Nghệ sĩ nói về Khánh Ly trước đêm diễn

Nghệ sĩ nói về Khánh Ly trước đêm diễn
(PLO) - Không chỉ được khán giả nồng nhiệt mong đợi và chờ đón, nữ danh ca Khánh Ly còn dành được nhiều tình cảm đặc biệt của các nghệ sỹ trong nước
Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 : Sân khấu càng hoành tráng, tôi càng lo cho Khánh Ly 
Lần gần nhất tôi gặp Khánh Ly cách đây cũng gần chục năm. Gặp nhau khi cả hai tóc đã bạc mà cảm xúc như mới gặp ngày hôm qua. Gặp thì thấy Khánh Ly lúc nào cũng sống và hát theo đúng nghĩa một người nghệ sĩ. Tôi và Khánh Ly giống nhau ở một điểm, không phải là kiêu ngạo, nhưng luôn sống đúng với chính mình, ta là ta, có quyền định đoạt cuộc sống của chính ta, mặc cho ai “nói ngả nói nghiêng”. Thí dụ cả hai thích hút thuốc, ai xì xào mặc kệ họ, ta thích ta cứ hút, miễn là không làm ảnh hưởng tới ai. 
Cho tới bây giờ tôi chưa thấy có giọng hát nào đúng là trời cho và đặc biệt như tiếng hát Khánh Ly. Tôi thích sự tự nhiên, hoàn toàn mộc mạc và ngang tàng, bất cần trong giọng hát đó. Sau Khánh Ly, tôi đệm đàn cho rất nhiều ca sĩ, cũng cố gắng hòa hợp trong âm nhạc với họ, còn cảm xúc thì chắc là mãi mãi tôi không bao giờ có được như với  Khánh Ly. 
Qua bạn bè, tôi mừng khi biết cuộc sống của Khánh Ly nhiều năm nay rất an nhiên, tĩnh tại. Mỗi chiều Khánh Ly đều ra vườn ngồi, đọc kinh, nghĩ chuyện mình, chuyện đời. Khánh Ly là vậy, hợp với hoài niệm, với những giá trị xưa cũ, giống như chuyện cô ấy sống ở Mỹ đến nay mấy chục năm mà không biết lái xe, và cũng không muốn biết lái xe.
Đợt này Khánh Ly hát, tôi không biết dàn nhạc thế nào, dàn dựng ra sao, nhưng nếu ban nhạc càng lớn, dàn dựng càng hoành tráng thì tôi càng... lo. Lo bởi vì theo tôi, làm như vậy sẽ mất đi chất Khánh Ly nhiều lắm. 
Khánh Ly phải hát ở trong không gian nhỏ, ấm cúng, ở sân, ở quán cà phê với guitar thùng, hay piano đơn giản, thì mới đúng là Khánh Ly. Gọi Khánh Ly là “nữ hoàng chân đất” là vì vậy. 
Ngày xưa lần đầu tôi gặp rồi quen biết Khánh Ly là ở quán Cây Tre, cũng trong không gian nhỏ, ấm cúng. Ngay cả phòng trà Khánh Ly mà Khánh Ly mở hồi đó với ban nhạc Shotguns cũng vậy, cũng nhỏ hơn phòng trà We bây giờ. 
Ca sĩ Cẩm Vân: Khánh Ly từng thao thức chờ đón nghệ sĩ Việt Nam
Trước đây tôi luôn tin rằng chị Khánh Ly rồi sẽ có một ngày đứng tại quê hương và hạnh phúc với sự yêu thương. Tôi nhớ kỷ niệm lần đầu tiên gặp chị cách đây 14 năm, nhân chuyến đi diễn tại châu Âu, chị nằm dài trên bộ ghế sofa ở một nhà hàng để chờ đoàn nghệ sĩ từ Việt Nam sang. Chị bật dậy khi đến gần nửa đêm đoàn chúng tôi mới đến. Chị rất thân thiện với tôi như đã quen nhau tự bao giờ.
Tôi cũng nhớ, vào một ngày mùng 1 Tết Nguyên đán, chị điện thoại về chúc Tết tôi và nói: “Em chọn 5 bài hát của anh Sơn mà em thích nhất và gởi qua cho chị để chị làm chung với em một album”. Cũng chính từ đây, chị đã khơi nguồn cảm hứng để tôi có được album nhạc Trịnh đầu tiên: Huế - Sài Gòn - Hà Nội.
Chúng tôi thuộc thế hệ đi sau nối tiếp chị Khánh Ly, để gìn giữ và làm đẹp thêm âm nhạc của Trịnh. Tôi tin rằng sẽ và còn nữa những nhân tố bảo tồn nhạc Trịnh Công Sơn. Kính chúc chị Khánh Ly có những ngày thật vui tại quê nhà.
Ca sĩ Ánh Hà: Mong được một lần hát chung với Khánh Ly
Tôi đã chờ đợi sự kiện này từ lâu và thật mừng khi chị Khánh Ly làm liveshow đầu tiên tại Việt Nam sau gần 40 năm xa cách. Vì thế, lần này khi nghe tin chị Khánh Ly về nước để làm liveshow, cảm xúc trong tôi thật khó tả. Tôi sẽ thu xếp mọi việc để từ Đà Nẵng bay ra Hà Nội được một lần nghe chị hát và tận mắt gặp chị ngoài đời “bằng xương bằng thịt”. 
Khi 10 tuổi, tôi đã thần tượng chị Khánh Ly và thần tượng giọng hát trầm trầm, lối hát chậm rãi, ẩn chứa đầy sự giằng xé của chị. Hàng ngày, sau những giờ đi học và đi làm,  tôi đều tìm đến nhạc Trịnh và nghe giọng ca của Khánh Ly qua những cuốn băng cassette cũ kỹ. Chính vì quá thần tượng và nghe giọng ca của chị hàng ngày nên nhiều người nói tôi có giọng hát giống Khánh Ly. 
Lúc đầu tôi không dám tin, hay nói đúng hơn là chẳng dám so sánh giọng mình với chất giọng hát cao ngất, nồng ấm của chị. Chưa bao giờ tôi luyện tập hay cố tình hát giống giọng chị Khánh Ly gì hết, bởi vì trời sinh ra mỗi người một âm vực mà. Nhưng một lần vô tình khi nghe tôi hát ở phòng trà thì nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đã kêu tôi lại và nói giọng hát tôi quá giống Khánh Ly, khiến ông cũng suýt... lầm. 
Thật sự, tôi rất bất ngờ với nhận xét từ vị nhạc sĩ tài hoa này. Nhưng dù sao, mong ước lớn nhất của tôi là được song ca với chị một bài tại quê hương cũng đủ khiến tôi mãn nguyện rồi. 
Ca sĩ Hà Anh Tuấn: Cô Khánh Ly đã truyền cảm hứng âm nhạc cho tôi
Tôi không biết nói gì hơn về cô Khánh Ly ngoài hai chữ “tuyệt vời”. Tôi cảm thấy vinh dự là gương mặt đại diện cho thế hệ trẻ được cô mời tham gia concert âm nhạc đặc biệt này, nhưng tôi không nghĩ đó là một giấc mơ. 
Khi cô đề nghị mời tôi làm một trong những khách mời trong Liveshow, tôi cứ bâng khuâng và ngẫm nghĩ rất nhiều vì tôi không biết mình có đủ tự tin để hát với cô trên sân khấu một cách trọn vẹn hay không. Nhưng qua những lần tiếp xúc với cô, tôi thật sự ngưỡng mộ cô bởi sự thông minh và sắc sảo trong cô. 
Cô nhìn mọi vấn đề của cuộc sống đa chiều và từng trải. Cô nói chuyện hay lắm, say mê và truyền cảm hứng cho người đối diện bằng chính tình yêu âm nhạc và tình yêu tiếng Việt của cô. Ngoài đời, cô cũng là người nghệ sĩ hết sức bình dị, còn trên sân khấu thì chưa bao giờ phai đi chút nào tầm vóc âm nhạc khổng lồ. Khó khăn lớn nhất của tôi là làm sao để cô yêu quí và đặt tin tưởng vào những cái đầu và trái tim trẻ này để cùng cô thực hiện concert đầu tiên của giọng hát huyền thoại trên quê hương Việt Nam./.

Đọc thêm

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”
(PLVN) - “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải dù chưa ra rạp song đã nhận sự quan tâm khi quy tụ dàn diễn viên bậc nhất trong cả series, lên đến 50 người. Trong phần phim mới, có nhiều “bóng hồng” xinh đẹp, tài năng cùng góp mặt.

Nam tài tử đời đầu của màn ảnh Việt

Ông ghi dấu bằng vẻ ngoài đẹp trai, tài năng diễn xuất. (Nguồn: Cô Hai Kim Cương)
(PLVN) - Trước những năm 1975, La Thoại Tân cùng với Trần Quang, Lê Quỳnh, Hùng Cường, được mệnh danh là những nam diễn viên điện ảnh tài năng, phong độ nhất của mảnh đất Sài Gòn phồn hoa. Mười sáu năm sau khi La Thoại Tân mất (13/3/2008), người hâm mộ vẫn chưa bao giờ quên chàng nghệ sĩ lịch lãm, với những vai diễn để đời.

Gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu

Sinh viên hào hứng với chương trình Sân khấu học đường. (Nguồn: NVH Sinh viên TP Hồ Chí Minh)
(PLVN) - Nhiều năm qua, không ít nhóm nghệ sĩ tâm huyết đã cố gắng đưa các vở diễn có giá trị nhân văn đến học đường biểu diễn cho các em học sinh. Những nỗ lực này nhằm giúp lan tỏa tinh thần yêu sân khấu đến với thế hệ trẻ, gìn giữ một bộ môn nghệ thuật di sản, đồng thời gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu.

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà"

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà" (ảnh trong phim).
(PLVN) - Trong “Người một nhà”, nghệ sĩ Vân Dung vào vai người mẹ vừa lạ vừa dị. Người mẹ này đã bỏ hai anh em Tuệ để chạy theo cuộc sống riêng và đó cũng là một phần lý do tạo nên tính cách, hoàn cảnh và những xung đột trong cuộc sống của họ.