Nghệ sĩ hài Nhật Cường: “Sân khấu cũng giống như hơi thở”

Nghệ sĩ hài Nhật Cường
Nghệ sĩ hài Nhật Cường
(PLO) -“Tôi không xuất hiện trong các game show hài vì đơn giản nó là con dao 2 lưỡi. Nếu tôi chọn tiền thì khán giả sẽ bị nhàm chán, thậm chí bội thực khi thấy tôi xuất hiện quá nhiều. Hơn nữa, bản thân tôi không đến với game show vì sự nổi tiếng...”, nghệ sĩ hài Nhật Cường tâm sự.

Nhật Cường quen mặt với khán giả qua những vở hài kịch “đo ni đóng giày” cho tên tuổi của anh như: “Vì sao tôi điên”, “Đạp xích lô, “Ra giêng anh cưới em”, “Cười để nhớ”,... Anh có khả năng “quăng” bắt tiếng vui nhộn, tự nhiên, mộc mạc, chân chất. Nhờ thế, cá tính nhân vật của anh luôn gần gũi,dung dị với khán giả.

Gần 30 năm làm nghề, Nhật Cường đã trải qua không ít đắng cay, tủi hờn, nhưng chưa khi nào anh tự mãn với thành công của bản thân. Với anh, nghề diễn vẫn luôn là lẽ sống, sân khấu đối với anh vẫn là mái nhà và mỗi lần được đứng cạnh bạn diễn, anh giống như cá được gặp nước.

Tiếng cười chân quê

Nghệ sĩ Nhật Cường sinh ra và lớn lên ở Nha Trang trong một gia đình không ai theo nghệ thuật. Cha mẹ sống bằng nghề buôn bán, nhưng từ nhỏ cậu bé Nhật Cường đã mê nghệ thuật sân khấu. Anh đã từng đi học một lớp kịch câm và học rất giỏi vì có năng khiếu. Vì thế, ngay từ khi còn nhỏ anh thường xuyên được các đoàn mời đi diễn cùng. 

Không dừng lại ở đó, vì muốn thật sự theo được lâu dài với nghề nên Nhật Cường nghĩ đã quyết tâm tạo dựng cho mình một nền tảng vững chắc về các kỹ năng biểu diễn trên sân khấu, do đó anh quyết định phải đi học một trường chuyên nghiệp.

Thực hiện quyết tâm đến cùng, anh đăng ký thi vào trường Sân khấu 2. Năm ấy, hơn 2000 người đi thi nhưng chỉ chọn có 7. Nhật Cường kể, vào trường, “vì to đầu nhất nên được chọn làm lớp trưởng”. Ngày ấy lớp anh có 14 người nhưng bây giờ theo nghề có 2,3 người. 

Sau khi ra trường, anh nỗ lực hết sức để tìm cho mình một lối đi riêng trên con đường nghệ thuật. Với những cố gắng không biết mệt mỏi, cùng với tính sáng tạo, hài hước có sẵn trong người, giờ đây Nhật Cường đã thật sự trở thành một nghệ sĩ hài được đông đảo khán giả khắp nơi ái mộ.

Nhật Cường tâm sự: “Lúc mới vào nghề, nhiều người nhìn mặt tôi bảo sao khó đâm đâm, ngầu ngầu chắc khó gần. Tôi về soi gương “xem xét” mặt mình khó gần ở chỗ nào và nghĩ chắc người ta chưa gần gũi mình nhiều nên có ấn tượng như vậy! Sau đó, tôi bắt đầu “mở lối” đi cà kê dê ngỗng, kể chuyện tiếu lâm. Vậy là sau đó, có đi đâu mọi người cũng bảo “gọi Nhật Cường theo để nó kể chuyện hài”.

Sau gần 30 năm làm nghề, từ một anh chàng chuyên diễn hài cho các sân khấu cho đến việc tự thành lập một nhóm hài mang tên mình trụ vững như ngày hôm nay, anh đã phải trải qua biết bao nhiêu gian khó.

Hiện nay, ngoài việc đi diễn hài ở các sân khấu và màn ảnh, Nhật Cường còn là người đảm nhiệm vai trò biên kịch và đạo diễn cho các sản phẩm của mình cũng như liveshow “Cười để nhớ” 1,2,3 và mới phát hành gần đây là “Cười để nhớ” 4. 

Những khán giả yêu thích và theo dõi Nhật Cường đều biết, cứ mỗi lần ra mắt một sản phẩm mới là cả mồ hôi và tâm huyết của anh. Anh chưa bao giờ thỏa mãn với bản thân để luôn sáng tạo, tìm tòi thật nhiều cảm hứng từ cuộc sống bình dị mà sâu sắc. Mỗi sản phẩm của anh với những cảnh đời sân khấu, với những câu chuyện nghề hài hước nhưng rất thật. Ngoài ra, anh cũng luôn gửi gắm chủ đề tư tưởng nhẹ nhàng về lối sống chân thật không lừa gạt dối trá, sống là phải biết vươn lên bằng ý chí và đôi tay của mình.

Khán giả đã từng xem “Cười để nhớ” hẳn sẽ mãi ấn tượng với vai diễn Bảy Nổi của nghệ sĩ hài Nhật Cường. Mỗi câu thoại là những đúc kết từ đời thật của anh và mỗi phân đoạn là những câu chuyện từ cuộc sống như mảnh đời bán vé số, cuộc thi game show, nghề bán vé đoàn nhạc tạp kỹ, tập kịch, nghề kịch vụ…

Nhật Cường chia sẻ: “Kịch bản hài trong mỗi liveshow tôi biên tập rất kỹ, từ lúc tập đến khi ra sàn diễn, nếu nảy sinh cái gì hay thì bồi đắp thêm, hơi lố thì giảm liền. Còn vai diễn của mình, tôi luôn tiết chế để phù hợp với tính cách nhân vật, hoàn cảnh quy định, tình huống….cũng như tạo nên một đường dây câu chuyện nhẹ nhàng, dễ thương, ấn tượng, gần gũi dễ thuyết phục”.

Nhật Cường bảo, lớp diễn viên trẻ bây giờ vẫn học theo lối diễn của các đàn anh đi trước, chứ không có gì mới mẻ, sáng tạo. Anh thẳng thắn: “Các em bây giờ không như chúng tôi ngày xưa phải luôn học hỏi, lao động, sáng tạo sống chết vì nhân vật... luôn tìm tòi vai diễn ấn tượng, kịch bản thú vị, bất ngờ, tình huống tốt... Vì vậy mới có những vai bi, hài, tính cách để đời”.

Cũng không sai khi anh nói, lớp diễn viên trẻ bây giờ có đất dụng võ nhiều hơn ngày xưa, có điều kiện tốt, năng động hơn, được cập nhật nhiều thông tin hơn nhưng lại chưa biết tận dụng. “Nhiều em chỉ thích diễn theo kiểu tạp kỹ (hát, múa, nhảy, nói) nhưng lại cứ nghĩ như vậy là sáng tạo, hay và đa năng. Thật ra, nghề các em bị cùn đi mà không hề biết... Và đó không phải là sáng tạo, khán giả sẽ không bao giờ nhớ vai diễn của mình vì chắc chắn vai diễn đó không có dấu ấn”, anh “Năm Cự” cho hay. 

Với chừng ấy thời gian đi diễn, được diễn chung với rất nhiều nghệ sĩ, Cường bảo, ai cũng có thế mạnh riêng mà anh cần học hỏi, và còn phải học hỏi nhiều hơn nữa. Không phải cứ nghệ sĩ lớn là không cần học hỏi những nghệ sĩ chưa có tên tuổi mà phải biết tiếp thu thế mạnh của tất cả mọi người, từ đó tích lọc cái phù hợp với mình mà làm cho mình trở nên tốt nhất. 

Nhật Cường cũng thừa nhận, anh diễn hợp nhất với nghệ sĩ Hoài Linh và Hoàng Sơn. Ví dụ như, vở kịch dài “Ra giêng anh cưới em” diễn chung với Hoài Linh được khán giả ủng hộ nồng nhiệt, với Hoàng Sơn có vở “Vì sao tôi điên”.

Hỏi anh bí quyết diễn hài, anh nói, quan trọng nhất là cái duyên của mỗi người. Cái duyên ấy kết hợp từ vóc dáng, giọng nói và những nét đặc trưng của mình, không ai lẫn với ai thì khán giả mới thích, mới nhớ. Chứ diễn hài hay không phải đơn giản chỉ là tên của nghệ sĩ được treo trên băng rôn quảng cáo mà cốt yếu là người nghệ sĩ có mang lại được tiếng cười và để lại dấu ấn với khán giả hay không mà thôi.

Trong thời buổi hiện nay, nhà nhà xem hài, người người diễn hài, gameshow hài cũng mọc lên như nấm, tuy nhiên người ta ít thấy bóng dáng của Nhật Cường trong các game show, anh bảo, anh không xuất hiện vì đơn giản game show là con dao 2 lưỡi. Nếu anh chọn tiền thì khán giả sẽ bị nhàm chán, họ sẽ bội thực khi thấy anh xuất hiện quá nhiều. Hơn nữa, bản thân anh không đến với game show vì sự nổi tiếng... Bởi với Nhật Cường, cái gì thiếu thiếu họ thèm, ngán họ sẽ chán.

“Tôi có xem vài chương trình, có vài tiết mục cũng vui nhưng chưa ấn tượng, không đọng lại trong tôi điều gì. Chính vì game show ra nhiều, sân khấu hài giải tán, chết dần... Ngẫm lại, tất cả đều tại diễn viên, tự mình hất đổ chén cơm của mình”.

Hiện tại phim truyền hình ít, sân khấu vắng khách, diễn viên hài không còn đất dụng võ buộc phải tìm nghề tay trái. Còn Nhật Cường, show vẫn đều đều. 

Hỏi anh, diễn hài, làm đạo diễn ngần ấy năm, có bao giờ anh lo sợ bị cạn ý tưởng hay không. “Anh Bảy bán vé số” cười và nói: “Ý tưởng không bao giờ cạn cả, trừ khi bạn ngồi trong một căn phòng và đóng hết mọi cánh cửa lại. Còn nếu cứ ra ngoài, tiếp xúc và quan sát cuộc sống, có nhiều chuyện để nói lắm! Con mắt nghệ sĩ cứ quan sát là có đề tài.

Tôi đọc báo nhiều, đúc kết nhiều ý tưởng từ đó. Thậm chí buổi sáng ngồi cà-phê nghe ngóng những câu chuyện vụn vặt từ người khác cũng nảy sinh ý tưởng. Nhiều chuyện rất bình thường nhưng nếu biết cách kể, thể hiện có duyên thì sẽ gây cười được ngay”.

12 năm xa vợ, xa con

Dù đã có vợ con nhưng khán giả vẫn thấy Nhật Cường chỉ đi về có một mình, hỏi chuyện gia đình, anh kể, vợ chồng anh nên duyên rất tình cờ, trải qua không biết bao nhiêu khó khăn hai người mới được gần nhau.

Tuy nhiên, chỉ 2 năm sau khi sinh bé Nhật Thịnh thì vợ anh qua Mỹ sinh sống. 5 năm sau đó, anh đưa con sang sống cùng vợ. Nhiều người thắc mắc, phải chăng khi vợ chồng anh chọn cuộc sống xa cách nếu không vì mâu thuẫn thì cũng vì đã ly dị mà phải giấu giếm bạn bè, người thân...

Tuy nhiên, anh nói, hai vợ chồng anh không có bất cứ lý do gì khác ngoài việc lo lắng cho tương lai của con. Vợ chồng anh muốn con sang Mỹ để có môi trường học tập tốt nhất. Và khi muốn con cái giỏi giang, thành đạt về sau, bắt buộc cha mẹ phải có sự hy sinh, đó cũng là điều dễ hiểu.

Với anh, sự xa cách này chỉ là tạm thời nên mọi nghi vấn cũng chỉ là nghi vấn. Và khán giả, họ có quyền nghi ngờ, có quyền ý kiến nhưng sự thật mãi mãi vẫn là sự thật. Anh nói, việc vợ chồng anh vẫn hạnh phúc đó là chứng minh tất cả. 

Và để giữ được gia đình đầm ấm, hạnh phúc như thế, vì nhờ có giao ước, giao kèo của cả hai trước đó. Nhật Cường nói, anh và vợ xác định, tất cả vì con, tuyệt đối tin nhau vì lòng tin là chất keo kết dính để bảo vệ hạnh phúc gia đình. “Xa nhau 12 năm nhưng vợ chồng tôi hầu như không mâu thuẫn. Tôi và vợ luôn nói, sống với nhau phải tuyệt đối tin tưởng. Có tin nhau mới có hạnh phúc... Bởi vì, lòng tin đem đến cho chúng ta sự chiến thắng và vượt qua tất cả rào cản”.

Nhật Cường thú nhận, bản thân anh là đàn ông, sống thiếu vắng vợ con, mấy năm đầu anh luôn trong tình trạng hụt hẫng và cô đơn. Người ta vẫn thường nói, mấy ai chịu nổi cô đơn quá lâu, nhất là với một người nghệ sĩ vẫn được các “bóng hồng” vây xung quanh như anh.

Tuy nhiên, thời gian lâu dần anh cũng “quen với cô đơn: “Nhiều người không tin tôi vượt qua được những lúc cô đơn. Thú thực, tôi dung hòa bằng công việc và bạn bè. Khi buồn, tôi ra quán cà phê viết tiểu phẩm, kịch bản hài, phim. Nếu không đi quay phim tôi đá bóng, đánh tennis.

Tối không đi diễn, tôi rủ bạn bè tụ tập tâm sự, kể chuyện. Nói chung, công việc của tôi rất nhiều nên sự cô đơn cũng vơi đi phần nào... Thêm nữa, mỗi ngày tôi đều gọi điện nói chuyện với vợ con nên càng đỡ nhớ hơn”, danh hài chia sẻ.

Anh đùa vui, đối với nhiều người, công nghệ khiến gia đình họ trở nên xa cách khi đi làm về, mỗi người tự vui trong thế giới riêng của mình. Nhưng với gia đình anh thì công nghệ là thứ không thể thiếu được. Nó cứu cánh cho anh và vợ con trong những ngày xa cách dài đằng đẵng. Nhất là khi để con trai không bị thiếu thốn tình cảm, việc hai cha con anh tâm sự với nhau hàng ngày qua FaceTime hoặc Facebook là điều không thể thiếu. 

Không quá khắt khe trong việc dạy con, Nhật Cường nói anh luôn hướng cho con mình tự lập cả trong cuộc sống lẫn cách suy nghĩ. “Con trai tôi cũng có cái hài trong máu, tôi mong nó sẽ theo nghiệp của tôi, vì tôi nghĩ nó sẽ thành công. Nhưng khi thấy con muốn theo học nghề dược của mẹ thì tôi phải chiều con, chẳng có lý do gì để bắt ép nó phải làm theo ý riêng của mình cả, tương lai là của nó mà”. 

Nhật Cường thừa nhận, bản thân anh may mắn khi được vợ hiểu về nghệ thuật và hiểu rõ tính chất công việc của chồng: “Tôi luôn tự nhủ bí mật trước sau cũng bật mí nên không nên giấu vợ bất cứ điều gì, để sau này đỡ mất công giải thích và lương tâm không bị cắn rứt. Việc tôi đi diễn xung quanh có nhiều bóng hồng, vợ cũng không quá lo lắng”.

Nói không ngoa, chứ người đàn ông không có những “cuộc tình” bên ngoài cũng chẳng “ém riêng” cho mình những người đàn bà bí mật như Nhật Cường hiếm có thời nay dù hai vợ chồng xa cách nửa vòng trái đất đến hơn chục năm nay.

Nhìn vẻ ngoài có phần bặm trợn của Nhật Cường sẽ khiến mọi người nghĩ rằng anh là một con người nóng tính và khô khan chứ không thể nào sống tình cảm cho được. Tuy vậy, cũng có nhiều lúc anh nhớ vợ con đến quay quắt lòng, muốn bay sang nhưng vì cái nghiệp sân khấu còn đeo bám chưa dứt nên phải ở một mình. Anh bảo rằng, gia đình đối với anh rất quan trọng, là chỗ dựa cho anh những lúc mệt mỏi.

Tuy nhiên, anh chấp nhận sống xa vợ con và cũng được những người thân yêu thông cảm vì anh không thể rời xa sân khấu, nó như hơi thở của anh. Thế nên khi khán giả còn thương yêu thì anh chắc chắn không thể rời xa sân khấu. 

Nhật Cường cho hay: “Tôi yêu nghề, yêu tiếng cười của khán giả nên luôn cống hiến hết sức, khi trong tâm tôi còn nặng trĩu nỗi nhớ nhưng nhận được tiếng cười của khán giả dành cho mình là bản thân lại hăng say diễn để đáp lại tình cảm mà mọi người, đó mới chính là lúc thăng hoa của nghệ thuật”.

Gần 30 năm theo nghề, Nhật Cường đã có cho mình một hướng đi riêng. Gương mặt lạ cộng thêm nét diễn rất lạ, không “đụng hàng” với bất kỳ ai, không dùng những biểu hiện hình thức bên ngoài hay ngoại hình mà anh diễn bằng lời nói là chính. Chắc chắn trong thời gian sắp tới, nam danh hài sẽ tiếp tục trình làng cho khán giả những “món ăn tinh thần” mới, đặc sắc, gần gũi nhưng cũng không kém phần sâu sắc để chọc cười khán giả.

“Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ mà! Ai sống hết mình với cuộc sống, vô tư bỏ đi hết những điều phiền não thì người đó sẽ rất khó già. Cái đầu mà lúc nào cũng như máy vi tính hoạt động ngày đêm, lúc nào cũng suy nghĩ quá nhiều, có lúc sẽ nổ tung.

Nếu cảm thấy mọi thứ quá áp lực, mệt mỏi thì thôi, bỏ hết đi, đóng cửa đầu óc lại không suy nghĩ nữa. Những lúc buồn nhất, tôi không làm gì cả, về nhà tắm rửa sạch sẽ rồi nằm ngắm…con thằn lằn trên trần nhà xem nó làm gì...”, nghệ sĩ Nhật Cường nói.

Đọc thêm

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.