Nghệ sĩ đứng dậy sau vấp ngã

Siu Black khóc trong đêm live show Dấu ấn ngày 7/3 vừa qua.
Siu Black khóc trong đêm live show Dấu ấn ngày 7/3 vừa qua.
(PLO) - Tuần qua, một chương trình nghệ thuật bị nhiều nghệ sĩ từ chối tham gia, nhưng lại nhận được nhiều sự quan tâm của công chúng, đó là live show của “Họa mi núi rừng” Siu Black. Người ta quan tâm không phải bởi chị sẽ hát thế nào, chất lượng liveshow ra sao, mà là cách chị đứng dậy sau vấp ngã.
Giờ đây, ít ai không biết chuyện về nữ ca sĩ Tây nguyên có chất giọng bốc lửa và đầy bản năng này. Chính giọng hát đã đem đến cho chị tất cả: sự nghiệp, vinh quang và cuộc sống đủ đầy. Thế nhưng, khi đang đứng ở đỉnh vinh quang, Siu Black bắt đầu có “tham vọng” lấn sân sang kinh doanh: đào tạo ca sĩ nhí, mở quán café và hợp tác nhiều lĩnh vực khác… 
Để kinh doanh, người ta không chỉ cần đến vốn, mà còn tố chất, cái đầu tỉnh và nhiều điều khác. Siu Black thì đi vào môi trường khốc liệt này chỉ với danh tiếng, giọng hát và lối sống khá bản năng.  Rồi, cộng với sự yếu kém trong quản lý kinh tế và nhiều sai lầm khác, Siu Black vấp ngã và trượt một cú để đời mà đến giờ vẫn chưa gượng dậy được. Thậm chí, đường về với nghệ thuật cũng còn rất chông chênh. 
Giới giải trí Việt và công chúng không phải lần đầu chứng kiến trường hợp nghệ sĩ “ngã ngựa” vì “dài tay”, không lượng sức mình. Những năm trước, người ta chứng kiến vụ lùm xùm của nghệ sĩ Phước Sang. Nếu chỉ tập trung cho nghệ thuật, hoặc kinh doanh nghệ thuật, anh là một nghệ sĩ tốt, một đạo diễn có tài. Nhưng tham vọng vươn ra nhiều lĩnh vực khác, gặp phải thời thế không hay, đã khiến Phước Sang cùng lúc suýt mất cả sự nghiệp và gia đình. 
Và, mới đây thôi, nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín, ở tuổi “thất thập” mà đành chấp nhận trắng tay vì những hệ lụy làm ăn. Người ta nói, nếu Nguyễn Chánh Tín tập trung cho nghệ thuật, có lẽ với công chúng, ông vẫn là một nghệ sĩ tỏa sáng mãi trong kí ức một thời vàng son của điện ảnh Việt.
Gần đây, người ta nhắc nhiều đến Hoài Linh. Thời gian này, khán giả khá “nhẵn mặt” với anh tại nhiều chương trình truyền hình thực tế, với nhiều vai trò: thí sinh, giám khảo, huấn luyện viên, dẫn chương trình… Nhiều người tiếc cho anh, bởi Hoài Linh hình như không còn cái “danh giá” khiến cho mỗi khi anh xuất hiện phải khiến khán giả ồ lên mừng rỡ như trước, bởi giờ đây anh đã “phủ sóng” liên tục. 
Nghệ sĩ Hoài Linh
Nghệ sĩ Hoài Linh 
Người ta nói, Hoài Linh có điều khó nói về cơm áo, buộc anh phải “cày”. Nhưng dù thế nào, nhiều người vẫn tiếc cho một Hoài Linh danh hài, chỉ nên diễn hài với sự duyên dáng của mình mà thôi.
Nghệ sĩ lấn sân kinh doanh và nhiều lĩnh vực khác là không hiếm, và đó cũng là một nhu cầu chính đáng. Nhưng vấn đề là cần biết đâu là điều quan trọng nhất, là sở trường thật sự của mình. Nếu có tố chất và nhiều yếu tố khác, tội gì không thử sức. Nhưng nếu ra khỏi nghệ thuật, mà vẫn chỉ có mỗi tố chất và bản năng nghệ sĩ thì “ngã ngựa” là chuyện dễ thấy. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?
(PLVN) - Sau thành công của phần phim “Godzilla Đại chiến Kong”, đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp sẽ trở lại trong màn hợp sức của hai siêu quái trong “Godzilla x Kong: Đế chế mới” với một quy mô đồ sộ hơn.