Nghệ sĩ Ánh Hoa trong ký ức các diễn viên

Bàng hoàng trước sự ra đi của nghệ sĩ Ánh Hoa, các diễn viên Trương Ngọc Ánh, Kiều Trinh, Hùng Thuận... nhớ về nhiều kỷ niệm xưa cũ khi đóng phim cùng bà.

Sinh thời, nghệ sĩ Ánh Hoa cống hiến cho nghệ thuật cải lương và phim ảnh 60 năm với khoảng 200 vai diễn. Dáng vẻ mộc mạc và hiền từ, nữ nghệ sĩ gạo cội để lại ký ức đẹp với hình ảnh người bà, người mẹ Nam Bộ trên màn ảnh. Bởi vậy, nhiều thế hệ diễn viên đều tôn kính gọi bà là "má".

Nghệ sĩ Ánh Hoa lấy đi nhiều nước mắt khán giả khi vào vai bà lão nghèo khổ sống cùng con gái và các cháu ngoại trong phim Giã từ dĩ vãng.

Nghệ sĩ Ánh Hoa lấy nhiều nước mắt khán giả khi vào vai bà lão nghèo khổ sống cùng con gái và các cháu ngoại trong phim Giã từ dĩ vãng.

Hồi tưởng về nghệ sĩ Ánh Hoa, diễn viên - nhà sản xuất Trương Ngọc Ánh ấn tượng với nụ cười hiền hậu và ánh mắt đượm buồn của bà. Cô có cơ duyên đóng vai con gái bà trong phim Đồng tiền xương máu và vai cháu ngoại của bà trong phim Giã từ dĩ vãng. Với Trương Ngọc Ánh, nghệ sĩ Ánh Hoa là người có nhiều cống hiến với nghệ thuật diễn xuất. Cô mong bà bình yên nơi chín suối.

Trong Đồng tiền xương máu, nghệ sĩ Ánh Hoa đóng vai vợ của cố NSND Lâm Tới, mẹ của Chi Bảo, Trương Ngọc Ánh... Bà xây dựng hình ảnh người vợ, người mẹ đôn hậu, hy sinh vì chồng con. Còn trong phim Giã từ dĩ vãng, bà khắc họa xuất sắc chân dung bà lão khắc khổ sống cùng con gái và các cháu ngoại trong căn nhà tồi tàn. Ám ảnh nhất trong phim này là cảnh nghệ sĩ Ánh Hoa bưng bát cơm đạm bạc, khóc nức nở vì xót xa cho con cháu.

Đăng lại hình ảnh của nghệ sĩ Ánh Hoa và NSND Lâm Tới trong phim Đồng tiền xương máu, diễn viên Chi Bảo xúc động: "Cô rất hiền hậu. Mọi người đều quý mến cô. Xin vĩnh biệt cô!". Trong bộ phim ăn khách 21 năm trước, Chi Bảo vào vai con trai lớn của hai nghệ sĩ quá cố.

Hình ảnh nghệ sĩ Ánh Hoa và NSND Lâm Tới trong Đồng tiền xương máu được diễn viên Chi Bảo chia sẻ lại.

Hình ảnh nghệ sĩ Ánh Hoa và NSND Lâm Tới trong Đồng tiền xương máu được diễn viên Chi Bảo chia sẻ lại.

Vẫn quen gọi nghệ sĩ Ánh Hoa là "má", diễn viên Kiều Trinh chia sẻ lại bức ảnh chụp cùng bà trên trường quay phim điện ảnh Mùa len trâu năm 2003. Cô tâm sự: "Nghe tin má ra đi, lòng con bàng hoàng. Con luôn nhớ những ngày cùng má rong ruổi ở Châu Đốc tập chèo xuồng, ăn cơm canh chua, cá kho tộ. Má hay nhắc con coi chừng sai rắc-co, đừng ăn nhiều quá bị mập. Má nói con rất may mắn gặp được đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh, chứ không là con bỏ nghề rồi".

Diễn viên Kiều Trinh chụp cùng nghệ sĩ Ánh Hoa khi quay phim Mùa len trâu.

Diễn viên Kiều Trinh chụp cùng nghệ sĩ Ánh Hoa khi quay phim Mùa len trâu.

"Bé An" Hùng Thuận hồi tưởng kỷ niệm về nghệ sĩ Ánh Hoa phía sau màn ảnh phim Đất phương Nam 25 năm trước. Anh nhớ nghệ sĩ Ánh Hoa thời đó rất đẹp. Bà và nghệ sĩ Chí Hiếu đều thương anh như cách nhân vật của ông bà thương thằng bé An trong phim. Cũng với Đất phương nam, NSƯT Nguyễn Phương Điền hé lộ một số bức ảnh cũ của nghệ sĩ Ánh Hoa cùng các diễn viên của phim. Trong phim này, nghệ sĩ Ánh Hoa đưa lên màn ảnh chân dung người má Nam Bộ hiền thục, khắc khổ, mạnh mẽ dù chịu nhiều đau thương.

Bức ảnh hậu trường phim Đất phương nam được NSƯT Phương Điền hé lộ. Nghệ sĩ Ánh Hoa vào vai bà Tám Luông. Phương Điền (thứ hai từ trái sang) lúc này còn là diễn viên, chưa làm đạo diễn.

Bức ảnh hậu trường phim Đất phương Nam được NSƯT Phương Điền hé lộ. Nghệ sĩ Ánh Hoa vào vai bà Tám Luông. Phương Điền (thứ hai từ trái sang) lúc này còn là diễn viên, chưa làm đạo diễn.

Diễn viên Ngọc Lan thì nhớ về nghệ sĩ Ánh Hoa trong series Cổng mặt trời. "Không có má thì tụi con cũng không chạm được tới cổng mặt trời", Ngọc Lan nghẹn ngào viết.

Nghệ sĩ Ánh Hoa sinh năm 1941 tại Mỏ Cày (Bến Tre), xuất thân trong gia đình có truyền thống cải lương. Lúc bảy tuổi, bà bước lên sân khấu với vai giả trai Na Tra trong vở Na Tra lóc thịt của gánh hát Tỷ Phượng. Năm 15 tuổi, bà trở thành đào chính hội tụ cả thanh và sắc.

Lúc sinh thời, cố nghệ sĩ ghi dấu ấn với nhiều vai diễn qua các phim: Mùi đu đủ xanh, Đất phương Nam, Mùa len trâu, Người đẹp Tây Đô, Đồng tiền xương máu, Giã từ dĩ vãng... Chồng bà qua đời hơn 20 năm trước. Bốn người con của bà đều mất vì bạo bệnh. Những năm tháng cuối đời, bà sống cùng cháu nội.

Nghệ sĩ Ánh Hoa ra đi sau gần một tháng bị tai biến. Bà là nghệ sĩ thứ ba của nền điện ảnh Việt Nam từ biệt cõi đời trong năm 2020, sau NSƯT Chánh Tín và NSND Lý Huỳnh.

Đọc thêm

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”
(PLVN) - “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải dù chưa ra rạp song đã nhận sự quan tâm khi quy tụ dàn diễn viên bậc nhất trong cả series, lên đến 50 người. Trong phần phim mới, có nhiều “bóng hồng” xinh đẹp, tài năng cùng góp mặt.

Nam tài tử đời đầu của màn ảnh Việt

Ông ghi dấu bằng vẻ ngoài đẹp trai, tài năng diễn xuất. (Nguồn: Cô Hai Kim Cương)
(PLVN) - Trước những năm 1975, La Thoại Tân cùng với Trần Quang, Lê Quỳnh, Hùng Cường, được mệnh danh là những nam diễn viên điện ảnh tài năng, phong độ nhất của mảnh đất Sài Gòn phồn hoa. Mười sáu năm sau khi La Thoại Tân mất (13/3/2008), người hâm mộ vẫn chưa bao giờ quên chàng nghệ sĩ lịch lãm, với những vai diễn để đời.

Gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu

Sinh viên hào hứng với chương trình Sân khấu học đường. (Nguồn: NVH Sinh viên TP Hồ Chí Minh)
(PLVN) - Nhiều năm qua, không ít nhóm nghệ sĩ tâm huyết đã cố gắng đưa các vở diễn có giá trị nhân văn đến học đường biểu diễn cho các em học sinh. Những nỗ lực này nhằm giúp lan tỏa tinh thần yêu sân khấu đến với thế hệ trẻ, gìn giữ một bộ môn nghệ thuật di sản, đồng thời gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu.

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà"

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà" (ảnh trong phim).
(PLVN) - Trong “Người một nhà”, nghệ sĩ Vân Dung vào vai người mẹ vừa lạ vừa dị. Người mẹ này đã bỏ hai anh em Tuệ để chạy theo cuộc sống riêng và đó cũng là một phần lý do tạo nên tính cách, hoàn cảnh và những xung đột trong cuộc sống của họ.