Nghệ sĩ 'mếu' vì bầu show bất lương thời 'ế vé'

Nghệ sĩ 'mếu' vì bầu show bất lương thời 'ế vé'
(PLO) - Không phải đến câu chuyện bầu show dàn cảnh chửi, mắng ca sĩ trên sân khấu như sự việc của Lưu Chí Vỹ vừa qua, giới nghệ sĩ mới giật mình về những chiêu trò của các bầu show thiếu uy tín. Kể cả các nghệ sĩ danh tiếng cũng không ít lần bị rơi vào bẫy của bầu show chụp giật, lừa đảo.

Ngồi sân bay vài ngày vì cú lừa của ông bầu

Dù đã sai khi không thể sắp xếp ổn thoả, đến muộn 2 tiếng đồng hồ so với giờ diễn, nhưng việc ca sĩ Lưu Chí Vỹ bị bầu show chửi mắng, lăng mạ ngay trên sân khấu, dẫn đến kích động khán giả ném chai lọ, chửi bới ngay trên sân khấu đều khiến các nghệ sĩ và dư luận thấy bất nhẫn, bất bình. Chưa dừng ở đó, một đoạn clip được tiết lộ sau đó cho thấy, sự việc dường như đã được bầu show dàn dựng trước nhằm mục đích nào không rõ. Nhiều người cho rằng, đây là mưu mô của bầu show nhằm hạ uy tín ca sĩ, “xù” cát xê…

Nhiều người trong nghề nhận ra bầu show trong câu chuyện nói trên tên Ng.H. Bầu show này cũng không ít lần va chạm với các nghệ sĩ khác, dính đến tin đồn quỵt cát xê, có thái độ không hay với nghệ sĩ… Thực tế, trong quá trình hoạt động nghệ thuật, không mấy nghệ sĩ không một vài lần gặp rắc rối với những bầu show thiếu đàng hoàng, nhất là các nghệ sĩ chưa có tên tuổi nhiều, chưa có chỗ đứng trong làng giải trí. Chiêu trò bầu show hay dùng nhất có lẽ là mượn cớ để quỵt, ăn chặn tiền cát xê như: do ca sĩ đến trễ, do hết tiền, vắng khán giả, thậm chí cả giả danh từ thiện… 

Một nữ ca sĩ đang rất “hot” trong showbiz, đặc biệt đắt show tỉnh mới đây phát hiện ra tên mình xuất hiện trong bảng quảng cáo một chương trình nhạc hội ở miền Tây. Nữ ca sĩ rất ngạc nhiên, vì chị chưa bao giờ nhận lời mời hay đồng ý xuất hiện trong chương trình này. Lần tìm nhiều nguồn mãi mới ra số điện thoại một bầu show trẻ, thi thoảng có làm các show hội chợ tỉnh. Khi nữ ca sĩ yêu cầu bầu show gỡ tên mình ra khỏi biển quảng cáo chương trình ca nhạc, bầu show đã trả lời thản nhiên: “Gỡ xuống rồi ai mà mua vé (!)”.

Thậm chí, khi ca sĩ cho biết sẽ báo với chính quyền địa phương, bầu show còn doạ ngược lại: “Ngay khi bắt đầu chương trình sẽ tháo luôn băng rôn quảng cáo, không có bằng chứng gì để xử phạt hết. Ngoài ra, nếu nghệ sĩ làm tới, bầu show sẽ tố với khán giả là nghệ sĩ nhận lời đi hát rồi nhưng phút cuối bất ngờ nâng giá cát xê và không đến hát, để khán giả tẩy chay ca sĩ”. Trước một bầu show “trọc đầu” và liều lĩnh như thế, nữ ca sĩ đành… bỏ qua vì không biết phải xử lý sao cho êm xuôi. 

Nhiều nghệ sĩ trẻ, mới vào nghề chưa có tên tuổi còn bị một số bầu show lợi dụng, không chỉ hát xong không trả cát xê mà thậm chí còn ra giá, nếu muốn được hát lót, hát trong chương trình có ca sĩ đình đám để tiếp cận khán giả thì còn phải… trả ngược lại tiền cho ông bầu. Ngay cả những nghệ sĩ tên tuổi, gạo cội cũng không ít lần bị bầu show “quỵt nợ” một cách trắng trợn. Các nghệ sĩ cải lương như Trọng Hữu, Châu Thanh, Phượng Hằng… cũng từng chia sẻ, có những lần dở khóc, dở mếu vì đi diễn ở tỉnh xa, diễn xong bầu show trốn biệt, khoá máy, đành tự ra về, không những không nhận đồng nào mà còn phải tự bỏ chi phí đi lại, ăn uống.

Không chỉ show diễn tỉnh, trong nước, nhiều nghệ sĩ còn “trúng kế” của các bầu show lưu manh ở hải ngoại. Giới nghệ sĩ trong nước và hải ngoại biết nhiều đến bầu H.P, bầu Tiết, bầu Nhơn…, là những bầu mang tiếng nhập nhằng tiền bạc, mất uy tín. Một số nghệ sĩ nổi tiếng cùng từng phải ngồi vất vưởng ở sân bay nhiều ngày, vì bị bầu show cho “ăn quả lừa”. Nhiều trường hợp nghệ sĩ hăm hở đi hải ngoại lưu diễn, đến khi trở về tay không, lại mất số tiền lớn chi phí cho chuyến đi.

Nghệ sĩ cần tự bảo vệ mình

Thời buổi tổ chức show khó khăn, vé bán phập phù, nhiều bầu show phải vận dụng đủ mọi chiêu trò để kiếm lợi. Với nghệ sĩ trẻ thì giăng bẫy quỵt nợ, với nghệ sĩ nổi tiếng, bầu show lại dùng chiêu “mượn danh” để trục lợi. Tên tuổi nhiều sao đang nổi tiếng không ít lần “bỗng dưng” xuất hiện trên những băng rôn quảng cáo các chương trình ca nhạc địa phương, nhưng thực tế, có khi chính họ lại chẳng biết gì. Nhiều show diễn, khán giả bỏ tiền ra mua vé vì có nghệ sĩ họ hâm mộ, nhưng đến xem mới biết bị lừa, bầu show lấy đủ lý do để chống chế, rút cục, tiền vé đã vào túi bầu show, lấy không được. Nhiều trường hợp, để tránh bị khán giả “làm dữ”, bầu đã đổ vấy trách nhiệm cho nghệ sĩ, lấy lý do nghệ sĩ tự ý hủy show… khiến gián giả la ó, đổ mọi trách móc lên nghệ sĩ. 

Có nhiều yếu tố khiến nhiều bầu show bất lương có thể tiến hành những hành vi sai phạm như thế trong thời gian dài. Những năm gần đây, tình hình show ca nhạc ế ẩm, người làm show chuyển nghề cũng nhiều. Những người trụ lại và kiếm ăn được với nghề, nếu không phải có lực mạnh, mối quan hệ tốt, chuyên nghiệp thì buộc phải tìm đủ cách để đắp đổi qua ngày. Những câu chuyện như trên xảy ra không ít lần, qua nhiều năm nhưng có lẽ vì sợ tai tiếng, sợ ồn ào, phiền phức, sợ mất show… nhiều nghệ sĩ đành “ngậm bồ hòn làm ngọt” không lên tiếng tố cáo bầu show. Thêm nữa, từ trước đến nay, thoả thuận giữa nghệ sĩ và bầu show tồn tại phổ biến tình trạng “hứa miệng”. Thế nên, dù có xảy ra những chuyện không hay, nghệ sĩ cũng khó giành công bằng cho mình. 

Thời gian gần đây, nhiều nghệ sĩ, nhất là những người có tên tuổi đã chuyên nghiệp hơn nhiều khi luôn làm việc với bầu show thông qua hợp đồng, hoặc có những nguyên tắc như chỉ nhận lời bầu show quen, còn bầu show lạ thì bầu show phải “đặt cọc” tiền mời họ để chắc ăn. 

Tất nhiên, để đạt được nguyên tắc này thì nghệ sĩ phải có tiếng, được săn đón… Còn với các nghệ sĩ mới vào nghề, mọi chuyện khó khăn hơn. Tuy nhiên, để tự bảo vệ mình, bất cứ nghệ sĩ nào cũng nên đặt ra những nguyên tắc nhất định khi làm việc với bầu show, và cũng nên tiến đến việc sử dụng hợp đồng rõ ràng cho mọi giao dịch. Ngoài ra, nghệ sĩ cũng nên có sự phản kháng, kiên quyết trước những hành vi sai phạm của bầu show. Đây vừa là hành động tự bảo vệ mình, vừa góp phần giúp thị trường giải trí trong sạch hơn.

Đọc thêm

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”
(PLVN) - “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải dù chưa ra rạp song đã nhận sự quan tâm khi quy tụ dàn diễn viên bậc nhất trong cả series, lên đến 50 người. Trong phần phim mới, có nhiều “bóng hồng” xinh đẹp, tài năng cùng góp mặt.

Nam tài tử đời đầu của màn ảnh Việt

Ông ghi dấu bằng vẻ ngoài đẹp trai, tài năng diễn xuất. (Nguồn: Cô Hai Kim Cương)
(PLVN) - Trước những năm 1975, La Thoại Tân cùng với Trần Quang, Lê Quỳnh, Hùng Cường, được mệnh danh là những nam diễn viên điện ảnh tài năng, phong độ nhất của mảnh đất Sài Gòn phồn hoa. Mười sáu năm sau khi La Thoại Tân mất (13/3/2008), người hâm mộ vẫn chưa bao giờ quên chàng nghệ sĩ lịch lãm, với những vai diễn để đời.

Gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu

Sinh viên hào hứng với chương trình Sân khấu học đường. (Nguồn: NVH Sinh viên TP Hồ Chí Minh)
(PLVN) - Nhiều năm qua, không ít nhóm nghệ sĩ tâm huyết đã cố gắng đưa các vở diễn có giá trị nhân văn đến học đường biểu diễn cho các em học sinh. Những nỗ lực này nhằm giúp lan tỏa tinh thần yêu sân khấu đến với thế hệ trẻ, gìn giữ một bộ môn nghệ thuật di sản, đồng thời gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu.

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà"

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà" (ảnh trong phim).
(PLVN) - Trong “Người một nhà”, nghệ sĩ Vân Dung vào vai người mẹ vừa lạ vừa dị. Người mẹ này đã bỏ hai anh em Tuệ để chạy theo cuộc sống riêng và đó cũng là một phần lý do tạo nên tính cách, hoàn cảnh và những xung đột trong cuộc sống của họ.