Nghệ sĩ trẻ 'hỗn' với bậc tiền bối

Hương Giang Idol bị chỉ trích vì xúc phạm nghệ sĩ Trung Dân.
Hương Giang Idol bị chỉ trích vì xúc phạm nghệ sĩ Trung Dân.
(PLO) -Sự cố vạ miệng trên sóng truyền hình với bậc tiền bối của Hương Giang Idol mới đây nhất không phải là một câu chuyện mới hoặc câu chuyện cá biệt. Bởi trước đấy Đàm Vĩnh Hưng, Trấn Thành… cũng đều đã “vấp” phải, đi kèm với đó luôn là “cơn mưa gạch đá” của dư luận. Bởi có thể họ là nghệ sĩ trẻ, có nhiều cống hiến nhưng nếu không biết lễ nghĩa thì khán giả cũng sẽ sẵn sàng quay lưng với chính họ.
 

Câu chuyện không mới nhưng luôn làm “dậy sóng”

Trong một gameshow của HTV7, khi MC Đại Nghĩa đặt câu hỏi cho người chơi: “Cát Tường hay than phiền anh Trung Dân thích tìm tòi khám phá máy móc, xem xem nó hoạt động như thế nào. Có một lần, ông ấy đút đầu vào… (ba chấm) và ông ấy bị thương“.

Người chơi phải điền vào dấu ba chấm đó, xem ông ấy đút đầu vô máy gì. Trong khi mọi người đưa ra nhiều đáp án như đút đầu vô lò nướng, máy giặt, tủ lạnh, lò vi sóng… thì Hương Giang Idol lại bất ngờ nói: “đút đầu vô cầu tiêu”. Khi nghe đáp án đó, nghệ sĩ Trung Dân đã ngay lập tức đứng lên phản ứng: “Cô đừng nói như vậy, quá đáng. Cô bỏ đáp án đó đi nhưng cô nhất quyết không đổi và cho rằng mỗi người có một ý kiến riêng.

Sự “nhất quyết” này có lẽ chính là nút thắt đẩy câu chuyện lên đến cao trào. Và đáng tiếc hơn nữa, chính là sự việc này không phải do khán giả tự phát hiện ra, mà do chính người trong cuộc đăng đàn “tố” nên càng khiến dư luận phẫn nộ hơn. 

Trước sức ép dư luận quá lớn, ngày 14/5 Hương Giang Idol đã phải nhờ đến báo chí để phân trần mọi chuyện, cũng như gửi lời xin lỗi đến nghệ sĩ Trung Dân. Thế nhưng dường như từng đó chưa đủ để “dập tắt” sự phẫn nộ của khán giả.

Bằng chứng là chương trình Siêu sao đoán chữ trên YouTube đã buộc phải tạm khoá do những lùm xùm xung quanh câu chuyện này. Và dĩ nhiên, Hương Giang cũng sẽ rất “khó” để cứu lại được hình ảnh của mình trong mắt công chúng sau câu chuyện xảy ra ngày 14/5. 

Trước Hương Giang Idol, năm 2013, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 từng có nhận xét, so sánh Mr.Đàm là ca sĩ hạng C hát lót. Thay vì đón nhận những lời nhận xét bằng thái độ học hỏi thì Đàm Vĩnh Hưng viết tâm thư gọi Nguyễn Ánh 9 là “ngụy quân tử”.

Sau khi dư luận “dậy sóng”, Đàm Vĩnh Hưng đã chủ động gặp gỡ với nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 để giải tỏa khúc mắc.  Hay như trong gameshow Cười xuyên Việt, ngày 7/1/2016, Trấn Thành tỏ ra không đồng tình, lập tức phản bác và liên tục cướp lời đàn anh trước lời nhận xét của NSƯT Đức Hải.

Trước những hành động thiếu tôn trọng mình của Trấn Thành, giám khảo Đức Hải chủ động cắt ngang tranh luận và nói: “Chúng tôi phân tích và nói chuyện với các bạn với kinh nghiệm của những người đi trước hàng 30 năm. Đó là kinh nghiệm để các bạn lắng nghe và suy ngẫm”. Trấn Thành là nghệ sĩ từng bị chê hỗn vì nhiều lần cãi tay đôi quyết liệt với những đàn anh đàn chị cùng ngồi ghế nóng với mình như Kiều Oanh, Tấn Beo, Việt Trinh…

Nghệ sĩ hỗn láo vẫn thành “sao”?

Đó là chia sẻ của ca sĩ Hoàng Bách về nghệ sĩ trẻ và các chương trình giải trí hiện nay. Cụ thể, anh cho biết, “khi đưa các học trò của mình qua Nhật để tập luyện, nơi đã đào tạo rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng của J-Pop, K-pop hiện tại, anh được tiếp xúc các học viên của họ, từ những người mới học cho đến lâu năm, tất cả 100% khi đi ngang qua anh đều cúi chào rất lễ độ, dù thậm chí họ không biết anh là ai.

Ngay cả trong các buổi trình diễn, anh để ý, các nghệ sĩ khi gặp nhau cũng thế, luôn luôn cúi chào và tôn trọng người lớn tuổi hơn, dù họ có đang ở vị thế hay vai vế nào trong showbiz”. Đồng thời, Hoàng Bách nói về showbiz Việt, anh tin khán giả và anh em trong nghề đều nhìn thấy những sự “hỗn hào” vẫn ẩn hiện đâu đó trong một vài nghệ sĩ trẻ, anh nhận xét: “Showbiz Việt có một số nghệ sĩ hỗn hào, tự cao tự đại, ngạo mạn và ngang tàng, bắt chước, ăn cắp và lười sáng tạo mà vẫn thành sao”.

Bên cạnh đó suy nghĩ cá nhân, ca sĩ Hoàng Bách cũng có bày tỏ thắc mắc khi nhắc đến trách nhiệm của các nhà sản xuất chương trình. “Rằng họ chỉ nhăm nhăm vào rating để kiếm tiền (kiếm theo kiểu được ngày nào hay ngày nấy), thậm chí là đu vào scandal của nghệ sĩ để sống và không nghĩ rằng mình phải có chút trách nhiệm nào với khán giả, với nền nghệ thuật thì chắc chắn những người lãnh đủ là giới trẻ trong đó có cả con cháu họ, và cả những “ông/bà sao” trẻ mà họ đã góp phần “nhào nặn” lên” -  ca sĩ Hoàng Bách bày tỏ.

Ở showbiz Hoa ngữ, hay K-Pop việc nghệ sĩ trẻ vô lễ dù nhỏ hay lớn đều có thể đưa họ đứng trước nguy cơ bị tẩy chay và sự nghiệp sụp đổ. Còn ở Việt Nam, chẳng có ai chắc chắn rằng bao lâu thì người ta sẽ quên đi câu chuyện của Hương Giang Idol và nghệ sĩ Trung Dân như quên đi câu chuyện của Đàm Vĩnh Hưng với cố nhạc sĩ Nguyễn Ánh…

Câu chuyện nghệ sĩ hỗn với bậc tiền bối một phần cũng xuất phát từ những gameshow chưa có tính kiểm duyệt cao và giá trị ý nghĩa thấp, bởi nếu đã là “nghệ thuật chân chính” làm sao xuất hiện được những người dễ dàng “vạ miệng” rồi đổ lỗi cho hiểu nhầm như những câu chuyện đã qua được? Và như vậy thì lấy đâu ra tinh túy, nhân văn sâu sắc để xứng đáng với thứ  gọi là nghệ thuật.

Chính vì lẽ đó mà đã đến lúc khán giả cần phải có những hành động quyết liệt hơn nữa để những cụm từ như “gameshow xuất hiện tràn ngập” hay “hài nhảm nhan nhản trên truyền hình” không xuất hiện nữa. Khán giả Việt cũng đã đến lúc cần phải khắt khe hơn nữa, để dù một phần nhỏ thôi nhưng cũng sẽ góp phần nhắc nhở nghệ sĩ trước khi là “sao” lớn hay sao bé cũng đều học bài học về lễ nghĩa.                                          

Đọc thêm

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”
(PLVN) - “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải dù chưa ra rạp song đã nhận sự quan tâm khi quy tụ dàn diễn viên bậc nhất trong cả series, lên đến 50 người. Trong phần phim mới, có nhiều “bóng hồng” xinh đẹp, tài năng cùng góp mặt.

Nam tài tử đời đầu của màn ảnh Việt

Ông ghi dấu bằng vẻ ngoài đẹp trai, tài năng diễn xuất. (Nguồn: Cô Hai Kim Cương)
(PLVN) - Trước những năm 1975, La Thoại Tân cùng với Trần Quang, Lê Quỳnh, Hùng Cường, được mệnh danh là những nam diễn viên điện ảnh tài năng, phong độ nhất của mảnh đất Sài Gòn phồn hoa. Mười sáu năm sau khi La Thoại Tân mất (13/3/2008), người hâm mộ vẫn chưa bao giờ quên chàng nghệ sĩ lịch lãm, với những vai diễn để đời.

Gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu

Sinh viên hào hứng với chương trình Sân khấu học đường. (Nguồn: NVH Sinh viên TP Hồ Chí Minh)
(PLVN) - Nhiều năm qua, không ít nhóm nghệ sĩ tâm huyết đã cố gắng đưa các vở diễn có giá trị nhân văn đến học đường biểu diễn cho các em học sinh. Những nỗ lực này nhằm giúp lan tỏa tinh thần yêu sân khấu đến với thế hệ trẻ, gìn giữ một bộ môn nghệ thuật di sản, đồng thời gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu.

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà"

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà" (ảnh trong phim).
(PLVN) - Trong “Người một nhà”, nghệ sĩ Vân Dung vào vai người mẹ vừa lạ vừa dị. Người mẹ này đã bỏ hai anh em Tuệ để chạy theo cuộc sống riêng và đó cũng là một phần lý do tạo nên tính cách, hoàn cảnh và những xung đột trong cuộc sống của họ.