khu vườn âm nhạc

Tuần lễ hoa bách hợp gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội (ảnh Duy Tiến)
(PLVN) -  “Tuần lễ hoa bách hợp 2024” với chủ đề “Khu vườn âm nhạc - tinh khôi bách hợp tháng 4” diễn ra từ 19 - 28/4 tại bán đảo Skyline (Hà Nội) mong muốn gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội cùng nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc...

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.