Nghệ sĩ gạo cội 'mất điểm' vì... bạn diễn nữ mặc phản cảm

Một cảnh trong phim “Tân Kim Bình Mai” của nghệ sĩ Vượng Râu bị chỉ trích do phản cảm, dung tục
Một cảnh trong phim “Tân Kim Bình Mai” của nghệ sĩ Vượng Râu bị chỉ trích do phản cảm, dung tục
(PLO) - Ranh giới để giữ mình giữa một làng giải trí nhiều cám dỗ đôi khi rất mong manh. Và nghệ sĩ cần rất nhiều bản lĩnh, tâm huyết để có thể “nói không” đúng lúc, giữ mình an toàn giữa những cơn bão thị phi, tai tiếng.

“Mất điểm” do kết hợp sai bạn diễn

Mới đây, một sự việc gây tranh cãi trong giới giải trí đã nổ ra, khi diễn viên Trương Phương đăng đàn “tố” Nghệ sĩ Nhân dân (NSND) Quốc Anh từ chối đóng chung với mình, gây tổn thương về tinh thần và công việc cho cô.

Theo lời kể của Trương Phương, Nghệ sĩ Quốc Anh đã đưa ra lời từ chối đóng chung với lý do “Trương Phương hay ăn mặc hở hang và truyền thông quá lố”. Lời từ chối được đưa ra sát giờ quay khiến cô “trở tay” không kịp, thiệt hại hợp đồng khác và bị tổn thương tâm lý.

Đáp lại, NS Quốc Anh cho biết, anh không nói những lời trên mà chỉ đơn giản từ chối với ekip quay phim vì anh đã lớn tuổi, cần đóng chung với bạn diễn có tuổi tác phù hợp với mình. Không ít khán giả đã đồng tình trước quyết định của NSND Quốc Anh, khi anh quyết định từ chối đóng chung với một “hot girl nóng bỏng” để gìn giữ hình ảnh của một NS nghiêm túc, gạo cội trong nghề.

Thực tế, ai cũng biết việc “giữ gìn hình ảnh” là không dễ dàng trong làng giải trí nhiều thị phi, nhiều cám dỗ, mà đôi khi nghệ sĩ không nhận ra ranh giới và đánh mất nguyên tắc của mình từ lúc nào không hay. Trước đây, NSND Trung Hiếu cũng từng tuyên bố, việc đưa cảnh “nóng” tràn lan vào phim hài là người làm phim tự “hạ giá” mình.

Thế nhưng, sau đó, anh cùng một số NS “gạo cội” khác như Quang Tèo lại xuất hiện trong những cảnh “nóng bỏng mắt” trong phim hài Tết với một dàn hotgirl ăn mặc thiếu vải, khiến khán giả phê phán. Tương tự, NS hài Vượng Râu mới đây cũng bị dư luận chỉ trích là “chạy đua theo mốt drama, hở hang” khi sản xuất phim chiếu online “Tân Kim Bình Mai” đầy cảnh phản cảm, dung tục. 

Nhiều NS, vốn dĩ làm nghề nghiêm túc, nhiều thành tựu, tuy nhiên, chỉ cần một vài lựa chọn nhỏ, vượt qua nguyên tắc làm nghề, đi theo thị hiếu, danh tiếng rất dễ bị ảnh hưởng, hoen mờ. Một trường hợp như thế là NSND Ngọc Giàu.

Bao năm cống hiến cho nghệ thuật cải lương, thế mà chỉ vì một quyết định sai, tham gia tiểu phẩm “Tô Ánh Nguyệt Remix” với kịch bản “bôi bẩn” cải lương, NS Ngọc Giàu đã bị dư luận phản ứng mạnh mẽ và bị cơ quan quản lý “tuýt còi”, xử phạt. Nữ NS gạo cội sau đó đã bày tỏ “đây là một bài học lớn cho mình trong cuộc đời làm nghệ thuật”.

Khi game show là phép thử nghệ sĩ lớn 

Thời buổi game show truyền hình thực tế lên ngôi, nhiều NS lớn cũng được mời tham gia game show với tư cách khách mời, giám khảo… Thực ra, điều này vừa đem lại thu nhập, vừa có thể giúp “hâm nóng” tên tuổi của NS. Thế nhưng, truyền hình thực tế cũng chính là “con dao hai lưỡi” khi nó biến nhiều NS trở nên nhàm chán hình ảnh, thậm chí gặp những sự cố gây ảnh hưởng tên tuổi, danh tiếng trong mắt công chúng.

Nhiều khán giả bày tỏ sự nuối tiếc khi một NS như Hoài Linh xuất hiện trong quá nhiều game show đến “nhẵn mặt”, trong đó có không ít game show tẻ nhạt, “câu view” rẻ tiền. Hay NS Việt Hương đôi lần xuất hiện trên “ghế nóng” game show với những bộ trang phục và cách trang điểm khiến khán giả “sốc” vì thiếu vải, phong cách không khác gì các hotgirl đôi mươi.

NS Trung Dân cũng từng có lần “mắc nạn” truyền hình thực tế khi tham gia chung một trò chơi truyền hình với Ca sĩ chuyển giới Hương Giang và bị lời nói phản cảm của cô gây tổn thương. Những ồn ào quanh sự việc đã phần nào khiến Trung Dân bị ảnh hưởng đến hình ảnh. 

Không chỉ thế, một khi đã bước lên sân khấu truyền hình thực tế, người NS, dù là “cây đa, cây đề” vẫn có thể là “miếng mồi” cho việc tấn công bằng lời lẽ không hay ho từ dư luận. Chính vì thế, nhiều NS gạo cội đã “nói không” với game show và tập trung thời gian cho công việc chuyên môn, làm ra các sản phẩm nghệ thuật, như Thành Lộc, Hữu Châu, Tiết Cương…

NS Hoài Linh đã rút dần khỏi cuộc chơi này, các NS từng tham gia game show như Nhạc sĩ Trần Tiến, Nhạc sĩ Quốc Trung… cùng “một đi không trở lại”.        

Làng giải trí nhiều phức tạp, hào nhoáng và thị phi. “Nói không” trước những cám dỗ lớn từ vật chất và sự nổi tiếng là điều không dễ dàng. Chính vì thế, những NS kiên quyết gìn giữ hình ảnh, tuân thủ đúng nguyên tắc làm nghề mình đã đặt ra sẽ luôn được trân trọng bởi bản lĩnh và cái tâm với nghệ thuật.

Đọc thêm

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”
(PLVN) - “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải dù chưa ra rạp song đã nhận sự quan tâm khi quy tụ dàn diễn viên bậc nhất trong cả series, lên đến 50 người. Trong phần phim mới, có nhiều “bóng hồng” xinh đẹp, tài năng cùng góp mặt.

Nam tài tử đời đầu của màn ảnh Việt

Ông ghi dấu bằng vẻ ngoài đẹp trai, tài năng diễn xuất. (Nguồn: Cô Hai Kim Cương)
(PLVN) - Trước những năm 1975, La Thoại Tân cùng với Trần Quang, Lê Quỳnh, Hùng Cường, được mệnh danh là những nam diễn viên điện ảnh tài năng, phong độ nhất của mảnh đất Sài Gòn phồn hoa. Mười sáu năm sau khi La Thoại Tân mất (13/3/2008), người hâm mộ vẫn chưa bao giờ quên chàng nghệ sĩ lịch lãm, với những vai diễn để đời.

Gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu

Sinh viên hào hứng với chương trình Sân khấu học đường. (Nguồn: NVH Sinh viên TP Hồ Chí Minh)
(PLVN) - Nhiều năm qua, không ít nhóm nghệ sĩ tâm huyết đã cố gắng đưa các vở diễn có giá trị nhân văn đến học đường biểu diễn cho các em học sinh. Những nỗ lực này nhằm giúp lan tỏa tinh thần yêu sân khấu đến với thế hệ trẻ, gìn giữ một bộ môn nghệ thuật di sản, đồng thời gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu.

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà"

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà" (ảnh trong phim).
(PLVN) - Trong “Người một nhà”, nghệ sĩ Vân Dung vào vai người mẹ vừa lạ vừa dị. Người mẹ này đã bỏ hai anh em Tuệ để chạy theo cuộc sống riêng và đó cũng là một phần lý do tạo nên tính cách, hoàn cảnh và những xung đột trong cuộc sống của họ.